สัมภาษณ์เด็กศิลป์


สัมภาษณ์เด็กศิลป์

บทสัมภาษนักศึกษาชั้นปีที่1 และนักศึกษาชั้นปีที่4 สาขาทัศนศิลป์

แนวคิดที่มีต่อทัศนะในทางศิลปะ ความคิดเห็นของ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 กับชั้นปีที่ 4 ที่มีความคิดที่แตกต่างกัน อันเป็นผลจากการเรียนรู้ จากประสบการณ์ ซึ่งอาจเกิดจากความรู้สึกชอบ หรือไม่ชอบ เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย การสัมภาษณ์ในครั้งนี้ คือน้องใหม่เฟสรซี่ปี 1ชื่อ น้อง จุฑาทิพย์ และ น้อง ตุ้ม ต้ม สาขาทัศนศิลป์ เอก จิตรกรรมไทย ชั้นปีที่4

 

 

                                   ผม :           น้องชื่ออะไรน่ะครับ แล้วมีชื่อคณะยังครับ

น้องเฟสรซี่ : ชื่อจุฑาพิทพ์ค่ะ ชื่อคณะยังไม่มีค่ะ เพราะพี่เค้ายังไม่ได้ตั้งให้ค่ะ

ผม :            ช่วงนี้เป็นช่วง เข้าเชียร์น้องใหม่ ใช่มั้ยครับ

น้องเฟสรซี่ :   ใช่ค่ะ ต้องเข้าเชียร์ทุกเย็นค่ะ

ผม : เข้าเชียร์หนักมั้ยเหนื่อยมั้ย แล้วมันมีผล ต่อการเรียนน้องบ้าง หรือเปล่าครับ

น้องเฟสรซี่ : ส่วนมากไม่ค่อยเข้าค่ะ ( หัวเราะ )

ผม: อ้าวววเป็นไร อ่ะไม่เข้าเชียร์

น้องเฟสรซี่ : เพราะหนูเป็นโครภูมิแพ้ค่ะ ไม่ค่อยสบาย

ผม: เออ!!!!!

ผม: แล้วมาเรียนที่นี่มีเพื่อนเยอะยังครับ

น้องเฟสรซี่ : ก็มีเยอะค่ะ แปดสิบกว่าคน แต่ส่วนมากไม่ค่อยสนิดกันเท่าไรค่ะ

ผม: ช่วยเล่าเรื่องเกี่ยว กับความเป็นมาก่อน ที่จะมาเรียนที่นี่ ให้ฟังหน่อยได้มั้ยครับ

ผม: เป็นคนจากจังหวัดใหนครับ

น้องเฟสรซี่ : มหาสารคามค่ะ

ผม: แล้วน้องจบจากที่ใหนมาครับก่อนที่จะมาเรียนที่นี่

น้องเฟสรซี่ : หนูจบจาก อาชีวะ เรียนสาขาวิจตรศิลป์ค่ะ

ผม: แล้วชอบงานศิลปะแนวใหนครับ

น้องเฟสรซี่ : หนูชอบ จิตรกรรมค่ะ


 

                                                 ผม: แล้วงานตอนนี้เป็นยังไงบ้างครับ หรืองานตอนเรียนอาชีวะ เป็นแนวใหน บ้าง

น้องเฟสรซี่ : ตอนอาชีวะไม่ได้ เน้นว่าจะไปแนวไหน ไปมากว่ากันค่ะ เพราะที่อาชีวะได้ทำทุกๆแนวค่ะ

ผม: เออ มีทั้งภาพพิมพ์ มีทั้งdrawing มีทั้งเพ้นท์ อะไรแบบนี้ คือเรียนทั้งหมดเลย ใช่เปล่า ครับ

น้องเฟสรซี่ : ค่ะ

ผม: แต่ในใจเราคิดว่าเรา ชอบงานประเภทใหนมากที่สุด

น้องเฟสรซี่ : วาดภาพค่ะ

ผม: แนวงานเป็นยังไง คือแนวเหมื่อนจริงอะไรแบบเนี๊ยย

น้องเฟสรซี่ : ( หัวเราะ ) หนู!!วาดภาพเหมื่อนจริงไม่เหมื่อนค่ะ

ผม: อืมมม ok ครับ

ผม: อืมม!!!ชอบศิลปิน คนใหนบ้างที่เป็นแนวทางกับเรา

น้องเฟสรซี่ : ชอบแวนโก๊ะค่ะ

ผม: อืมม เพราะว่าอะไร ครับ มีความรู้สึกเกี่ยวกับงานแวนโก๊ะยังไงบ้างครับ

น้องเฟสรซี่ : รูปเค้าไม่ค่อยเหมื่อน แต่ดูมอง ดูแล้วมันเหมื่อนค่ะ แปลกดี

ผม: อืมม!!!!!!!!

ผม : แล้วมุมมองของน้องเกี่ยวกับศิลปะในประเทศไทยเป็นยังไงครับ

น้องเฟสรซี่ : มันไม่ค่อยมีคนเรียนเยอะ ค่ะ แล้วพ่อแม่ก็ไม่ชอบด้วยย

ผม :แล้วเราชอบลัทธิแนวใหนบ้างครับ

น้องเฟสรซี่ : เหนือจริงค่ะ

ผม: อะไรน่ะ!!!

น้องเฟสรซี่ : เหนือจริงค่ะ

ผม: เออ!!!งานแนว เซอร์เรียลริสต์


                                                               ผม: ศิลปินไทยคนไหนที่น้องชื่นชอบ หรือเป็นแรงบันบาลใจ

น้องเฟสรซี่ : ชอบอาจารย์ เฉลิมชัย กับ อาจารย์ ถวัลย์ ค่ะ

เพราะว่ามันไม่เหมื่อนจริง ชอบแบบนี้ค่ะ

ผม: คิดว่างานสร้างสรรค์ ในทางศิลปะเราจะเอามาเป็นรูป แบบไหนในอนาคต

น้องเฟสรซี่ : แนวไม่เหมื่อนจริงค่ะ

ผม: คิดยังไง กับสถาณการณ์บ้านเมืองอยู่ตอนนี้ ก่อนที่จะเลือกตั้ง

น้องเฟสรซี่ : หนูไม่ค่อยได้ดูทีวีค่ะ วิทยุหนูก็ไม่ค่อยได้ฟังค่ะ ไม่ได้ใส่ใจมากเท่าไรค่ะ

ผม: ขอบคุณน้อง จุฑาทิพย์ มากๆ สำหรับทุกๆคำตอบ น่ะครับ

น้องเฟสณซี่ : ไม่เป็นไรค่ะ ด้วยความยินดีค่ะ


                                                        

                                                              ผม: น้องชื่ออะไรครับ แล้วเรียนอยู่ ชั้นปีที่เท่าไรแล้วครับ

น้องตุ้ม: ผมชื่อ ตุ้มๆ ครับ ชื่อเล่น เป็นคนจังหวัด หนองบัวลำภู ครับ

ผม: ช่วยเล่าประวัติส่วนตัวของ น้องตุ้มๆ ก่อนที่จะมาเรียนที่นี้ว่าทำอะไรมาบ้าง

น้องตุ้ม: พูดจริงๆมันก็ยาวอ่ะครับ ผ่านมาเยอะ ฮ่าๆๆคือผมไปเรียนสายอาชีพมาสองปีเรียน ปวส ผมก็จบมาเฉยๆแต่ผมไม่ ชอบเลยยย!!!!

ผม: สายอาชีพ ที่ตุ้มๆเรียนมา คือสาขาอะไร

น้องตุ้ม: สาขาอิเล็กทอนิคครับผม

ผม: แล้วคิดยังไงถึงได้เปลี่ยนสายเรียนมาทางสายศิลปะครับ

น้องตุ้ม: ผมชอบศิลปะอยู่แล้ว อันที่ไปเรียนสายช่าง อะไรนำพาผมไปก็ไม่รู้ จบมาเฉยๆไม่ได้อะไรเลยครับ จบแบบ งงๆ

ผม: แล้วทำไมไม่ได้อะไรเลยอ่ะครับ

น้องตุ้ม: มันไม่เอาน่ะครับ คือมันเรียนไปแล้วปีหนึ่ง แล้วมันไม่ใช่ตัวเองน่ะครับ เหลืออีกปีหนึ่ง ก็เลยเรียนให้มันจบๆ จบปี50 แล้วมาต่อที่นี้ครับ เลือก วิชาเอก ศิลปะไทย ครับ

ที่มาเรียนที่นี้ก็ไปเลือกอยู่หลายสถาบันอยู่เหมือนกันครับ ทั้ง มช ไปสอบสัมภาษณ์แต่ก็ไม่ผ่าน ไปสอบที่ราชภัฏเลย ได้ แต่ก็ไม่ไปครับ สุดท้ายก็เลยมาเรียนที่สารคาม เพราะว่ามีเพื่อนเยอะและเพื่อนแนะนำมาเรียนที่นี้ ครับ

น้องตุ้ม: ที่มาเรียนที่สารคาม ว่าคณะเรามีชื่อเสียงมากน้อยแค่ไหน อันนี้ผมไม่รู้เรื่อง แค่ว่าผมต้องการอยากเรียนศิลปะที่ไหนก็ได้ครับ

ผม: ตอนนี้อยู่ปีสี่แล้ว คิดยังไงกับสิ่งที่เราเรียนในสายศิลปะ

น้องตุ้ม: ผมว่าศิลปะเรียนแล้วมีความสุขครับ อย่างแรกก็คือเราชอบ เราได้แสดงความรู้สึกของเราออกมาเป็นรูปประธรรม

 

 

                                             ผม: ตอนที่เรียนปีหนึ่ง กับตอนเรียนปีสี่ มีความรู้สึก แตกต่างยังไงบ้างเกี่ยวกับศิลปะ

น้องตุ้ม: ตอนปีหนึ่งเข้ามา คิดว่า ศิลปะ คงมีแค่เขียนรูปอ่ะครับ แต่เข้ามาเรียนจริงๆมันไม่ได้มีแค่นั้น มันมีเยอะ และมีกว้าง เพราะศาตร์ทางศิลปะมันมีเยอะ ที่เลือกเอก ศิลปะไทย ก็ชอบ ถึงจะไม่ใด้ชอบงานจิตรกรรมไทย แต่ก็ชอบงานวัสดุ ก็เลยเลือกศิลปะไทย ครับ

ผม: แล้วชอบศิลปินคนไทยคนไหนบ้าง ที่เป็นแรงบัลบาลใจให้กับเรา

น้องตุ้ม: อาจารย์ประสิทธ์ วิชายะ นี้ล่ะครับ ก็ชอบเทคนิค แนวความคิด และกระบวนการทำงาน วิธีการสอนของอาจารย์ครับ

ผม: ชอบงานศิลปะแนวลัทธิไหนบ้างครับ โดยส่วยตัว

น้องตุ้ม; ชอบความเหมื่อนจริงครับ คือผมชอบทำงานเก็บรายละอายอยู่แล้ว ก็เลยชอบงานประเภทนี้ ที่ใช้สมาธิ


                                                               ผม: มีความคิดยังไง เกี่ยวกับสังคมไทยที่มีต่อศิลปะ

น้องตุ้ม: ผมว่าสังคมไทย เราน่าจะสนับสนุนศิลปะให้มันมากกว่านี้ ให้มันมากๆๆ เพราะว่าเค้ามองข้ามศิลปะเป็นเรื่องที่ไกลตัว เป็นเรื่องไร้สาระ รัฐบาลก็น่าจะ   ช่วย ในการสนับสนุนศิลปะ เพราะว่าศิลปะมันสำคัญนะครับ เพราะชิวิตทุกคนก็ต้องเกี่ยวกับศิลปะอยู่แล้ว คือเราไม่ควรมองข้าม แต่ว่าจะให้เค้าเข้าถึงศิลปะ จริงๆเราควรจะมี อืมมม!!!อะไรล่ะ อย่างเช่น เวลาเราไปแสดงงาน เราควรจะมีโบร์ชัวแนะนำให้เค้า หรือมีคำอธิบายให้เค้า เพราะว่าส่วนมากคนทั่วไป เค้าจะไม่รู้จักศิลปะ ว่าเค้าทำอะไรมา เค้าแค่ดูแล้วผ่านๆไป แค่นั้นครับ คือไม่รู้เรื่องไม่เข้าใจความหมาย ในงานศิลปะ น่ะครับ

ผม: ปัญหาเกี่ยวกับการสร้างสรรค์ศิลปะ ของน้องตุ้มๆ มีมากน้อยแค่ใหน

น้องตุ้ม: มีบ้าง ครับ ก็มี อาจจะคิดมากเกินไป มันตันน่ะครับ หัวเราะ มันเรื่องง่ายๆแต่คิดมากเกิน น่ะครับ

        ผม: แล้วเรียนปีสี่ มีวิชาเรียนมากน้อยแค่ใหน แล้วมีเวลาให้การการทำงาน มากน้อยแค่ใหน

น้องตุ้ม:  วิชาเรียนส่วนตัวผมแล้ว ผมเก็บวิชานอกคณะหมดแล้ว ผมก็จะมีเวลากับการทำงานมากขึ้น  

 

   ผม: แล้วถ้าเราจบเราอยากจะทำอะไร ต่อไปหลังจากเรียนจบ

        น้องตุ้ม: ผมอยากเรียนต่อครับ แล้วก็อยากเป็นค่าราชการ เป็นอะไรก็ได้ที่เกี่ยวกับศิลปะครับ

ผม : ครับ ขอบคุณน้องตุ้มมาก ๆในการสัมภาษณ์ครั้งนี้ ขอให้น้องตุ้ม สร้างสรรค์ผลงานศิลปะ บรรลุเป้าหมาย ตามที่น้องน้องต้องการไว้น่ะครับ

                                                                                                 ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 447495เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2011 01:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 02:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท