เสี้ยวหนึ่งของการติดตามโครงการคัดเลือกครูสอนดีของภาคใต้ที่จังหวัดตรัง


         เมื่อ1-2 ส.ค. คณะเราซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิประจำภาคใต้ 14 จังหวัด ไปเยี่ยมดูกระบวนการดำเนินงานคัดเลือกครูสอนดีที่จังหวัดตรัง เป็นจังหวัดแรก ตามโครงการคัดเลือกครูสอนดีของ สสค. ก็ขอเล่าแต่บรรยากาศทั่วๆไป  ไม่ลงลึกไปที่ผลการดำเนินงาน
        เช้าวันแรก คณะเราพร้อมท่าน ผอ.นคร ได้เข้าเยี่ยมคารวะท่านกิจ  หลีกภัย(นายก อบจ.) พี่ชายท่านชวน  หลีกภัย และท่าน ผอ.เกษียร ภู่กลาง(รองนายกฯ)  ดูท่านเป็นกันเอง ให้ความสำคัญสนับสนุนโครงการนี้เต็มที่  ท่านนิ่ง ลุ่มลึก น่านับถือ คล้ายท่านชวน หลีกภัยไม่ผิดเพี้ยน


           คณะกรรมการระดับจังหวัดที่ตรัง เขาพร้อมใจกันยกให้ ผอ.สุชาติ จริงจิตร(วิเชียรมาตุ)เป็นประธาน โดยท่านนายกอบจ.(ท่านกิจ หลีกภัย) เป็นรองประธาน  ให้ผอ.เกษียร ภู่กลาง(รองนายกฯ)เป็นเลขานุการโดยไม่ถือเนื้อถือตัว และร่วมมือช่วยเหลือกันอย่างเต็มที่ ซึ่งพวกเราทั้ง 5 คนก็คุ้นเคยกับทุกท่านมาก่อนแล้ว  ผอ.สุชาติ(ประธาน)ก็ขยันเหลือหลาย เอาใจใส่ทุ่มเทเต็มที่ ตามเราไปทุกจุดที่ไปเยี่ยม  แต่ไม่ยอมลงเรือไปเสี่ยงภัยที่เกาะมุกกับ ท่าน ผอ.นครและ ดร.ประสงค์ ...ก็มันคนละโครงการกันนี่...ช่วยไม่ได้  เราก็ไม่กล้าไปเหมือนกัน ทำให้นึกถึงกลอนท่อนหนึ่งที่ว่า 
     “ใครจะไว้ใจอะไรตามใจเถิด  แต่อย่าเกิดไว้ใจในสิ่งห้า  หนึ่งอย่าไว้ใจทะเลทุกเวลา....”
         ใครอยากรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นที่เกาะมุก ก็ลองถาม ผอ.นครดูเองก็แล้วกัน ถึงวีรกรรมการทำงานเพื่อชาติ  ซึ่งพิสูจน์ได้ว่า สวรรค์ย่อมคุ้มครองคนทำความดีเสมอ
         วันแรกเราร่วมประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคณะกรรมการระดับจังหวัดกันอย่างเต็มที่  กรรมการทุกคนได้พูด ได้แสดงความเห็นกันถ้วนหน้า  ในภาพจะเห็นท่านผอ.นคร และ ผอ.ประสาร ฟังด้วยความตั้งใจ เกาะติดสถานการณ์ตลอด

           ดูมาดที่ผู้ทรงคุณวุฒิภาคใต้บ้างสิ  มาดเขาไม่เบาใส่เสื้อทีมครูสอนดีกันพร้อมหน้า  ผอ.นครก็วางมาดร่วมทีมกับเราด้วย  ผมมัวแต่ถ่ายรูปเลยไม่มีภาพกับเขา 
          ดร.ประสงค์ที่เราตั้งฉายาว่า “มนุษย์ไฮเปอร์” ไม่รู้เอาเรี่ยวแรงเอาพลังมาจากไหน  เป็นทั้งพนักงานขับรถ  ผู้ดูแลห่วงใยทุกข์สุขพวกเราทุกเรื่อง  นำการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้  เป็นทั้งเจ้าหน้าที่การเงิน กลางค่ำกลางคืนก็ไม่ค่อยได้นอน ห้ามเท่าไร เตือนเท่าไรก็ไม่รู้จักฟัง  ขนาดไปผจญภัยกับคลื่นกลางทะเลเปียกโชกมาทั้งตัว  บอกให้นอนพักผ่อนก็ไม่ค่อยจะยอมนอน  เลยขู่ว่าวันหลังจะมัดขาไว้กับเตียงเสียให้เข็ด(เพราะนอนกับผม) 
         ตอนบ่ายเราก็ไปเยี่ยมกรรมการระดับท้องถิ่นที่ อบต.เกาะลิบง แล้วส่ง ผอ.นคร และ ดร.ประสงค์ ไปติดตามอีกโครงการที่เกาะมุก      
         วันที่สองเราก็เคลื่อนขบวนมาที่เทศบาลนครตรัง (ระดับท้องถิ่น)  ท่านรองฯนายก ดร.สัญญา  ศรีวิเชียร และท่านปลัดฯไพลิน ดูสนใจซักถามแลกเปลี่ยนกันด้วยบรรยากาศกันเอง ตั้งหลายชั่วโมง(มันเขาล่ะ) เรียกว่าไม่ชัดเจนก็ไม่ยอมเลิก จนลืมเวลานัดหมายกับกรรมการระดับท้องถิ่นที่ท่าข้าม
        หลังจากนั้นเราก็ไปเยี่ยมกรรมการระดับท้องถิ่นอีก 3 แห่ง คือ ที่ อบต. ท่าข้าม อ.ปะเหลียน อบต.นาชุมเห็ด อ.ย่านตาขาว  และเทศบาลตำบลห้วยยอด ก่อนจะเดินทางไปจังหวัดกระบี่ตอนหกโมงเย็น  ขออภัยที่ไม่มีรูปมาฝาก 
       วันนี้หยุดฝอยแค่จังหวัดตรังก่อน พรุ่งนี้ก็จะเล่าที่จังหวัดกระบี่ต่อเป็นจังหวัดที่สอง                                               

หมายเลขบันทึก: 452497เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2011 13:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท