หลักฐานจากรูปสลักทหารสยามที่กำแพงนครวัด (ขอมสยามเขมร..ทฤษฎีใหม่ ๑๐)


นักประวัติศาสตร์ตีความว่าทหารสยำไร้ระเบียบวินัย ต่างจากกองทหารเหล่าอื่น เพราะมีการหันหน้าล่อกแล่กหอกดาบไม่เป็นแถวแนว แต่ผมมองอีกมุมว่าพวกสยำนี้เป็นทหารในพื้นที่

หลักฐานจากรูปสลักทหารสยามที่กำแพงนครวัด (ขอมสยามเขมร..ทฤษฎีใหม่ ๑๐)

 

ตอนที่แล้วผมพลาดไปนิดที่ว่า โจวตากวน อาจเป็นคนแรกที่บันทึกคำว่าเสียมไว้ แต่ความจริงมีจารึกบนกำแพงนครวัด ข้างรูปทหารที่วา "เนะ สยำกุก" ไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

 

นักวิชาการไทยเทศตีความตรงกันว่าเป็นกองทัพสยาม แต่ไม่รู้ว่าสยามนี้ใครคือกันแน่  จิตร ภูมิศักด์ ว่าเป็นทหารชาวสยาม มาจากแถบลุ่มแม่กก (เชียงรายปัจจุบันนี้)  อย่าลืมว่าตอนนั้นอยุธยายังไม่เกิดนะครับ

 

แต่ทฤษฎีผม...สยามคือชาวโคราช พิมายนี่แหละ เป็นลูกหลานของ ”สวาสยามภูวา” ที่อพยพไปอยู่นครวัด เพื่อไปค้ำบังลังก์ให้พระเจ้าชัยวรมัน 6 ซึ่งเป็นคนพิมาย อยู่นานรากงอกจนกลายเป็นชาวนครวัดไปเลย ดังนั้นกองทัพสยามก็คือกองทัพของนครวัดนั่นแหละ  สยามจึงคือขอมนครวัดที่อพยพมาแต่พิมาย  ไม่ใช่ใครที่ไหน

 

นักประวัติศาสตร์ตีความว่าทหารสยำไร้ระเบียบวินัย ต่างจากกองทหารเหล่าอื่น เพราะมีการหันหน้าล่อกแล่กหอกดาบไม่เป็นแถวแนว แต่ผมมองอีกมุมว่าพวกสยำนี้เป็นทหารในพื้นที่ จึงมีเพื่อนฝูงญาติมิตรมายืนออดูให้กำลังใจ ก็เลยลิงโลด หันมองดูคนโน้นทักคนนี้กันให้วุ่น แต่ทหารเหล่าอื่นมาจากเมืองอื่นเลยไม่รู้จักใครก็เลยเอาแต่เดินหน้าตรงและเป็นระเบียบ

 

คำง่ายๆ ว่า เนะ นี้อาจไขปัญหาทั้งหมดเลยก็ได เช่น ถ้า เนะ แปลว่า "นี่ไง" ละยุ่งเลย

มันไขเลยว่าทหาร สยำ นี่เป็นพระเอกเขาทั้งหมด เลยมีสิทธิใช้คำว่า นี่ไง นำหน้า ทำนองว่า นี่ไงพระเอกของเรามาแล้ว

 

ที่อุยธยา มีวัดอยู่วัดหนึ่ง (ผมขับรถผ่าน) ชื่อวัด "สีกุก" น่าไปตามค้นว่า กุก แปลว่า อาจเป็น วัดสีเข้มก็ได้นะ ดังนั้น  “เนะ สยำกุก”  ก็อาจเป็น  “นี่ไง สยำเข้ม (ของพวกเรา)”

 

จึงเดาฝากไว้ให้เป็นแนวทาง

...คนถางทาง (๒ กย. ๕๔)

 

 

หมายเลขบันทึก: 457771เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2011 16:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 09:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้าจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณครับ ที่ร่วมแจม ชาว ส่วย ข่วย ขุ่ย กุย นี้ก็น่าสนใจครับ ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร

ผมยังเคยพิเคราะห์คำว่า "ส่งส่วย" อยู่ว่ามันมาอย่างไร หมายว่าเอาส่วยไปส่ง หรือ ว่าเอาของไปส่งให้ส่วย ..มันตรงข้ามกันเลยนะครับ

คำว่า ทาส นั้นผมว่าไม่ใช่คำต่ำต้อยอะไรหรอก ในอดีต ใครมีกำลังมากกว่าก็จับคนอีกเผ่ามาเป็นทาส เป็นเรื่องธรรมดาครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท