เรื่องน่าอ่าน (15 กค.54)


สวัสดีครับ... วันนี้เป็นวันแรกของเทศกาลอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา, ขอกราบอนุโมทนาในกุศลเจตนาของทุกๆ ท่าน โดยเฉพาะท่านที่มีโอกาสสร้างสมมงคลธรรมต่างๆ เช่น การกลับบ้านไปแสดงความเคารพ ดูแลคุณแม่คุณพ่อ ญาติสนิทมิตรสหาย ฯลฯ
.
ช่วงเทศกาลทุกครั้ง, ควรระวังเรื่อง "เมาไม่ขับ-ง่วงไม่ขับ" และขอให้ท่านผู้อ่านทุกๆ ท่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.
(1). สุขภาพ
(2). ในประเทศ

สะพานแบบนี้ทำเป็นระบบขนส่งมวลชนได้ เช่น รถไฟฟ้าระบบรางแขวนรางเดียว (monorail) ฯลฯ ซึ่งจะทำให้การขนส่ง-คมนาคมเร็วขึ้นอย่างมากมาย

เวียดนามกลางมีสะพาน "8-9 สี", เราสามารถออกแบบสะพานแบบนี้ให้แสดงแสง-สี-เสียงได้ล่วงหน้า โดยเฉพาะถ้าใช้หลอดไฟ LED จะประหยัดพลังงานได้มาก แถมยังใช้จัดกิจกรรมเคาต์ดาวน์ (countdown) เช่น พลุปีใหม่ ตรุษจีน สงกรานต์ ฯลฯ ได้ด้วย

กทม. อาจหารายได้จากโฆษณาบนสะพานนี้ นำรายได้ไปพัฒนาสร้างสะพานอื่นๆ ต่อได้ แถมยังสร้างภาพพจน์ 'green' ให้ประเทศได้ เช่น ติดแผงโซลาร์เซลล์ด้านบน ประกาศเป็นสะพาน 'zero carbon' หรือสะพานลดโลกร้อนอะไรทำนองนั้น ฯลฯ

  • [ กูรูแนะเพิ่มค่าตอบแทนอาชีวะ ] > ไอเดียนี้น่าสนับสนุน เนื่องจากไทยมีปริญญาตรีแบบที่จบแล้วไม่มีงานทำมาก ขาดช่างอาชีวะ, รัฐบาลน่าจะเพิ่มการผลิตสาขาที่จบมาแล้วมีงานทำ เช่น หมอฟัน พยาบาล ฯลฯ 3 เท่า โดยอาจสนับสนุนให้ ม.ราชภัฎ, ม.ราชมงคล, สถาบันกีฬา ร่วมผลิตพยาบาล-ผู้ช่วยพยาบาล
  • [ วิกฤติขาดพยาบาล ] > ไทยเพิ่มการผลิตหมอมา 10+ ปี แต่ไม่เพิ่มการผลิตหมอฟัน + พยาบาล > รัฐบาลควรเร่งผลิตหมอฟัน + พยาบาล

(2). ต่างประเทศ

หมายเลขบันทึก: 449476เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2011 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท