ผลงานวิจัย เรื่อง การจัดนิทรรศการท่องเที่ยวที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อบริการท่องเที่ยวภายในประเทศของนักท่องเที่ยวไทย


พฤติกรรมผู้บริโภคการท่องเที่ยว

บทคัดย่อ

 

ชื่อเรื่อง  การจัดนิทรรศการท่องเที่ยวที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อบริการ

            ท่องเที่ยวภายในประเทศของนักท่องเที่ยวไทย

ผู้เขียน    ดร.สุดถนอม  ตันเจริญ

แหล่งเงินทุนอุดหนุนการวิจัย  มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์

ระยะเวลาดำเนินการ  เดือนกันยายน 2553 ถึงมีนาคม 2554

ปี 2553

การวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบและองค์ประกอบสำคัญของการจัดนิทรรศการท่องเที่ยวที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อบริการท่องเที่ยวภายในประเทศของนักท่องเที่ยวไทย โดยการสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบของงานนิทรรศการท่องเที่ยว การรับรู้และพฤติกรรมการท่องเที่ยวที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อบริการท่องเที่ยวภายในประเทศของนักท่องเที่ยวไทยที่เข้าร่วมงานนิทรรศการท่องเที่ยว จำนวน 400 คน

ผลจากการศึกษาพบว่า สถานที่จัดงาน ที่จอดรถ ภาพลักษณ์ของธุรกิจท่องเที่ยว พนักงานขาย และการลดราคามีอิทธิพลอย่างมากต่อการตัดสินใจซื้อ การรับรู้ข้อมูลข่าวสารการท่องเที่ยวจากโทรทัศน์และอินเตอร์เน็ตมีผลต่อการกระตุ้นการซื้อมากที่สุด โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่นิยมท่องเที่ยวในวันหยุดกับครอบครัว จากผลการวิจัยนำมาสู่ข้อเสนอแนะว่า ผู้จัดงานควรให้ความสำคัญกับการวางแผนเกี่ยวกับที่จอดรถและแผนผังการจัดงาน การประชาสัมพันธ์ข้อมูลเพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ของธุรกิจท่องเที่ยว การส่งเสริมการขาย และมนุษย์สัมพันธ์ของพนักงานขาย เนื่องจากเป็นปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อบริการท่องเที่ยวภายในประเทศของคนไทยอย่างมาก โดยมุ่งเน้นการประชาสัมพันธ์ข้อมูลเกี่ยวกับการจัดงานและข้อมูลด้านการท่องเที่ยวผ่านสื่อโทรทัศน์และอินเตอร์เน็ตให้มาก ในส่วนของภาครัฐ ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเน้นการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการท่องเที่ยว สร้างแหล่งท่องเที่ยวใหม่ในเชิงกลุ่มพื้นที่ที่มีศักยภาพอย่างจริงจัง ตลอดจนการรณรงค์การท่องเที่ยวภายในประเทศร่วมกับหน่วยงานอื่นและเอกชนทุกภาคส่วน โดยเน้นการประชาสัมพันธ์โปรแกรมการท่องเที่ยวใหม่ ๆ และพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวสำหรับกลุ่มต่าง ๆ ในประเทศมากขึ้น

ABSTRACT

Title             Travel Exhibition Influencing the Purchasing Decision

                   Making onDomestic Traveling of Thai Tourists

Author         Sudthanom Tancharoen

Year            2010

 

This survey research aimed to study the style and important components of travel exhibition related to decision making for purchasing on domestic traveling of Thai tourists by investigating of Thai tourists’ opinions who participated in travel exhibition of 400 people in Bangkok.

The results of this research showed that place, parking lots, travel  business, sales person, and sales promotion related with purchasing decision making for domestic traveling of Thai tourists. Most tourists had perception on travel information and tour package from the medias of television and internet. They especially they preferred to travel with family on holidays. Eventually, this research findings lead to the suggestion as follows 1) planning of placing, mapping and parking lots should be focused 2) increasing public relations for enhancing travel business images 3) focusing on sales promotion for family package and 4) developing sales person about politeness and human relationship. The governmental administrators and officers should implement the upgraded quality and standard of tourism as stated by a policy of tourism promotion. They should establish new locations of potential locality; and simultaneously create domestic tourism campaign in Thai people corporative with other organizations and all private sectors.  

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 453154เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2011 19:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2013 19:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียน อ.สุดถนอม

ขออนุญาติแนะนำตนเองว่า ชื่อ นัยนา โง้วศิริ ปัจจุบันกำลังศึกษาทางด้านการท่องเที่ยวที่ประเทศมาเลเซีย ทราบว่าอาจารย์ทำการวิจัยในหัวข้อการจัดนิทรรศการท่องเที่ยวที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อบริการท่องเที่ยวภายในประเทศของนักท่องเที่ยวไทย อยากเรียนขออนุญาตอ่านงานวิจัยชิ้นนี้ เพราะหัวข้อที่ศึกษาอยู่เกี่ยวข้องกับ domestic tourism ของไทย และขณะนี้ประสบปัญหาในการเสาะหาข้อมูลมากๆๆ ถ้าท่านอาจารย์กรุณาแนะนำแหล่งข้อมูลให้ด้วยจะเป็นพระคุณอย่างสูงมาก ๆ

หวังว่าคงได้รับความกรุณาจากอาจารย์และขอขอบพระคุณล่วงหน้าคะ

นัยนา โง้วศิริ

สวัสดีค่ะ คุณนัยนา ยินดีที่ได้รู้จัก (แม้จะไม่เห็นใบหน้า)

หากต้องการข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยวภายในประเทศ ควรเริ่มจากการ review ผลงานวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ก่อน จากนั้นน่าจะดูแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศของรัฐบาลและหน่วยงานที่รับผิดชอบ เป้าหมายคืออะไร (เช่น เพิ่มรายได้ ลดการขาดดุล) จะทำอะไรบ้าง??? คงต้อง search ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ทเยอะหน่อย นี่คือแหล่งข้อมูลสำคัญ ปวดหลังปวดไหล่ก็แก้ปัญหาเรื่อยไปนะคะ ระวังป้องกันดีกว่า แล้วลองทบทวนจัดลำดับดูว่าแนวทางไหนน่าจะเพิ่มความสนใจของนักท่องเที่ยวได้มาก หลักการตลาดมีหลายมิติที่นำมาทดสอบความสัมพันธ์หรืออิทธิพลต่อการเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวอย่างชัดเจน สำคัญที่ว่า นักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายเป็นใคร

เจาะหรือภาพกว้าง อันนี้ก็จำเป็นต้องย้อนกลับไปที่คำถามวิจัยว่าต้องการค้นหาความจริงอะไร (fact finding) เนื่องจาก "การจัดนิทรรศการ" เป็นเพียงเครื่องมือชนิดหนึ่งในการส่งเสริมการตลาดเท่านั้น ก็ได้ผลดี เพราะสร้างยอดขาย (รายได้) ให้กับธุรกิจท่องเที่ยวทันตาเห็น ดังนั้น แหล่งข้อมูลสุดท้ายก็อยู่ที่งานนิทรรศการท่องเที่ยวนั่นเอง

ด้วยความยินดีที่ได้แนะนำ ... ขอให้สำเร็จนะคะ อย่ากังวลมากนัก เมื่อเราผ่านพ้นไปได้ทีละคืบ มองย้อนหลังกลับไป จะเห็นว่า ความคืบหน้าเป็นสิ่งที่ไม่ยากเลย ... ความพากเพียรย่อมนำมาซึ่งความสำเร็จค่ะ...

ดร.แหม่ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท