chacha2907
ฝ่ายอำนวยการ สพจ.ปทุมธานี CDD Pathum thani

การใช้สื่อออนไลน์ เพื่อการประชาสัมพันธ์


การใช่สื่ออนไลน์เพื่อการประชาสัมพันธ์ โดย ชยาภรณ์ ผอมจีน พัฒนาการอำเภอสามโคก

หัวใจสำคัญในการทำงานที่คิดว่ามีความจำเป็นมาก ในการนำเสนอผลงานเพื่อสร้างภาพลักษณ์ขององค์กรพัฒนาชุมชน ในสมัยนี้  คือการประชาสัมพันธ์งานพัฒนาชุมชน ให้เป็นที่รู้จัก เข้าใจ และที่สำคัญสามารถหาคำตอบให้กับบุคคลทั่วไปได้ว่า “พัฒนาชุมชน ทำอะไร” เราได้แต่เพียงบอกว่า วิสัยทัศน์ กรมการพัฒนาชุมชน  “กรมการพัฒนาชุมชนเป็นหน่วยงานหลักในการส่งเสริมการบริหารจัดการชุมชนให้เข้มแข็งอย่างยั่งยืน” โดยมีเป้าหมายเพื่อ “ชุมชนเข้มเข็ง  ประชาชนพึ่งตนเองได้  ครอบครัวมีคุณภาพชีวิตดีมีความสุข” เพียงแค่นี้ถ้าหากเป็นบุคคลทั่ว ๆ ไป ยังคงต้องมีคำถามต่อว่าทำอย่างไร  ฉะนั้นการประชาสัมพันธ์การปฏิบัติงาน จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่เราจะต้องช่วยกัน ถ้าดูตามความหมาย “การประชาสัมพันธ์ หมายถึง การติดต่อสื่อสารระหว่างหน่วยงาน หรือองค์กรและกลุ่มประชาชนเป้าหมาย เพื่อสร้างความเข้าใจอันถูกต้องในอันที่จะสร้างความเชื่อถือ ศรัทธา และความร่วมมือตลอดจนความสัมพันธ์ที่ดี ซึ่งจะช่วยให้การดำเนินงานของหน่วยงานนั้นๆ บรรลุเป้าหมาย”

         การสื่อสาร การประชาสัมพันธ์ผลงาน หรือกิจกรรมขององค์กรก็ เช่นเดียวกัน กรมการพัฒนาชุมชน ได้กำหนดตัวชี้วัดการประชาสัมพันธ์องค์กร วัดพัฒนาการจังหวัด และพัฒนาการอำเภอ โดยมีเป้าหมายการเผยแพร่ผลงานสู่สาธารณะ (ระดับความสำเร็จของการประชาสัมพันธ์งานพัฒนาชุมชนผ่านช่องทางต่าง)  ซึ่งผู้บริหารหน่วยงานจะต้องมีการประชาสัมพันธ์งานขององค์กรให้ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด ถึงจะผ่าน และได้ค่าคะแนนตามที่คาดหวัง  ดังนั้นการพัฒนางานประชาสัมพันธ์ให้ทันสมัยให้สมกับเป็นยุคโลกาภิวัฒน์ ต้องใช้อิเล็กทรอนิกส์เป็นแกนนำ มีคอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือสื่อสาร  ก็สามารถเผยแพร่ผลงานขององค์กรได้

      ดิฉัน ได้ให้ความสนใจกับเทคโนโลยีในการสนับสนุนการทำงาน เป็นอย่างยิ่งคิดเสมอว่าในการทำงานนั้นเครื่องไม้เครื่องมือ เป็นสิ่งที่จำเป็น ที่จะช่วยสนับสนุนการทำงานของเราให้บรรลุเป้าหมายได้ ฉะนั้นเราจะต้องสร้างให้มีขึ้นมา และรักษาให้ใช้ได้อย่างคุ้มค่า ให้เกิดประโยชน์กับงานของเราด้วย อุปกรณ์สำคัญในงานประชาสัมพันธ์ ประกอบด้วย

  1. กล้องถ่ายรูป เพื่อเก็บภาพถ่ายกิจกรรมต่าง ๆ โดยทั่วไปเหมาะกับสมัยนิยมก็จะเป็นกล้องดิจิตอล หากเป็นภาพถ่าย paper ก็ต้องอาศัยเครื่องแสกน เพื่อให้ได้ไฟล์ภาพที่สามารถใช้งานได้
  2. เครื่องคอมพิวเตอร์ ที่พร้อมไปด้วยโปรแกรมซึ่งสามารถใช้งานได้ตกแต่งภาพได้
  3. ระบบอินเตอร์เน็ต ในการเชื่อมต่อออนไลน์ 

นอกจากอุปกรณ์แล้วช่องทางในการประชาสัมพันธ์ เรามาดูที่วัตถุประสงค์ว่าจะประชาสัมพันธ์อย่างไร  เราจะประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางไหนบ้าง และต้องการสื่อสารให้กลุ่มเป้าหมายเป็นใคร  โดยเฉพาะที่ดิฉันได้ใช้อยู่ในขณะนี้ จะพูดถึงแค่ 3 ช่องทาง ได้แก่ ทางสื่อสังคมออนไลน์ Face book , ระบบสำนักงานอัตโนมัติของกรมการพัฒนาชุมชน และWeb blog ของกรมการพัฒนาชุมชน ซึ่งทั้ง 3 ช่องทางย่อมมีข้อจำกัดในการเผยแพร่ข่าวสารต่างกันทาง Face book เราเผยแพร่ได้โดยการรับเพื่อนเข้ามาเป็นเพื่อนกับเรา แล้วแบ่งปันสิ่งดี ๆ ซึ่งกันและกัน ก็สามารถแลกเปลี่ยน ติดต่อสื่อสารกันได้

           การตกแต่งไฟล์ภาพก่อนการประชาสัมพันธ์ เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ของการสื่อสาร ก่อนเผยแพร่ประชาสัมพันธ์งาน หรือกิจกรรมใด ๆ เราจะต้องตกแต่งให้ข้อมูลภาพ/กิจกรรม ให้ถูกต้องก่อนการเผยแพร่ เครื่องมือที่ช่วยเหลือคือ เครื่องคอมพิวเตอร์ และโปรแกรมในการใช้งานเพื่อตกแต่งภาพ  ซึ่งโดยทั่วไปและมืออาชีพจะมีเทคนิคที่สลับซับซ้อน  แต่ดิฉันคิดว่าสำหรับการใช้งานของเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน โปรแกรมพื้นฐานง่าย ๆ เช่น Microsoft office publisher/Microsoft office Power Point ก็สามารถใช้ตกแต่งภาพได้ หลังจากนั้นให้ Save เป็นไฟล์ภาพนามสกุล .jpg กรณีที่ภาพใหญ่ไปไม่ได้ขนาดก็จะ Resize ภาพก็สามารถทำได้ จากที่ใช้อยู่สามารถขึ้นโอเอได้ในขนาดที่พอดีขนาด700x800 เมื่อ Resize ภาพ แล้วเราจะเอาภาพขึ้นระบบโอเอของกรมได้อย่างไร การอัพโหลดภาพขึ้นโอเอทำให้เปลืองพื้นที่ และไฟล์ภาพจะอัพโหลดยาก วิธีการที่สามารถทำได้ง่าย คือการฝากไฟล์ภาพ

           การหาเว็บเพื่อฝากไฟล์รูปภาพเว็บไซต์ที่สามารถเข้าไปใช้บริการฟรี เช่น

  1. http://image.ohozaa.com/
  2. http://www.uppicweb.com/
  3. http://www.myuppic.com/

เมื่อดำเนินการเสร็จแล้ว ให้คลิกที่รูปบ้าน (Web Portal) หน้าเมนูโอเอ เพื่อ Refresh Page  ในการส่งประชาสัมพันธ์ตามข้อ 4 เป็นการส่งประชาสัมพันธ์ทั่วไป หากเน้นกลุ่มสามารถไปส่งเจาะจงใน MFA Messenger แล้วเลือกกลุ่มตามที่ต้องการอีกครั้ง

         การใช้ช่องทางประชาสัมพันธ์ผลงานผ่านเว็บไซต์ Face book   และWeb Blog ของ กรมการพัฒนาชุมชน ก็เช่นเดียวกัน จะต้องดำเนินการดังนี้

  1. จะต้องสมัครเป็นสมาชิก โดยใช้ E-Mail  สามารถเปิดช่องทางใช้งานส่วนตัว หรือหน่วยงานได้
  2. สามารถดูจากเมนู และ upload  ภาพเข้าอัลบั้มในเว็บแบบออนไลน์
  3. สามารถแจ้งข่าวประชาสัมพันธ์ผ่านเว็บในส่วนสถานะ

Upload รูปภาพประชาสัมพันธ์งาน สร้างอัลบั้มรูปถ่ายแบบออนไลน์ ฝากลิ้ง และบันทึกเรื่องราวแบบออนไลน์ได้

หมายเลขบันทึก: 454389เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2011 13:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 15:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท