MedMan
นาย ยุทธภูมิ เพ็ชรเรือนทอง

พระพรหมของลูก


พระพรหมของลูก
ศาสนาพราหมณ์ เขาถือว่า พระพรหมสร้างโลก พระพุทธเจ้าท่านว่า พ่อแม่นั่นแหละคือพระพรหมของเรา ปู่ ตา ย่า ยาย คือ พระพรหมของเรา เป็นพรหมที่เราควรกราบไหว้ ควรบูชา ควรสักการะ

อย่าไปเที่ยวไหว้พระหรหมที่ไหนซึ่งเราไม่รู้จักหน้าค่าตาแล้วไม่รู้ว่าเป็นอะไรอยู่ที่ไหน ถ้าไม่รู้ไหว้ส่งเดช ไปอย่างนั้นมันไม่เต็มบาท เที่ยวไหว้อย่างนั้น 
ทีนี้เรามาไหว้พ่อ ไหว้แม่ เรียกว่าเป็นการไหว้ถูกต้อง ปฏิบัติต่อพ่อแม่ เอาเครื่องสักการะไปบูชาพ่อแม่เอาอาหารไปให้พ่อแม่ เอาเสื้อผ้าไปให้พ่อแม่ ประพฤติปฏิบัติให้พ่อแม่สบายใจ สบายใจว่าลูกเราดี ลูกเราเจริญ ลูกเราก้าวหน้า

อย่างนี้เขาเรียกว่า ทำถูกแบบตามหลักพุทธศาสนา แต่ที่ทำกันอยู่โดยมากนั้น ไม่ค่อยตรงกับหลักพระพุทธศาสนาทำนอกลูกนอกทาง แต่ไม่มีใครเตือน ไม่มีใครบอก ก็เลยหลอกให้โง่อยู่ตลอดเวลา

คำสำคัญ (Tags): #MedMan
หมายเลขบันทึก: 459009เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2011 20:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท