“คลัง” เตรียมเสนอ ครม. เพิ่มเงินปริญญาตรี 15,000 บาท


“คลัง” เตรียมเสนอ ครม. เพิ่มเงินปริญญาตรี 15,000 บาท

กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอ ครม. เพื่อปรับรายได้บุคลากรภาครัฐ วุฒิปริญญาตรีขั้นต่ำต้องรับ 15,000 บาท พร้อมทั้ง พิจารณาให้ปรับกลุ่มที่ต่ำกว่าปริญญาตรีด้วย

นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เกี่ยวกับนโยบายรัฐบาลเรื่องการ
ปรับรายได้ให้แก่บุคลากรภาครัฐ โดยเฉพาะที่ผู้จบปริญญาตรีเมื่อเข้ามาทำงานในระบบราชการควรมีรายได้ขั้นต่ำอย่างน้อย 15,000 บาทต่อเดือน ในฐานะที่ได้รับมอบหมายให้กำกับดูแลกรมบัญชีกลาง จึงได้มอบหมายให้กรมบัญชีกลางไปศึกษาพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขต่างๆ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาล และนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

นายวิรุฬ กล่าวว่า โดยหลักเกณฑ์ทั่ว ๆ ไป ที่กรมบัญชีกลางได้เสนอมาก็จะเป็นการกำหนดกลุ่มบุคลากรภาครัฐ
ที่จะได้รับการปรับเงินเพิ่มในครั้งนี้ซึ่งอยู่ในอำนาจการพิจารณาของกระทรวงการคลัง และอัตราเงินเพิ่มที่จะได้รับตามเงื่อนไขต่าง ๆ ของแต่ละกลุ่มฯ โดยแนวทางจะดำเนินการจ่ายเป็นเงินช่วยค่าครองชีพ (พ.ช.ค.) ซึ่งจะสามารถดำเนินการ
ได้ทันทีตามอำนาจของกระทรวงการคลัง โดยการแก้ไขระเบียบกระทรวงการคลัง โดยกลุ่มบุคลากรภาครัฐที่จะพิจารณาปรับเพิ่มรายได้ครั้งนี้จะครอบคลุม 5 กลุ่ม คือ ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราวที่จ้างจากเงินงบประมาณ พนักงานราชการ และทหารกองประจำการ ที่อยู่ในอำนาจการพิจารณาของกระทรวงการคลังโดยการแก้ไขระเบียบกระทรวงการคลัง และตามฐานข้อมูลบุคลากรภาครัฐจากระบบการเบิกจ่ายเงินเดือนค่าจ้างที่กรมบัญชีกลางกำกับดูแลอยู่นั้น ปัจจุบันมีบุคลากรภาครัฐที่มีเงินเดือนและค่าจ้างต่ำกว่า 15,000 บาทต่อเดือน จำนวน 649,323 คน แบ่งเป็นตำแหน่งที่ใช้วุฒิปริญญาตรี ขึ้นไป จำนวน 346,365 คน ต่ำกว่าปริญญาตรีโดยรวมถึงทหารกองประจำการจำนวน 302,958 ราย
โดยผู้ที่วุฒิปริญญาตรีขึ้นไปจะได้รับเงิน พ.ช.ค. เพิ่มรวมเงินเดือนเป็น 15,000 บาท สำหรับผู้ที่วุฒิต่ำกว่าปริญญาตรี
ยังคงได้รับเงิน พ.ช.ค. 1,500 บาท เช่นเดิม โดยจะขยายเพดานอัตราเงินที่ได้รับเพิ่มขึ้นด้วย นอกจากนี้กลุ่มที่ได้รับเงินเดือนค่าจ้างและทหารกองประจำการที่ได้รับเงินเดือนและเบี้ยเลี้ยงประจำ ไม่ถึง 9,000 บาท ก็จะได้รับเงิน พ.ช.ค. เพิ่มรวมกันให้ได้รับเป็น 9,000 บาท ด้วย โดยจะใช้เงินงบประมาณประมาณปีละ 24,533 ล้านบาท ซึ่งได้มีการศึกษาผลกระทบด้านต่าง ๆ แล้วไม่เป็นปัญหา

“การปรับรายได้ดังกล่าวกระทรวงการคลังได้เสนอแนวทางโดยสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลเพื่อให้บุคลากรภาครัฐมีรายได้เพิ่มขึ้นและเหมาะสมกับภาวะค่าครองชีพและเป็นการช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจดียิ่งขึ้น โดยคาดว่าจะเริ่มใช้ในเดือนมกราคม 2555 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่บุคลากรภาครัฐ สำหรับกลุ่มอื่น ๆ ได้มอบหมายให้กรมบัญชีกลาง
ไปศึกษาเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อไป” นายวิรุฬกล่าว

หมายเลขบันทึก: 457685เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2011 10:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กันยายน 2012 14:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (103)

อยากสอบถามเกี่ยวกับการช่วยค่าครองชีพในหมวด ลูกจ้างชั่วคราวนอกงบกับในงบ ซึ่งถ้าใช้จริงจะทำให้ลูกจ้าง 2 กลุ่มนี้มีความแตกต่า่งอย่างชัดเจน คือ ลูกจ้างชั่วคราวที่บรรจุในตำแหน่งเดียวกัน บรรจุพร้อมกัน เพียงแต่เม็ดเงินในการจ่ายต่างกัน จะมีสัดส่วนในการจ่ายต่างกันคือ

ลูกจ้างชั่วคราวในงบประมาณ แรกบรรจุ 7940 บาท + ค่าครองชีพ 7060 เป็นเงินรวม 15000

ลูกจ้างชั่วคราวนอกงบประมาณ (เงินบำรุง) หรืองบประมาณอย่างอื่นที่ไม่ใช่เงินในงบ แรกบรรจุ 7940 + 0 = 7940 บาท ทำให้เกิดความแตกต่างกันมาก ไม่ทราบว่ามีแนวทางในการดำเนินการอย่างไร ช่วยตอบทาง mail. ด้วย จักเป็นพระคุณยิ่ง

ตอบ คุณ SINE

เงินช่วยค่าครองชีพ เป็นเงินที่จ่ายให้เพื่อบรรเทาความเดือนร้อน เนื่องจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น นโยบายรัฐบาล เรื่องการปรับรายได้ให้แก่บุคลากรภาครัฐ โดยเฉพาะผู้ที่จบปริญญาตรีเมื่อเข้ามาทำงานในระบบราชการควร มีรายได้ขั้นต่ำอย่างน้อย 15,000 บาทต่อเดือน นั้น เนื่องจากการปรับเงินเพิ่มบุคลากรภาครัฐอยู่ในอำนาจการพิจารณาของกระทรวงการคลัง โดยแนวทางจะดำเนินการจ่ายเป็นเงินช่วยค่าครองชีพ (พ.ช.ค.) ซึ่งจะสามารถดำเนินการได้ทันทีตามอำนาจของกระทรวงการคลัง โดยการแก้ไขระเบียบกระทรวงการคลัง สำหรับลูกจ้างชั่วคราวที่จ้างจากเงินนอกงบประมาณเป็นเรื่องการบริหารจัดการภายในของหน่วยงานที่มีเงินนอกงบประมาณ ถ้ากระทรวงการคลังไปสั่งให้ดำเนินการจะเป็นการก้าวก่ายการบริหาร แต่ถ้ามติคณะรัฐมนตรีสั่งให้หน่วยงานที่มีลูกจ้างที่จ้างจากเงินนอกงบประมาณต้องปฏิบัติตามนโยบายนี้ หน่วยงานนั้นจะเป็นผู้กำหนดแนวทางการดำเนินการช่วยเหลือต่อไป

อยากสอบถามเกี่ยวกับผู้ที่จบ ป.โท ซึ่งในปัจจุบันได้รับเป็นเงินเพิ่มตามวุฒิ (มิได้รับการปรับให้เป็นเงินเดือนรวมกับเงินเดือนที่เคยได้รับปกติก่อนนำ ป.โท มาขอปรับเพิ่ม) นั้น ไม่ทราบว่ามีแนวทางในการให้ 15,000 บาท อย่างไร หากเมื่อเงินเดือนเมื่อรวมกับเงินปรับเพิ่มตามวุฒิ ป.โท แล้ว ยังไม่ถึง 15,000 บาท ไม่ทราบว่ามีแนวทางในการดำเนินการอย่างไร ช่วยตอบทาง mail. ด้วย จักเป็นพระคุณยิ่ง

ตอบ คุณ ศิริวรรณ

ครม. มีมติเมื่อวันที่ 20 กย. ให้ ขรก. ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราวจากเงินงบประมาณและทหารกองประจำการ ที่บรรจุหรือแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่กำหนดคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งต้องใช้ผู้สำเร็จวุฒิ ป.ตรี ขึ้นไป ที่มีอัตราเงินเดือนหรือค่าจ้างไม่ถึงเดือนละ 15,000 บาท ให้ได้รับเงินเพิ่มช่วยค่าครองชีพจำนวนหนึ่ง แต่เมื่อรวมกับเงินเดือนหรือค่าจ้างแล้ว ต้องไม่เกินเดือนละ 15,000 บาท

แต่ให้กระทรวงการคลังกลับไปพิจารณาเพิ่มเติม เพื่อหามาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ รวมทั้งกำหนดมาตรการเสริมและแนะทางในการดำเนินการเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและเท่าเทียมกัน

อยากสอบถามว่า

1.ได้สอบรับราชการโดยใช้วุฒิ ปวส. เรียนต่อจนได้วุฒิปริญญาตรีในภายหลัง อยากเรียนถามว่า ร่างกฏหมายฯที่จะเข้าประชุมในวันที่ 4 ตุลาคม 2554 นั้น ดิฉันมีสิทธิที่จะได้รับเงินเพิ่ม 15000 หรือไม่

2.ทำไมถึงไม่เพิ่มค่าครองชีพในอัตราที่เท่ากัน จะได้ไม่เหลื่อมล้ำกัน และเกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ เหมือนการแบ่งชนชั้นวรรณะ

3.ผู้ที่มีวุฒิปริญญาตรีที่ลดวุฒิมาสอบใน สายงานที่เริ่มจาก 1 หรือ 2 และ ผู้ที่สอบเข้ามาโดยวุฒิ ปวช. หรือ ปวส. แต่เรียนเพิ่มเติมในภายหลัง มีจำนวนไม่น้อยในระบบราชการขณะนี้ จะได้รับการพิจารณาให้ได้รับความเป็นธรรมหรือไม่ เพราะในปัจจุบันมีวุฒิปริญยาตรี ก็ใช้ความรู้ในระดับปริญญาตรีปฏิบัติงาน แต่เพียงตอนที่สอบเข้ารับราชการ เค้าไม่ได้เปิดสอบ ระดับ 3 มีแต่ระดับ 1 กับ 2 แล้วสอบบรรจุได้ จะให้ทำอย่างไร

4.อยากให้นำคนกลุ่มนี้ไปพิจารณาด้วย เพราะขวัญและกำลังใจ เป็นสิ่งสำคัญในการปฏิบัติงาน ไม่ว่าวุฒิการศึกษาใด ก็เป็นฟันเฟืองเล็กๆที่ขับเคลื่อนระบบราชการให้เดินไปข้างหน้าเช่นกัน

5.โปรดพิจารณาคนที่จบ ป.ตรี แต่ใช้วุฒิที่ต่ำกว่า ป.ตรี สอบเข้ารับราชการ และปฏิบัติงานมานาน ให้ได้รับเงินเพิ่ม 15000 ด้วย เพราะถ้าให้ข้าราชการบรรจุใหม่ วุฒิ ป.ตรี ลูกจ้างประจำวุฒิ ป.ตรี พนักงานจ้างวุฒิ ป.ตรี ได้เงินเพิ่ม 15000 แล้วข้าราชการที่ใช้วุฒิ ปวช. ปวส. ที่ทำงานอยู่ ในปัจจุบันก็เงินเดือนน้อยกว่า 15000 แต่ เกิน 9000 บาท จะมีแนวทางพิจารณาอย่างไรให้เกิดความเท่าเทียมและเสมอภาคค่ะ

ขอบพระคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบ แลขอความเมตตานำข้อมูลข้างต้นไปพิจารณาด้วยค่ะ

ผู้ใช้วุฒิป.ตรีสมัครแต่ต้องรับบรรจุ ระดับ 1

1. โปรดพิจารณาคนที่จบ ป.ตรี แต่ใช้วุฒิที่ต่ำกว่า ป.ตรี สอบเข้ารับราชการ และปฏิบัติงานมานาน ให้ได้รับเงินเพิ่ม 15000 ด้วย อยากให้นำคนกลุ่มนี้ไปพิจารณาด้วย เพราะขวัญและกำลังใจ เป็นสิ่งสำคัญในการปฏิบัติงาน เพราะตอนนี้ท้อนะ อุตส่าห์ร่ำเรียนมา ถ้าจะไม่ได้ 15000 ก็ขอให้โครงสร้าง เหมือนเดิมก็ได้

อุตส่าไปรำเรียนมา...

โปรดเห็นใจคนที่จบ ป.ตรี แต่ใช้วุฒิที่ต่ำกว่า ป.ตรี สอบเข้ารับราชการ กว่าจะจบ ป.ตรีมาได้ ต้องกู้หนี้ยืมสินเค้ามาเหมือนกัน โปรดพิจารณา อุตส่าไปร่ำเรียนมา.ตอนนี้ได้ยินข่าวแล้วหมดกำลังใจอ่ะ..ขวัญและกำลังใจต่ำมากๆ

ตอบ

ครม. มีมติเมื่อวันที่ 20 กย.

1. ให้ ขรก. ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราวจากเงินงบประมาณและทหารกองประจำการ ที่บรรจุหรือแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่กำหนดคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งต้องใช้ผู้สำเร็จวุฒิ ป.ตรี ขึ้นไป ที่มีอัตราเงินเดือนหรือค่าจ้างไม่ถึงเดือนละ 15,000 บาท ให้ได้รับเงินเพิ่มช่วยค่าครองชีพจำนวนหนึ่ง แต่เมื่อรวมกับเงินเดือนหรือค่าจ้างแล้ว ต้องไม่เกินเดือนละ 15,000 บาท

2.กรณีที่สำเร็จการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี ถ้าเงินเดือนหรือค่าจ้างไม่ถึงเดือนละ 9,000 บาท ให้ได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว (พชค) จำนวนหนึ่ง แต่เมื่อรวมกันแล้ว ต้องไม่เกิน 9,000 บาท

แต่ถ้าผู้ที่ใช้วุฒิต่ำกว่าปริญญาตรีและเคยได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว 1,500 บาท ซึ่งเมื่อรวมกับเงินเดือนหรือค่าจ้างแล้ว ไม่เกิน 12,285 บาทก็ให้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว 1,500 บาทต่อไป

ลูกจ้างชั่วคราว เงินรายได้

**..รายรับไม่เท่ากัน..ทำงานเหมือนกัน..ซื้อของแพงราคาเดียวกัน....**  ไม่ทราบว่ามีแนวทางในการดำเนินการอย่างไรให้เกิดความเป็นธรรม
   จึงขอให้โปรดพิจารณาทบทวนด้วยจะเป็นพระคุณอย่างสูงครับ   .... ปล.ลูกจ้างชั่วคราว (เงินรายได้ที่กรณีเดี่ยวกับกระผมยังมีจำนวนมากที่ต้องการความช่วยเหลือ อย่างน้อยเราก็ทำงานให้รัฐ ควรได้รับการดูแลอย่างทั่วถึง)

ลูกจ้างชั่วคราวจากเงินงบประมาณ(เงินบำรุง)สังกัด กระทรวงสาธารณสุข (สถานีอนามัยจ.สมุทรสาคร) แต่กลับไม่ได้เงินตามโครงสร้างค่าจ้างชั่วคราวเงินนอกงบประมาณ(เงินบำรุง)แต่เดิมใช้วุฒิ ป.ตรี แต่ปรับลดลงมาเป็นปวส ได้เงินเดือน6800 บาททำงานมา 7ปีแล้ว ที่ทำงานเจ้าหน้าที่ทำงานแต่รักษาไม่ยอมทำงานอย่างอื่นเลย ไม่ยอมขึ้นเงินเดือนให้อ้างว่าเงินบำรุงไม่พอ อยากให้กระทรวงการคลังออกกฎมาช่วยเหลือบ้าง

ขนาดเงินย้อนหลัง5% นับจากเดือนเมษายน54 จนถึง เดือนตุลาคม 54 ก็ไม่ได้ อยากให้มาตรวจสอบดูแลกันบ้างพูดอะไรก็ไม่ได้ ขนาดค่าแรงขั้นตำที่รัฐบาลประกาศจะให้ยังมากกว่าเลย (ทำงานเยอะมาก งานทุกอย่างเว้นแต่การรักษาเท่านั้นทุกอย่างต้องทำหมด ถ้าไม่มีมาตการรองรับ ลูกจ้างชั่วคราวจากเงินงบประมาณ(เงินบำรุง)สังกัด กระทรวงสาธารณสุข ขอถอยดีกว่าให้เจ้าหน้าที่ (ราชการ) ทำงานเองเถอะค่ะ ไม่มีความยุทติธรรมกันเลย )

ลูกจ้างชั่วคราว เงินรายได้

ผมสังกัด กระทรวงสาธารณสุข เหมือนกัน ทำงานวิทยาลัยพยบาล เงินย้อนหลัง5% นับจากเดือนเมษายน54 จนถึง เดือนตุลาคม 54 ก็ไม่ได้เหมือนกัน แต่พวกข้าราชการและอาจารย์ได้ทุกเม็ด กระทรวงสาธารณสุข ได้งบเยอะแต่รายได้ของลูกจ้างกลับอ้างว่าเงินบำรุงไม่พอ เพราะเอาไปจ่าย หมอ พยาบาล เงินเดือนเยอะมากแถมได้ค่าขึ้นเวณอีกปานเลย เงินเดือนเฉลี่ย 30000-50000บาท แต่ลูกจ้างชั่วคราวเงินนอกงบประมาณ 8พันกว่าบาท พอจะได้ลืมตาอ้าปาก จาก เงินปริญญาตรี 15,000 บาท ก็กลับฝันสลาย เพราะว่าเรามันเป็น "ลูกจ้างชั่วคราวเงินนอกงบประมาณ"

** จึงขอให้โปรดพิจารณาทบทวนด้วยจะเป็นพระคุณอย่างสูงครับ **

ตอบ คุณสมมุติ และคุณลูกจ้างชั่วคราวเงินรายได้

เงินนอกงบประมาณ เป็นเงินที่มีกฎหมายยกเว้น ว่า เมื่อส่วนราชการมีรายได้ไม่ต้องนำส่งกระทรวงการคลัง แต่ให้ไว้ใช้บริหารจัดการเพื่อเพิ่มเสริมภารกิจของหน่วยงานจากเงินงบประมาณปกติ กรณีปรับ 5% เมื่อ เม.ย. 54 กระทรวงการคลังได้มีหนังสือถึงส่วนราชการ ในการให้ความช่วยเหลือลูกจ้างชั่วคราวเงินนอกงบประมาณ ตามหนังสือ ที่ กค 0428/ว.23 ลงวันที่ 25 มี.ค. 54 เรื่อง การปรับอัตราค่าจ้างลูกจ้างชั่วคราวเงินนอกงบประมาณ เห็นควรให้ลูกจ้างชั่วคราวจากเงินนอกงบประมาณ ปรับอัตราค่าจ้างเพิ่มขึ้นจากอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของตำแหน่งในอัตราร้อยละ 5 แต่ทั้งนี้ส่วนราชการจะต้องมีเงินนอกงบประมาณเพียงพอที่จะปรับได้ ดั้งนั้น หัวหน้าส่วนราชการเจ้าของเงินจะเป็นผู้พิจารณาจากฐานะการเงินของหน่วยงานในการปรับให้หรือไม่

ยากถามเกี่ยวกับเงินเพิ่มพิเศษค่ะ

กรณีลูกจ้างตามภารกิจ ได้รับเงินเดือน + ค่าครองชีพ 8,200 บาท (ได้รับเงินเดือน 6,270 บาท ค่าครองชีพ 1,930 บาท)เมื่อได้รับการประเมินผลการทำงานอยู่ในระดับ ดีเด่น ได้รับเงินเพิ่มพิเศษ 3% ของเงินเดือน

ในการคำนวนเงินได้อย่างไร

กรณีที่ 1 เงินเดือน + ค่าครองชีพ +เงินพิเศษ (6,270 + 1,930 + 190) = 8,390 บาท

กรณีที่ 2 เงินเดือน + (ค่าครองชีพ - เงินเพิ่มพิเศษ) (6,270 + (1,930 - 190) = 8,200 บาท

คือเอาเงินเพิ่มพิเศษไปลดค่าครองชีพลง(ค่าครองชีพจะเหลือ 1,740)แต่เมื่อรวมกับเงินเดือนแล้วก็ให้จ่าย 8,200 บาทเท่าเดิมไม่ทราบว่ากรณีใหนถูกค่ะ

ปัจจุบันได้รับแบบกรณีที่ 2 (การเงินบอกว่าค่าครองชีพเหลือมากกว่า 1,500 บาทจึงนำค่าตอบแทนพิเศษไปหักค่าครองชีพลงแต่เงินเดือนไม่เพิ่มยังคงเท่าเดิมและรวมแล้วก็ให้ไม่เกิน 8,200 บาท แต่ถ้าค่าครองชีพเหลือ 1,500 บาท ถึงจะบวกเพิ่มจากเงินที่ได้ 8,200 บาท เป็น 8,390 บาท ตามกรณีที่ 1) ช่วยตอบหน่อยนะค่ะยังคาใจมากๆอยากได้คำตอบที่ถูกต้องกรณีนี้ค่ะ (กรณีนี้ถามบุคลากรที่ทำงานบอกว่าให้ได้ตามกรณีที่ 1 แต่การเงินบอกให้ได้ตามกรณีที่ 2 )ตกลงใครถูกใครผิด?

ได้เห็นร่างระเบียบกระทรวงคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเพิ่มการครองชีพชั่คราวของข้าราชการและลูกจ้างประจำแล้ว การดำเนินการตามนโยบายโดยให้กระทรวงการคลัง กรมบัญชีกลางเป็นผู้ดำเนินการออกมาตรการ ระเบียบต่างๆ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายและสอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจนั้น ในฐานะผู้มีส่วนได้เสียคนหนึ่งและเป็นปากเสียงแทนข้าราชการ ลูกจ้างที่หลายพันคนที่เข้าข่ายเหมือนกันก็คือถูกมองข้าม และละเลยไป นโยบายรัฐบาลประกาศผู้มีวุฒิ ป.ตรีจะได้ 15000 บาทขึ้น ดิฉันก็เป็นคนหนึ่งที่จบวุฒิปริญญาโดยการเรียนไปทำงานไปจนจบซึ่งก็เป็นแบบนี้หลายพัน หลายหมื่นคน บรรจุครั้งแรกใช้วุฒิต่ำกว่าป.ตรี ปัจจุบันทำงาน 9 ปีอีก 3 เดือนก็จะครบ 10 ปีแล้วเงินเดือนยังไม่ถึง 15000 บาท รัฐบาลให้กระทรวงการคลังไปคิดว่าจะทำอย่างไรให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐ ตามร่างฯ ของกระทรวงการคลัง ก็คือผู้ที่ใช้วุฒิต่ำกว่าป.ตรี มีเงินไม่ถึงเดือนละหนึ่งหมื่นสองพันสองร้อยแปดสิบห้าบาทให้ได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวเดือนละหนึ่งพันห้าร้อยบาท แต่เมื่อรวมกับเงินเดือนหรือค่าจ้างแล้ว ต้องไม่เกินเดือนละหนึ่งหมื่นบาทสองพันสองร้อยแปดสิบห้าบาท แต่กระทรวงการคลังไม่ได้มีการกำหนดมาตรการหรือระเบียบให้อีกกรณีหนึ่งคือกรณีผู้ที่บรรจุต่ำกว่าวุฒิป.ตรีแต่ปัจจุบันได้ศึกษาเพิ่มเติมจนได้รับวุฒิป.ตรีแล้ว แล้วมีเงินเดือนเกิน 12,285 บาท แต่ไม่ถึง 15,000 บาท ข้าราชการ ลูกจ้างกลุ่มนี้จึงตกหล่นไปจากสารระบบของกระทรวงการคลัง กระทรวงการคลังในฐานะผู้คิดรูปแบบกำหนดมาตรการ ระเบียบขึ้นมา คิดกันไปไกลถึงจะช่วยเหลือคนที่มีวุฒิปริญญาตรีแล้ว เงินเดือนไม่ถึง 20000 บาท ก็อาจจะต้องให้ความช่วยเหลือ แต่มองข้ามคนบางกลุ่มที่สมควรจะได้รับการช่วยเหลือจากนโยบายนี้อย่างแท้จริง ถ้านับประสบการณ์ทำงานคนกลุ่มนี้อย่างน้อยต้องทำงานมาแล้ว 6- 10 ปี ขึ้นไป ความรู้ก็มีมากจบทั้งวุฒิ ม.6/ปวช., ปวส. ปริญญาตรี บางคนก็จบปริญญาโท แล้วด้วยซ้ำ คนกลุ่มนี้บวกกับประสบการณ์และความรู้แล้วน่าจะได้ค่าตอบแทนหรือเงินเดือนที่เท่าเทียบกับป.ตรีบรรจุ ใหม่ได้ ถ้ากระทรวงการคลังจะพิจารณาและมองให้ชัดเจนขึ้นก็จะสามารถตอบโจทย์นโยบายของรัฐได้ตรงจุดและเป็นไปอย่างที่ควรจะเป็นด้วย ไม่ใช่ลักลั่นกันอย่างนี้ กระโดดข้ามรุ่นไปเลยก็มีเช่น ป.ตรีด้วยกันทำงาน 3 ปี ได้รับเงินเดือนเท่ากับบรรจุใหม่ 15000 เหมือนกันอันนี้ยกตัวแค่กรณีเดียว ไม่อยากสาธายายตัวอย่างอื่นอีก เอาแค่กรณีนี้กรณีเดียว ถ้าดิฉันบรรจุวุฒิต่ำกว่าป.ตรีแล้วไม่ศึกษาจนจบป.ตรี ดิฉันก็คงยอมรับในมาตรการที่กระทรวงการคลังกำหนด แต่นี้มันไม่ใช่ซึ่งบางคนก็จบป.โทแล้วซ้ำ ส่วนดิฉันเองกำลังคิดว่าจะต่อป.โทรดีมั้ย ถ้าเรียนแล้วได้อะไร ในระบบราชการไทยมีอะไรเอื้ออำนวยให้คนเก่ง คนกระตือรื้อร้น คนดีมีที่อยู่บ้าง ณ วันนี้เราต้องปรับเปลี่ยนวิธีคิดกันบ้างแล้ว

ลูกจ้างชั่วคราวรายเดือนวุฒิ ปวส.ก่อสร้างหน่วยวิเคราะห์และทดสอบวัสดุ

ของกรมทางหลวงชนบทจะได้ปรับหรือเปล่าครับตอนนี้ได้รับ7680บาทครับ

1. ป.ตรี พชค. จนถึง 15000

2. ต่ำกว่า ป.ตรี ไม่ถึง 9000 เพิ่ม พชค.ให้ถึง9000 คนที่เกิน 9000แล้ว ให้+เพิ่ม1500 แต่รวมกันแล้ว ต้องไม่เกิน 12,285( ค่อยๆเพิ่มนะอีกกี่ปีไม่รู้ )

ผมไม่รู้นะพวกท่านๆ เอาอะไรคิด คนหูหนวก ตาบอด คนปัญญาอ่อน ยังรู้เลยว่ามันไม่ยุติธรรม เลือกปฏิบัติและสร้างความเหลื่อมล้ำ ถ้ายังงั้น ท่านต้องยกร่างมาด้วยว่า วุฒิต่ำกว่า ป.ตรี ต้องมีค่าครองชีพต่ำกว่า ป.ตรี ป.ตรีซื้อได้ 10 บาท ต่ำกว่า ป.ตรี ต้องซื้อได้ 5 บาท เพราะคำว่า ถึง 15000 กับ 1500 ต่อไปมันต่างกันนะ ท่านจะมีแนวทางเยียวยา หรือ ทำให้เขาเหล่านั้นที่ วุฒิต่ำกว่า ป.ตรี มีความรู้สึกว่า ไม่มีความเท่าเทียมกันในสังคมได้อย่างไร

ยุติธรรมแล้วหรือ

คนที่จบ ปวส. เรียนน้อยกว่าสองปี แต่เงินห่างกัน 5000 กว่าบาทเลยหรอครับ จากของเดิมห่างกันเพี่ยงพันกว่าบาท แล้วคนที่ทำงานสาย ปวส ที่ทำงานมา 7-8 ปีแล้วยังไม่ถึง 15000 บาทเลยครับ ระบบงานจะเดินต่อไปได้อย่างไร

เห็นแล้วตรงนี้ทุกคนมีปัญหาคลายกันคือความไม่เป็นธรรม นโยบายรัฐบาล ปริญญาตรีให้ได้รับเงินเดือน 15000 บาท แล้วให้กระทรวงการคลังไปคิดว่าจะทำอย่างไรให้เป็นไปตามนโยบาย กระทรวงการคลังก็คิดมาอย่างที่เห็น บรรจุป.ตรีเงินเดือนไม่ถึง15000 ปรับทันทีให้ได้15000ไม่สนว่าจะทำงานมากี่ปี บรรจุวุฒิต่ำกว่าป.ตรีถ้าเงินไม่9000ให้ได้รับ 9000 ไม่ว่าจะทำงานมากี่ปี ส่วนคนที่เงินเดือนมากกว่า 9000 ให้ได้รับค่าครองชีพเพ่ิม 15000 แต่ไม่เกิน 12285 บาท ไม่สนว่าจะทำงานกี่ปี คนที่ไม่ได้รับการช่วยเหลือหรือคนที่ไม่รับความเป็นธรรมจากนโยบายฯ และมาตรการครั้งนี้คือกลุ่มที่บรรจุวุฒิต่ำกว่า ป.ตรีมีเงินเดือนเกิน 12285 บาท แต่ไม่ถึง 15000 เรียนเพิ่มเติมจบป.ตรี อายุการทำงานอย่างน้อย 6-10 ปี กระทรวงการคลังลืมคนเหล่านี้ไปหรือไร นโยบายรัฐเค้าคิดดีแล้ว คนนำนโยบายไปคิดต่อกลับคิดไม่ได้ เป็นถึงผู้บริหารระดมสมองกันหลายหน่วยงาน มันสมองของประเทศทั้งนั้นแต่คิดได้แค่นี้ เค้าคิดไกลกันไปถึงจะช่วยเหลือพวกที่มีวุฒิ ป.ตรีเงินเดือนเกิน 15000 แต่ไม่ถึง20000 จะต้องได้รับความช่วยเหลือ เฮ้อประเทศไทย ยังงี้เราต้องรวมตัวกันฟ้องศาลปกครองเยอะนะค่ะ ไม่ยุ่งยากเพียงแค่ทำหนังสือแล้วแจ้งชื่อจริงนามสกุลจริง ไม่ต้องไปขึ้นศาล จำเลยที่ 1 รัฐบาล ผู้คิดนโยบาย ฐานคิดนโยบายแล้วไม่ไตร่ตรองให้ดีก่อนมีมติประกาศใช้ จำเลยที่ 2 กระทรวงการคลังผุู้คิดรูปแบบ มาตรการเพื่อตอบสนองนโยบาย ฐานคิดมาแล้วไม่เป็นธรรมทำให้มีบางคนเสียสิทธิ์ที่จะได้ ช่วย ๆ กันนะค่ะ เพราะเสียงสองเสียงอาจจะไม่มีประโยชน์เพราะเค้าไม่ได้ยิน เป็นคนหนึ่งที่ฟ้องศาลปกครองด้วย ตอนนี้ฉันได้เข้าไปร้องเรียนในเว็บไซน์ของกระทรวงการคลัง  ลองเข้าไปในเว็ปนี้ก่อนก็ได้เข้าอาจจะมีมาตรการอะไรเพิ่มเติมขึ้นมาก็ได้ ไม่ต้องขึ้นโรงขึ้นศาลกันแต่ถ้ายังเงียบอยู่ก็ดำเนินการกันต่อไป

ปวส.

นั่น สิ ถ้าเอา 15000 เป็นฐาน ป.ตรี

ก็ต้องเอาฐานเิดิมของ ป.ตรีกับปวส.มาเทียบกัน

แล้วคิดให้ ปวส. ได้เหมือน ป.ตรี

ใช่ว่า ปวส.ไปซื้อของจะได้ถูกกว่า ป.ตรีซะเมื่อไหร่

ไม่รู้เอาอะไรคิด

คห.98 ป.ตรี 7900+ ปวส. 7100+

***งกัน ไม่กี่ร้อย

ถ้า ป.ตรี 15000 ปวส. ก็น่าจะ 14000+

จะเรียกว่ายุติธรรม ไม่งั้นมีประท้วงนะรอดู

เพิ่มให้ทุกระบบด้วย

[email protected]

พนักงานราชการ.ทำงานมา 12 ปี รับ 11,400 ลูกจ้างชั่วคราวจบ ป.ตรี มาทำงานได้ 5 วัน รับ 15000 นายกค่ะขอความกรุณาใช้สมองคิดให้ทั่วถึงกันหน่อยนะค่ะ ขอร้อง

ขอแสดงความคิดเห็นว่าไม่มีความยุติธรรม คนจบใหม่ไม่ว่าจะป.อะไรก็ตาม ปวช ปวส ป,ตรี ป.เอก ปรับให้ได้ 15000 สมมุติว่ามาทำงานได้ 7 วัน ก็ได้ 15000 เท่ากับพวกปวช ปวส ป,ตรี ป.เอก ที่เขาตั้งใจทำงานมาเป็นเวลา 10-12 ปี ตั้งแต่เก่าตั้งแต่ก่อน ได้อย่างไรค่ะ ทำไมไม่พิจารณาตรงนี้ด้วย ทำไมมีช่องว่างเยอะแยะขนาดนี้ ขอให้นายกพิจารณาให้เหมาะสมและยุติธรรมที่สุด ความเป็นไปได้ หรือความน่าจะเป็นมันน่าจะมีนโยบายที่รอบคอบครอบคุมและมีหลักเกณฑ์ที่เป็นไปด้วยความยุติธรรม

เรียน คุณ KAY

มาตรการตามนโยบายรัฐบาล ป. ตรี เงินเดือนบวกเงินเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราว ไม่ต่ำกว่า 15,000 บาท

สำหรับผู้ที่รับราชการมาไม่ต่ำกว่า 10 ปีทางสำนักงาน กพ. กำลังดำเนินการออกกฏหมาย เกี่ยวกับเงินปรับเพิ่มจากเงินเดือน

ส่วนผู้ที่รับราชการอายุงานมากกว่า 10 ปี ทางสำนักงาน กพ. กำลังทำเรื่องปรับโครงสร้างเงินเดือน

อดใจรอนิดหนึ่ง

ฝ่ายประชาสัมพันธ์

เรียน คุณMAY

พนักงานราชการ ครม. มอบให้ สำนักงาน กพ. เป็นผู้ดำเนินการ

ผมบรรจุ อนุปริญญา มา 1 ปี ตอนนี้เงินเดือน 7140+ค่าครองชีพ 1500 + ค่าคุณวุฒิ 200 = 8840

ผมจะได้เพิ่ม เป็น 9000 บาท ขึ้น 160 บาท หรอครับ จะเท่ากันกับ ปวช. หรือครับ

ทุกคนมีปัญหาเหมือนกันหมดคือไม่ได้รับความเป็นธรรมจากนโยบายของรัฐ และมาตรการช่วยเหลือตามนโยบายคือความเหลื่อมล้ำกัน ความไม่ถูกต้อง ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองโดยเฉพาะข้าราชการระดับสูงผู้บริหารระดับสูงของส่วนราชการต่าง ๆ ยังไม่มีความเข้มแข็ง ระบบราชการของเรามันเลยอ่อนแอไม่สามารถต่อรองอะไรกับนักการเมืองได้เลยเพราะเราไม่มีจุดยืน เพียงแค่ระบบขั้นที่เอามาใช้แทนระบบซีก็เอาเปรียบคนบางกลุ่ม ไม่ให้เติบโตเมื่อก่อนระบบซีก็ดีอยู่แล้วใครทำงานก่อนก็เป็นไปตามลำดับขึ้น ถ้าใครไปเรียนต่อเพ่ิมเติมก็มีโอกาสปรับเปลี่ยนสายงาน ปัจจุบันใช้ระบบแท่งคนที่ถูกเหยียบและไม่มีวันโงหัวก็พวก ม.6 ปวช ปวส. นี้เหละ แต่เวลาทำงานหนักให้พวกนี้ทำ ไม่ว่าจะการเงิน ธุรการ พัสดุ เจ้าพนักงาน เจ้าหน้าที่ นี้เหละที่ต้องออกรับใช้ประชาชนโดยตรง อำนวยความสะดวกพวกข้าราชการด้วยกัน เบิกค่าเช่าบ้าน ค่าเบี้ยเลี้ยง ฯลฯ จัดซื้อจัดจ้างวัสดุ ครุภัณฑ์ เบิกจ่าย เงินงบประมาณ ทำระบบ GFMIS รายงาน เก็บข้อมูล พิมพ์หนังสือ ร่างหนังสือ เสนอ เก็บ บันทึกข้อมูล จัดเก็บเอกสาร หนังสือ ฯลฯ ก็พวกนี้เหละ แท่งวิชาการเค้าก็ให้นั่งคิด วางแผน แล้วส่งแผนไปให้พวกแท่งทั่วไปนี้เหละทำ ไม่เคยประสบกับปัญหาหรือความยุ่งยากอะไรทั้งสิ้น เงินเดือน ความก้าวหน้า ก็มีมากกว่า แล้วประเทศไทยจะอยู่ได้อย่างไรในเมื่อข้าของแผ่นดิน คนของในหลวง ทำกันเอง ตัดแขน ตัดขากันเองแล้วจะไปสู้รบปรบมือกับพวกโกงกินชาติได้อย่างไร สุดท้ายมันก็ต้องล้มละลายกันหมดทุกคน อนิจจาประเทศไทย ไม่ต้องพูดถึง 15000 นี้หรอกมันยิ่งกว่าเน่าซะอีก เงินที่ต้องเอาไปถลุงคิดแล้วยัง บรรจุป.ตรี เงิน 9000 แต่ต้องเพ่ิมให้ได้ 15000 ก็คืออีก 6000 ถึงจะได้ 15000 แล้วมันอะไรกันนี้ 6000 นี้มันเท่ากับเงินเดือนของม.6 ปวช. ทั้งเดือนแล้วนะ คิดได้ยังงัยประเทศไทยไกล้ถึงกาลอวสานด้วยน้ำมือของข้าราชการไทย ข้าของแผ่นดิน คนของในหลวง

อยากทราบหลักเกณฑ์การให้เงิน เพิ่มแก่ผู้ใช้วุฒิที่ต่ำกว่าปริญญาตรีสมัครงาน แล้วแต่มีวุฒิปริญญาตรี แล้วได้เงินเดือนเกิน 12285บาท กรมบัญชีกลาง จะทำอย่างไรกับคนกลุ่มนี้ ซึ่งตอนนี้ก็มีอยู่เป็นจำนวนมากที่อยากรู้คำตอบ

เฮ้อ...น่าเห็นใจคนที่ทำงานต่ำกว่า ป.ตรี คือ ปวส.ปวช. ที่ทำงานมานานหลายปี กลับถูกคนที่ทำงานแค่วันเดียว ได้เงินเดือน 15000 สังคมไทยก็เป็นแบบนี่แหละ เคยชื่นชมนายกปูนะ ชอบมากด้วย ...ช่วงหาเสียง คอยเชียร์ตลอด แต่ตอนนี้ ผิดหวังมากเลย

ทุกคนมีปัญหาเหมือนกันหมดคือไม่ได้รับความเป็นธรรมจากนโยบายของรัฐ คนของในหลวง ปัจจุบัน ผมนายช่างโยธา 5 ทำงานมา 7 ปี เงินเดือน 10950 รัฐบาลจะให้ ค่าครองชีพ 1500 รวมรับ 12450 เกินที่รัฐบาลตั้งไว้ไม่เกิน 12285 ผมก็ไม่ได้อะไรอีก ติดเบรกค่าครองชีพมาแล้ว 1 ปี คงต้องรอไปอีก แต่เด็กบรรจุใหม่ 1 วัน รับ 15000 นี้หรือสังคมไทย ข้าราชการซี 3 เงินเดือน 15000 บาท ข้าราชการ ซี 5 รับ 12285 โอ้โห้นี่หรือประเทศไทยยุค 2012 คิดไปได้

ผมเป็นอาสาสมัครทหารพราน ซึ่งมีสถานะเป็นลูกจ้างชั่วคราว แต่ผมใช้วุฒิปริญญาตรีในการสมัครไม่ทราบว่าจะได้รับเงินเดือน15000หรือเปล่า

นายสมัย ฤทธิ์สุวรรณ

พนักงานจ้างเหมาบริการทำไมไม่ได้เงินเพิ่มเลย

ลูกจ้างชั่วคราวนอกงบ

ถ้าไม่มีการช่วยเหลือลูกจ้างชั่วคราวเงินนอกงบ

http://saraban-law.cgd.go.th/easinetimage/inetdoc?id=show_CGD.A.6558_1_BCS_1_pdf_1

จะออกมาเพื่ออะไรครับ ? รู้ๆอยู่ว่าหน่วยงานนั้นๆกำไรก็คงไม่พอที่จะจ้างลูกจ้างมากนัก หรือออกมาเพื่อให้ความหวังลมๆแล้งๆกับลูกจ้างนอกงบ ?

ปัจจุบัน เงินเดือนข้าราชการวุฒิ

-ปวช. อยู่ที่ 6,410 บาท เป็น 9,000

-ปวส. 7,670 บาท เป็น 10,500

-ปริญญาตรี 9,140 บาท เป็น 15,000

-ปริญญาโท 12,600 บาท เป็น 17,500

-ปริญญาเอก 17,010 บาท เป็น 21,000

ก่อนปรับ ปวช.ห่าง ปวส. 1,260 บาท

หลังปรับ ปวช.ห่าง ปวส. 1,500 บาท

ก่อนปรับ ปวส.ห่าง ป.ตรี 1,470 บาท

หลังปรับ ปวส.ห่าง ป.ตรี 4,500 บาท >>>>" คุณพระช่วย "

ขอร้องล่ะท่านช่วยพิจารณาอีกรอบ ถ้าไม่เช่นนั้นมันจะเป็นระเบิดเวลานะครับ หลายลูกด้วย ยังไงช่วยทำให้มันเกิดความยุติธรรมด้วยไม่ใช่เลือกปฏิบัติเฉพาะที่ได้หาเสียงไว้เพราะบุคคลที่เค้าบรรจุวุฒิต่ำกว่า ป.ตรี ก็มีสิทธฺเลือกตั้งเหมือนกันนะเยอะด้วย!!!!!

ตอบ กรณีจบ ป.ตรี

เนื่องจากเป็นนโยบายของรัฐบาล จะได้รับเงินเดือน/ค่าจ้าง แรกเข้าไม่ต่ำกว่า 15,000 บาท

ถ้าจะทำตามนโยบาย ต้องออกหลักเกณฑ์เพื่อรองรับซึ่งสำนักงาน กพ. เป็นผู้ดำเนินการแต่ซึ่งติดเรื่องเงินงบประมาณ

ในเบื้องต้น กระทรวงการคลังได้ออกระเบียบเกี่ยวกับการรับเงินเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราว (พชค.)

เมื่อรวมกับเงินเดือนแล้ว จะได้จึงเท่ากับ 15,000 บาท ตั้งแต่ 1 มค. 55

ในขณะเดียวกัน สำนักงาน กพ. ก็กำลังดำเนินการในการแก้กฎหมายเพื่อให้ผู้ที่บรรจุแรกเข้าในวุฒิ ป. ตรี

ได้รับ 15,000 บาท (ซึ่งในเบื้องต้นได้เสนอ ครม. แล้ว เมื่อวันที่ 31 มค) ภายใน 2 ปี แต่ ครม. ได้ให้นำกลับ

ไปพิจารณาเกี่ยวกับเงินงบประมาณใหม่ ซึ่งทราบมาว่า สำนักงาน กพ. อาจเสนอให้ปรับฐานเงินเดือน แรกเข้า

วุฒิ ป. ตรี 15,000 บาท ภายใน 3 ปี (ปี 57) ซึ่งจะเข้า ครม. ภายในสัปดาห์นี้

แต่อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะมีมาตรการเยียวยาสำหรับผู้ที่รับราชการ ระหว่าง 1 - 10 ปี (เริ่มมีบัญชี

เงินเดือนออกมาให้เห็นบ้างแล้ว แต่จะใช่หรือไม่ ต้องรอความชัดเจนจาก กพ. อีกครั้ง

สำหรับผู้ที่รับราชการเกิน 10 ปี ทราบว่า จะมีการปรับฐานเงินเดือนทั้งระบบ ก็ต้องรอต่อไป

ขอถามหน่อยนะคะแล้วลูกจ้างชั่วคราวรายวันที่จ้างตามงบประมาณ..ของแขวงการทาง สังกัดกรมทางหลวง จะได้เพิ่มหรือเปล่าคะ จะได้เป็น 9000 บาทตามเงินเดือนขึ้นต่ำหรอป่าวคะ

ลูกจ้างเหมาบริการ (งบพัสดุ) ตาม รร รัฐ ไม่มีค่าครองชีพ ไม่มีประกันสังคม จะมีการขึ้นให้บ้างไหมคับ ?

ตอบ คุณ pat

จากข้อมูลที่ปรากฏ ถ้าเป็นลูกจ้างชั่วคราวรายวันที่จ้างจากเงินงบประมาณ กรณีบรรจุแรกเข้าไม่ถึงวุฒิ ป. ตรี จะได้รับ

เงินเพิ่มค่าครองชีพ 1,500 บาท แต่เมื่อรวมกับค่าจ้างแล้ว ต้องไม่เกิน 9,000 บาทต่อเดือน

ลูกจ้างเหมาบริการ (งบพัสดุ) ตาม รร รัฐ ไม่มีค่าครองชีพ ไม่มีประกันสังคม จะมีการขึ้นให้บ้างไหมคับ ?

กระทรวงสาธารณสุขทำยังไงดีคะ ลุกจ้างชั่วคราวรายเดือนจ้างจากเงินงบประมาณ มีสิทธิ์จะได้รับเงินพร้อมกันใหม๊คะ หรือขึ้นกับ

ผู้อำนวยการแต่ละโรงพยาบาล กรุณาตอบให้เป็นกำลังใจหน่อยคะ

คุณ บุญยงค์

ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกเงินเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราว (ฉบับที่ 5) พศ.2555 นั้น ผู้มีสิทธิ์ครอบคลุม 5 กลุ่ม คือ ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราวที่จ้างจากเงินงบประมาณ พนักงานราชการ และทหารกองประจำการ ถ้าใช้วุฒิ ป. ตรี

เงินเดือนและค่าจ้างต่ำกว่า 15,000 บาทต่อเดือน ให้ได้รับเงิน พ.ช.ค. ก้อนหนึ่งเมื่อรวมเงินเดือนเป็น 15,000 บาท

สำหรับผู้ที่วุฒิต่ำกว่าปริญญาตรี ยังคงได้รับเงิน พ.ช.ค. 1,500 บาท เช่นเดิม แต่ถ้าไม่ถึง 9,000 บาท ก็จะได้รับเงิน พ.ช.ค. เพิ่มรวมกันให้ได้รับเป็น 9,000 บาท

แล้วลุกจ้างเงินนอกงบประมาณ กับ ลูกจ้างเหมาตามวุฒิ

จะมีการช่วยเหลือบ้างไหมครับ หรือปรับเงินเดือนตามวุฒิใหม่บ้างไหมครับ ???

ของก็แพง ขึ้นทุกวัน...แต่ ปวช-ปวส ยังซื้อของราคาเดียวกันกับ ป.ตรี แต่การขึ้นเงินเดือนห่างกันเกือบ 5000 บาท ซึ่งเกณฑ์ที่ออกมาให้แทบไม่ได้อะไรเลยเพราะบางคนเงินเดือน บวก ค่าครองชีพ(1500) ก็เกิน 9000 บาทแล้ว แต่ ป.ตรีนี่สิ เพิ่ม ค่าครองชีพ ให้ได้จนถึง 15000 บาท ทำไมละครับ ผมไม่เข้าใจ ใช้ตรรกะง่ายๆคิด ก็ไม่น่าจะออกมาต่างแบบนี้นะ

ตอบ คุณลูกจ้างเหมาตามวุฒิ

กระทรวงการคลังได้มีหนังสือเวียนที่ กค 0428/ว12 ลว 25 มค 55 เกี่ยวกับการเบิกเงินเพิ่มการครองชีพ

ชั่วคราวให้แก่ลูกจ้างชั่วคราวที่จ้างจากเงินนอกงบประมาณ โดยให้ถือตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกเพิ่มการครองชีพ

ชั่วคราวของข้าราชการและลูกจ้างประจำ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555 โดยให้อยู่ในดุลพินิจของส่วนราชการในการให้ความช่วยเหลือ

แต่ทั้งนี้ ส่วนราชการจะต้องมีเงินนอกงบประมาณเพียงพอในการจ่ายด้วย

สำหรับลูกจ้างเหมานั้น จะเป็นไปตามสัญญาจ้าง

นโยบายเงินเดือน 15,000 บาท ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำในสังคม ไม่มีความเป็นธรรมกับ ปวช. และ ปวส. เลย

คำว่าค่าครองชีพเป็นการช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อย และวุฒิ ปวช. และปวส. เป็นผู้ที่มีรายได้น้อยกว่าปริญญาตรี อยู่แล้ว แต่เกณฑ์ที่ออกมา ปวช.ปวส. ได้รับค่าครองชีพ 1500 บาท เท่าเดิม ไม่ได้เพิ่มอะไรเลย แต่ปริญญาตรี ได้จนถึง 15,000 บาท ต่างกันประมาณ 5,000 บาท ปวช. ปวส. ไม่ได้รับประโยชน์อะไรเลยกับนโยบายนี้

ทำไมไม่ให้ทุกคน ทุกระดับได้รับค่าครองชีพเท่ากัน เพราะเงินเดือนแต่ละระดับต่างกันอยู่แล้ว รายรับย่อมไม่เท่ากัน มนุษย์ทุกคนอยู่ในสังคมต้องกินต้องใช้เหมือนกัน ท่านผู้ใหญ่ทั้งหลายคิดได้อย่างไร ไม่มีความเป็นธรรม อยุติธรรมที่สุด รัฐบาลเพื่อคนไทยหรือเพื่อคนบางกลุ่มเท่านั้นหรือ?

ปวช.ปวส.เรามารวมตัวกันประท้วงกันเถอะ

ปวช.ปวส.เรามารวมตัวกันประท้วงกันเถอะ

ปวช.ปวส.เรามารวมตัวกันประท้วงกันเถอะ

ปวช.ปวส.เรามารวมตัวกันประท้วงกันเถอะ พี่น้อง........ถึงเวลาแล้ว

ก็ทำได้ตามที่หาเสียงไว้แล้วนี่ค่ะ จะเอาอะไรอีก ตอนหาเสียงไม่ได้บอกเลยว่าต้องเป็นไปอย่างเท่าเทียมหรือยุติธรรม แค่บอกจะขึ้นให้ ป.ตรี กับค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท แค่นั้น บ่นไปก็เท่านั้นค่ะ อยากได้ฟ้องศาลปกครองซิค่ะ กล้ารึเปล่า ? คุณต้องเข้าใจว่าเป็นเกมส์ทางการเมืองค๊าาา

1. ป.ตรี พชค. จนถึง 15000

2. ต่ำกว่า ป.ตรี ไม่ถึง 9000 เพิ่ม พชค.ให้ถึง9000 คนที่เกิน 9000แล้ว ให้+เพิ่ม1500 แต่รวมกันแล้ว ต้องไม่เกิน 12,285( ค่อยๆเพิ่มนะอีกกี่ปีไม่รู้ )

ผมไม่รู้นะพวกท่านๆ เอาอะไรคิด คนหูหนวก ตาบอด คนปัญญาอ่อน ยังรู้เลยว่ามันไม่ยุติธรรม เลือกปฏิบัติและสร้างความเหลื่อมล้ำ ถ้ายังงั้น ท่านต้องยกร่างมาด้วยว่า วุฒิต่ำกว่า ป.ตรี ต้องมีค่าครองชีพต่ำกว่า ป.ตรี ป.ตรีซื้อได้ 10 บาท ต่ำกว่า ป.ตรี ต้องซื้อได้ 5 บาท เพราะคำว่า ถึง 15000 กับ 1500 ต่อไปมันต่างกันนะ ท่านจะมีแนวทางเยียวยา หรือ ทำให้เขาเหล่านั้นที่ วุฒิต่ำกว่า ป.ตรี มีความรู้สึกว่า ไม่มีความเท่าเทียมกันในสังคมได้อย่างไร

ลูกจ้างชั่วคราวจ้างเหมา

ตอบ คุณลูกจ้างเหมาตามวุฒิ

กระทรวงการคลังได้มีหนังสือเวียนที่ กค 0428/ว12 ลว 25 มค 55 เกี่ยวกับการเบิกเงินเพิ่มการครองชีพ

ชั่วคราวให้แก่ลูกจ้างชั่วคราวที่จ้างจากเงินนอกงบประมาณ โดยให้ถือตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกเพิ่มการครองชีพ

ชั่วคราวของข้าราชการและลูกจ้างประจำ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555 โดยให้อยู่ในดุลพินิจของส่วนราชการในการให้ความช่วยเหลือ

แต่ทั้งนี้ ส่วนราชการจะต้องมีเงินนอกงบประมาณเพียงพอในการจ่ายด้วย

สำหรับลูกจ้างเหมานั้น จะเป็นไปตามสัญญาจ้าง

ได้ิยินรองผู้บริหารที่โรงเรียน คำนวณเงินเดือน 15000 แล้วครับ ถ้าให้หมด ไม่พอ แต่จะมีเพิ่มให้บ้างหรือเปล่าก็ไม่รู้ ก็แปลกๆดีนะครับ มีแนวทางเพิ่มเงินให้คนทำงานเงินเดือนไม่เกิน 20000 ที่ทำงานมานาน แต่กลับไม่มีแนวทางแก้ไขให้กับ ปตรี นอกงบ ที่เงินเดือนแต่ละคน ไม่เกิน 8500 บาท

ทำไมไม่ให้ความยุติธรรมเหมือนกันทุกคน ทุกคนก็มีความเป็นคนเหมือนกัน ถ้าขึ้นให้ป.ตรีอย่างเดียว แต่ ปวส. ปวช. ซื้อของใช้ราคาถูกกว่า ป.ตรี ครึ่งนึงได้ไหมหล่ะค่ะ ซื้อของราคาตามฐานเงินเดือนอ่ะค่ะ แต่นี่ซื้อของก็ราคาเท่ากัน แต่เงินเดือนห่างกันหลายเท่า แล้วบางคนมีวุฒิป.ตรี แต่บรรจุปวส. ก็ต้องได้เงินเดือนตาม ปวส. ทำไมไม่สงสารกันบ้างหล่ะค่ะ ทำงานแลกเงินเหมือนกัน ไม่ใช่ไปนั่งเล่นแล้วได้เงินเดือนเฉยๆๆนิค่ะ

ลูกจ้างชั่วคราวโรงพยาบาลราชทัณฑ์

อยากรู้ว่าลูกจ้างชั่วคราวเงินนอกงบประมาณเงินเดือน 5342 บาทอยากถามว่าจะอยู่ได้อย่างไงในโลกนี้ผู้หลักผู้ใหญ่บ้านเมืองเรารู้กันบ้างไหมลูกจ้างก็คนนะ ถ้าไม่ขึ้น9000 บาทก็ขึ้น7000 ก็ยังดีแต่ของขึ้นราคาหมดแล้วใครรับผิดชอบอยากรู้ว่าคนที่ทำงานให้รัฐต้องทนทุกข์ทรมานเองมีใครรู้บ้าง และอยากรู้ว่าจะร้องเรียนกับใครดีถึงจะได้ผล

ตาม กค 0428/ว12 ลว 25 มค 55

ถ้าในกรณีที่ รพ ผม มีเงินพอที่จะจ่าย และ กบบ. มีมติให้จ่าย สามารถใช้หนังสือฉบับนี้เป็นข้ออ้างอิงในการจ่ายเพิ่มได้เลยไหมครับ

ตอนนี้ที่ที่เราทำงานได้รับเงินเดือนเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2555 ในจำนวน 15000 ในวุฒิป.ตรี ทั้งๆที่พึ่งบรรจุ(สำหรับบ้างคน) แต่เราเรียนจบวุฒิป.ตรีเหมือนกัน แต่แค่เราสอบบรรจุเข้ามาทำงานในวุฒิปวส.ทั้งๆที่ทำงานก็ไม่ได้น้อยหน้ากัน ก็ใช้วุฒิป.ตรีทำงานเหมือนกัน ไม่ได้ทำงานแบบง่ายๆเลย ยิ่งคนจบปวส.นะ ยิ่งทำงานย่งกว่าป.ตรีบ้างคนอีก แล้วอีกอย่างได้เงินตกเบิกด้วยนะ อีกสองเดือนที่ได้เงินตกเบิกนะตั้งแต่ ม.ค.-ก.พ.55 แล้วคนที่บรรจุวุฒิปวส.ละ มองกันทำตาปริๆ ทำไรไม่ได้เลย ความรู้สึกตอนนั้นที่รู้ว่าคนที่บรรจุวุฒิป.ตรีได้เงิน 15000 มันเกินบรรยายจริงๆนะ ไม่รู้จะสรรหาคำพูดไหนมาเลยกับความไม่ยุติธรรมของสังคม (ถ้าใครจะประท้วงก็นัดวันเวลามาเลย เพราะถ้าแต่ละคนได้แต่แสดงความคิดเห็น มันก็ไม่มีไรเกิดขึ้น ต้องมีตนกำหนดวันมาเลย ช่วยๆกันนะเพื่อนๆ)

ตอบ คุณ bomkeen

ตาม หนังสือเวียน กค 0428/ว12 ลว 25 มค 55 เกี่ยวกับการเบิกเงินเพิ่มการครองชีพ

ชั่วคราวให้แก่ลูกจ้างชั่วคราวที่จ้างจากเงินนอกงบประมาณ โดยให้อยู่ในดุลพินิจของส่วนราชการ

ถ้า กบบ คือ หัวหน้าส่วนราชการ ก็สามารถใข้ดุลพินิจในการจ่ายได้

ลูกจ้างชั่วคราวรายวันของกรมทางหลวง จบ ป ตรี ทำงานเป็นเสมียนนั่งทำงานในสำนักงาน แต่รับเข้าในตำแหน่งคนงานทุกคน ว่ากันจริงๆมันค้านกันมากเพราะมีแต่ตำแหน่งคนงานไม่มีเสมียน ไมีมีคนทำงานเอกสาร พวกเราไม่ได้รับการบรรจุ แต่จากที่ท่านตอบคุณpat นั้นบอกว่า ถ้าเป็นลูกจ้างชั่วคราวรายวันที่จ้างจากเงินงบประมาณ กรณีบรรจุแรกเข้าไม่ถึงวุฒิ ป. ตรี จะได้รับเงินเพิ่มค่าครองชีพ 1,500 บาท แต่เมื่อรวมกับค่าจ้างแล้ว ต้องไม่เกิน 9,000 บาทต่อเดือน แล้วอย่างกรณีนี้จะได้เงินเพิ่มอย่างไร หรือต้องยึดตามวิธีการจ่ายเงินค่าจ้างชั่วคราวของกรมทางหลวง ที่ดำเนินการตามหลักเกณฑ์กระทรวงการคลังกำหนดปรับโครงสร้างอัตราค่าจ้างลูกจ้างส่วนราชการ การจ้างลูกจ้างชั่วคราวของส่วนราชการให้จ้างในอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของตำแหน่ง และไม่มีการเพิ่มค่าจ้าง ตำแหน่งคนงาน หรือทั่วไป (วุฒิ ม.ศ.5 ลงมา) ค่าจ้าง 232.20 บาท/วัน แล้วถ้าอย่างนี้จะมีหวังกับเค้ามั้ยใช้วุฒิ ป.ตรีสมัครตำแหน่งคนงานแต่ทำงานเอกสาร(ฟังดูน่าขำจบปตรีรับเงินวันละ232.20บาท/วันหยุดเสาร์อาทิตย์ก็ไม่ได้ค่าแรงกะเขาถ้าไม่มีความจำเป็นที่ต้องเลี้ยงดูบุพการีที่แก่เฒ่าและเจ็บออดๆแอดๆคงหาที่ดีกว่านี้) ขอความเมตตาและเห็นใจจากท่านที่เกี่ยวข้องด้วยไม่ได้ตามวุฒิก็ให้เงินค่าแรงรายวันอย่างเราๆเพิ่มเยอะกว่านี้หน่อย จักเป็นพระคุณอย่างสูง เดือดร้อนจริงๆ (ขอคำตอบด่วนและละเอียด)

ตอบ คุณ tochi

  ลูกจ้างชั่วคราวหมายถึงลูกจ้างชั่วคราวตามระเบียบว่าด้วยการจ่ายค่าจ้างลูกจ้างของส่วนราชการ  

เมื่อปี 53 มติ ครม. ได้ให้ปรับเพิ่มเงินเดือน ค่าจ้าง ค่าตอบแทนบุคลากรภาครัฐ ในอัตราร้อยละ 5 มีผล 1 เมย. 54 ตามหนังสือ กค ที 0428/ว 36 ลว 18 เมย. 54 ทำให้อัตราค่าจ้างของลูกจ้างชั่วคราวรายวัน 232.20 บาท/วัน

  เมื่อรัฐบาลมีนโยบายปรับเพิ่มให้ผู้ที่จบ ป. ตรี ที่บรรจุ และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่กำหนดคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง

ป. ตรี มีรายได้ขั้นต่ำ ไม่น้อยกว่า 15,000 บาท มีผล 1 มค. 55 นั้น ถ้าเป็นลูกจ้างชั่วคราวของส่วนราชการที่จ้างจาก เงินงบประมาณ ที่ต่ำกว่า ป. ตรี ให้ได้รับเงิน พชค. 1500 บาท แต่ถ้ารวมค่าจ้างแล้ว ไม่ถึง 9,000 บาท ให้ได้รับเพิ่มจนถึง 9,000 บาท โดยในเบื้องต้น ให้รับเป็นเงิน พชค.ไปพลางก่อน รอ สำนักงาน กพ. ทำโครงสร้างเรื่องเงินเดือน ซึ่งในขณะเดียวกันก็ต้องมีการปรับโครงสร้างอัตราค่าจ้างลูกจ้างของส่วนราชการให้สอดคล้องกัน ณ ขณะนี้ อยู่ระหว่าง บก. ดำเนินการในเรื่องดังกล่าวอยู่

ทำงานบันทึกข้อมูล ของ รพ.สต. อยากทราบว่าลูกจ้างชั่วคราวเงินบำรุงจะมีสิทธิ์ได้รับความเป็นธรรมจากรัฐบาลบ้างมั้ยคะ เพราะถ้ารัญบาลไม่ประกาศ ทางหน่วยงานสาธารณสุขคงเมินเฉิน อยากให้คำนึงถึงด้วยว่า รพ.สต.แต่ละแห่งมีแต่ลูกจ้างชั่วคราว ไม่มีลูกจ้างประจำ งานก็เยอะมากๆ เมื่อเปรียบเทียบกับภารโรงของโรงเรียนแต่ละแห่ง วุฒิแค่ ป.6 เงินเดือน 9,000 บันทึกข้อมูลของ รพ.สต. วุฒิ ม.6 หรือ ปวช.- ป.ตรี หรือ ป.โท ได้รับแค่ 6 พันกว่าบาท เพราะอ้างว่าเป็นเงินบำรุงต้องขึ้นอยู่กับหน่วยงานแต่ละแห่ง ถ้ารัฐบาลออกหนังสือแจ้งหรือประกาศให้ขึ้นเท่ากัน ทางหน่วยงานก็ต้องขึ้นตามอยู่แล้วล่ะค่ะ อ้างว่าเงินไม่พอมันไม่ใช่หรอก รบกวนด้วยค่ะ

จ้างเหมาบริการ (จ.สกลนคร)

สนง.เทศบาล จ้างเหมาบริการคนงานทั่วไป จ้างจากเงินนอกงบประมาณ ว่าด้วยระเบียบพัสดุ ช่วยงานด้านธุระการและงานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย ได้รับเงินเดือน 4,800 บาท ตอนค่าแรงขั้นต่ำ166 บาท แต่ตอนนี้ค่าแรงขั้นต่ำ 232 บาทแล้วแต่เงินเดือนยังได้ 4,800 บาทเหมือนเดิม ให้เหตุผลว่างบประมาณไม่พอจ่าย

ตอบ คุณoil

    เงินบำรุงคือเงินที่หน่วยงานได้รับไว้เป็นกรรมสิทธิ์ เนื่องจากการดำเนินงานในหน่วยงาน ที่ไม่ต้องนำส่งคลัง

การจ่ายเงินบำรุงเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในลักษณะค่าตอบแทน ค่าตอบแทนพิเศษแก่บุคคลของหน่วยงานบริการที่ให้บริการ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่หัวหน้าหน่วยกำหนด

กรมบัญชีกลางได้มี หนังสือ กค 0428/ว12 ลว 25 มค 55 เกี่ยวกับการเบิกเงินเพิ่มการครองชีพ ชั่วคราวให้แก่ลูกจ้างชั่วคราวที่จ้างจากเงินนอกงบประมาณ โดยให้อยู่ในดุลพินิจของส่วนราชการ

ตอบ คุณจ้างเหมาบริการ

 ลูกจ้างชั่วคราวที่จ้างจากเงินนอกงบประมาณให้อยู่ในดุลยพินิจของหัวหน้าส่วนราชการ ตาม หนังสือ กค 0428/ว12 ลว 25       มค 55  ตาม  สำหรับลูกจ้างที่จ้างตามสัญญาจ้าง (รบ.พัสดุ) ต้องปฏิบัติตามสัญญาจ้าง

ผมทำงานมา 8 ปีเงินเดือน 11450 บาท พอรัฐบาลมีนโยบาย 15000 บาท (ป.ตรี) ปวส. เกิน 9,000 บวก 15000 ไม่ถึง 12285 ให้รับ 12285 แล้วผมละ 12285-11450 รับ 835 บาท ตอนก่อนก็ติดนโยบาย 11700 มา 2 ปี กว่าแล้ว ตอนนี้มาติด 12285 อีกทำไม่ต้องมีขั้นต่ำด้วย ให้ผมมีโกสบ้างไม่ไดเหรอ ป.ตรีบรรจุใหม่ 1 วัน รับ 15000 บาท ผมทำงานมา 8 ปี ประสบการณ์ไม่ช่วยอะไรเลย คิดฐานค่าครองชีพมาได้อย่าง ไร ข้าราชการ ซี 5 มีเงินเดือนน้อยกว่าซี 3 บรรจุใหม่ เอาสมองส่วนไหนคิด

การขึ้นเดือน 15000 บาท ไม่ยุติธรรมกับข้าราชการที่มีวุฒิปริญญาตรี แต่สายงานเริ่มต้นจาก ปวส. ลูกจ้างได้เงินเดือนมากกว่า แต่ความรับผิดชอบน้อย ข้าราชการเงินเดือนน้อยความรับผิดชอบเยอะ รับราชการมานานแล้วลูกจ้างมาไม่ถึงปีกลับได้เงินเดือนเยอะ ไม่เป็นธรรมสำหรับข้าราชการทั่วประเทศ เคยขอความเป็นธรรมแล้ว มีแต่เงียบและให้ถามกระทรวงการคลัง ไม่รู้จะทำไงแล้วภาระก็เยอะ อยากได้เงินเดือนเหมือนเขาเหมือนกัน อยากให้ท่านช่วยพิจารณาด้วย ไม่รู้จะทำไงแล้ว สงสารตัวเองมากคนอื่นเขาได้ แต่ตัวเองไม่ได้ อยากได้เงินมาเลี้ยงลูกแบ่งเบาภาระตัวเองบ้าง ถ้าแบบนี้ไม่ต้องสอบข้าราชการ เป็นลูกจ้างก็ได้เงินเดือนเยอะ เงินเดือนก็น้อย รวมกับค่าครองชีพแล้ว ยังไม่ได้ 12285 เลย การปรับค่าครองชีพครั้งนี้ ไม่ได้อะไร นอกจากคำว่า เสียใจ มากกว่าข้าราชแบบนี้มีอีกเยอะ ไม่พิจารณาดูใหม่หน่อยหรือคะว่าคิดถุกหรือผิดที่ว่าศึกษาแล้วไม่มีผลกระทบ มันมีมากเลยนะคะ ศึกษาให้มาก ศึกษาจากคนระดับรากหญ้าดูนะคะ มันมีความเลื่อมล้ำมาก ๆๆๆๆๆๆๆๆ

ลูกจ้างเงินนอกงบประมาณก้อคนไทยนะค่ะ ทำงานให้รัฐบาลเหมือนกัน คำว่าลูกจ้างชั่วคราว ต่างกันแค่คำว่า ใน/นอก งบประมาร รายได้ต่างกันโข กรุณาทบทวนนโยบายด้วยนะค่ะ ถ้าท่านบอกว่าให้หน่วยงานพิจารณาความช่วยเหลือ และต้องดูงบประมาณในการช่วยเหลือ คงไม่มีใครใจดีเสียเวลากับคนที่มีตำแหน่งแค่"ลูกจ้างชั่วคราว"หรอกค่ะ นี่คือหนึ่งเสียงของคนไทย

ตอบ คุณคนไทย

 เงินนอกงบประมาณ เป็นเงินที่ส่วนราชการได้รับไว้และมีกฎหมายอนุญาตให้ไม่ต้องนำส่งเข้าเป็นรายได้แผ่นดิน

โดยให้ส่วนราชการที่มีเงินนอกงบประมาณนั้น เก็บเงินไว้ใช้ตามวัตถุประสงค์ของเงินนอกงบประมาณ การที่ส่วนราชการนำเงินนอกงบประมาณนั้นมาจ้างลูกจ้างชั่วคราว ก็เนื่องจากเงินงบประมาณที่ได้รับไม่เพียงพอ ดังนั้น การที่ส่วนราชการจะปรับให้ลูกจ้างชั่วคราวที่จ้างจากเงินนอกงบประมาณได้รับเงินเดือนหรือค่าครองชีพตาม นโยบายรัฐบาลหรือไม่ จึงอยู่ที่ดุลยพินิจ ว่ามีเงินนอกงบประมาณเพียงพอหรือไม่

บุคลากรปฏิบัติงานในสพป.

สวัสดีค่ะ

   เป็นลูกจ้างในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา งบค่าตอบแทนบุคลากรปฏิบัติหน้าที่ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(งบดำเนินงาน) ได้รับการจัดสรรงบประมาณจาก สพฐ. ไม่เคยได้ค่าครองชีพชั่วคราว แรกๆๆได้เงินเดือน 7640 บาท ปัจจุบัน ได้เงินเดือน9140 การปฏิบัติงานไม่ต่างกับข้าราชการ38 ค(2) ถ้าเคยได้รับโอทีไม่เคยมีสิทธิพิเศษอะไรทำงานมากกว่าข้าราชการที่ได้เงินเดือน4-5 หมื่นบางคนที่ไม่เคยอยู่สำนักงาน 

ปล.1.ไม่ทราบว่าพวกนุ๋ได้ได้ปรับเงินเดือนเป็น15000บาทมั้ยค่ะ

 2.แล้วจะปรับขึ้นให้เมื่อไหร่

ตอบ คุณข้าราชการ สำนักงาน กพ. ได้มีหนังสือที่ นร 1008.1/ว3 ลว.21 มีค. 55 เรื่อง การปรับเงินตามคุณวุฒิ ที่ กพ. รับรอง เพื่อกำหนดอัตราเงินเดือนแบบช่วงตามคุณวุฒิที่ ก.พ. รับรอง เพื่อการบรรจุและแต่งตั้งให้เข้ารับราชการตามประเภทและระดับตำแหน่ง ตั้งแต่ 1 มค 55 สำหรับข้าราชการพลเรือนที่ได้รับการบรรจุและแต่งตั้งก่อนวันที่ ๑ มกราคม ๒๕๕๕ ให้ได้รับเงินเดือนเพิ่มขึ้นตามคุณวุฒิที่บรรจุเข้ารับราชการ (เป็นเงินชดเชย)

อยากเรียนถามว่า ครูธุรการโรงเรียนที่จ้างจากงบดำเนินงาน อยู่ในหรือนอกงบประมาณค่ะ เพราะสำนักนโยบายและแผน สพฐ แจ้งว่าจะได้รับเงินเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราว เป็น 15000 บาทเหมือนกัน และแจ้งว่าทำเรื่องตกลงกับกรมบัญชีกลางไปแล้ว แต่ก็ยังไร้วี่แววอยู่ ก็เลยไม่แน่ใจว่าตนเองจะอยู่ในข่ายไหนบ้าง ถ้ามีสิทธิที่จะได้รับ จะได้รับตกเบิกช่วงไหนค่ะ และตอนนี้ขั้นตอนถึงไหนแล้วค่ะ ขอความกรุณาผู้รู้ในกรมช่วยตอบให้หายข้อข้องใจด้วยนะค่ะ

ไม่ทราบว่าลูกจ้างชั่วคราว รพสต. จ้างจากงบที่ รพ.โอนมาให้ ทุก รพ.สต. จะได้ปรับเงินเดือนขึ้นไหมค่ะ วุฒิปริญญาตรี พนักงานวิเคราะห์นโยบายและแผน หรือว่าได้ 7940 เท่าเดิมค่ะ

ตอบ คุณ pp จากการตรวจสอบเบื้องต้น จากข้อมูลที่ให้มา รพ สต คาดว่าเป็น โรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช การจ้างลูกจ้างชั่วคราวของโรงพยาบาล ส่วนมากจะเป็นการจ้างจากเงินบำรุงของสถานพยาบาล ซึ่งเป็น เงินนอกงบบประมาณ ดังนั้น กรณ๊ใช้วุฒิ ป. ตรี จะได้รับเงินเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราว รวมกับเงินเดือน เป็น 15,000 บาท หรือไม่ ขี้นอยู่กับดุลยพินิจของหัวหน้าส่วนราชการ

ข้าราชการตัวเล็ก ๆ (ซีเล็ก ๆ ) เสียงก็เลยเบา พูดให้ใครฟังเค้าก็ไม่ได้ยิน รัฐบาลออกนโยบายให้เงินเพิ่มค่าครองชีพกับผู้จบ ป.ตรี ให้ได้รับเป็น 15,000 บาท ก็เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน แต่ไม่ว่าจะเรียนจบในระดับไหนก็ยากลำบากพอกันกว่าจะจบมาได้ ไหนจะตระเวนขึ้นเหนือล่องใต้เพื่อหาที่สอบบรรจุ อยากขอเรียนถามรัฐบาล ดังนี้

  1. ไม่ทราบว่ารัฐบาลใช้หลักเกณฑ์ไหนพิจารณา คนที่รับราชการที่ใช้วุฒิ ปวช.-ปวส. เค้าไม่มีค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันเลยเหรอ ก๋วยเตี๋ยวก็ชามละ 40 ไปแล้วไหนบางคนจะต้องรับผิดชอบครอบครัว

  2. รับราชการมา 3 ปี ปัจจุบันเป็นเจ้าพนักงานระดับ 3 (จะขึ้นระดับ 4) สายงาน ปวส.(แต่มีวุฒิปริญญาตรี) เงินเดือนขั้น 8,450.- บาท ให้ได้รับค่าครองชีพ 1,500 บาท เท่าเดิม รวมรับ 9,950 บาท ซึ่งต้องไม่เกิน 12,285 บาท ( ได้ค่าครองชีพ 1,500 เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เท่ากับว่าไม่ได้เพิ่มอะไรเลย) แต่คนบรรจุใหม่ สายปริญญาตรี เงินเดือน 8,340 + ค่าครองชีพ 1,500 = 9,840 แต่ให้ค่าครองชีพเพิ่มเป็น 15,000 (เท่ากับเพิ่ม 5,160) จะไม่เป็นการทำลายขวัญและกำลังใจของข้าราชการหรือ

  3. 15,000 ต่างกับ 9,950 ตั้ง 5,050 บาท ( ปริญญาตรีกินข้าว แต่ ปวส.กินขี้ หรืองัยคะ)

  4. ค่าครองชีพ หมายความว่า ค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ใช้ในการดำรงชีวิต ( รัฐบาลให้แต่ปริญญาตรี อย่างนั้นหรือ ไม่สนว่า ปวส.เขาจะใช้ชีวิตยังงัย )

  5. ปริญญาตรี เขาตกเบิกตั้งแต่เดือน ม.ค.55 - พ.ค.55 ได้ 20,000-30,000 บาท แต่ ปวส.ได้แต่มองหน้ากันปริบๆ ไม่ได้เพิ่มอะไรเลย ได้แต่ความเคร้าใจ เสียใจ ที่รัฐบาลไม่เห็นคุณค่า รัฐบาลอยากให้ ปวส.หมดไปจากประเทศไทยแล้วหรือ

  6. ถ้าเป็นอย่างนี้แล้วระบบข้าราชการไทยจะไม่ขัดแย้งกันเองเหรอ

รบกวนฝากเรียนถามรัฐบาลด้วย หรือใครพอที่จะให้คำตอบได้ช่วยตอบที จะเป็นพระคุณอย่างสูง

ตอบ คุณสายงาน 2 (ปวส.)

 ได้ส่งเรื่องของคุณไปยัง "รับเรื่อง ร้องเรียน" ของกรมแล้ว ซึ่งกรมจะส่งถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

และจะแจ้งคุณสายงาน 2 (ปวส.) ต่อไป

บุคลากรปฏิบัติงานในสพป.

เป็นลูกจ้างในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา งบค่าตอบแทนบุคลากรปฏิบัติหน้าที่ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(งบดำเนินงาน) ได้รับการจัดสรรงบประมาณจาก สพฐ. ไม่เคยได้ค่าครองชีพชั่วคราว แรกๆๆได้เงินเดือน 7640 บาท ปัจจุบัน ได้เงินเดือน9140 การปฏิบัติงานไม่ต่างกับข้าราชการ38 ค(2) ถ้าเคยได้รับโอทีไม่เคยมีสิทธิพิเศษอะไรทำงานมากกว่าข้าราชการที่ได้เงินเดือน4-5 หมื่นบางคนที่ไม่เคยอยู่สำนักงาน ปล.1.ไม่ทราบว่าพวกนุ๋ได้ได้ปรับเงินเดือนเป็น15000บาทมั้ยค่ะ 2.แล้วจะปรับขึ้นให้เมื่อไหร่

ตอบ คุณบุคลากรปฏิบัติงานใน สพป. จากข้อมูลที่ให้มา ถ้าเป็นลูกจ้างที่จ้างจากเงินงบค่าตอบแทนบุคลากร น่าจะเป็นลูกจ้างชั่วคราวที่จ้างจากเงินงบประมาณของ ส่วนราชการ ตาม รบ. กระทรวงการคลังว่าด้วยการจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวของข้าราชการและลูกจ้างประจำของ ส่วนราชการ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555 (พชค.) กรณีจบ ป. ตรี จะได้รับเงิน พชค. บวกเงินเดือน ไม่น้อยกว่า 15,000 บาท ให้มีผลตั้งแต่ 1 มค. 55 แต่ทั้งนี้ส่วนราชการต้องออกคำสั่งให้ลูกจ้างได้รับเงินเพิ่มฯ ดังกล่าวด้วย จึงจะสามารถรับได้

ใช่ครับ คนบรรจุปริญญาตรียังไม่ถึงปี รับรวม 15000 ลูกจ้างทัวไปรับจาก 6500 เป็น 9000 ลูกจ้างภาระกิจ ปวช. ปวส. ไม่ได้อะไร ลูกจ้างภาระกิจปริญญาตรี รับ 15000 บาท พร้อมเข้ามาด้วยเส้นสาย ไม่ต้องไปสอบเป็นข้าราชการแล้ว อยู่ตรงนี้ก็ได้ 15000 แล้ว ไปสอบไม่รู้ว่าจะได้ 15000 รึเปล่า รัฐบาลบอกว่ามีผลตั่งแต่ 1 มค. 55 ตกเบิกกันดังนี้ ปริญาตรี บรรจุใหม่ ตกเบิกประมาณเดือนละ 5 พันกว่าๆ คนงานตกเบิก 2 พันกว่าๆ ลูกจ้าง ปริญญาตรี ไม่ต้องรับผิดชอบอะไร สตง.เข้าตรวจก็ยิ้มรับ ผมซิ นายช่างโยธา ซี 5 เงินเดือน รวมแล้วติด 12285 อีกแล้ว ครั้งก่อนก็ยัง ติด 11700 อยู่ นโยบายรัฐบาลออกมา นั่งมองลูกจ้างรับเงินกันไม่ต่ำกว่า 2หมื่น ย่งกว่าโบนัสซะอีก แต่บรรดาข้าราชการเก่าไม่ได้อนิสงค์จากนโยบายนี้เลย ตัวผมเองต้องรับผิดชอบ งานสำรวจออกแบบ ควบคุมงานแทบไม่มีเวลาว่างให้ครอบครัว งานมาก เสาร์ อาทิตย์ ผู้รับจ้างทำงานก็ต้องไปดู ค่าน้ำมันรถก็จ่ายเอง ช่วงที่งานมากก็ต้องกลับเอาไปทำที่บ้าน งานอำเภอ ก็ขอให้ช่างช่วยหน่อย งานหมู่บ้าน นโยบาย SML ก็ขอให้ช่างช่วยหน่อย ทำไมไม่ไปบอกให้ข้าราชการ ปริญญาตรีช่วยเขียนแบบให้ละ ลูกจ้างปริญญาตรีช่วยด้วยก็ได้ครับ หรือจะเอาคนงานไปช่วยด้วยก็ได้ ขอร้องช่วยลดงานของผมบ้าง มีแต่จะถ่ายโอนภาระกิจให้ท้องถิ่นเพิ่มงาน ของบประมาณเพิ่มเติมจากกรมบ้างละ ช่างช่วยหน่อย พรุ่งนี้ต้องเสร็จ ข้างบนเขาเร่งผมมา แล้วทำไมค่าตอบแทนเงินเดือน ไม่คิดเพิ่มให้ผมบ้างละ ข้าราชการที่สุจริตควรได้เงินเดือนที่เหมาะสมกับปริมาณงานของตัวเองบ้าง งานต้องทำตลอดทั้งปี แทบไม่มีเวลาว่าง หรือจะไปประชุมกับเขาเลย ทำงานมา 8 ปี เงินเดือน 11450 ลูกจ้างคนงานทั่วไป รับใหม่ 9000 ลูกจ้างปริญยาตรี มาใหม่ 15000 ข้าราชการบรรจุใหม่ 15000 รบกวนฝากเรียนถามรัฐบาลด้วย หรือใครพอที่จะให้คำตอบได้ช่วยตอบที จะเป็นพระคุณอย่างสูง (หวังว่าคงเข้าใจความเลื่อมล้ำของข้าราชการที่บรรจุวุฒิปริญญาตรี แต่มีประสบการณ์บ้างนะครับ)

ตอบ คนวุฒิ ปวส

ได้ส่งเรื่องของคุณให้หน่วยงานที่รับผิดชอบแล้ว เพื่อเป็นข้อมูลในการดำเนินการาต่อไป

ดิฉันทำงานในหน่วยงานของราชการ (วิทยาลัย) มาเป็นเวลาหลาย 17 ปี ขณะนี้ใช้วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 9140 บาท ไม่มีค่าครองชีพ แต่วิทยาลัยจ้างในหมวดเงินอุดหนุนขั้นพื้นฐาน (ซึ่งจริง ๆ แล้วก็เป็นเงินงบประมาณใช่หรือไม่) แต่ทำไม่วิทยาลัยถึงไม่ขึ้นเงินเดือนให้เป็น 15000 แม้แต่วุฒิ ปวช. และวุฒิ ปวส. ก็ไม่ขึ้นให้ แต่รองฯ ฝ่ายแผนฯ ทำบันทึกเพื่อขออนุมัติผอ. โดยบอกว่าวิทยาลัยมีเงินไม่พอแต่จะให้ค่าครองชีพให้สำหรับคนที่เงินเดือนต่ำกว่า 6000 ให้คนละ 500 เงินเดือน ต่ำกว่า 6000 ให้ 700 บาท ซึ่งคาดว่า ผอ.น่าจะเห็นด้วย อยากทราบว่า พวกเรามีสิทธิ์ได้เงินค่าครองชีพ 15000 หรือไม่ และหากวิทยาลัยไม่ให้จะมีความผิดหรือไม่ ขอความชัดเจนด้วย ขอบคุณค่ะ 

ตอบ คุณลูกจ้างชั่วคราว

 ลูกจ้างชั่วคราวที่มีสิทธิได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวตาม รบ. กระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพ      ชั่วคราวของข้าราชการและลูกจ้างประจำของส่วนราชการ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555 (กรณี ป.ตรีได้รับเงินเดือน บวก พชค. ต้องไม่ต่ำกว่า 15,000 บาท น้น ) หมายถึงลูกจ้างชั่วคราวตามระเบียบว่าด้วยการจ่ายค่าจ้างลูกจ้างของส่วนราชการ จากหมวดงบบุคลากร

กรณี ลูกจ้างชั่วคราวที่จ้างจากหมวดเงินอุดหนุนนั้น ต้องไปดูระเบียบเงินอุดหนุนของส่วนราชการนั้นๆ ว่าสามารถจะจ่ายเงินเพ่มค่าครองชีพชั่วคราวได้หรือไม่

ลูกจ้าเหมา ปฏิบัติงานในสพป.

เป็นงบจ้างเหมาปฏิบัติหน้าที่ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(งบดำเนินงาน) ได้รับการจัดสรรงบประมาณจาก สพฐ. ไม่เคยได้ค่าครองชีพชั่วคราว ทำงานครั้งแรกได้เงินเดือน 7640 บาท ปัจจุบัน ได้เงินเดือน 9140 ต่อสัญญาปีต่อปี ไม่ทราบว่าจะได้รับการขึ้นเงินเดือนเป็น 15000 บาทหรือไม่

เงินจัดสรรจากสพฐ เป็นงบดำเนินงาน ขอความกรุณาตอบด้วย

การจ้างเหมาบริการ เป็นการที่รัฐซือบริการจากเอกชนเพื่อให้ปฏิบัติงานบางอย่าง เนื่องจากรัฐไม่มีผู้ปฏิบัติงาน การจ้างเหมาบริการเป็นการจ้างบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคล ที่ต้องปฏิบัติตามระเบียบสำนักนายกว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เงินงบประมาณที่ใช้ให้ใช้จากหมวดค่าตอบแทนใช้สอยแลวัสดุ เงินอุดหนุนหรือหมวดรายจ่ายอื่น ที่จ่ายในลักษณะค่าตอบแทนใช้สอยและวัสดุ ดังนั้น ลูกจ้างชั่วคราวที่จ้างจากจากงบดังกล่าว จึงไม่ใช่ลูกจ้างชั่วคราวตามระเบียบว่าด้วยการจ่ายค่าจ้างลูกจ้างของส่วนราชการ จากหมวดงบบุคลากร ตาม รบ. กระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวของข้าราชการและลูกจ้างประจำของส่วนราชการ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555 ที่จะมีสิทธิได้รับเงินเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราว (กรณี ป.ตรีได้รับเงินเดือน บวก พชค. ต้องไม่ต่ำกว่า 15,000 บาท นั้น )

ผมมีเรื่องจะปรึกษาครับ คือว่าผมเป็นครูอัตราจ้าง งบเงินทุกนโรงเรียนซึ่งใช้เงินโรงเรียนในการจ่ายเงินเดือน ที่โรงเรียนสาธิตแห่งหนึ่ง ทำงานมาเกือบสองปีครับ ซึ่งผมได้รับเงินเดือนเดือนละ 9140 บาท และผมได้ตัดสินใจทำเรื่องลาออกตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค. 2555 ซึ่งตามที่รัฐบาลประกาศขึ้นเงินเดือนและค่าครองชีพให้ตั้งแต่เดือน ม.ค. 2555 ไปแล้วนั้น ทางโรงที่ทำงานอยู่นั้นบอกหลังจากที่ผมลาออกแล้วว่าจะมีการจ่ายเงินตกเบิกให้เฉพาะคนที่อยู่คนที่ลาออกไปแล้วจะไม่ได้รับเงินส่วนนี้ ซึ่งตามหลักความเป็นจริงผมได้ทำงานตั้งแต่เดือน ม.ค. 55 ถึง 15 พ.ค. 55 เป็นระยะเวลาสี่เดือนครึ่ง ถ้าได้รับเงินจะเป็นจำนวนถึงสองหมื่นกว่าบาท แต่ทางโรียนเรียนอ้างว่าลาออกแล้วไม่ให้รับเงินตกเบิก และบอกว่าตกเบิกให้คนที่เป็นพนักงานมหาวิทยาลัยหรือข้าราชการเท่านั้น ซึ่งเมื่อผมได้ไปอ่านบันทึกข้อความเรื่องเงินตกเบิกของทางหมาวิทยาลัยแล้ว มีรายละเอียดว่าให้หน่วยงานทำเรื่องตกเบิกให้กับพนักงานมหาวิทยาลัย ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างโครงการ ในที่นี้ให้รวมถึงลูกจ้างเงินทุนด้วย....ในบันทึกข้อความมีรายละเอียดมากกว่านี้ครับ แต่ผมสรุปมา มีคำว่าให้ลูกจ้างเงินทุนด้วย...ผมจึงอยากจะสอบถามดังนี้ครับ

  1. ผมมีสิทธิ์ได้รับเงินตกเบิกตามนโยบายของรัฐบาลหรือเปล่าครับ (ผมต้องร้องเรียนไปถึงอธิการบดีหรือไม่ครับ)

2.ถ้าโรงเรียนไม่ให้ (กรณีที่ผมมีสิทธิ์ได้รับเงิน) ผมจะไปเรียกร้องหรือต้องทำประการใดหรือต้องทำกับหน่วยงานใดบ้างครับ ขอขอบพระคุณมา ณ ที่นี้ครับ

ตอบ ไม่มีทางออก

จากข้อมูล คุณเป็นครูอัตราจ้างจากเงินทุน ได้ลาออกจากโรงเรียน ต่อมามีหนังสือของทางมหาวิทยาลัยให้ตกเบิก      เงินค่าครองชีพตั้งแต่ มค. 55 ให้กับพนักงานมหาวิทยาลัยฯ  รวมถึงลูกจ้างเงินทุนด้วย เมื่อรัฐบาลได้ประกาศให้ได้รับเงิน            ค่าครองชีพตั้งแต่  มค 55 ซึ่งขณะนั้นคุณยังมีสถานะเป็นลูกจ้างของทางมหาวิทยาลัย ดังนั้น คุณมีสิทธิ์ที่จะได้รับ ถึง 16 พค. 55 ขอให้ทวงถามความชัดเจนไปที่โรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยโดยตรง แต่ถ้าไม่ได้อย่างไร กรุณาโทรฯ มาที่ 02-127-7262 หรือ          02-127-7261 (กลุ่มงานกฎหมายและระเบียบด้านค่าใช้จ่ายในการบริหาร) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ออกระเบียบเงินเพิ่มค่าครองชีพ        ดังกล่าว

ผมเป็นครูธุรการโรงเรียน ตามโครงการคืนครูให้นักเรียน สังกัด สพฐ ต้องการถามเรื่อง 1. ผมมีสิทธิ์ได้ค่าครองชีพ 15000 หรือไม่ เพราะเป็นงบดำเนินงาน ค่าตอบแทนบุคลากร เพราะสพฐได้ทำหนังสือถึงกรมบัญชีกลางเกี่ยวกับข้อตกลงการจ่ายค่าครองชีพ ตอนนี้ไม่ทราบว่ากรมบัญชีกลางแจ้งเรื่องดังกล่าวให้ สพฐทราบหรือยัง เพราะท่าน ผอ สนผ สพบ ได้แจ้งว่าถ้ากรมบัญชีกลางตอบก็จะเสนอ ครม และทำการเบิกจ่ายต่อไป ใช่หรือไม่ 2. ถ้ากรมบัญชีกลางยังไม่ตอบข้อตกลงกับ สพฐ ขอความกรุณารีบดำเนินการหน่อยครับ ว่าได้ หรือไม่ได้ เพราะ สพท ที่ครูธุรการสังกัดได้ทำคำสั่งให้ได้รับค่าครองชีพหมดแล้วรอเงินโอนมาจากส่วนราชการเท่านั้น 3. ตอบง่ายๆว่ามีสิทธิ์ตามระเบียบหรือไม่ เพราะข้าราชการ และพนักงานราชการได้รับเงินค่าครองชีพตกเบิกหมดแล้ว

ตอบ คุณธุรการโรงเรียน กรมบัญชีกลางได้รับเรื่องของ สพฐ. เกี่ยวกับขอตกลงจ่ายค่าครองชีพแล้ว และได้มีการตอบกลับไปแล้ว ขอให้ สพฐ. นำเรื่องเสนอ ครม. เนื่องจากใช้เงินมาก กค. ไม่มีอำนาจ ตามระเบียบเงินช่วยค่าครองชีพชั่วคราวฯ ผู้มีสิทธิ์ที่จะได้รับเงิน พชค. ต้องเป็นข้าราชการ ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราวฯ สำหรับลูกจ้างชั่วคราวต้องจ้างจากเงินงบประมาณ งบดำเนินงานและต้องระบุว่าเป็นจำนวนอัตราจ้างและค่าจ้างด้วย ส่วนราชการบางครั้งจะนำงบดำเนินงานไปจ้างลูกจ้างชั่วคราวกันเอง โดยไม่ได้ขอกรอบอัตรากำลังทำให้เป็นเรื่องยากในการควบคุม และไม่สามารถทราบค่าใช้จ่ายที่ชัดเจนได้

ธุรการโรงเรียน สพป.

สรุปก็คือ เจ้าหน้าที่ธุรการ ตามโครงการ คืนครูให้นักเรียน มีสิทธิได้รับ เงินเดือน+ ค่าครองชีพ รวมกันไม่เกิน 15,000 บาท ถูกต้องไหมคะ.. แล้วพวกเราจะทราบได้เมื่อไหร่คะว่าจะได้รับเงินเดือน พร้อมตกเบิกเมื่อไหร่ เพราะเข้าไปอ่านใน จดหมายเปิดผนึกฉบับที่ 4/2555 ของท่านรังสรรค์ มณีเล็ก ท่าบอกว่าภายในเดือนมิถุนายนเรื่องคงเรียบร้อย และนี่ก็จะสิ้นเดือนแล้ว ช่วยตอบให้แน่ชัดหน่อยค่ะ ขอบคุณเป็นอย่างสูงค่ะ

ลูกจ้างตามภารกิจ(ครูผู้ดูแลเด็ก/สังกัด อบต.)

ครูผู้ดูแลเด็กต้องมีคุณสมบัติจบปริญญาตรี ตอนสมัครใช้วุฒิป.ตรีสมัคร แต่ได้เงินตามวุฒิ ปวช. อยากเรียนถามว่า 1. จะได้เงินตามนโยบาย 15000 บาท ไหมคะ
2.ถ้า อบต.ไม่ให้ อบต.จะมีความผิดไหม 3.ถ้ามีความผิด เราจะดำเนินการอย่างไรเพื่อใช้สิทธิที่เราควรได้รับ ขอบคุณค่ะ

ตอบ ลูกจ้างตามภารกิจ(ครูผู้ดูแลเด็ก/สังกัด อบต.)

ถ้าเป็นลูกจ้างของ อบต. จะเป็นส่วนบุคลากรส่วนท้องถิ่น ซึ่งระเบียบของกระทรวงการคลังเรื่องเงินช่วยค่าครองชีพฯ

ยังไม่ครอบคลุมถึง ต้องกลับไปดูระเบียบของกระทรวงมหาดไทย

กรณีใช้วุฒิ ป. ตรี สมัคร แต่ได้เงินเดือนตามวุฒิ ปวช. นั้น แสดงว่า ทาง อบต. มีเงินจ้างเท่านั้น ต้องกลับไปดูตอนเซ็นต์

สัญญาจ้าง ว่าระบุว่าใช้วุฒิอะไร

ตอบ ธุรการโรงเรียน สพป คงต้องกลับไปถามเจ้าหน้าที่การเงินของหน่วยงานว่า ต. เจ้าหน้าที่ธุรการ ตามโครงการ คืนครูให้นักเรียน จ้างจาก เงินงบประมาณหรือเงินนอกงบประมาณ แต่จากที่สอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทราบมาว่า ขณะนี้กรมได้ส่งเรื่องคืน สพฐ. เพื่อให้นำส่งเรื่องเข้า ครม. เอง

ลูกจ้างชั่วคราว สพฐ.

จากข้อความที่อ่านมาทั้งหมดและจากที่ติดตามข่าวสารมาตลอด ก็ยังตอบไม่ได้ว่าจะได้เงินเดือน+ค่าครองชีพ15,000บาทเมื่อไหร่ ก็ยังคงต้องรอต่อไปอีก รอมาก็ครึ่งปีแล้ว แล้วถ้าจะรออีกครึ่งปีจะเป็นไรไป แล้วถ้าได้ จะได้ตกเบิกตั้งแต่ 1 มกราคม 2555 ไหมคะ ต้องรอ ครม ต่อไป

ตอบ คุณลูกจ้างชั่วคราว สพฐ.

           ถ้าเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาต้องออกกฎ กคศ. และนำเข้า ครม. 

แต่ถ้าเป็นลูกจ้างชั่วคราวต้องขอตกลงกับกระทรวงการคลัง ซึ่งขณะนี้กรมบัญชีกลางได้ส่งเรื่องคืน สพฐ.เพื่อให้ เสนอเข้า ครม. เอง ถ้า ครม. อนุมัติก็จะได้รับซึ่งจะมีผลย้อนหลัง 1 มค.55

สอบถามกรมบัญชีกลางเพิ่งทราบข่าวจากจดหมายเปิดผนึกของท่านดร.รังสรรค์ มณีเล็ก รู้สึกเสียใจ และเกิดความไม่เข้าใจว่าคำว่าลูกจ้างชั่วคราวสพฐ.มีหลายแบบ ตำแหน่งธุรการ จ้างจากเงินงบประมาณ งบดำเนินงานค่าตอบแทนบุคคลากร และมีสัญญาจ้างชััดเจนเหมือนพนักงานราชการ แล้วทำไมกรมบัญชีกลางจึงไม่อนุมัติ 15000 ให้กับพวกเรา ถามว่าถ้าเสนอครม.พิจารณาแล้วอนุมัติอีกนานไหมจะได้รับตกเบิก

ที่กล่าวมาทั้งหมด คือผมอยากทราบ
มันเกี่ยวกับทหารพรานด้วยไหมคับ ทหารพรานก็ลูกจ้างชั่วคราว ช่วยตอบผมทีคับ

ตอบ คุณทหารพราน ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินช่วยค่าครองชีพ ให้ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราวเงินงบประมาณ ทหารกองประจำการฯ ให้ได้รับค่าครองชีพจำนวนหนึ่งเมื่อรวมกับเงินเดือน/ค่าจ้างแล้ว ให้ได้รับ 15,000 บาท (ป.ตรี) ที่มีผล ณ 1 มค 55 นั้น ต้องเป็นการจ้างจากงบบุคลากร แต่เนื่องจากทหารพราน ใช้จากหมวดรายจ่ายอื่น ดังนั้น ขณะจึงยังไม่ได้ตามระเบียบกระทรวงการคลังฉบับนี้ แต่ทราบมาว่า อยู่ระหว่างต้นสังกัดกำลังทำเรื่องเพื่อให้สามารถ ได้รับ 15,000 บาทเหมือนกัน

ขอเรียนถามครับ ว่าต่อจากนี้เงิน 15000 กับลูกจ้างชั่วคราวเงินบำรุง ยังมีความหวังอีกไหม เพราะว่าไม่มี รพ.ไหนหรอกครับที่จะใช้เงินบำรุงปรับเพิ่มค่าครองชีพให้ลูกจ้าง

ราชการผู้มีวุฒิตำ

ระบบราชการมีมายาวนาน แต่จะมาพังทลาย เพราะคนที่ไม่มีประสบการณ์ในระบบราชการ คุณยิ่งลักษณ์คุณควรลาออกไปบริหารครอบครัวซะดีกว่า ให้นมลูกง่ายกว่า จะมาบริหารบ้านเมืองให้สังคมขัดแย้งยังงี้

ตอบ คุณ Beer ลูกจ้างชั่วคราวเงินบำรุง ต้องรอนโยบายของผู้บริหารสูงสุดของ รพ. เพราะ บก. ไม่มีอำนาจไปบังคับให้ต้องปฏิบัติตามได้ เพียงแต่ขอความร่วมมือ และชี้ให้เห็นว่า ท่านสามารถทำให้ผู้ใต้บังคับบัญชามีกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ให้ดียิ่งขึ้นได้

ตอบ คุณราชการผู้มีวุฒิต่ำ รับฟังความคิดเห็นค่ะ แต่ไม่สามารถออกความคิดเห็นส่วนตัวได้

รัฐบาล โปรดพิจารณาช่วยเหลือวุฒิ ปวส. ด้วยเถอะคะ ข้าวของแพงขึ้นทุกวัน ปวส.ลำบากเหลือเกินอยากได้เงินเพิ่มบ้าง....

เนื่องจากนโยบาย 15000 นั้น ให้ ปวส. รับค่าครองชีพ 1500 บาท เท่าเดิม ซึ่งก่อนที่จะมีนโยบายนี้ ไม่ว่าจะวุฒิปริญาตรี ปวส. และปวช. ทุกระดับได้รับค่าครองชีพ 1500 บาท เท่ากันทุกระดับอยู่แล้ว ซึ่งทุกระดับรับได้มานานแล้ว

แต่พอนโยบายของรัฐบาลเพื่อไทยออกมา ให้ ปวส. รับ 1500 บาทเท่าเดิม แต่ปริญญาตรีถ้ารายได้ไม่ถึง 15000 ให้รับ 15000 บาท มันช่างแตกต่างกันเหลือเกิน.....เกิดความเหลื่อมลำ ไม่เป็นธรรมเลย.....เกินคำบรรบาย.... ท่านผู้ใหญ่ที่เคารพ โปรดเมตตา สงสาร พิจารณาช่วยเหลือชาว ปวส.ด้วยเถอะ

ความหมายคำว่า ค่าครองชีพ คือค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพ (โปรดพิจารณาช่วยเหลือชาว ปวส. ให้มีค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพเพิ่มขั้นมาบ้างเถอะ ทำไมท่านช่วยแต่ปริญญาตรี ปริญญาตรีเงินเดือนเยอะกว่า ปวส.อยู่แล้ว)

ขอวิงวอน รัฐบาล ท่านผู้ใหญ่ที่เคารพ ท่านผู้ที่เกี่ยวข้อง โปรดพิจารณาช่วยเหลือ ชาว ปวส.ด้วยเถอะ

ดีใจกับนโยบายการได้รับเงินอย่างมากมาย คนที่ทำงานในภาครัฐ เช่น สถานศึกษาก็หวังว่าจะได้ 15,000 แม้จะเป็นแค่ครูหลับตาจ้างชั่วคราว (อัตราจ้าง) ที่ถูกจ้างด้วยเงินนอกงบประมาณ คิดว่าจะได้รับกับเขาด้วยแต่สุดท้ายก็ให้ขึ้นกับส่วนราชการ แน่นอนส่วนราชการไม่ให้แน่นอน เขาจะบอกว่าบ่มีเิงินให้ ดูแลให้ทั่วถึงด้วยบางสถานศึกษาครูจ้างในอัตรานี้มีเกือบร้อยคนนะครับ ครึ่งต่อครึ่งกับครูประจำ คนที่ได้ก็มีเงินเก็บคนที่ไม่ได้ก็ทนทุกข์กับค่าเงินที่ตัวเองจะไม่มีเก็บ เพราะมันคงจะทำให้เราต้องเสียค่าครองชีพเพิ่มมากขึ้น ฝากดูแลให้ทั่วถึงด้วยนะ คนทำงานในภาครัฐที่ทำหน้าที่ในลักษณะเดียวกัน แต่ค่าเงินที่ได้ต่างกัน เสียดายที่ความมุ่งหวังของ........เรา ไม่ได้อย่างที่รัฐเขาบอกมา เสียดายที่.......เราต้องผิดหวังกับความหวังที่เราหวังจากเขาไว้ 

เนื่องจากมีนโยบายเพิ่มค่าครองชีพแต่มีลูกจ้างของ สพฐ.ที่ยังไม่ได้รับมติของ ครม.เลยยังไม่ได้ แล้วลูกจ้างกลุ่มนี้ก็รอ ครม.มาเป็นปีแล้ว และคำตอบก่อนหน้านี้ก็ว่าเราเป็นบุคคลภายนอกที่ทำงานให้กับรัฐ รบกวนท่านผู้รู้ช่วยตอบคำถามทีนะคะ  ลูกจ้างชั่วคราวของ สพฐ. มีโอกาสจะได้รับการปรับเพิ่มเงินหรือไม่ เพราะเรียนจบ ป.ตรีเหมือนกัน

2. มีโอกาสที่จะได้ตกเบิกด้วยไหม

ขอบคุณมาก ๆ คะที่กรุณาตอบคำถาม


ขอเรียนถามว่า ลูกจ้างชั่วคราวเงินนอกงบประมาณ กระทรวงสาธารณสุข จ้างตามวุฒิ ป.ตรี อัตราเงินเดือน 11,655 ตำแหน่งนักวิชาการพัสดุ(ไม่ใช่พนักงานราชการ)จะได้รับการปรับค่าจ้าง15,000 บาทบ้างหรือไม่

ข้าราชการบำนาญที่ได้รับเงินเดือนต่ำกว่าต่ำกว่าเก้าพัน คือต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำเสียอีก จะมีการปรับค่าครองชีพขึ้นให้หรือไม่ เมื่อไร  อย่ากทราบด่วนมาก เพ่ือจะได้เตรียมการอด อด อดทนให้มากขึ้นกว่าเดิม ขอบคุณครับ  

อยากทราบว่าเรื่อง 15,000 ที่เข้า ครม.รอบนี้จะต้องรออีกนานไหมคะ รอมาปีกว่าแล้วไม่สงสารลูกจ้างชั่วคราวอย่างเราเหรอคะ เรามีพ่อแม่และลูกที่ต้องดูแล ขายสมบัติหมดแล้วตอนนี้ พอทราบข้อมูลไหมคะ ไม่ว่าจะเป็นย้อนหลังให้และปรับเงิน 15,000 ในครั้งนี้

กพ.มีมติ ที่จะเยียวยาพนักงานราชการที่ทำงานมามากกว่า 5-10 หรือไม่ จะมีการปรับโครงการเงินเดือนใหม่หรือไม่เพื่อลดความเหลื่อมล้ำระหว่างวุฒิที่ต่ำกว่าปริญญาตรีกับปริญญาตรี เพราะมันห่างกันมาก ทำให้คนที่จบปวส.ทำงานมานานหมดกำลังใจ รัฐบาลจะมีแนวทางแก้ไขหรือไม่

ลูกจ้างชั่วคราวแขวงการทาง

(ทำไมถึงไม่จ้างตามวุฒิ)  ตอนนี้ลูกจ้างชั่วคราวของแขวงการทาง (ตำแหน่งเสมียน) จ้างเป็นรายวันวันละ 377.85 คิดเป็นเดือน 7,934.85 คิดแต่วันราชการจันทร์-ศุกร์ ส่วนเสาร์-อาทิตย์ก็ไม่ได้เงิน ต่อสัญญาลูกจ้างชั่วคราวปีล่ะ 2 ครั้ง ทำไมถึงไม่มีการจ้างตามวุฒิ ท่านผู้ใหญ่โปรดช่วยลูกจ้างชั่วคราวตำแหน่งเสมียนบ้างเถอะค่ะ เงินเดือนยังไม่ถึง 9000 เลย 

ได้รับเงินกู้วันนี้ ในอัตราที่ ต่ำ สมัครวันนี้ สินเชื่อ จะได้รับ ในอัตรา 3%สมัครวันนี้ นี้ สามารถเพิ่ม ธุรกิจของคุณให้สูง มากขึ้น เราจะนำเสนอ เงินให้กู้ยืมแก่ ธุรกิจ และผู้คน ส่วนบุคคล หากคุณต้องการ สินเชื่อ ที่จะเริ่มขึ้น ธุรกิจหรือ สินเชื่อ เพื่อชำระ ค่าใช้จ่าย จะติดต่อ เราผ่านทาง ([email protected]) ในขณะนี้ และได้รับ เงินกู้จาก บริษัท ของเรา... ผม จะทำให้ดีที่สุดใน การให้บริการ สินเชื่อ


ทำงานอยู่กระทรวงสาธารณสุขค่ะ มีนโยบายช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ที่เบิกเงินจากเงินงบประมาณ ช่วยให้ได้ 15,000 บาท แล้วลูกจ้างชั่วคราวเงินบำรุง จะมีสิทธิได้หรือไม่ เพราะมีนโยบายที่ไร ผู้บริหารจะอ้างทันทีว่าไม่มีเงิน ทุกครั้ง ลูกจ้างชั่วคราวเงินบำรุง ก็ต้องใช้เงินเหมือนกัน ทำงานแบบเดียวกันแต่เงินน้อยกว่า กรมก็ไม่มีทางที่จะจ้างให้ถูกประเภทสักที

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท