การรักษาดุลยภาพของน้ำและสารต่างๆ ในร่างกาย ...21 มิถุนายน 2554


ปริมาณน้ำที่ร่างกายได้รับและขับออกไม่สมดุลกัน

การรักษาดุลยภาพของน้ำและสารต่างๆ ในร่างกาย  ...21 มิถุนายน 2554

วันนี้มาถึงโรงเรียน  07.00น.ลงชื่อลงเวลาปฏิบัติงาน คุมเด็กทำความสะอาดห้องเรียน เช็คซื่อเด็กตอนเข้าแถว หน้าเสาธงวันนี้พูดเรื่อง การไหว้ครู

ตอนเช้า 08.00 น. ช่วยงานทางห้องสาระวิทยาศาสตร์  เตรียมการสอน

ตอนบ่าย 14.00 น. เนื้อหาที่สอน การรักษาดุลยภาพของน้ำและสารต่างๆ ในร่างกาย   ถ้าปริมาณน้ำที่ร่างกายได้รับและขับออกไม่สมดุลกัน  จะทำให้ความเข้มข้นของเลือดเปลี่ยนแปลง  ส่งผลให้ความดันเลือดในร่างกายสูงหรือต่ำกว่าปกติ  และมีผลต่อเนื่องไปถึงการทำงานของร่างกายและระบบต่างๆ ตัวอย่างเช่น  ถ้าปริมาณน้ำที่เข้าสู่ร่างกายมากกว่าปริมาณน้ำที่ขับออกจะทำให้เกิดการบวม  แต่ถ้าปริมาณที่ขับออกมากกว่าที่เข้าสู่ร่างกายจะทำให้เซลล์เหี่ยว  เช่น  คนท้องเสียร่างกายต้องเสียน้ำเป็นอย่างมาก  ทำให้ผู้ป่วยตัวซีด  หมดแรง  มือเท้าเย็น  เป็นตะคริวและอาจช็อกได้  ต้องมีการให้น้ำเกลือเพื่อชดเชยน้ำที่เสียไป  และกรณีของคนที่เป็นโรคไต   ปริมาณน้ำที่ขับออกมาจะน้อยกว่าปริมาณน้ำที่รับเข้าไป  ทำให้มีอาการบวมอันเนื่องมาจากมีน้ำคั่งภายในเซลล์  ซึ่งแพทย์อาจให้รับประทานยาช่วยขับน้ำ  การเรียนการสอนดำเนินไปยังปกติ

17.00 น.  ลงชื่อ กลับบ้าน

 

หมายเลขบันทึก: 462820เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2011 03:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 10:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท