ถมทะเล...เพื่อไทย หรือเพื่อใคร?


ปิดปากพระคงคา ปิดตาพระสมุทร ...ถมเท่าไหร่ไม่รู้เต็ม

ปิดปากพระคงคาและปิดตาพระสมุทร

 

สังเกตว่าพรรค “เพื่อไทย” จะเก่งอยู่สองอย่างคือ ประชานิยม และเมกะโปรเจ็ค (ซึ่งต้องใช้เงินมากทั้งสองอย่าง) 

 

วันนี้ (สค. ๒๕๕๔) ประชานิยมจนได้จัดตั้งรัฐบาล ก็จะทำเมกะโปรเจ็ค ถมทะเล ทันที (คงเพื่อหาเงินไปต่อวงจรประชานิยม?)

 

โอ่ว่าจะสร้างเมืองใหม่หรูหรา หาเงินเข้าประเทศจาการท่องเที่ยวและลงทุนของคนต่างชาติ ( คิดเก่าทำเก่า พึ่งต่างชาติ ไม่เคยคิดพึ่งตนเอง)  ที่สำคัญคือหยอดมุกว่า จะกันน้ำท่วมกรุงได้ด้วยนะ  เพื่อหาเสียงกะคนกรุง หวังกินหัวกินหางกินกลางตลอดตัวเลยนะนี่  (แต่จะชี้ให้เห็นต่อไปว่า ..ไม่ได้หรอก)  

 

ดูเหมือนว่าพรรคนี้ไม่เคยทิ้งนิสัยเดิมที่ “เห่อเหิมฟุ้งเฟ้อ” เสมอมา

 

สมัยก่อนก็คิดจะสร้าง entertainment complex กับ เขตเศรษฐกิจพิเศษให้จงได้ แบบง่ายๆ โดยไม่เล็งเห็นผลเสียต่อสังคมแบบซึมลึกที่จะตามมาอีกสิบเท่า

 

ปัญหาใหญ่ของคนไทยวันนี้คือความโง่และจน จึงต้องขายเสียงกิน  รับจ้างชุมนุม รับจ้างฟังการปราศรัยของนักหาเสียง ...ไม่น่าเชื่อว่านักการเมืองไทยที่เข้าใจประเด็นนี้ดีกันถ้วนหน้าทุกคน  (โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย) กลับไม่คิดแก้ไขปัญหา “โง่จน” นี้เป็นอันดับแรก กลับมาคิดแต่จะทำอะไรกันฟุ้งเฟ้อเร่อร่านได้ปานนี้

 

หรือว่าเขาคิดกันตกแล้วว่าถ้าแก้ให้ “รวยฉลาด” หมดเมือไหร่ แล้วใครมันจะง่าวมาเลือกพวกเราเข้าสภา?

 

อันว่า ปากพระคงคาและตาพระสมุทรนั้น ถ้าเอาดินไปถมให้ผิดเพี้ยนไปจากที่ธรรมชาติกำหนดมาด้วยการลองผิดถูกมาหลายหมื่นปี รับรองได้ว่าจะทรงพิโรธจนสาปแช่งให้ประเทศนี้ทุกข์หนักมหาศาล เพราะแหล่งปากน้ำเป็นแหล่งอภิบาลตัวอ่อนสัตว์ทะเลทั้งหลาย เนื่องเพราะมีป่าชายเลนและอาหารอุดมที่มาพร้อมกับแม่น้ำ ถ้าไปถมปิด ปลาทะเลจะวอดวายจนหดหายหมดอ่าวไทยในที่สุด

ถมทะเล ไม่ต่างอะไรกับทุบหม้อข้าวตัวเอง ..คิดง่ายเกินไปนะพี่ชาย และน้องสาวเอ๋ย

แล้วที่คิดกันง่ายๆว่า จะแก้น้ำท่วมได้นั้นก็จะไม่ได้ เพราะถ้าเผอิญน้ำป่าไหลหลากลงมา ในขณะที่น้ำทะเลก็หนุนขึ้นมาพร้อมกันพอดี  ถามว่า..จะปิดประตูน้ำไม่ให้น้ำทะเลหนุนเข้า หรือจะเปิดประตูเพื่อระบายน้ำป่าออกดี?

จะกลืนก็ไม่ไหว..จะคายไม่หลุด จะกลายเป็นอนุสาวรีย์ประจานตนเองไปอีกนาน

ถ้าน้ำทะเลหนุนมาสูงกว่า ก็คงปิดประตูน้ำ ลูกปลาทะเลที่ถูกกักไว้ด้านใน ที่เคยอยู่น้ำกร่อย จะทนน้ำจืดที่หลากบ่ามาไม่ได้ ก็คงตายหมด แล้วปลาทะเลจะหดหายหมดอ่าวไทย

เป็นไปได้มากว่า entertainment complex และ เขตเศรษฐกิจพิเศษ จะถูกซุกซ่อนเข้ามาในโครงการนี้ กาสิโนอาจแอบเกาะหลังมาเงียบๆ พอน้ำท่วมลดลงแล้วตอเหล่านี้คงผุดให้เห็นเป็นระลอก

ถึงขนาดนี้ คนรากหญ้าที่รับจ้างไปฟังปราศรัย ไปชุมนุม ไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ก็ยังคงชื่นชม เพราะพวกตนจะได้เข้าไปทำงานเป็นพนักงานรับใช้ ปัด  กวาด เช็ด ถู ในเมืองสวรรค์นี้  ส่วนลูกสาวก็เข้าไปทำงานกาสิโน แต่งโป๊ เอ็นเทอร์เทนแขก ในรูปแบบต่างๆ ..มีรายได้มากหลาย จน "รวย" กันไปหมด   คราวหน้า “ข้าเลือกเอ็งอีกแน่นอน”

สำหรับการป้องกันน้ำทะเลหนุนกทม. นั้น เสนอว่าให้ทำถนนเกือกม้าโอบเมือง  โดยขุดดินขึ้นมาทำเป็นถนนเลียบทะเลริมป่าชายเลน  ส่วนร่องดินที่บุ๋มด้านในก็กลายเป็นคลองระบายน้ำท่วมและเป็นเส้นทางขนส่งไปในตัว ประหยัดและได้ประโยชน์หลายต่อ

 

เงินก้อนมหาศาลที่จะเอาไปทำบาปต่อสังคมไทยดังที่กล่าวมานี้  ใคร่ขอบิณฑบาตเอามาทำอะไรที่เป็นบุญอย่างยั่งยืนต่อบ้านเมืองดีกว่าไหม ตายไปคนเขาจะได้นึกถึงบ้าง (นึกถึงอดีตนายกฯสมัคร เป็นมรณานุสติบ้างก็ดีนะ)  

 

เมกะโปรเจคมหากุศลที่ขอเสนอแทนการถมทะเลคือ การขุดคลองก้างปลาเชื่อมแม่น้ำทั่วประเทศเข้าด้วยกัน ..ทำให้ดีจะมั่งมีมหาศาลและยังช่วยป้องกันน้ำท่วมได้ด้วย

 

 

ก่อนอื่นต้องสำรวจพื้นที่หาแอ่งน้ำธรรมชาติเสียก่อน (เทคโนฯดาวเทียมปานนี้ ทำได้ไม่ยากเลย)  ซึ่งอาจเป็นหนองบึงที่มีอยู่แล้ว หรือเป็นแอ่งแห้งน้ำก็ได้  ซึ่งมีกระจายอยู่นับหมื่นแอ่งทั่วประเทศ แล้วขุดคลองก้างปลาผ่านไปยังแอ่งเหล่านั้น กักน้ำไว้เพื่อใช้ทำการเกษตรได้ตลอดปี รวมทั้งทำนิคมอุตสาหกรรมขนาดย่อมริมอ่าง (นิคมฯก็ต้องการน้ำด้วย)

 

แอ่งมีอยู่แล้ว ไม่ต้องขุดใหม่ ก็ประหยัดเงินได้มาก โดยอาจต้องขุดลอกเสริมบ้างเท่านั้น  นอกจากเกษตรและอุตฯ แล้วยังได้การประมง และสถานที่พักผ่อนหย่อนใจอีกด้วย เป็นการเพิ่มคุณภาพชีวิตให้ปชช.

 

ยังเป็นการป้องกันน้ำท่วม เพราะถ้ามีน้ำหลากมาในจุดใด ก็สามารถผันถ่ายเทน้ำได้ง่ายเพราะคลองก้างปลาต่อถึงกันหมด เท่ากับว่าเรามีแก้มลิงเป็นหมื่นแก้มที่จะช่วยซับน้ำหลากล้นได้  อีกทั้งยังใช้เป็นเส้นทางเดินเรือขนส่งเพื่อนำสินค้ามาออกท่าเรือได้อีกด้วย ซึ่งการขนส่งทางน้ำมีราคาถูกกว่าทางบกประมาณ 20 เท่า

 

นิคมอุตฯขนาดย่อมที่กระจายทั่วประเทศนี้ ลงทุนเน้นไปที่อุตสาหกรรมเกษตร เพิ่มมูลค่าก่อนส่งออกขายทั่วโลก  ผู้เขียนได้คำนวณตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ พบว่าอุตฯการเกษตรมีตัวคูณทางเศรษฐกิจถึงประมาณ 350 เท่า  (นักเศรษฐศาสตร์จบนอกคงไม่เชื่อว่า อะไรมันจะมากปานนั้น แต่ผมรับรองว่าคำนวณไม่ผิด ไม่เชื่อมาดีเบตกันได้)

 

ดังนั้นถ้าผลิตสินค้าเกษตรดิบ 5 แสนล้านบาท (ผลผลิตประเทศไทยในวันนี้)  แล้วทำให้ดีแบบสหรัฐฯ เพิ่มมูลค่า 350 เท่า จะสร้างรายได้ประชาชาติ (gdp)  ถึง  175 ล้านล้านบาท

 

ซึ่งมีมูลค่าสูงกว่ารายได้จากเมืองวิเศษที่จะได้จากการถมทะเลเป็นร้อยเท่า (แถมยั่งยืนกว่าอีกร้อยเท่า)

 

คนชนบทรากหญ้าจะมีงานทำและมีรายได้สูง (เกษตรทำได้ทั้งปี และยังมีงานอุตฯขนาดย่อม) ผลโดยอ้อมจากการณ์นี้ที่สำคัญที่สุดคือ คนรากหญ้าไม่ต้องทิ้งถิ่นไปหากินในนิคมอุตฯ ริมทะเล ปล่อยลูกเต้าให้เกเร ขาความอบอุ่น เพราะไร้แม่พ่อ ซึ่งจะเป็นปัญหาสังคมต่อไป ช่วงปีใหม่สงกรานต์ก็ไม่ต้องทุกข์ทรมานเสี่ยงตายกลับไปเยี่ยมบ้านเกิด (โดนตำรวจไถเงินตลอดทางอีกต่างหาก)

 

ถ้าพรรคเพื่อไทยเลิกคิดฟุ้งเฟ้อเห่อเหิม เปลี่ยนมาทำเมกกะโปรเจ็คเพื่อชาติดังที่เสนอมานี้ ชาวประชาจะเทิดทูนไว้ในดวงใจอีกแสนนาน เขาจะเลือกท่านเข้าสภาด้วยใจ โดยไม่ต้องไปทำบาปหลอกล่อเขาด้วยประชานิยมอีกต่อไป

 

พระสมุทรสุดลึกล้นขนดินถมเต็มได้  แต่ถมใจโลภมากยากล้นเหลือ

....คนถางทาง (๑๒ สค. ๒๕๕๔)

หมายเลขบันทึก: 453474เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2011 23:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

รำลึกถึงซึ่งบุญพระคุณแม่
พระทรงแผ่เมตตามหาศาล
เพื่อชาวไทยไร้ทุกข์สุขสำราญ
ยั่งยืนนานกำหนดเกินจดจำ

ทรงเคียงอยู่ คู่คง องค์ราชา

ดุจธารา ฉ่ำชื่น รื่นรินไหล

เคียงคู่ฟ้า พสุธา พนาไพร

ไหลรวมใจ ไพร่ฟ้า ทั่วหล้าเอยฯ

...คนถางทาง (๑๒ สค. ๒๕๕๔)

...แม้กก..ก้าาา..โปรรร..เจคคค..แบบ..อิงตน..คนไทย..ใหม่ล่าสุด..ไม่ลอกแบบใคร..คิดแบบ ไดโนเสาเกิดใหม่.."รับจ้าง..เข็น ครกขึ้นภูเขา..อ้ะะ..." รับแล้วลอง..คนไทยไม่ตกงาน..รวยถ้วนหน้า..น้ำที่ท่วมมา..ให้รีบช่วยกันตัก..อย่างโบราณว่า..เป็นไง..น้ำท่วมปลากินมด..ไม่ต้องหาอาหารให้ปลากิน...พอน้ำลด...คนกินปลา..(แต่ตอนน้ำมาเนียะ...ตัวใครตัวมัน..แบบคนไทยน่ะ..อ้ะะๆๆ..ช่วยตัวเอง..อิอิ)..สวัสดีจ้าคนถางทาง..ยายธี....เจ้าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท