NHSO-PCN
เครือข่าย Palliative Care สปสช. NHSO-PCN

เรื่องเล่าประทับใจของรพ.หัวทะเล เครือข่าย รพ.มหาราชนครราชสีมา (ตอนที่ 4 ลุงบุญช่วย)


ถึงแม้ตอนแรกจะไม่อยากทำตามที่พยาบาลแนะนำเท่าไร เพราะอยากสู้ให้ถึงที่สุด แต่เมื่อทำตามที่พยาบาลแนะนำแล้วก็เห็นว่าคุณพ่อมีความสงบ มีสมาธิ มีสติรู้ว่าถึงนาทีสุดท้ายแล้ว และมีโอกาสสั่งเสียลูกๆหลานๆ

ดีใจที่ได้เลือกทำอย่างดีที่สุด......เพื่อพ่อ

“ หมอคะรู้สึกว่าพ่อจะเริ่มมีอาการเหนื่อยมากขึ้นกว่าเมื่อช่วงบ่ายไหมค่ะหมอ ”  ลูกสาวคุณลุงบุญช่วยมาแจ้งพยาบาลในช่วงเวรบ่ายหลังจากเฝ้าดูอาการของพ่อตนเองอย่างใกล้ชิดและสังเกตได้ว่าอาการของพ่อเริ่มเปลี่ยนไปจากเดิม

  พยาบาลในเวรจึงได้เดินไปดูตามคำบอกเล่าของญาติและหลังจากตรวจสอบสัญญาณชีพผู้ป่วยที่เตียงแล้วจึงได้รายงานอาการแพทย์เวรนอกเวลา

  คุณลุงบุญช่วยเป็นผู้ป่วยมะเร็งตับระยะสุดท้ายที่ญาติขอมานอนรักษาตัวต่อที่รพ.หัวทะเลในวันแรกหลังจากที่แพทย์รพ.มหาราชนครราชสีมาแจ้งญาติว่าผู้ป่วยไม่สามารถรักษาได้และอยู่ในระยะสุดท้ายให้นำผู้ป่วยกลับบ้าน  แต่ลูกสาวของคุณลุงบุญช่วยก็ยังมีความหวังแม้จะริบหรี่เต็มทีก็ตาม  ขอนำพ่อมารักษาต่อที่รพ.ที่ใกล้บ้านที่สุดเพียงเพื่อลูกๆทุกคนขอทำหน้าที่ดูแลผู้เป็นพ่ออย่างเต็มที่ให้อยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้ลูกได้นานเท่าที่ลูกๆทุกคนจะทำได้เท่านี้ก็เพียงพอแล้ว

“  ที่รพ.มหาราชไม่ทำอะไรแล้วให้มาดูแลแบบ Palliative Care นี่คะ งั้นเชิญญาติทั้งหมดมาคุยกับหมอนะคะพี่ ”   แพทย์เอ่ยขึ้นหลังจากได้รับทราบรายงานอาการและได้ทวนสอบประวัติการรักษาจาก  Chart และ Film  X-ray  ทั้งหมดที่ถูกส่งมาจากรพ.มหาราช

เมื่อญาติซึ่งเป็นลูกสาวมาพร้อมกันที่หน้าเคาน์เตอร์พยาบาลด้วยสีหน้าเป็นกังวลกับอาการของพ่อ  แพทย์เวรนอกเวลาได้ซักถามจนได้ข้อมูลเบื้องต้นแล้วก็ได้เริ่มอธิบายให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรคตลอดจนแนวทางและเหตุผลของการรักษาที่ได้รับมาแล้วจากรพ.มหาราชและการดูแลที่จะได้รับต่อไปที่รพ.หัวทะเลตามกระบวนการการดูแลแบบประคับประคองให้ญาติได้ฟังอย่างละเอียดตั้งแต่ต้นจนจบ  ลูกทั้งสามคนหันมามองหน้ากันด้วยแววตาที่ยากจะตัดสินใจอะไรได้เกี่ยวกับชีวิตของพ่อในวินาทีนี้

“  แล้วถ้าปล่อยพ่อเอาไว้ด้วยอาการแบบนี้และรักษาต่อที่นี่กับการใส่ท่อช่วยหายใจแล้วส่งกลับรพ.มหาราชอันไหนจะทำให้พ่อทุกข์ทรมานน้อยที่สุดและอยู่กับเราได้นานที่สุดคะหมอ ”  เป็นประโยคคำถามแรกของลูกสาวคนนึงที่ทำให้ลูกคนที่เหลือรอฟังคำตอบที่จะได้รับอย่างที่หวังอย่างมากที่สุดในเวลานี้จากหมอ         

“  หมอคงไม่สามารถบอกได้ว่าแบบไหนจะดีที่สุดแต่ละวิธีก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันอยู่ที่ว่าญาติต้องการอะไรค่ะ ”   หมอใด้อธิบายข้อดีข้อเสียของการใส่ท่อช่วยหายใจให้ลูกสาวคุณลุงบุญช่วยฟังอีกรอบอย่างตั้งใจจนทุกคนสามารถมองภาพออกได้

“  การนอนรักษาตัวต่อที่นี่ไม่ได้หมายความว่าคุณหมอไม่ดูแลอะไรเลยปล่อยให้คุณลุงทรมานกับอาการที่มีนะคะ   คุณหมอก็ยังให้การรักษาเหมือนเดิมแต่เป็นการรักษาแบบประคับประคองตามสภาพอาการเพื่อลดความทรมานจากอาการต่างๆเหล่านั้นให้บรรเทาลง  เช่นในตอนนี้คุณลุงมีอาการเหนื่อยหอบก็เป็นเพราะมีภาวะน้ำท่วมปอด  คุณหมอก็จะให้ยาขับปัสสาวะเพื่อลดอาการเหนื่อยหอบให้ลดลงอย่างนี้นะคะ  ”   พยาบาลที่ร่วมนั่งฟังตลอดการสนทนาได้ช่วยอธิบายแนวทางการรักษาแบบประคับประคองให้ญาติได้เข้าใจอย่างง่ายๆด้วยแววตาที่เข้าใจความเป็นห่วงของลูกที่มีต่อพ่อ

“  ถ้าพ่อหายเหนื่อยแล้วก็ไม่ต้องส่งรพ.มหาราชแล้วใช่ไหมคะหมอ ”  ลูกสาวคนโตหันไปถามคุณหมออีกครั้งด้วยแววตาที่มีความหวังอีกครั้ง

“  ใช่คะ  แต่หมอต้องพูดให้เข้าใจไว้ก่อนนะคะว่าอาการเหนื่อยอาจลดลงในตอนนี้แต่วันต่อไปมันสามารถเกิดขึ้นอีกได้และอาจรุนแรงมากขึ้นก็ได้ ”   คุณหมออธิบายต่อ

ลูกสาวทั้งสามคนหันมาปรึกษากัน  “  ฉันว่าให้หมอที่นี่รักษาพ่อดูก่อนดีไหมให้พ่อหายเหนื่อยเพราะวันนี้เดินทางกันมาพ่อแกก็เหนื่อยมาทั้งวันแล้วให้พ่อได้พักบ้าง  แล้วเราค่อยไปคุยกับแม่อีกทีว่าจะเอาอย่างไรกันต่อ ”  เมื่อลูกสาวคนกลางพูดจบลูกสาวอีกสองคนที่เหลือก็พยักหน้าเห็นด้วย 

“  เอาอย่างที่น้องสาวฉันพูดนี่ละคะหมอ  ให้พ่อได้หายเหนื่อยก่อน ”  ลูกสาวคนโตยืนยันคำตอบอีกครั้งกับคุณหมอ

“  หลังจากนี้คุณลุงอาจหายเหนื่อย  ญาติสบายใจขึ้นแต่ไม่รู้ว่าวันต่อไปจะเป็นอย่างไรและญาติจะต้องมานั่งพูดคุยกันอย่างนี้อีกกี่ครั้งด้วยโรคที่คุณลุงเป็นอยู่ก็ถือว่าร้ายแรงเกินกว่าที่จะรักษาด้วยการแพทย์ที่มีอยู่ในตอนนี้ได้   แต่ก็อยากฝากให้ญาติกลับไปคิดดูนะคะว่าการที่เราเลือกที่จะให้พ่อนอนรักษาแบบประคับประคองในวาระสุดท้ายของชีวิตอยู่ที่รพ.หัวทะเล   แล้วญาติที่คุณลุงรักได้มาเฝ้าดูแลข้างๆเตียงตลอดจนญาติที่รักคุณลุงได้มาเยี่ยมให้กำลังใจตลอดเวลาอย่างใกล้ชิดและเมื่อคุณลุงต้องจากไปอย่างสงบโดยปราศจากสิ่งที่ค้างคาใจท่ามกลางบุคคลอันเป็นที่รักแล้ว  ญาติคิดว่าสิ่งเหล่านั้นไหมที่เราควรเลือกจะทำให้พ่อที่เรารักนับจากนี้ต่อไป   ลองกลับไปคิดทบทวนดูนะคะ  และถ้าหากญาติต้องการให้พวกเราช่วยเหลือเรื่องอะไรเพิ่มเติมก็บอกได้ตลอดเวลาเลยนะคะ  พวกเราทุกคนยินดีและเต็มใจค่ะ ”   พยาบาลได้กล่าวทิ้งท้ายไว้ก่อนที่ญาติจะไปกลับไปดูแลคุณลุงต่อข้างเตียง

หลังจากวันนั้นที่คุณลุงบุญช่วยได้รับการแก้ไขอาการเหนื่อยหอบลงแล้ว   คุณลุงบุญช่วยก็ดูสดชื่น   พูดคุยกับญาติสนิทและบุคคลที่เคารพรักคุณลุงที่มาเยี่ยมเยียนอย่างมากมายโดยไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยในแต่ละวัน     จนลูกสาวถึงแม้จะรู้สึกดีใจที่พ่อพูดคุยกับญาติที่มาเยี่ยมด้วยสีหน้า    ยิ้มแย้มก็ตามแต่ก็ยังเป็นห่วงพ่อจึงได้มาแจ้งพยาบาลให้ช่วยบอกญาติให้ลดการเยี่ยมพ่อของตนเนื่องจากต้องการให้พ่อได้พักบ้างแต่ก็ไม่เป็นผลเพราะเมื่อทุกคนทราบข่าวว่าคุณลุงบุญช่วยผู้ที่บำเพ็ญประโยชน์และให้การช่วยเหลือผู้อื่นมาตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้ล้มป่วยอยู่ที่นี่ต่างก็หาเวลามาเยี่ยมจนได้ไม่เว้นแม้แต่กลางคืน

 “  จะขอนิมนต์พระสงฆ์มาที่นี่เพื่อให้พ่อได้ทำบุญถวายสังฆทานข้างๆเตียงได้ไหมคะหมอ ”  ลูกสาวคนกลางได้มาปรึกษาพยาบาลที่เคาน์เตาร์พยาบาลด้วยท่าทีเกรงใจ

                 “  ได้เลยคะ  แล้วจะให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลืออะไรบ้างคะ ”   พยาบาลตอบและถามกลับด้วยความกระตือรือร้น

                 “  ขอบคุณมากเลยนะคะ   ก็จะรบกวนช่วยเตรียมพื้นที่สำหรับพระสงฆ์นั่งทำพิธีก็พอแล้วคะ ”   ลูกสาวกล่าวขอบคุณด้วยความตื้นตันใจเมื่อได้รับการช่วยเหลือ

                   เมื่อถึงวันที่พระมาประกอบพิธีทางสงฆ์ภาพที่ได้เห็นคือ ไม่เพียงแต่คุณลุงบุญช่วยและญาติเท่านั้นที่ได้ร่วมพิธียังมีผู้ป่วยตลอดจนญาติของผู้ป่วยที่มาเฝ้าทั้งหมดที่อยู่ในเวลานั้นได้ร่วมทำบุญกับคุณลุงอีกด้วย  สร้างความปลื้มใจให้แก่คุณลุงและนับเป็นภาพแห่งความทรงจำอย่างไม่มีวันลืมของญาติคุณลุงบุญช่วยตราบนานเท่านาน

                   “  พ่อจะไปแล้วนะ  จะไปแล้วนะ ”  นี่คือคำพูดที่จากไปพร้อมกับลมหายใจสุดท้ายของลุงบุญช่วย    คุณลุงได้จากโลกใบนี้ไปอย่างสงบและมีสติอยู่ตลอดเวลาท่ามกลางญาติๆที่คุณลุงบุญช่วยรักและรักคุณลุง

                    “  อุ๊ย!  คุณหมอมา  ”  ลูกสาวสองคนนำคุณป้าซึ่งเป็นภรรยาของคุณลุงบุญช่วยเดินเข้ามายิ้มทักพร้อมยกมือไหว้อย่างให้เกียรติ   “  หมอมาได้ยังอย่างไรคะ    ดีใจและขอบคุณมากเลยนะคะอุตส่าห์มางานพ่อและขอบคุณหมอที่รพ.ทุกคนที่ช่วยดูแลพ่อ    ถึงแม้ว่าทุกคนจะเสียใจที่พ่อจากเราไปแต่เราทุกคนกลับดีใจมากที่ตัดสินใจไม่ผิดในวันนั้นที่ให้พ่อนอนรักษาต่อที่รพ.หัวทะเล  พ่อยังบอกเลยตอนยังมีชีวิตอยู่ว่าหมอที่นี่ดูแลพูดจาดี   อย่าไปรบกวนเขามากให้เขาเอาเวลาไปดูแลคนอื่น  ขอบคุณอีกครั้งจริงๆคะ ”   ลูกสาวเล่าไปด้วยน้ำตาคลอเบ้า

                     หลังการจากไปของคุณลุงบุญช่วย   โรงพยาบาลหัวทะเลได้จัดงานกิจกรรมจิตอาสาและทำบุญตักบาตรร่วมกันของเจ้าหน้าที่และประชาชนในชุมชน   ทางโรงพยาบาลได้เชิญลูกสาวของคุณลุงบุญช่วยมาร่วมกิจกรรมและร่วมเสวนา ในหัวข้อเรื่อง  “ การดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายแบบบูรณาการโดยชุมชนมีส่วนร่วม ”  ลูกสาวของคุณลุงได้กล่าวถึงความสูญเสียด้วยน้ำตานองหน้า  แต่ก็มีความประทับใจที่ในวาระสุดท้ายได้ดูแลปรนนิบัติคุณพ่อเป็นอย่างดี  ถึงแม้ตอนแรกจะไม่อยากทำตามที่พยาบาลแนะนำเท่าไร  เพราะอยากสู้ให้ถึงที่สุด   แต่เมื่อทำตามที่พยาบาลแนะนำแล้วก็เห็นว่าคุณพ่อมีความสงบ  มีสมาธิ  มีสติรู้ว่าถึงนาทีสุดท้ายแล้ว  และมีโอกาสสั่งเสียลูกๆหลานๆ บอก  “ พ่อพร้อมที่จะไปแล้ว  พ่อเหนื่อยมามากแล้ว  พ่อดีใจที่มีโอกาสพูดคำนี้กับลูกๆ”  บรรยากาศของการเสวนาในวันนั้นเต็มไปด้วยความประทับใจที่ได้ฟังถ้อยคำที่ถ่ายทอดออกมาจากปากของลูกสาวคละเคล้าไปด้วยน้ำตา  เป็นน้ำตาแห่งความสูญเสียและความประทับใจในบริการที่ได้รับจากโรงพยาบาลหัวทะเลในการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคอง  ทำให้ตนเองและญาติๆ  ได้ใช้เวลาในช่วงสุดท้ายของชีวิตพ่ออย่างคุ้มค่าที่สุด จน...พ่อก็จากไปอย่างสงบ  กล้าหาญและสมศักดิ์ศรี

หมายเลขบันทึก: 457205เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2011 12:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การนอนรักษาตัวต่อที่นี่ไม่ได้  - ไม่ได้หมายความว่าคุณหมอไม่ดูแลอะไรเลยปล่อยให้คุณลุงทรมานกับอาการที่มีนะคะ   คุณหมอก็ยังให้การรักษาเหมือนเดิมแต่เป็นการรักษาแบบประคับประคองตามสภาพอาการเพื่อลดความทรมานจากอาการต่างๆเหล่านั้นให้บรรเทาลง  เช่นในตอนนี้คุณลุงมีอาการเหนื่อยหอบก็เป็นเพราะมีภาวะน้ำท่วมปอด  คุณหมอก็จะให้ยาขับปัสสาวะเพื่อลดอาการเหนื่อยหอบให้ลดลงอย่างนี้นะคะ  ”

คุณหมอ ใช้เทคนิคการสื่อสารเพื่อตั้งเป้าหมายการดูแลได้เก่งมากคะ 
ทำให้นึกถึง ประโยคหนึ่งที่ว่า

"Don't tell what you don't do but tell what you will do" ;-) 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท