เริ่มต้นจากความผิดหวัง


ถ้าเราจะมองความผิดหวังในด้านบวกเสียบ้างเราอาจจะพบว่าความผิดหวังให้อะไรกับเรามากมายนัก ทั้งแรงฮึด ทั้งพลัง ทั้งความกล้า คนที่เคยผิดพลาดมาย่อมรู้สึกอยากแก้ตัว คนที่เคยล้มเหลวมาย่อมรู้สึกอยากประสบความสำเร็จเพื่อพิสูจน์ให้ใครๆเห็นว่า คนอย่างเราก็ทำได้ หากไม่เคยผิดหวังมา เราอาจไม่มีแรงพลังมากเท่าวันนี้ ยิ่งเริ่มต้นได้ไม่สวยงามเท่าคนอื่นเขา ก็ยิ่งอยากทำให้เราอยากเอาชนะโชคชะตาด้วยความสำเร็จ ขณะเดียวกัน คนที่คิดว่าประสบความสำเร็จแล้วก็รู้สึกพอใจในตัวเองอาจกลายเป็นคนเฉื่อยชานิ่งดูดาย ไม่ค่อยขวนขวาย ไม่ค่อยมีพลังกับการใช้ชีวิต

 นาทีนี้...คนล้มเหลวอย่างเราจึงอาจมีแรงกำลังก้าวเดินมากกว่าใครอีกหลายคนที่กำลังอิ่มเอมอยู่กับความสำเร็จ

เพื่อนของฉันคนหนึ่งที่เคยพบกับความล้มเหลวในหลายสิ่งหลายอย่าง เธอมักจะพูดอยู่เสมอว่า” ฉันอยากจะทำมันให้สำเร็จเร็วที่สุด จนแทบจะรอวันนั้นไม่ไหวแล้ว จากวันนี้ไปฉันจะต้องเอาจริงเอาจังและทำให้สำเร็จให้ได้” นี่คืออาการกระหายความสำเร็จเป็นอาการที่ถ้าเกิดกับใครแล้ว มักจะทำให้คนๆนั้นมีแรงพลังมากขึ้นอย่างเหลือเชื่อ อาจพูดได้ว่าความผิดหวังคือแรงกระตุ้นที่ดีที่สุดที่ทำให้คนเราเกิดความมุ่งมั่นเอาจริงเอาจัง

 

ความผิดหวัง.....อาจไม่ใช่สัญญาณของความล้มเหลวอย่างที่เราคิด  แต่มันคือ...ขั้นตอนแรกของความสำเร็จต่างหาก

หมายเลขบันทึก: 454851เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2011 12:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 19:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท