องค์ประกอบของความเป็นผู้นำ


องค์ประกอบของความเป็นผู้นำ

บุคลิกภาพนอกจากจะเป็นองค์ประกอบที่สำคัญองค์ประกอบหนึ่งของการเป็นผู้นำแล้ว ยังมีองค์ประกอบอื่น ๆ อีก แต่ในที่นี้ใคร่จะขอกล่าวถึงอีก 2 องค์ประกอบอันได้แก่

  1. องค์ประกอบทางสรีระ องค์ประกอบทางสรีระในที่นี้ได้แก่ลักษณะรูปร่าง น้ำหนัก ส่วนสูง

และความแข็งแรงของร่างกาย ความสัมพันธ์ขององค์ประกอบทางสรีระและความเป็นผู้นำนี้จะผันแปรไปตามลักษณะของกลุ่มแต่ละกลุ่ม แต่เป็นการแน่นอนว่าส่วนใหญ่แล้ว คนทั่วไปมักจะนิยมชมชื่น ผู้นำที่มีรูปร่างสมส่วนและมีความเข้มแข็งทั้งทางด้านร่างกาย และจิตใจ อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีผู้นำที่มีชื่อเสียงหลายท่านที่ไม่ได้มีลักษณะดังกล่าว แต่ก็เป็นที่ยอมรับของกลุ่มได้

  1. องค์ประกอบทางสติปัญญา คำว่า สติปัญญานี้สามารถให้ความหมายครอบคลุมได้

ดังต่อไปนี้ ประการแรก หมายถึงความสามารถในการมราจะปรับปรุงตนเอง หรือเปลี่ยนแปลงตัวเอง เพื่อเข้ากับสภาพแวดล้อมที่เป็นอยู่ที่กำลังเผชิญกับปัญหาอยู่ ผู้ที่มีสติปัญญาสูงจะสามารถปรับตนเองหรือเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของตัวเองให้เข้ากับสภาพนั้น ๆ ได้ ส่วนผู้ที่มีสติปัญญาต่ำอาจทำได้ยากทำได้น้อยมาก หรือทำไม่ได้เลย ประการที่สองหมายถึงความสามารถในการศึกษา หรือการเรียนรู้ ผู้ที่มีสติปัญญาสูงก็สามารถที่จะศึกษา เรียนรู้ หรือเข้าใจในสิ่งที่ตนต้องศึกษาหรือ กำลังศึกษาได้อย่างรวดเร็วและลึกซึ้งกว่าผู้ที่มีสติปัญญาต่ำ ประการที่สาม หมายถึง ความสามารถในการที่จะใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ตนเองและต่อส่วนรวม นอกจากนี้ยังมีความสามารถที่จะคิดในสิ่งที่เป็นนามธรรม สามารถที่จะนำความคิดดังกล่าวมาประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหา หรือแก้ไขสถานการณ์วิกฤติต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้ เกี่ยวกับระดับสติปัญญานี้

       ระดับสติปัญญาจะมีความสำคัญยิ่งต่อการดำรงชีวิตต่อการปรับตัว การศึกษา การทำงาน การอยู่นวมกันในกลุ่ม และการแก้ไขปัญหาต่าง ๆที่เกิดขึ้น ผู้นำหากมีระดับสติปัญญาในระดับปกติหรือระดับฉลาดก็จะทำให้การเป็นผู้นำของบุคคลนั้นประสบความสำเร็จ หรือมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แต่มิได้หมายความว่าผู้นำทุกคนจะต้องเป็นผู้ที่ที่ฉลาดกว่าปกติหรือเป็นอัจฉริยะ เพราะหากฉลาดกว่าปกติ หรือเป็นอัจฉริยะแล้วอาจนำไปสู่การมีปัญหาการปรับตัวและหรือการอยู่ร่วมกับกลุ่มได้ เพราะฉะนั้นผู้นำควรจะต้องมีระดับสติปัญญาในระดับปกติหรือฉลาดปกติ คือไม่ฉลาดจนเกินไป หรือไม่โง่จนเกินไป อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญยิ่งที่ผู้นำควรจะต้องมีคือ ความสามารถที่จะปรับตัวเองให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม และสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ สามารถที่จะวิเคราะห์ปัญหาต่าง ๆ ทีเกิดขึ้นได้ และนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดผลในสภาพที่เป็นจริงได้กล่าวโดยสรุป องค์ประกอบทางสติปัญญาจึงถือว่ามีความสำคัญต่อการเป็นผู้นำอย่างมาก คุณสมบัติของผู้นำที่มีองค์ประกอบทางสติปัญญา ประกอบด้วยคุณลักษณะดังต่อไปนี้

  1. เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถในการที่จะปฏิบัติภารกิจที่รับผิดชอบให้สำเร็จ ลุล่วงด้วยดี

  2. เป็นผู้ที่เฉลียวฉลาด ทันคน สามารถควบคุมการทำงานและใช้คนได้อย่างเหมาะสม

  3. เป็นผู้ที่มีปฏิภาณไหวพริบดี สามารถแก้ไขสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างดี และมีประสิทธิภาพ

  4. เป็นผู้ที่มีความมั่นใจและมีความเชื่อมั่นในตนเองกล้าตัดสินใจแก้ปัญหา เฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นได้

  5. เป็นผู้ที่มีความริเริ่มสร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ตนเอง และต่อส่วนรวม

 

  1. องค์ประกอบทางอารมณ์  หมายถึง ความสามารถทางอารมณ์ (emotional intelligence

competencies) หรือเชาว์อารมณ์ (emotional ) ซึ่งหมายถึง ความสามารถในการะตระหนัก รู้ถึงความ รู้สึกของตนเองและผู้อื่น เพื่อการสร้างแรงจูงใจให้กับตนเอง บริหารจัดการอารมณ์ของตนเองและของผู้อื่น เพื่อการสร้างแรงจูงใจให้กับตนเอง บริหารจัดการอารมณ์ของตนเองและของผู้อื่น เพื่อการสร้างแรงจูงใจให้กับตนเองบริหารจัดการอารมณ์ของตนเอง ผู้นำที่มีความสามารถทางอารมณ์ และหรือมีเชาว์อารมณ์ จะมีลักษณะดังต่อไปนี้ คือ

  1. รู้จักตนเอง ตัดสินใจได้ดี และประเมินตนเองตามความเป็นจริงได้ บริหารความเครียดได้ มี มุมมองที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง

  2. ควบคุมอารมณ์ ควบคุมความรู้สึก และการแสดงออกของตนเองได้

  3. สร้างแรงจูงใจที่ดีให้กับตนเอง มองโลกในแง่ดี ไม่ท้อแท้ง่าย

  4. มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีอารมณ์ขัน แก้เหตุการณ์เฉพาะหน้าได้อย่างดี

หมายเลขบันทึก: 454548เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2011 10:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท