วันน้ำหลากที่พิษณุโลก


..โชคดีกว่าผู้คนจังหวัดอื่นที่มีการควบคุมการไหลของน้ำ...

   บันทึกวันนี้ (12 สค. 2554) เริ่มต้นยังไม่สามารถระบุชื่อบันทึกได้  นึกอยู่นานครับ  แต่ไม่ได้ชื่อสักที  จึงต้องเริ่มบันทึกไปก่อน  สาย ๆ ของวันนี้มีภารกิจของหน่วยงานต้องไปร่วมพิธีวันแม่แห่งชาติในพิธีการภาคเช้าที่ ศาลาประชาคมจังหวัดพิษณุโลก  มีเวลามากพอกว่าจะถึงเวลานัดหมาย  จึงมีโอกาสตอบข้อมูลบางส่วนในบล๊อก และตลุยอ่านบล๊อกอื่น ๆ ที่ตัวเองรวบรวมไว้ในแพลนเน็ต  ค่อนข้างให้ประโยชน์มากครับ  เพราะเป็นเรื่องที่ตัวเองคิดว่าน่าติดตาม 

   ช่วงที่ผ่านมามีสถานการณ์น้ำท่วมเกิดขึ้นหลายจังหวัด ด้วยอิทธิพลของ "นกเต็น"  ได้แต่เฝ้าดูความเคลื่อนไหวหน้าจอโทรทัศน์  และเส้นทางหลักที่ตัวเองใช้เดินทางไปทำงาน เป็นทางเลี่ยงเมือง (เพื่อเลี่ยงการจราจรที่แสนจะติดขัดในช่วงก่อน / หลัง เลิกงาน) ทำให้ไม่มีโอกาสชำเลืองมองระดับของแม่น้ำน่าน  พอวันเสาร์ที่ผ่านมา ( 6 สค. 2554) มีโอกาสจึงบันทึกภาพมาฝากครับ  ระดับแม่น้ำน่าน ณ วันนั้น จนถึงวันนี้  ยังมีระดับค่อนข้างสูง  ชาวบ้านริมแม่น้ำน่านบางคนถึงกับระบุว่า ตั้งแต่ปี พ.ศ.2538  ที่มีน้ำท่วมพิษณุโลก  ก็มีปีนี้แหละที่ระดับแม่น้ำน่านสูงมาก  สอดคล้องกับหลาย ๆ แห่งที่บอกว่า น้ำที่ท่วมปีนี้ค่อนข้างสูงมากในรอบหลายปี

 

(แม่น้ำน่าน หน้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ฯ )

(แม่น้ำน่าน มุมมองบนสะพานแขวน ม.4 ต.พลายชุมพล)

     เท่าที่ติดตามข่าวแล้ว  ผู้คนใน จ.พิษณุโลก ที่อยู่ใกล้แม่น้ำน่าน โชคดีกว่าผู้คนจังหวัดอื่นที่มีการควบคุมการไหลของน้ำโดยเขื่อนหลาย ๆ เขื่อน เช่น เขื่อนสิริกิติ์ ,เขื่อนนเรศวร ,เขื่อนแควน้อย  เมื่อระดับน้ำสูงเกือบถึงขั้นวิกฤต  จะมีการประสานงาน ควบคุมให้ปล่อยน้ำน้อยลง  หรือหยุดระบายได้ทันที  ไม่เช่นนั้นคงทำได้แค่เบี่ยงน้ำให้ไปที่อื่น ๆ ดังเช่น จ.สุโขทัย  ที่เจอกับภาวะน้ำแม่น้ำยมท่วมซ้ำซาก พอฤดูแล้งก็ขาดแคลนน้ำ

     ครับเมื่อเดินทางได้ร่วม ๆ 25 กิโลเมตร  ก่อนจะถึงบ้านแวะไปที่สนามกีฬา จ.พิษณุโลก  มีพิธีเปิดกีฬา "สพฐ.เกมส์ 2554" ของ จ.พิษณุโลก ที่ สพม.39 เป็นเจ้าภาพจัดแข่งขัน ที่โรงยิมเนเซียม  มีภาพบางส่วนมาฝาก ครับ

  

หมายเลขบันทึก: 453492เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2011 07:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 09:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท