เรื่องของสตรอเบอร์รี่ที่ควรรู้


ประโยชน์ของสตรอเบอร์รี่

    สตรอเบอร์รี่  (strawberry) เป็นดอกในวงค์กุหลาบ ผลสามารถรับประทานได้ เป็นพืชล้มลุก แตกกิ่งก้านปกคลุมดิน มีดอกสีขาว ผลมีก้านยาวติดกับต้น มีเสี้ยนเล็กๆ กนะจายอยู่ทั่วผล มีกลีบเลี้ยงบนขั้วของผล เมื่ออ่อนจะมีสีขาวหรือเหลือง เมื่อแก่จะเป็นสีส้มหรือแดง รสชาติหวานอมเปรี้ยว

   สารอาหาร

1. มีวิตามินเอ วิตามินบี และวิตามินซี

2. มีกรดโฟลิก (folic acid)

3. มีเส้นใยอาหาร (fiber)

4. อื่นๆ เช่นโพเเทสเซียม แมกนีเซียม ฟลาโวนอยด์ กรดฟีโนลิก

ดังนั้นมันจึงเป็นผลไม้ที่เพียบไปด้วยคุณประโยชน์ที่ดีต่อรางกายเรามากๆ

ประโยชน์ของสตรอเบอร์รี่ก็อย่างเช่น

1. เพิ่มประสิทธิภาพให้กับสมอง

     สำหรับพวกที่ชอบหลงๆลืมๆ ความจำปลาทองควรกินให้มากๆ เพราะวิตามินซีจากสตรอเบอร์รี่จะเข้าไปกำจัดอนุมูลอิสระให้หมดไป ทำให้เส้นประสาทและเนื้อเยื่อสมองกลับมาดีอีกครั้ง และยังบำรุงสมองอีกด้วย อีกไม่นานสมองก็จะกลับมาจำได้ดี

2. ดวงตาใสปิ้ง

    วิตามินซี ฟลาโวนอยด์ กรดฟีโนลิก และกรดเอลลาจิกในสตรอเบอร์รี่ จะช่วยบำรุงกล้ามเนื้อดวงตา ส่วนโพเเทสเซียมจะช่วยปรับความดันในจอตาให้ปกติ ดังนั้นถ้ากินสตรอเบอร์รี่เยอะก็จะทำให้ให้ดวงตาสวยสดใสได้ตลอดเวลา

3. ลดความดันโลหิตสูง

     เนื่องจากสตรอเบอร์รี่เป็นแหล่งรวมของโพเเทสเซียมและแมกนีเซียม ที่มีสรรพคุณช่วยปรับความดันให้เป็นปกติ จึงเหมาะสำหรับผู้ที่เป็นความดันโลหิตเป็นอย่างมาก

4. ต้านมะเร็ง

     เซลล์มะเร็งส่วนใหญ่เกิดจากสารพิษและสารอนุมูลอิสระที่สะสมในร่างกายของเรา ซึ่งสตรอเบอร์รี่จะมีวิตามินซี กรดโฟลิก และแอนโธไซยานินส์ ช่วยในการกำจัดสารเหล่านี้ให้หมดไปได้ ดังนั้นพวกที่เป็นมะเร็งต้องหมั้นรับประทานสตรอเบอร์รี่เยอะๆเเล้วหละ

5. ปกป้องไขข้อ

     เนื่องจากไขข้อของคนเราถ้ามีพวกกรดยูริกสะสมมากๆ จะทำให้เกิดไขข้ออักเสบ หรือโรคเกาท์ตามมา ซึ่งจะมีอาการปวดมากๆจนไม่สามารถเดินได้เลยถ้ามีอาการรุนเเรง ดังนั้นในสตรอเบอร์รี่จึงมีสรรพคุณในการล้างสารพิษได้ดีเยี่ยม จึงทำให้กรดยูริกถูกล้างออกจากตัวเราได้ก่อนที่มันจะออกฤทธิ์ แสดงว่าคนที่กินสตรอเบอร์รี่อยู่เป็นประจำจะปลอดภัยจากโรคเกาท์ได้อย่างแน่นอน

6. ป้องกันโรคหัวใจ

     โดยส่วนใหญ่จะเป็นเส้นเลือหัวใจอุดตันกันมาก เนื่องจากรับประทานอาหารพวกที่มีไขมันและโคเลสเตอรอลสูง เช่นพวกโดนัท คุกกี้ เค๊ก พิซซา เเฮมเบอร์เกอร์ เป็นต้น แต่วิตามิน ใยอาหาร โฟลิก และสารต้านอนุมูลอิสระมากมายในสตรอเบอร์รี่ จะช่วยสลายไขมันพวกนี้ออกจากผนังหลอดเลือด ช่วยให้หัวใจเเข็งแรงเปิดรับความรักจากคนอื่นได้อย่างเต็มที่

7. ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน

     เนื่องจากในสตรอเบอรี่มีวิตามินซี ช่วยในการรักษารากฟันและเหงือกให้แข็งแรงทำให้ไม่มีเลือดออกตามไรฟันได้ และยังช่วยเพิ่มภูมต้านทานร่างกายต่โรคต่างๆ ได้อีกด้วย เช่น โรคภูมิแพ้ โรคหวัด และที่สำคัญยังชะลอความแก่และริ้วรอยก่อนวัยอันควรได้อีกด้วย

 

หมายเลขบันทึก: 458483เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2011 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 13:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท