ประวัติไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม (ภาษาไทยฉบับเติม)


                คุณไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม  เป็นนักกิจกรรมพัฒนาสังคมอิสระ ซึ่งเน้นการพัฒนาสังคมแบบบูรณาการและเป็นองค์รวม (Integrative and Holistic Societal Development)  และให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับการสร้างเสริมพลังชุมชนท้องถิ่น (Local Community Empowerment) เพื่อให้ชุมชนท้องถิ่นมีความดีงามเข้มแข็งเป็นสุข, การพัฒนาองค์กรรูปแบบต่าง ๆ ทั้งในภาคธุรกิจ ภาครัฐ  และภาคประชาสังคม ให้มีความดี ความสามารถ และความสุข อย่างเพียงพอและได้สมดุล, การกระจายอำนาจการปกครองให้ชุมชนท้องถิ่นทุกระดับ (ระดับ อบต. ระดับเทศบาล และระดับจังหวัด)  สามารถจัดการตนเองได้อย่างมากที่สุด, การพัฒนาประชาธิปไตยแบบประชาชนมีส่วนร่วมคิดร่วมทำอย่างจริงจังและกว้างขวาง (Deliberative Democracy), การพัฒนาสันติวัฒนธรรม(Culture of Peace) และกระบวนการสันติวิธี (Peacebuilding Processes), การสร้างเสริมสุขภาวะแบบองค์รวม (Holistic Health Promotion)  และการส่งเสริมคุณธรรมความดี (Goodness, Virtues, Morality and Ethics)  ในทุกส่วนและทุกระดับของสังคม

            ระหว่างเดือนตุลาคม 2549 ถึงเดือน กุมภาพันธ์ 2551  คุณไพบูลย์ได้ร่วมในรัฐบาลที่มี  พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี  โดยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  และต่อมา (ตั้งแต่มีนาคม 2550)     ได้ดำรงตำแหน่งรองนายก-รัฐมนตรีดูแลด้านสังคมเพิ่มอีกตำแหน่งหนึ่ง

            ประสบการณ์ชีวิตการทำงานของคุณไพบูลย์ มีความผันแปรและหลากหลายค่อนข้างมาก   เริ่มจากการเป็นเจ้าหน้าที่และผู้บริหารในธนาคารแห่งประเทศไทย (พ.ศ.2510-2523)  ได้รับการยืมตัวไปเป็นกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (พ.ศ.2523-2525) ออกไปเป็นผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการทั่วไปธนาคารไทยทนุ จำกัด (พ.ศ.2526-2531)  จากนั้นผันตนเองออกจากวงการธุรกิจเข้าสู่ภาคประชาสังคมและภาคประชาชน  โดยเป็นผู้อำนวยการมูลนิธิบูรณะชนบทแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (พ.ศ.2531-2540) เป็นกรรมการผู้จัดการสำนักงานพัฒนาชุมชนเมือง (พชม.) ซึ่งทำงานพัฒนาชุมชนแออัดทั่วประเทศโดยมีกองทุนเริ่มต้น 1,250 ล้านบาท  ต่อมาได้รับแต่งตั้งเป็นผู้อำนวยการธนาคารออมสิน (พ.ศ.2540-2543)  โดยมีพันธกิจที่จะทำให้ธนาคารออมสินเป็น “ธนาคารเพื่อสังคม”   ท้ายสุดก่อนถึงวัยเกษียณอายุเล็กน้อยได้รับแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) (พอช.) (พ.ศ. 2543-2547) และในช่วงหลังวัยเกษียณอายุนี้ คุณไพบูลย์ได้เข้าร่วมดำเนินกิจกรรมพัฒนาสังคมในหลากหลายประเด็น  และกับหลากหลายสถาบัน โดยมีการแปรเปลี่ยนไปตามสถานการณ์เป็นระยะ ๆ จวบจนปัจจุบัน

            ในทางการเมืองหรือกึ่งการเมือง คุณไพบูลย์เป็นสมาชิกวุฒิสภา (พ.ศ.2539-2543)  เป็นสมาชิกสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (พ.ศ.2544-2548)  และเป็นประธานสภาผู้ชมผู้ฟังรายการ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) (พ.ศ. 2551-2552)

            คุณไพบูลย์เป็นนักเรียนทุนรุ่นที่ 1 ของธนาคารแห่งประเทศไทย  ได้รับปริญญาตรีทางเศรษฐศาสตร์ ( B.Sc. (Econ.))  จากมหาวิทยาลัยฮัลล์ (University of Hull) ประเทศอังกฤษ และได้รับดุษฏีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

            คุณไพบูลย์ เกิดเมื่อ พ.ศ. 2484 ที่ ตำบลนาคู อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  สมรสกับคุณหญิงชฏา วัฒนศิริธรรม (อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน))   มีบุตร 1 คน ธิดา 1 คน  และมีหลานปู่ 1 คน  หลานตา 2 คน

  

 

กรกฏาคม  2554

หมายเลขบันทึก: 450613เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2011 07:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คุณงามความดีของท่านเป็นพลังอันยิ่งใหญ่และมีคุณูปการต่อสังคมไทย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท