Transformer 3 กับ ความคิด กระบวนการในเรื่องการรักษาเผ่าพันธุ์ และความคาดหวังจากรัฐบาล


เราจะมาโทษเทคโนโลยีว่าทำให้เด็กในสังคมเราขาดคุณธรรมอย่างเดียวก็คงไม่ได้ มันก็คงจะมี Positive Technology for moral อยู่บ้างเหมือนกัน

เผอิญได้ไปดูหนังในโรงภาพยนตร์เรื่อง "Transformer 3" กับมารดามาหมาดๆในช่วงวันเวลาเลือกตั้งนั่นแหละครับ หลังจากที่ไปใช้สิทธิ์ตอนเช้า เห็นประชาชนออกไปใช้สิทธิ์ใช้เสียงกันอย่างโจ๋งครึ่ม(ใช้ผิดความหมายนะครับ แต่อยากใช้) แต่ผลออกมาเป็นเปอร์เซนต์กับน้อยลงจากการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว(ดูจากทวิตเตอร์คุณจอมขวัญ-นักข่าว the Nation) ก็งงๆกันไป สงสัยคนจะคิดเหมือนผมคือตอนเช้าไปเลือกตั้ง ตอนสายๆเที่ยงๆจะได้ไปเที่ยวววว....

 

มาเข้าเรื่องกันดีกว่า...หลังจากที่ผมได้ดู Transformer 3 แล้วเนี่ย .. จริงๆมันก็ตั้งแต่ระหว่างที่ดูนั่นแหละครับ ผมก็นั่งนึกว่า สิ่งมีชีวิตจากคนละเผ่าพันธุ์ ทำไมถึงยอมที่จะเข้าข้างสิ่งมีชีวิตอีกเผ่าพันธุ์หนึ่ง โดยไม่สนใจถึงการสืบเนื้อเชื้อไขเผ่าพันธุ์ตัวเอง มันต้องเป็นจิตคุณธรรมสูงส่งขั้นไหนถึงคิดได้ว่าจะต้องเข้าข้างฝั่งที่ตัวเองคิดว่าถูกต้อง และมองข้ามสายพันธุ์ของตัวเองไป...มันน่าสนใจ น่าทำการวิจัย

 

อย่างที่ถ้าใครได้ไปดูมาแล้วก็เห็นนะครับ ว่าหัวหน้าปัจจุบันของเหล่า Transformer ฝั่งดีเนี่ย (ออโต้บอร์ท หรืออะไรนี่แหละครับ ชื่อของหุ่นยนต์ฝั่งดี) เข้าข้างมนุษย์ แทนที่จะเชื่อหัวหน้าเก่า และพยายามดำรงสายพันธุ์ของตัวเองต่อไป เพราะเห็นว่ามนุษย์เป็นฝั่งที่ถูก และเห็นว่าฝั่งสายพันธุ์ตัวเองมีความคิดที่ผิด จิตใจของเจ้านี่และลูกน้องนี่มันทำด้วยอะไรกัน ทำด้วยคุณธรรมที่ถูกปลูกฝังมาอย่างไร ถึงทำให้คิดได้ขนาดนี้

 

ผมว่าจริงๆแล้วหนังควรจะสอดแทรกเนื้อหาไปซะเลยว่าเมื่อตอนเด็กๆเนี่ย เจ้านี่มันเรียนระบบการศึกษาอย่างไร พ่อแม่สั่งสอนมันอย่างไร มีตัวไหนในฝั่งดีที่พ่อแม่แยกทางกันแล้วมันยังมีนิสัยดี มีคุณธรรมได้ ไม่ไปติดยา ... ปัจจัยมันคืออะไร

 

ตามเนื้อเรื่องเท่าที่ดูก็จะเห็นว่าเทคโนโลยีของฝั่งพวกหุ่นยนต์เนี่ย มันค่อนข้างล้ำหน้าไปกว่ามนุษย์มาก...ถ้าเป็นเช่นนั้นแล้ว เราจะมาโทษเทคโนโลยีว่าทำให้เด็กในสังคมเราขาดคุณธรรมอย่างเดียวก็คงไม่ได้ มันก็คงจะมี Positive Technology for moral อยู่บ้างเหมือนกัน มันน่าส่งคนไปวิจัยที่ดาวดวงที่พวกหุ่นยนต์เขากำเนิดมาจริงๆ

 

:D ก็พูดไปเรื่อยเปื่อยนะครับ(แต่ถ้ามันทำได้จริง คงเป็นประโยชน์ต่อวงการวิชาการมากๆ) จริงๆแล้ววันนั้นเนี่ย ผมก็ถือว่าดูหนังเรื่องนี้ ในวันที่ประเทศไทยแสดงความเป็นประชาธิปไตยค่อนข้างสูง ออกไปใช้สิทธิ์กันค่อนข้างเยอะ และ ณ วันนี้ก็พอจะเห็นแล้วว่ารัฐบาลจะมีหน้าตาประมาณไหน ก็หวังว่าหาก ฯพณฯ คนไหนได้ดูหนัง แล้วจะคิดนโยบายพัฒนาจริยธรรมบ้าง

 

ไอ้เราดูหนังไปก็อินไป ดูหุ่นยนต์และนึกถึงประชาธิปไตย หวังว่าไทยคงจะเจริญทัดเทียมนานาจริยประเทศเข้าสักวัน...

 

ปล.อยากรู้จริงๆว่าพวกหุ่นยนต์ในหนังเนี่ย มันมีชีวิตถูกมั้ย แล้วมันสืบพันธุ์กันยังไง...มันอยากรู้จริงๆ จากใจ

หมายเลขบันทึก: 447592เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2011 15:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 เมษายน 2012 16:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท