ปรับเงินเดือนข้าราชการครู


ปรับเงินเดือนข้าราชการครู

  เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า การปรับเงินเดือนข้าราชการครูฯ จะต้องปรับแน่นอนตามนโยบายรัฐบาล โดยจะดูแลทั้งระบบ ซึ่งตนกำลังพิจารณาว่า เมื่อปรับเงินเพิ่มให้จะต้องเพิ่มประสิทธิภาพของครูด้วย เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพของนักเรียน ไม่ใช่ว่าปรับเพิ่มเงินเดือนให้แล้ว ครูไม่ต้องทำอะไร หรือแค่ทำงานไปเรื่อยๆ ดังนั้น การปรับเพิ่มเงินเดือนดังกล่าวจะไม่ปรับให้อัตโนมัติ แต่จะต้องประเมินคุณภาพของครูแต่ละคนก่อน และไม่จำเป็นต้องปรับพร้อมๆ กันทุกคน
"สิ่งที่ผมต้องการ คือให้ข้าราชการครูฯมีเงินขั้นต่ำที่สามารถเลี้ยงชีพได้ โดยจะเข้าไปดูแลเรื่องค่าครองชีพของครูด้วย ส่วนรายละเอียดจะต้องปรับอย่างไร มีหลักเกณฑ์อะไรบ้างนั้น ได้มอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปจัดทำกันอยู่ ทั้งนี้ คาดว่าการปรับเพิ่มเงินเดือนข้าราชการครูฯน่าจะเริ่มได้หลังจากได้รับงบประมาณปี 2555 คือในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2555" นายวรวัจน์กล่าว
รัฐมนตรีว่าการ ศธ.กล่าวต่อว่า การปรับเพิ่มเงินเดือนครั้งนี้เชื่อว่าจะช่วยให้ข้าราชการครูฯมีกำลังใจที่ดีขึ้น เพราะจากข้อมูลที่ได้รับรายงานจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) พบว่าข้าราชการครูฯมีหนี้สินรวมประมาณ 7 แสนล้านบาท ซึ่งตนถือเป็นวิกฤตอย่างมากที่จะต้องลงไปจัดการแก้ไข เพราะหากไม่ควบคุมอัตราหนี้สินไม่ให้เพิ่มขึ้นแล้ว จะเป็นเรื่องยากมากที่จะจัดการปัญหานี้ ทั้งนี้ ตนจะไม่ให้มีการปล่อยกู้เพิ่มเติมแก่ข้าราชการครูฯ โดยเฉพาะการปล่อยกู้ของสหกรณ์ออมทรัพย์ครู 87 แห่ง ที่ได้ปล่อยกู้อย่างอิสระให้กับข้าราชการครูฯมาโดยตลอด ต่อไปจะต้องเข้าไปดูไม่ให้ปล่อยกู้เพิ่ม และทุกโครงการต้องระงับด้วย รวมทั้งโครงการปล่อยกู้ของกองทุนการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) เพราะตนคิดว่าหากข้าราชการครูฯยังมีปัญหาหนี้สินอยู่ ก็คงไม่มีจิตใจที่จะสอนหนังสือแน่นอน

 ที่มา มติชนออนไลน์ วันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2554

หมายเลขบันทึก: 457669เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2011 09:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท