โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ)
โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) เทศบาลนครนคราชสีมา

hl ภาษาไทย ครูสุธีร์ พันธ์ภักดี


แผน hl

   ข้าพเจ้า นางสุธีร์  พันธ์ภักดี  ปฏิบัติการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่  5 ได้ทดลองทำการสอนโดยเน้นให้ผู้เรียนมีความฉลาดทางสุขภาวะ  (Health   Literacy : HL)  เรื่อง  "ระวังอาหารพิษในโรงเรียน"  วิธีการจัดการเรียนรู้มีดังนี้

            ครูให้นักเรียนอ่านบทความเกี่ยวกับอาหารพิษในโรงเรียน  หลังจากนั้นครูให้นักเรียนไปสำรวจอาหารในโรงเรียนว่ามีอาหารลักษณะไหนที่เสี่ยงกับการกินเข้าไปแล้วทำให้ท้องเสีย  นักเรียนไปสำรวจแล้วทำให้ทราบว่าลักษณะของอาหารมีสิ่งเจือปนมาในอาหาร  เช่น  เส้นผม  ยางรัดของ จุกนำปลาเล็กๆ  และอาหารทะเล  นำมาปรุงไม่สุกและไม่สด  ทำให้มีกลิ่นคาว  ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการท้องเสีย อาหารมีแมลงวันตอม  ที่ปรุงอาหารไม่สะอาด  ซึ่งนักเรียนบอกว่า เขาไม่มีโอกาสเลือก  และบอกว่าต่อไปจะไม่ซื้อรับประทานอีก  แสดงให้เห็นว่า นักเรียนสามารถเลือกบริโภคอาหารที่สะอาดและปลอดภัย  ครูจึงให้นักเรียนสรุปอาหารไม่ปลอดภัยเป็นข้อๆ  และนำผลการสรุปมาเขียนลงในแผ่นกระดาษ นำไปติดบริเวณโรงอาหารที่นักเรียนคนอื่นๆ  สามารถมองเห็นได้ชัดเจน  เพื่อเป็นการขยายผลให้นักเรียนคนอื่นๆ  ได้เลือกรับประทานอาหารที่สะอาดและปลอดภัย

หมายเลขบันทึก: 462837เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2011 08:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 19:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท