**ความเลวร้ายจากผลของการสูญเสียชีวิตของลูกๆ ที่พ่อแม่ผู้ปกครองที่ไม่เคยสูญเสียลูกๆไม่มีทางได้รู้**


เมื่อลูกได้เสียชีวิตไปแล้ว มีพ่อหรือแม่ ที่ทำใจไม่ได้มีฝ่ายไดฝ่ายหนึ่ง ได้ฆ่าตัวตายตามลูกไป

      ท่านที่เป็นพ่อแม่ผู้ปกครองของลูกๆ ท่านอาจไม่รู้ว่าความรู้สึก สภาพจิตใจหลักจากลูกๆของท่านได้เสียชีวิตลงไปนั้น มันเป็นยังไง ยิ่งถ้าเป็นการเสียชีวิตของลูกจากอุบัติเหตุต่างๆอีก ท่านอาจนึกไม่ถึงว่ามันเจ็บปวดแค่ไหน  จะมีผลกระทบมีอาการอะไรที่มันเลวร้ายที่เข้ามา ที่เกิดขึ้นส่งผลหลังจากที่ลูกๆได้เสียชีวิตไป

          จึงอยากเล่าประสบการณ์ที่สะท้อนจากความจริงที่ได้พบ เป็นอาการที่เลวร้ายของผู้ปกครองที่ได้สูญเสียลูกๆไป จากการลงเก็บข้อมูลเด็กที่เสียชีวิตจากสาเหตุภายนอกจากอุบัติเหตุต่างๆ อาการแรกที่พบง่ายสุดจากการลงไปสอบถามข้อมูลถึงเหตุปัจจัยต่างๆของการเสียชีวิตของลูก คือ การที่พ่อแม่เล่าถึงเหตุการในวันเกิดเหตุ ด้วยอาการน้ำตาไหล บ้างคนไหลออกมาแบบไม่รู้ตัว ไหลออกมาไม่หยุด ทำให้มีความรู้สึกว่ามันเป็นภาพที่สะเทือนใจมากอยู่ และขณะที่เล่านั้นพ่อแม่ผู้ปกครอง มั้งจะชื่นชมลูกตัวเองต่างๆนาๆ หลังจากที่ลูกได้เสียชีวิตไปแล้ว เช่น ลูกตัวเองนั้นฉลาดมากๆ เป็นเด็กดี รูปหล่อ หรือ สวยมาก สุขภาพแข็งแรง สมบูรณ์ จะพูดถึงสิ่งดีๆของลูกช่วงเวลาที่มีชีวิตอยู่จดจำชื่อชมแต่สิ่งดีๆของลูก ภายหลังจากที่ลูกได้เสียชีวิต 

        ซึ่งจากการได้เป็นผู้รับฟังของพ่อแม่ผู้ปกครองที่เล่าถึงสิ่งที่ดีๆของลูกที่ได้เสียชีวิต มันทำให้เกิดความรู้สึกน่าเห็นใจแต่อีกมุมหนึ่งยังคิดรู้สึกเสียด้ายที่พ่อแม่ผู้ปกครองมามองเห็นระลึกถึงข้อดีของลูกๆเมื่อสายไปเสียแล้ว ความคิดความทรงจำดีๆที่มีต่อลูกนั้น มันเป็นเรื่องที่ควรเก็บไปเล่าให้หลานๆฟัง หรือเล่าให้ลูกๆฟัง เมื่อเติบโตขึ้นจนเป็นผู้ใหญ่มากกว่า

         อาการที่หนักขึ้นของพ่อแม่ผู้ปกครองที่มีลูกที่เสียชีวิต คือ บ้างคนเบ้อ บ้างคนเพ้อ นั่งยืนเม่อลอย ทำอะไรไม่เหมือนแต่ก่อน พูดอะไรไม่อยู่กับร่องกับลอย ทำตัวแปลกๆ บ้างคนก็ยังไม่เชื่อว่าลูกได้เสียชีวิตไปแล้วยังคิดว่าลูกมีชีวิตอยู่ ยังทำกิจกรรมเดิมๆ ที่เคยทำกับลูกๆอยู่ต่อไปแม้ลูกได้เสียชีวิตไปแล้ว เช่นไปรับไปส่งลูกที่โรงเรียน เรียกลูกมากินข้าว หรือพ่อแม่บ้างคน ที่ค้าขาย จะมีอาการคิดทอนเงินคิดเงินลูกค้าผิดๆถูกๆ พ่อแม่บ้างคนต้องใช้เวลาร่วมๆปีถึงจะทำใจได้ แล้วกับมามีวิถีชีวิตปกติเหมือนเดิม

         ที่หนักสุดๆ เลย คือ พอลูกเสียชีวิตแล้ว พ่อหรือแม่ของเด็ก มาหนีมาเลิกกันไปอีก เรียกว่าเป็นการเสียทั้งลูก เสียทั้งคู่ชีวิต ซึ่งเคยพบคู่พ่อแม่ ที่ลูกเสียชีวิตและได้เลิกกันหลังจากนั้นไม่กี่เดือน ถ้าได้ลองรับรู้เรื่องราวสภาพของพ่อแม่ผู้ปกครองเด็ก ที่ตกอยู่ในสถานภาพนี้ ต้องบอกว่า มันน่าเศร้ามาก ขนาดแค่ฟังรับรู้เฉยๆ ยังเศร้า คิดว่าไม่ควรจะเกิดขึ้นกับใครๆเลย นึกไม่ออกจริงๆว่าคนที่ลูกตายแล้ว ยังต้องมาเลิกลาแยกทางกับคู่ชีวิตอีก มันจะรู้สึกยังไง มีวิธีการคิด วิธีการทำใจยังไง่ ในการดำรงวิถีชิวิตอยู่ต่อไปในอนาคต

       แต่ที่หนักที่สุดกว่า เลยคือเมื่อลูกได้เสียชีวิตไปแล้ว มีพ่อหรือแม่ ที่ทำใจไม่ได้มีฝ่ายไดฝ่ายหนึ่ง ได้ฆ่าตัวตายตามลูกไป หรือ ตรอมใจเจ็บป่วยจนเสียชีวิตตามลูกไป การฆ่าตัวตายตามลูกที่เสียชีวิตไปด้วย คงต้องบอกได้ว่าเป็นผลกระทบที่หนักมากหลังจากที่ลูกได้เสียชีวิตไปแล้ว เพราะถ้าไม่หนักจริง คงไม่ถึงกับต้องฆ่าตัวตายตามลูกไป

          ถ้ามองภาพรวมๆ จากการที่ได้สัมผัสพ่อแม่ผู้ปกครองที่ลูกๆมาเสียชีวิตนั้น พบว่า มีอาการเหมือนสูญเสีย ความฝัน ความคาดหวังต่อลูก ต่ออนาคต เหมือนอนาคตมันได้หายไปจากชีวิต แผนการที่ชีวิตที่ได้ว่างแผน วาดหวัง มันหมดไป เมื่อต้องสูญเสียลูกไป และจะมีความรู้สึกเสียใจ เศร้าใจ ต่อการจากไปของลูกๆ หรือ สงสารลูก ที่มีความน่ารัก มีความเก่ง มีความฉลาด รูปลักษณ์ดี สวยหล่อ ไม่น่ามาเสียชีวิตตั้งแต่ยังเด็กๆ ตั้งแต่อายุยังน้อยอยู่ ทั้งยังนึกถึงพัฒนาการต่างๆของลูกๆที่พ่อแม่ได้เฝ้าเลี้ยงดูการเจริญเติบโตของลูกที่ผ่านมา จากที่กล่าวมาทั้งหมด อาจเป็นต้นเหตุของผลกระทบที่เลวร้าย ของอาการต่างๆที่ได้เกิดขึ้นกับพ่อแม่ผู้ปกครองที่ต้องสูญเสียลูกๆไป

          คนที่เป็นพ่อเป็นแม่ของลูกๆทุกคนคงไม่มีใครอยากต้องการสูบเสียลูกๆที่รักไป เพราะการสูญเสียชีวิตของลูกๆนั้น มันคงเป็นเรื่องยากที่จะทำใจ คงเป็นเรื่องยากที่จะมีชีวิตได้ใช้ชีวิตที่เหมือนเดิม เพราะพ่อแม่ผู้ปกครอง คงไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าถ้าเกิดลูกๆต้องมาเสียชีวิตจากไปจริงๆนั้น ผลกระทบของวิถีชีวิต อาการจากผลกระทบ หลังจากนั้นจะเป็นยังไงเป็นเรื่องที่ยากจะคาดเดาได้ คิดคาดการณ์ได้

        เพราะฉนั้น พ่อแม่ผู้ปกครองลูกๆ อย่าคิดว่าชีวิตเป็นเรื่องของเวรกรรม การเจริญเติบโตของลูกๆ เป็นเรื่องของเวรกรรม และการเสียชีวีตของลูก เป็นเรื่องของเวรกรรม แต่พัฒนาการต่างๆของลูกๆ การเจริญเติบโตของลูก เป็นเรื่องที่พ่อแม่ผู้ปกครองลูกๆสามารถป้องกันได้ การควบคุมเลี้ยงดูแลให้ลูกๆให้มีความปลอดภัย สามารถป้องกันการเสียชีวิตของลูกได้ในระดับหนึ่ง ในระดับที่สูงมาก ถ้าพ่อแม่ผู้ปกครองรู้ป้องกันปัจจัยความเสี่ยงต่างๆที่สามารถทำให้ลูกๆต้องมาเสียชีวิตจากไป

วาทะสอนชีวิต http://www.klonthai.com/category/

“เพราะสังคม..ประเมินค่า..ที่จนรวย คนจึงสร้าง..เปลือกสวย..ไว้สวมใส่ หากสังคม..วัดค่า..ที่ภายใน
คนจะสร้าง..แต่จิตใจ..ที่ใฝ่ดี”                                          

 “คนฉลาดเรียนรู้จากความผิดพลาดของผู้อื่น คนโง่เรียนรู้จากความผิดพลาดของตัวเอง”                                   

“เกิดในที่ ที่ดี นั้นดีแน่  เกิดในที่ ที่แย่ ก็ดีได้  เกิดที่ดี แล้วแย่ มีถมไป  เกิดที่ไหน ก็ดีได้ ถ้าใฝ่ดี”                 

 “ความรู้ สอนให้ถ่อมตนแต่ความโง่เขลา สอนให้เย่อหยิ่ง” 

กลาง ธรรมชาติ

 16 ก.ค. 2554

หมายเลขบันทึก: 449282เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2011 03:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Thank you for telling us stories about grieving parents.

When I was young, I lost my mother. The world crumbled around me.

So, many people came to say sorry. But I was alone -- in the world.

Many relatives and many friends gave support. I worked to support myself, too.

I look at life and see that these things are hard to accept, But, accept and move on, we must.

We can cry over broken eggs but we can't mend them.

We can mend only ourselves.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท