โรงเรียนบ้านขาว..ที่นี่ยังออกตัวแรงเสมอ


โรงเรียนขนาดเล็กกึ่งกลางแห่งนี้ เด็กคิดได้เองจริงๆ ด้วย!!! กิจกรรมกระตุ้นเตือนจิตสำนึกและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หากได้มีการต่อเนื่องเป็นระยะๆ ย่อมนำมาซึ่งผลสำเร็จที่ดีกว่า

โรงเรียนบ้านขาว..ที่นี่ยังออกตัวแรงเสมอ 

แม้กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนบ้านขาว จะได้ดำเนินการในส่วนนี้กันอยู่แล้วในช่วงเวลาที่ผ่านมาก่อนหน้าโครงการนี้ ไม่ว่าจะเป็นการรณรงค์เลิกน้ำอัดลมและขนมกรุบกรอบ กิจกรรมออกกำลังกายจากการเล่นกีฬา หรือการออกกำลังกายแฝงไปกับงานการเกษตรของการทำสวนครัวและปลูกไม้ผล หรือการทำบ่อและเลี้ยงปลาไว้เป็นแหล่งอาหารของโรงเรียน

แต่เด็กสาว ๕ คนที่มีใจอาสา ในการเป็นแกนนำนักเรียนทำกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ ด้วยเห็นความสำคัญของการมีสุขภาพที่ดีของเด็กในวันพวกเขา อีกทั้งยังมีแรงใจอย่างล้นเหลือ ซึ่งเห็นได้ชัดจากท่าทีและแววตาในขณะเล่าเรื่องราวที่พวกเธอและเพื่อนๆ ในโรงเรียนร่วมกันทำ และยิ่งตอกย้ำว่าพวกเธอยังมีแรงใจและพลังกายในการสร้างสรรค์กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนให้ก้าวหน้าขึ้นไปอีก ด้วย ๔ แผนงานที่วาดหวังไว้ในใจ และกำลังจะถูกคิดกรองเป็นโครงงานเสนอต่อครูของพวกเธอ

 

ด้วยภาระการเรียนและการร่วมทำกิจกรรมด้านต่างๆ กับโรงเรียน ที่ทำให้ทั้ง เบล  น้ำผึ้ง  มาย  อ้น และติ๋ว ๕ สาว ต่างก็มีภาระที่เยอะแยะเกินวัยเด็ก (เทียบกับยุคก่อนๆ) แต่พวกเธอก็ยังมีแรงใจแรงกายที่เหลือล้น พวกเธอพบเห็นปัญหาเล็กๆ ในหัวใจของพวกเธอ ที่เห็นว่าการได้รับความรู้ด้านสุขภาพของเพื่อนพ้องของตนในโรงเรียน ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้เพื่อนๆ ได้ปรับเปลี่ยนมาดูแลสุขภาพกันอย่างถ้วนหน้าและต่อเนื่อง  พวกเธอจึงต้องการได้เวลาเพิ่มสำหรับการทำกิจกรรมเวทีให้ความรู้ด้านสุขภาพแก่เพื่อนๆ น้องๆ ซึ่งกำลังจะเขียนแผนงานเสนอให้ครูพิจารณา เพื่อจะต่อยอดการปลูกฝังนิสัยการลดน้ำอัดลม งดขนมกรุบกรอบ และกินผักให้มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง  รวมถึงผูกโยงค่านิยมที่ดีเช่นนี้ไปถึงครอบครัวของเพื่อนๆ ด้วย

อีกทั้งยังคิดทำกิจกรรมประกวด ทั้งคำขวัญ การเคี้ยวอาหาร หรือใดๆ ในการรักษาสุขภาพของเด็ก 

และกิจกรรมที่น่าสนใจมากๆ คือ กิจกรรมจับคู่พี่พาน้องอ่านหนังสือ ที่หวังใจให้น้องๆ ได้รู้เรื่องและเข้าใจการเลือกกินอาหาร รู้จักการรักษาสุขภาพ  คำถามที่ผมถามต่อกับน้องๆ คือ เรามีหนังสือประเภทนั้น (ตัวสื่อ) แล้วเหรอ?  และมันมีเยอะขนาดไหน? (ความเพียงพอต่อการหยิบใช้)  เด็กๆ ตอบกลับมาอย่างฉะฉานว่า "มีค่ะ และหนูมีอีกกิจกรรมที่คิดเสริมตรงนี้ไว้แล้วค่ะ" (ความรู้สึกของผมตอนนั้น เหมือนเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ ที่ดีใจว่านักศึกษาฉลาดขึ้น ไม่ต้องเคี่ยวเข็ญ..ฮ่าๆๆๆ) โอโห! ถามไถ่อะไรๆ ไป เด็กๆ เหล่านี้ตอบได้หมด เพราะพวกเขา "ได้คิด" ไว้แล้วว่าพวกเขาจะทำอย่างไรกับภาระกิจนี้...โอกาสและพื้นที่ทางความคิดทำของเด็กๆ มีอยู่จริง และผู้ใหญ่หยิบยื่นให้และส่งเสริมได้จริงๆนะครับ

"พวกหนูจะชวนเพื่อนๆ และพาน้องทำหนังสือภาพและเรื่องราวด้านสุขภาพ ที่จะเป็นหนังสือจากความคิดของพวกเราเอง" เด็กๆ ทีมกัปตันสุขภาพ บอกว่า หากหนังสือนี้เสร็จสิ้นแล้ว เด็กๆ จะมีเรื่องเล่าสุขภาพ วิธีการดูแลสุขภาพ จากความคิด จากวิธีการ ของพวกเขาเองไว้อ่านสอนน้องต่อไป...

นี่เป็นวิธีคิดและวิธีการจัดการความรู้ของผู้ใหญ่ในแวดวง KM ใช่มั๊ยครับ แต่พวกเขาคิดได้เอง..เด็กๆ ทำได้จริงๆ ด้วย!!!  และถ้าเด็กๆ อันเป็นเรี่ยวแรงของโรงเรียน ยังออกตัวแรงได้แบบนี้ไปตลอด การก้าวไปสู่สถานะโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับสูงๆ ขึ้นไป คงไม่ไกลเกินศิษย์และครูจะคว้ามาไว้เกียรติให้สมความภาคภูมิใจ

 

หมายเหตุ: น้ำผึ้ง มายด์ และอ้น ต่างยิ้มดีใจ ที่เพื่อนต่างโรงเรียนแต่ร่วมทางสุขภาพเช่นเดียวกัน ได้ส่งจดหมายน้อยฝากความคิดถึงมาให้...บรรยากาศโรแมนติคและอุดมด้วยมิตรภาพของเด็กน้อย ช่างประทับใจผู้พบเห็นเสียจริงๆ...พ่อแม่คงดีใจที่แม้ว่าผมจะไม่ได้เป็นพนักงานไปรษณีย์ แต่ทำหน้าที่ไม่ต่าง

ดีใจจริงๆ ที่ได้รับเกียรติสื่อสารความรู้สึกดีๆ อย่างนี้

 

 

ธนะภูมิ ชาญประไพ

 

อุดรธานี / ๒๙ ส.ค.๒๕๕๔

การเข้าเยี่ยมครั้งที่ ๑ ตามโครงการ "โฮมฮักลูกหลานโภชนาการดี" สนับสนุนสู่โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ปี ๒๕๕๔"

ระหว่างวันที่ ๒๘ ส.ค.๕๔ - ๒ ก.ย.๕๔

สนับสนุนโดย บริษัทไฮคิว อุตสาหกรรม จำกัด ร่วมกับ สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

หมายเลขบันทึก: 456876เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2011 00:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 18:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท