บารมีพระบาทสมเด็จพระเจัาอยู่หัว1


บารมีพระบาทสมเด็จพระเจัาอยู่หัว1

บารมีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  1

                         หลังจากที่ข้าพเจ้าได้ทดลองปลูกแฝกจำนวนห้าต้นประสบความสำเร็จจึงขยายหญ้าแฝกให้เต็มในสวนจำนวนสามไร่โดยปลูกเป็น3 ระยะๆละหนึ่งปี แบ่งเป็นสามโซลคือโซลล่าง โซลกลาง และโซลบนในระดับความลาดเอียง 15 องศา แต่ละโซลระยะละ30 เมตร ซึ่งข้าพเจ้าปลูกโซลล่างก่อนรูปแบบการปลูกแบบครึ่งวงกลม โซลกลางปลูกแบบวงกลม และโซลบนปลูกแบบแนวขวาง เหตุผลที่ปลูกแต่ละโซลและแต่ละปีเพราะต้องการตะกอนหน้าดินไหลลงโซลล่างก่อน จากนั้นปลูกโซลกลาง โซลบนและสังเกตความเปลี่ยนแปลงแต่ละโซล

                           ปีแรกข้าพเจ้าปลูกหญ้าแฝกปลูกโซลล่างประมาณเดือนพฤษภาคม ปี2549 ตรงกับครบรอบพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวขึ้นครองราชย์ 60 ปี ปลูกในท่ามแสงแดดที่ร้อนจัดดินที่ขุดแข็งขุดยากต้องใช้น้ำรดช่วย ก่อนที่ข้าพเจ้าและภรรยาละภรรยาปลูกหญ้าแฝกเสร็จจึงตั้งจิตอธิษฐานขอพระบารพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวว่าถ้าหากบารมีในหลวงมีจริง ข้าพเจ้าขอพรในหลวงในวันครบรอบขึ้นครองราชย์ 60 ปีขอให้ฝนตกห่าใหญ่ๆเพื่อรดหญ้าแฝกที่พื้นดินแห้งๆและเพื่อที่ข้าพเจ้าเป็นตัวแทนที่จะสืบทอดเจตนารมณ์ของในหลวงส่งเสริมการปลูกแฝกเพื่ออนุรักษ์ดินและน้ำ จากนั้นข้าพเจ้าและภรรยาก้มกราบลงดินสามครั้ง จากนั้นข้าพเจ้าและภรรยาปลูกไปเรื่อยๆยังไม่ทันปลูกเสร็จประมาณบ่ายสามโมงท้องฟ้าเริ่มมืดจากที่เมฆกรวมกันจากนั้นมีลมมาพร้อมกับสายฝนข้าพเจ้าและภรรยาปลื้มใจถึงต้องกรามลงดินอีกสามครั้ง ซาบซึ้งในบารมีของในหลวง

 

หมายเลขบันทึก: 453773เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2011 11:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท