Mind Map (27 มิถุนายน 2554)


Mind Map

        วันนี้เป็นเริ่มต้นของสัปดาห์ที่ 5 ในเดือนมิถุนายน ไม่น่าเชื่อว่าเราจะมาทำการฝึกสอนได้เกือบเดือนแล้ว ในวันนี้ผมก็ทำหน้าที่ปกติในตอนเช้า คือ ไปควบคุมแถวนักเรียนชั้น ม.2/4  โดยผมต้องอยู่หลังแถวดูความเรียบร้อย แต่บอกว่าร้อนมาก ไม่มีที่ให้หลบเลยก็เลยต้องจำทนในการตากแดดประมาณ 20 นาที (เป็นครูก็ต้องอดทนเป็นธรรมดา) เมื่อผมควบคุมแถวแล้วก็พบปะนักเรียนชั้น ม.2/4 พร้อมกับครูพี่เลี้ยงตามปกติคือการโฮมรูมในแถว เมื่อเสร็จจากกิจกรรมหน้าเสาธง ผมก็ไปเตรียมตัวสอนในภาคบ่าย

        ในภาคบ่ายวันนี้ผมสอนนักเรียนชั้น ม.4/1 สอนเรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ ผมก็ต้องบรรยายในเนื้อหาโดยใช้ powerpoint ในการช่่วยในการนำเสนอ แต่วันนี้ผมได้มีการเปลี่ยนแปลงงานที่จะมอบหมายให้นักเรียนในการทำงานส่งใน คาบเรียน คือการใช้ mind map ในการสร้างความคิดรวบยอดให้กับนักเรียน โดยให้นักเรียนสรุปเนื้อหาที่สอนนักเรียนในวันนี้ ผมได้ทำการหยอดมุขเล็กน้อย คือ บอกว่างานที่จะให้ทำวันนี้ไม่ใช่งานธรรมดา เป็นงานระดับมหาวิทยาลัยเลยนะ นักเรียนตื่นเต้นกันใหญ่ว่างานของระดับมหาวิทยาลัยจะขนาดไหน ผมก็บอกให้นักเรียนทำ mind map สรุปเกี่ยวกับเนื้อหาที่เราเรียนในวันนี้ โดยผมทำเป็นแนวทางเพื่อให้นักเรียนเข้าใจในความหมายของ mind map บางคนก็เคยทำมาบ้าง แต่บางคนก็ไม่เคยทำ ดังนั้นกระบวนการนี้ก็เป็นกระบวนการฝึกให้นักเรียนใช้ความคิดรวบยอดและฝึกทำ mind map ไปในตัว

นี่คือตัวอย่างของนักเรียน ชั้น ม.4/1

หมายเลขบันทึก: 447874เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2011 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท