ความเครียดมีผลต่อการเจริญเติบโตของมะเร็ง


ความเครียดมีผลต่อการเจริญเติบโตของมะเร็ง

ความเครียดจัดเป็นตัวร้าย ทำให้มะเร็งยิ่งเจริญเติบโต

        งานศึกษาครั้งใหม่ของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทล อาวีฟ ในอิสราเอล พบว่าความเครียดมีบทบาทสำคัญต่อการเติบโตของมะเร็ง แม้ว่าจะมีการผ่าตัดเอาก้อนเนื้อร้ายออกไปในขั้นต้นแล้วก็ตาม...

        ศาสตราจารย์แชมการ์ เบนเอลิยาฮู ผู้นำการศึกษาแสดงให้เห็นว่า ความเครียดทั้งในเวลาก่อน ระหว่างและหลังผ่าตัดนั้นจะเข้าไปทำให้การทำหน้าที่ของภูมิคุ้มโรค อ่อนแอลงและนำไปสู่ การที่มะเร็งกลับมาอีกครั้ง “ผู้ที่มีความเครียดจากการผ่าตัดจะมีส่วนส่ง ผลกระทบต่อระบบภูมิคุ้มโรค แต่เรื่องนี้ไม่ค่อยได้มีการอภิปรายกันมากนักในทางการแพทย์” ศาสตราจารย์เบนเอลิยาฮู กล่าว พร้อมกับเพิ่มเติมว่า งานศึกษาของพวกเรานับเป็นการศึกษา ชิ้นแรกที่แสดงให้เห็นว่าความกลัวที่เกิดขึ้นในจิตใจ อาจจะมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่า ความเสียหายของเนื้อเยื่อในเชิงกายภาพที่เข้าไปกด ความสามารถของภูมิคุ้มกัน

        ศาสตราจารย์เบน-เอลิยาฮู กล่าวเพิ่มเติมว่า หากมีการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันและสกัดกั้น ความเครียดทางกายและจิตใจ เริ่มประมาณ 1 หรือ 2 วันก่อนผ่าตัด ระหว่างและหลังผ่าตัด อาจจะสามารถเข้าไปแทรกแซงการทำงานของความเครียด สามารถช่วยยืด ชีวิตคนและมีศักยภาพที่จะทำให้มีชีวิตอยู่ ได้นานขึ้นในระยะยาว

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์ ไทยรัฐ [3 มี.ค. 51]

หมายเลขบันทึก: 457826เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2011 19:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 15:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ปัจจุบัน สังเกตว่าคนไทยมักจะตายด้วยโรคมะเร็งกันมาก ไม่คิดว่าความเครียดจะมีผลอย่างมากต่อโรคนี้ได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท