หากเปลี่ยนสนามรบเป็นสวนดอกไม้


ในระบบการศึกษา มีหลายแง่หลายมุม ที่เราสามารถมีความสุขไปกับมันได้ ค้นหามันให้พบ ..

   วันนี้ มีรุ่นน้องของผมถามว่า ''การศึกษาคืออะไร'' ผมไม่อาจตอบคำถามที่แสนจะธรรมดา คำถามที่ไม่อาจหาคำตอบได้ภายในเวลาอันสั้น ผมจึงได้แต่ตอบกลับน้องโดยเปรียบเทียบการศึกษาในแบบต่างๆ ใน-นอกห้องเรียน ประเทศไทย-ต่างประเทศ ช่างเป็นคำถามที่ตอบยากคำถามนึงเลยทีเดียว ทั้งๆที่เจ้าการศึกษาทุกๆคนต่างเคยผ่านมาแล้ว อาจเรียกได้ว่า ''มันอยู่ติดกับตัวคนทุกคน''
    ขณะที่ผมนั่งรอเข้าประชุม ผมก็เก็บคำๆนี้เข้ามาในความคิดผม สิ่งที่ขึ้นมาทันทีเลยก็คือเรื่อง ''ความสุขในการเรียน'' นั่งครุ่นคิดย้อนกลับไปในอดีตเมื่อ 2-3 ปีก่อน ผมจะขอพูดได้ไหมว่าการเรียนในปัจจุบัน มันบังคับให้ผมต้อง ''วิ่งไม่หยุด'' รู้สึกอย่างนี้ตั้งแต่สอบเข้ามหาวิทยาลัย พอเข้ามาเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ก็วิ่งต่อไล่เก็บเกรดไปเรื่อยๆ เรื่อยๆ และ ''เรื่อยๆ'' ผมเริ่มกลมกลืนไปกับสนามรบที่ชื่อว่า ''มหาวิทยาลัย'' จนบางทีก็ลืมนึกถึงคำๆนี้ไปเลยครับ ''ความสุข''
     แต่ความเป็นจริงๆแล้ว หากเรามองกลับไปอีกด้านหนึ่ง เราไม่ได้วิ่งอยู่ตัวคนเดียว ยังมี ''เพื่อน''  ที่พร้อมจะวิ่งไปด้วยกัน เวลาจะสอบวิชาอะไรก็เรียกกันมาติวก่อนสอบ ในกลุ่มของเราที่มาติวด้วยกันนั้นมีอยู่ประมาณ 7-10คน คงต้องบอกว่ากลุ่มของเราไม่มีคนที่เก่งมาก มีแต่คนที่''ใจ''มาก ทุกๆคนจะช่วยกัน ''พ่น'' ความรู้ ออกมาคนละเล็กคนละน้อย ผลัดกันติวเป็นเรื่องๆ เนื้อหาไม่ตายตัวมาก ติวกันไปเรื่อยๆ หิวข้าวก็ค่อยติวต่อกันวันหลัง บอกได้เลยว่า ในช่วงเวลานี้ ''ผมรู้สึกอิ่มเอิบมากๆ''
     จะสามารถเปรียบได้ไหมครับว่า ''กระบวนการติวเสมือนการที่ทุกคนนำหัวใจมากองรวมกัน'' เปลี่ยนตัวหนังสือในชีทนับร้อยพันคำ เปลี่ยนมาเป็นความผูกพัน  เปลี่ยนมาเป็นความรู้สึกดีๆที่มีให้กัน ร่วมแรงร่วมใจกันก้าวผ่านความทุกข์ในระบบ ที่คอยบีบคั้นเราให้วิ่ง วิ่งและวิ่ง แทนที่พวกเราจะเข้าสู่สนามรบ หากพวกเราจะร่วมกันเปลี่ยน มันจะกลายเป็นสวนดอกไม้ ที่ทำให้เราและเพื่อนๆ ได้สูดดม เพลิดเพลิน มี ''ความสุข'' ไปด้วยกัน
     นี่คงเป็นเพียงแค่แง่มุมหนึ่งเท่านั้น ยังคงมีวิธีการอีกมากมาย ที่จะทำให้เรามีความสุขในวัยเรียนได้
     กลับมาที่คำถามว่า ''การศึกษาคืออะไร'' ผมตอบกลับว่า ''ยังไม่รู้ครับ'' :)


คำสำคัญ (Tags): #การเรียน
หมายเลขบันทึก: 455679เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2011 16:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

แค่มีความสุข...ก็เริ่มต้นการศึกษาที่ดีได้แล้ว

ความหมาย...ไม่รู้เหมือนกัน

รู้แต่ว่า...สุข ที่ได้เรียนรู้ไปเรื่อย ๆ

เป็นบันทึกขบคิด ได้อย่างน่าสนใจคะ จำได้ว่า ท่าน อ.สกล สิงหะ เคยให้คำนิยาม การศึกษา = change การศึกษา เพื่อเปลี่ยนคนไปในทางที่สังคมปรารถนา

''กระบวนการติวเสมือนการที่ทุกคนนำหัวใจมากองรวมกัน''

นี่ก็ใช่แล้วคะ :-)

การศึกษา..ในประเทศเยอรมัน..เขาให้คำจำกัดความว่า.การศึกษา.เป็นการ.เรียนรู้..เพื่อเป็นพื้นฐานของการดำรงชีพ....คและความรู้...คงมีความหมายว่า..เปลี่ยนสนามรบเป็นสวนดอกไม้..ก็ได้นะ..เจ้าคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท