ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (Thailand Creative & Design Center – TCDC)


TCDC เป็นมากกว่าห้องสมุด ...

จากที่ได้เคยไปศึกษาดูงาน  ที่ TCDC ทำให้ได้แนวคิดต่างๆมากมายในการคิดงานและการออกแบบงานที่สร้างสรรค์ วันนี้เลยจะขอมาเล่าสู่กันฟังซะหน่อยจะได้รู้ว่า ใน TCDC  มีอะไรที่จะทำให้เราตื่นตาตื่นใจได้บ้าง

สำนักงานศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ หรือ Thailand Creative & Design Center – TCDC ขึ้นเมื่อเดือนกันยายน 2546 โดยเป็นหน่วยงานเฉพาะด้านภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ หรือ Office of Knowledge Management and Development: OKMD ซึ่งเป็นองค์การมหาชน

TCDC มีวัตถุประสงค์หลัก ในการสร้างโอกาสให้ประชาชนได้เข้าถึง “ความรู้” เพื่อที่จะเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ และเปิดโอกาสให้ประชาชนได้สัมผัส และสนุกกับการตักตวงประสบการณ์จากผลงาน และความสำเร็จของนักคิด นักออกแบบจากทั่วโลก

ทั้งนี้ TCDC ร่วมมือโดยตรงกับภาคธุรกิจ ผู้ประกอบการ SME และนักออกแบบ โดยมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนให้คนไทยได้ตระหนักถึงคุณค่าของการนำดีไซน์มาใช้ ในการสร้างมูลค่าให้กับสินค้าและบริการ ตลอดจนส่งเสริมและเผยแพร่ผลงานดีไซน์ของนักออกแบบไทยให้เป็นที่รู้จักทั้ง ภายใน และต่างประเทศ

TCDC เป็นห้องสมุดเฉพาะด้านการออกแบบ มีวัตถุประสงค์ไม่ต่างกันนัก คือ สร้างโอกาสในเสาะแสวงหา“ความรู้” เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ใช้สโลแกน “เติมเต็มทุกจินตนาการด้วยประสบการณ์ใหม่จากทั่วโลก” ตั้งอยู่บนชั้น 6 ของห้างหรูเอ็มโพเรียม เพื่อเป็นแหล่งความรู้ที่อยู่ในวิถีชีวิตปกติของผู้คน และเข้าถึงง่าย 

ห้องสมุดนี้ใช้เงินลงทุนถึง 200 ล้านบาทในการก่อตั้งและตกแต่ง บนเนื้อที่ร่วม 4,500 ตร.ม. โดยได้ “ดวงฤทธิ์ บุนนาค” สถาปนิกชื่อดังของเมืองไทยเป็นผู้ออกแบบและจัดการพื้นที่ (space management) ดังนั้น เพดานและผนังเปลือย รวมทั้งความหรูที่เกิดจากความโปร่งและความเรียบอันเป็นเสมือน motif ของดวงฤทธิ์จึงปรากฏให้เห็น 

สำหรับความโดดเด่นในดีไซน์ของ TCDC คงอยู่ที่คอนเซ็ปต์ในการออกแบบที่มีรากมาจากการให้ความสำคัญกับ Content โดยไชยยง รัตนอังกูร ในฐานะ MD ของ TCDC อธิบายเพิ่มเติมว่า “ดีไซน์ของเราพยายามสะท้อนคอนเทนต์ นั่นก็คือวิธีการกระตุ้นให้คนค้นคว้าผ่านรูปแบบต่างๆ เช่น นิทรรศการ การจัดวางหนังสือที่เข้าถึงง่าย การดูหนังฟังเพลง รวมทั้งการสัมผัสจาก design object ของดีไซเนอร์ชั้นนำระดับโลก” 

   ยังมีข้อมูลดีดีอีกเยอะมากๆเลย ยังไงเพื่อนสามารถเข้าไปในเว็บไซต์ของ TCDC http://www.tcdc.or.th/?lang=en ได้เลยนะค่ะ  แล้วเพื่อนจะได้ไอเดียดีดีมาสร้างสรรค์ผลงานค่ะ  

ขอบคุณที่มาของเนื้อหาและรูปภาพจาก  http://www.thaitravelhealth.com/blog/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%81-tcdc/

หมายเลขบันทึก: 455511เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2011 20:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นห้องสมุดที่น่าสนใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท