หมอปัณ
นพ. ปัณณวิชญ์ วงศ์วิวัฒนานนท์

นโยบายใหม่กับการใช้งาน open source อย่าง knowledgevolution


ถึงเวลาแล้วจริงหรือกับการจัดการความรู้ด้วยศูนย์รวมเว็บ ณ จุดเดียว

      ว่ากันให้ตรงประเด็นตามที่บอกไว้ในประโยคเด่นกันเลย คือ gotoknow ออกนโยบายให้ทุกคนทุกองค์กรใช้ gotoknow.org เป็นศูนย์รวมจัดการความรู้เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอย่างกว้างขวาง เนื่องด้วยเหตุผลบางประการในการใช้งาน clound server อันเป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่

     gotoknow ในปัจจุบันสนับสนุนการใช้งานของกลุ่มคนและองค์กรที่ต้องการแลกเปลี่ยนกันในแวดวงของตนเอง และหวังให้ผู้คนแลกเปลี่ยนกันอย่างกว้างขวางในที่เดียวกัน แต่เท่าที่เห็น หัวข้อที่แลกเปลี่ยนรู้กันยังคงเปิดเผยต่อสาธารณะ แม้เนื้อหาจะยังไม่เปิดเผยออกไปทั้งหมด แต่ก็มีผลให้ไม่สามารถส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างจริงจังของบุคลากรในองค์กร

     คำถามจึงอยู่ที่ว่า ถ้าอย่างนั้น นโยบายการใช้ gotoknow เป็นศูนย์กลางแลกเปลี่ยนเรียนรู้จะดำเนินการไปได้อย่างราบรื่นจริงรึเปล่า องค์กรหรือกลุ่มบุคคลยังคงน่าจะมีเว็บแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของตนเองอยู่หรือไม่

     เป็นคำถามเชิงนโยบาบสำหรับผู้บริหารโครงการ knowledgevolution ซึ่งผมเองทีี่ใช้งาน open source ตัวนี้มาโดยตลอด ไม่ได้เห็นด้วยกับนโยบายนี้เลย

คำสำคัญ (Tags): #gotoknow#knowledgevolution
หมายเลขบันทึก: 462927เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2011 17:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แวะมาติดตามบันทึกของคุณหมอครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท