การอบรม"English Communication for Thai Teachers"


ครูเก่งใช่อยู่ที่ปริญญา แต่อยู่ที่การพัฒนาตน

วันที่ 27-28 สิงหาคม ข้าพเจ้าเข้ารับการอบรมในหัวข้อเรื่อง "English Communication for Thai Teachers" ณ โรงเรียนสวนศรีวิทยา อ. หลังสวน จ.ชุมพร ซึ่งจัดการอบรมโดย สพป.ชพ 2 ซึ่งวิทยากรมาจาก มูลนิธิศักดิ์พรทรัพย์ มีนามว่า Mr.Trefor  Cowles

มูลนิธิศักดิ์พรทรัพย์ ก่อตั้งขึ้นเพื่อ ตอบแทนสังคมโดยสนับสนุนการพัฒนาการศึกษาและสาธารณสุขอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน โดยเฉพาะ โครงการอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพและทักษะการสอน ภายใต้สโลแกนที่ว่า "ครูดี หมอดี ข้าราชการดี นักการเมืองดี ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมีความผาสุก" (มีคนดีๆ อย่างนี้เยอะๆ ประเทศชาติจะได้เจริญขึ้นซะที)

ต่อมาเป็นผู้เข้าอบรมที่น่ารัก ซึ่งในทีมของข้าพเจ้านั้น มีพี่จิ๊บ สาวสวยผู้กล้าแสดงออก พูดเก่งเป็นที่สู๊ด ส่วนนายคนนั้นก็คือ Body (มาจากเชียงรายโน่นแน่ะ) คนนี้ก็เก่งมิใช่ย่อย ซึ่งเราต้องทำงานกลุ่มกัน (มีแต่คนเก่ง ดีซิ เราไม่ต้องคิดให้เหนื่อย อิ อิ อิ)

หัวข้อที่เราอบรมก็มี

  • Rhythm
  • Stress
  • Intonation
  • Wrting with Style

    ในการเรียนรู้เรื่องจังหวะการออกเสียงนั้น Mr. Trefor Cowles สอนโดยให้เราอ่านบทกลอนเป็นจังหวะก่อน ซึ่งมีอยู่หลายบทด้วยกัน แต่ขอยกตัวอย่างเพียงตัวอย่างเดียวคือ

                    Incy-wincy Spider climbing up the spout,

               Down came the rain and washed poor Incy out.

                   Out came the sun and dreid up all the rain;

                        Incy-wincy Spider climbing up again.

      ต่อมา Mr.Trefor Cowles ก็ให้ผู้เข้าร่วมอบรมทำท่าทาง (แหม ทำให้คิดถึงอาจารย์ขจิต ฝอยทอง ขึ้นมาทันทีเลย) โดยทำมือเป็นแมงมุม แต่มีผู้เข้าร่วมอบรมคนหนึ่งประสานมือคล้ายกับผีเสื้อ Mr. Trefor Cowles จึงล้อว่า ให้เขาเปลี่ยนเนื้อเพลงจาก Incy-wincy Spider เป็น Incy-wincy butterfly แทน ทำให้ผู้เข้ารับการอบรมหัวเราะกันไปตามๆ กัน

 หลังจากนั้น Mr.Trefor Cowles สอนการออกเสียงสระ การออกเสียงคำสอง-สาม พยางค์ ซึ่งวิทยากรได้ให้จังหวะในว่า ปั้ม ปั่ม (กรณีเน้นหนักพยางค์แรก), ปั่ม ปั้ม (กรณีเน้นหนักพยางค์หลัง), ปั้ม ปั่ม ปั่ม (กรณีมี 3 พยางค์และเน้นหนักพยางค์แรก), ปั่ม ปั้ม ปั่ม (กรณีมี 3 พยางค์และเน้นหนักพยางค์กลาง) เป็นต้น ทำให้ผู้เข้ารับการอบรม ฮา กันไปตามๆ กัน และสามารจดจำทำนองได้ดี

Mr. Trefor Cowles ชอบอยู่ใกล้สาวๆ โดยเฉพาะสาวสวยของเรา (อิ อิ อิ)

ต่อมาวิทยากรก็สอนพวกเราเรื่อง Intonation เป็นการสอนการใช้นำเสียง ซึ่งแม้คำๆ เดียวกัน ถ้าเราใช้น้ำเสียงแตกต่างกัน ก็จะให้ความรู้สึกแตกต่างกันไปด้วย เช่น

Oh, no!   (โอ้  โน้)        = Shock.

Oh, no!   (โอ โน.....)    = Disappointment.

Really?      (เรียล..ลิ้)     = Surprise.

Really?    (เรียล ลิ)        = Not interested.

 นอกจากนี้ท่านวิทยากรก็ยังให้เราฝึกใช้น้ำเสียงกับประโยคที่เป็น yes/no question, Wh question ซึ่งเราก็ออกเสียงถูกบ้าง ผิดบ้างตามประสานักเรียน แต่เราก็รู้สึกสนุกสนานกับการอบรมครั้งนี้

เรื่องต่อมาเป็นเรื่อง writing with style ซึ่งเป็นการสอนการเขียน โดยวิทยากรก็แนะนำให้เราสอนนักเรียนโดยใช้สื่อที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น

  • picture
  • graph
  • flip chart
  • O.H.P
  • flash cards etc.

และไม่ควรใช้สื่อแหล่งเดียวเพราะจะทำให้เด็กเบื่อได้ง่าย

Mr.Trefor Cowles มีเทคนิคการสอนให้เด็กเขียนโดยสุ่มคำศัพท์คำใดก็ได้มาให้นักเรียนแต่งประโยคโดยใช้ตัวอักษรที่อยู่ในคำศัพท์นั้นๆ เป็นอักษรขึ้นต้นซึ่งเรียกวิธีการสอนนี้ว่า "Acrostic" เช่นคำว่า  ENGLISH สามารถแต่งประโยคได้ดังนี้

Every year

Nat

Goes to

London and

I

Send

Her and an email.

    ในการสอนภาษาอังกฤษ เราควรแทรกเรื่องวัฒนธรรมด้วยซึ่ง Mr. Trefor Cowles เล่าว่า เมื่อครั้งที่ท่านมาเมืองไทยใหม่ๆ ท่านจะขึ้นรถ taxi ซึ่งท่านอยู่อีกฟากนึงของถนน คนขับรถ taxi กวักมือท่าน ท่านยืนเฉยเพราะไม่รู้วัฒนธรรมของไทยว่า ถ้ากวักมือแสดงว่า "มาตะ" (ขออนุญาตใช้ภาษาถิ่น) แต่วัฒนธรรมอังกฤษหมายถึง "อย่าข้าม" ท่านพูดภาษาไทยให้เราฟังว่า "สาบสนมาก" พวกเราก็ฮากันไป (ฮา ฮา ฮา)

   ต่อมาก็ถึงเวลาที่ต้องจากกัน พวกเราได้ร่วมกันถ่ายรูปเป็นที่ระลึก เอาไว้ดูต่างหน้า ซึ่งคำพูดที่เราใช้ในการขอถ่ายรูปคือ

Could I have a photo taken with you?

                และสิ่งต่อไปนี้คือหลักฐานชิ้นสำคัญที่พวกเราต้องการ

                                   Certificate นั่นเอง (ฮา ฮา ฮา)

   จากการที่ข้าพเจ้าได้เข้าร่วมการอบรมครั้งนี้นับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อข้าพเจ้า ข้าพเจ้าสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปพัฒนาตนเอง ผู้เรียน และที่สำคัญ ฮา ฮา ฮา งานวิจัย นั่นเองคะ ต่อไปก็เป็นงานหนักของข้าพเจ้าแล้ว ที่จะต้องคิด คิด และคิด โปรดส่งกำลังใจให้ข้าพเจ้าด้วยคะ

คำสำคัญ (Tags): #english teacher
หมายเลขบันทึก: 456713เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2011 01:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 23:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
สุพิชา เนตรวรนันท์

น่าสนใจมากเลยค่ะน้องอุ๊คนสวย ขอเอกสารที่อบรมถ่ายเอกสารให้สักชุดน่ะ พี่อยากได้มากค่ะ จะได้เอามาฝึกค่ะ

  • น่าสนใจมากครับ
  • เล่ารายละเอียดได้ดี ชัดเจนมาก
  • แบบนี้ต้องเอาไปถ่ายทอดให้เพื่อน
  • อย่าลืมส่งงานนะ
  • ตามหัวข้อนี้ครับ
  1. ความคาดหวังในการเรียนวิชาสัมมนา (Before Action Review)
  2. ได้เรียนรู้อะไรบ้างจากผู้สอนและเพื่อนๆร่วมการสัมมนา
  3. จะนำเอาความรู้ที่ได้เรียนรู้จากการสัมมนาไปใช้อย่างไร (After Action Review)

ขอบคุณคะ อ.ขจิต

สำหรับการบ้านหนูไม่ลิมอยู่แล้วคะ

หนูกำลังคิดอยู่คะว่าจะถ่ายทอดเป็นคำพูดออกมายังไงคะ

มันน่าสนใจจริงๆแหละค่ะ

สิ่งที่บอกจะให้..เมื่อไหร่จะได้

รอนานแล้วนะจ๊ะคนสวย

ยังไม่แก่เลย ขี้ลืมจริงน้องสาวเรา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท