เกาะติดกระแส "เทศกาลกินเจ"


รู้หรือไม่คะว่า...สัตว์อะไรที่เทศกาลกินเจก็ทานได้???????

เทศกาลกินเจ (จีน: 九皇爺; อังกฤษ: Nine Emperor Gods Festival) หรือบางแห่งเรียกว่า ประเพณีถือศีลกินผัก

  เป็นประเพณีแบบลัทธิเต๋ารวม 9 วัน กำหนดเอาวันตามจันทรคติ คือ เริ่มต้นตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ ถึง ขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีนของทุกปี มีจุดเริ่มต้นจากประเทศจีนมานานแล้ว โดยมีตำนานเล่าขานกันหลายตำนาน ปัจจุบัน เทศกาลกินเจจัดขึ้นในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย และไทย ตลอดจนหมู่เกาะรีออในอินโดนีเซีย ซึ่งการกินเจในเดือน 9 นี้ เชื่อกันว่าน่าจะเกิดขึ้นเมื่อราว พ.ศ. 2170 ตรงกับสมัยอาณาจักรอยุธยา

อาหารเจ 

อาหารเจเป็นอาหารที่ปรุงขึ้นโดยไม่มีเนื้อสัตว์ ส่วนประกอบที่มาจากสัตว์ทุก

ประเภทและไม่ปรุงด้วยผักฉุนทั้ง 5 ชนิด ได้แก่ กระเทียม หัวหอม หลักเกียว

 กุ้ยช่าย และใบยาสูบ


ทำให้อาหารเจไม่มีกลิ่นคาว เนื่องจากการงดเนื้อสัตว์ ทำให้ผู้ที่กินเจหันมาบริโภคธัญพืชในธรรมชาติเพื่อให้ได้มาซึ่งโปรตีน ซึ่งส่วนใหญ่ได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง

จุดประสงค์ของการกินเจ

ผู้ที่กินเจอาจจะมีจุดเริ่มต้นที่แตกต่างกันไป แต่จุดประสงค์หลักสามารถแบ่งได้เป็น 3 ประเภทดังนี้

  1. กินเพื่อสุขภาพ 

อาหารเจเป็นอาหารประเภทชีวจิต เมื่อกินติดต่อกันไปช่วงเวลาหนึ่งจะทำให้ร่างกายเกิดการปรับตัวให้อยู่ในสภาวะสมดุล สามารถขับพิษของเสียต่างๆ ออกจากร่างกายได้ ปรับระบบไหลเวียนโลหิต ระบบทางเดินอาหารให้มีเสถียรภาพ


  2. กินด้วยจิตเมตตา 

เนื่องจากอาหารที่เรากินอยู่ในชีวิตประจำวัน ประกอบด้วยเลือดเนื้อของสรรพสัตว์ ผู้มีจิตเมตตา มีคุณธรรมและมีจิตสำนึกอันดีงามย่อมไม่อาจกินเลือดเนื้อของสัตว์เหล่านั้นซึ่งมีเลือดเนื้อ จิตใจและที่สำคัญมีความรักตัวกลัวตายเช่นเดียวกับคนเรา

  3. กินเพื่อเว้นกรรม

 

การปฏิบัติตนในช่วงกินเจ

ในช่วงเทศกาลกินเจ 9 วัน 9 คืน ผู้ที่ต้องการกินเจอย่างครบถ้วยสมบูรณ์ตามประเพณีการกินเจ จะต้องปฏิบัติดังนี้

  1. รับประทาน "อาหารเจ"
  2. งดอาหารรสจัด ซึ่งหมายถึงอาหารเผ็ด หวานมาก เปรี้ยวมาก เค็มมาก
  3. รักษาศีลห้า
  4. รักษาจิตใจให้บริสุทธิ์ รักษาอารมณ์
  5. ทำบุญทำทาน
  6. นุ่งขาวห่มขาว

สำหรับผู้ที่เคร่งครัดเพื่อการกินเจให้เป็นไปอย่างบริสุทธ์โดยแท้ จะเพิ่มการปฏิบัติโดยการกินอาหารเฉพาะที่คนกินเจด้วยกันเป็นผู้ปรุงเท่านั้น รวมถึงจะล้างหม้อไหจนสะอาดเอี่ยมแยกภาชนะสำหรับการปรุงอาหารเจไว้โดยเฉพาะ

นอกจากนี้ยังจุดตะเกียงไว้ 9 ดวงตลอดช่วงเทศกาลกินเจ 9 วัน โดยไม่ปล่อยให้ดับเพื่อเป็นพุทธบูชาและรำลึกถึงบุญคุณของพ่อแม่ญาติพี่น้องตลอดจนผู้ที่มีบุญคุณต่อผืนแผ่นดินเกิด

 

หอยนางรมกับการกินเจ

ในช่วงเทศกาลกินเจนั้น มีเนื้อสัตว์เพียงอย่างเดียวเท่านั้นที่สามารถทานได้ นั่นคือ หอยนางรม มีตำนานเล่าว่า พระถังซำจั๋งเดินทางกลางทะเลแล้วขาดแคลนอาหาร จึงเอ่ยไปว่าหากมีสิ่งใดที่สามารถทานได้ ขอให้สิ่งนั้นจงมาติดที่ไม้คฑา ซึ่งหอยนางรมได้ลอยขึ้นมาเกาะ จึงนับหอยนางรมเป็นอาหารเจด้วย 

  แต่จงพิจารณาว่าที่พระถังซำจั๋งรับประทานหอยนางรมก็เพราะขาดแคลนอาหาร(เนื่องจากในทะเลไม่มีผักให้กิน)

หากปัจจุบัน ท่านไม่ได้ขาดแคลนอาหาร หอยนางรมก็มีชีวิต ท่านควรที่จะกินชีวิตของหอยนางรมหรือไม่ หรือจะกินเพราะ ว่ามีคนบอกว่ากินได้ ถือเป็นอาหารเจ ที่ยอมให้พระถังซำจั๋งกินตอนขาดแคลนอาหาร(เนื่องจากในทะเลไม่มีผักให้กิน) ดังนั้นหอยนางรมก็จะต้องเป็นเหยื่อไปตลอด (ทั้งที่ตอนนี้ท่านมีผักให้กินไม่ได้ขาดแคลนเลย)

 

By: H2o

ที่มา:  http://th.wikipedia.org


คำสำคัญ (Tags): #ทานเจ
หมายเลขบันทึก: 463135เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2011 14:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณค่ะ..มีเมนูอาหารเจมาฝาก..

หอยนางรม เป็นของต้องห้ามสำหรับคนรับประทานกินเจหรือไม่
http://www.myrestaurantpal.com/Vegetarian-Food-Rec...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท