สิิ่งที่มนุษย์พึงปฏิบัติต่อกันยามเจ็บป่วย


รอยยิ้มจากความจริงใจ

วันนี้มีโอกาสได้ไปเยี่ยมคนป่วย ซึ่งเป็น อสม. (อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน )ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ซึ่งนอนรักษาตัวมาได้ 4 คืน จากที่ไม่มีเวลาได้ไปเยี่ยมวันนี้เป็นวันหยุดเลยหาโอกาสไปเยี่ยมครับ  การเยี่ยมคนป่วยไปทำไม เป้าหมายการเยี่ยมเพื่ออะไร  ทุกคนคงตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าไปเพื่อให้กำลังคนป่วยให้หายไวไว ? ถูกต้องครับทุกคนคงคิดเช่นนั้น แต่สิ่งที่เราไปเยี่ยมกระผมคิดเกินไปมากกว่าให้ผู้ป่วยหายไวครับ เพราะเราไปเยี่ยมนั้น มองกลับกันคงเป็นการให้เราได้ทบทวนการดูแลตนเองมากขึ้นด้วย จากการที่เราไปเห็นคนเจ็บป่วยทำให้เราได้ทบทวนตนเองว่าถ้าเราจะไม่ให้ป่วยแบบเขาเราจะต้องทำอะไรบ้าง? เราทำได้ดีหรือยัง ? เพียงพอหรือเปล่า? และที่สำคัญคือฝึกความไม่ประมาทในชีวิตตัวเอง ? นี่คือข้อคิดที่ได้จากการไปเยี่ยมคนป่วยที่โรงพยาบาลวันนี้ ? และสิ่งที่เป็นคุณค่าสูงสุดของมนุษย์ที่พึงมีต่อกันคือมิตรภาพไมตรีที่ได้มากขึ้นจากการพูดคุยถามไถ่พร้อมกันนี้ได้เห็นรอยยิ้มของคนป่วยและญาติครับ ...ทุกข์ของมนุษย์บรรเทาได้ด้วยรอยยิ้มและการพูดคุยถามไถ่ด้วยความจริงใจจากมนุษย์ด้วยกันอย่างแท้จริง...ขอให้คนเจ็บป่วยทุกคนหายไวไวครับ

หมายเลขบันทึก: 461443เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2011 23:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นการดูแลผู้ป่วย ที่เป็นทั้งผู้ให้ และผู้รับเลยนะคะ :-)

ปล. คุณนุ้ยทำงานที่สันกำแพง หรือเปล่าคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท