บริการแย่ๆ


บริการแย่ๆ

เมื่อวานอุตส่าห์ตั้งใจกลับบ้านไปเลือกตั้ง  แม้หยุดแค่วันเดียว  ไป-กลับ  วันเดียว  ไม่ได้นอนที่บ้านก็ไป  แต่พอไปเจอการให้บริการของพนักงานบริการของรถโดยสารประจำทางสายหนึ่งที่บริการแย่มาก  ทำให้เสียความรู้สึกและโกรธมาก  เริ่มตั้งแต่สถานีต้นทางพอถามพนักงานขายตั๋วด้วยความสุภาพว่า "พี่คะ  รถออกอีกทีกี่โมงคะ" พนักงานก็ตอบแบบเหวี่ยงๆไร้หางเสียงกลับมาว่า "5 โมงครึ่ง" (ปกติจะมีเฉลี่ยเกือบทุก 1 ชั่วโมงโดยเฉพาะเทศกาลหรือช่วงที่คนเดินทางกลับบ้านกันเยอะๆและมักจะมีรถเสริมด้วยซ้ำ  ซึ่งตอนนั้นยังไม่ถึง  8 โมงครึ่งด้วยซ้ำไป) เราก็กลัวกลับไปไม่ทันเลือกตั้ง  ก็ขึ้นรถเที่ยวที่ปลายทางยังไม่ถึงจุดหมายของเราหรอก "พี่คะ  ซื้อตั๋วไป...ค่ะ" "ไปซื้อช่อง .."  พอเดินไปช่อง... "ไปซื้อบนรถเลย" อืม  ต้องเดินกลับมาอีกรอบ  แต่ก็เอาเถอะ  ถ้ามีรถต่อได้อีกที่สถานีข้างหน้า  เราจะได้ไปทันเลือกตั้ง (ยังคิดบวกอยู่) พอไปถึงสถานีข้างหน้า (ซึ่งต้องยืนเกือบตลอดเส้นทางเพราะรถเต็ม) ไปถามพนักงานประจำช่องขายตั๋ว  ซึ่งปล่อยให้เรายืนรอพักหนึ่งเพราะพนักงานคนนั้นพูดคุยกับเพื่อนพนักงาน/คนรู้จักอยู่  โดยไม่สนในจะหันมาดูเรา  แล้วหันมาถามแบเหวี่ยงๆว่า  "จะไปไหน" "....  ค่ะ  รถออกกี่โมงคะ"  "5 โมงครึ่ง"  ช่วงนั้นพอดีมีผู้โดยสารมาซื้อตั๋วพอดี  ตอนแรกจะขายตั๋วไปอีกทางหนึ่งให้เราด้วยซ้ำไป  (ทางที่เราพึ่งมานั่นแหละ)  แล้วเค้านึกได้  "โทษทีๆ" เราก็คิดในใจ "ยังดีที่รู้จักขอโทษ(วะ)" ก่อนเดินไปขึ้นรถเราก็ถามคนขายตั๋วอีกครั้งเพื่อความแน่ใจ "พี่คะ  ขอโทษนะคะ  รถคันนี้ไป... ใช่มั้ยคะ"  "ใช่ค่ะ" (คราวนี้มี "ค่ะ" ด้วย)  พอขึ้นรถได้   รถออก  "อ้าว! ทำไมรถกลับทางเดิมที่เราเพิ่งมาล่ะ" ถามผู้โดยสารที่นั่งข้างหน้าเรา "ขอโทษนะคะ  รถไป...เหรอคะ" "ใช่ค่ะ" ตายละ  เราขึ้นรถผิดเหรอนี่  เดินไปถามพนักงานขับรถด้วยความสุภาพ "พี่คะ  ขอโทษนะคะ  นี่รถไป...เหรอคะ"  พนักงานขับรถมองหน้าและโต้ตอบด้วยน้ำเสียงดุดัน  "ป้ายมี  ทำไมไม่อ่าน" อ้าว  ด่าเราอีก  ทั้งที่ตอนเราขึ้นมาเราก็อ่านแล้ว  พนักงานขายตั๋วก็ยืนยันกับเราว่าเป็นรถเที่ยวที่เราตอ้งการโดยสารไป  เราพยายามอธิบายว่าพนักงานขายตั๋วบอกเราว่าเป็นรถคันนี้ที่เราจะโดยสารไป  ป้ายหน้ารถก็อ่านก่อนขึ้นรถแล้วก็ถูกต้อง  พนักงานขับรถทำท่าทางไม่พอใจ"ป้ายมันก็บอกว่าไป...."  ไม่รับฟังสิ่งที่เราอธิบาย  พนักงานบนรถอีกคนหนึ่งถาม "จะลงมั้ยครับ" แล้วชั้นจะไปต่อเพื่อ....."เดี๋ยวเดินกลับไปเอากระเป๋าก่อนค่ะ" และก็เรียกน้องสาวลงมาด้วยกัน  ต้องเดินกลับมาไม่แน่ใจว่าน่าจะถึง 500 เมตร  แดดเปรี้ยงๆใกล้  11 โมงแล้ว  ดีนะ  ไม่ตกรถเที่ยวนั้นที่จะโดยสารอีก  พอกลับมาถึงสถานีที่จอดรถ  เดินไปบอกพนักงานช่องขายตั๋วคนเดิม  "พี่คะ  เมื่อกี้พี่บอกหนูว่ารถคันนั้นไป...แต่มันไม่ใช่"  พูดยังไม่ทันจบพนักงานสวนกลับมาทันควัน "รถคันนั้นมันไป..." เมื่อกี้หนูถามพี่แล้ว  พี่บอกใช่" "มันไม่ใช่  ก็ทำไมไม่ดูเวลาล่ะ  มันยังไม่ถึงเวลารถออกเลย" ไม่มีท่าทีรับผิดชอบต่อคำพูด  รับฟังสิ่งที่ผู้โดยสารบอกหรืออะไรทั้งนั้น  ทำให้รู้สึกแย่มากๆ  เพราะเคยพบการให้บริการแย่แบบนี้หลายครั้งของการให้บริการของพนักงานบริการรถโดยสารสายนี้  ซึ่งมีเพียงบริษััทเดียว  ผู้โดยสารที่ได้ได้รับการบริการแบบนี้มักจะเป็นผู้หญิง  หรือผู้สูงอายุ  บางทีพนักงานขับรถตวาดผู้โดยสารบ้าง  ต่อว่าผู้โดยสารบ้าง  มันแย่จริงๆ

หมายเลขบันทึก: 447274เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2011 12:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 15:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท