GotoKnow.Org ช่วยค้นหาผู้ประสาน CoP นวัตกรรม PCU ภาคใต้ตอนบน


ขอบคุณ GotoKnow ท่านยังมีอะไรอีกมากมายที่เป็นคุณประโยชน์ เพื่อสังคมแห่งการเรียนรู้นี้

     เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2549 ผมได้มีโอกาสเข้าประชุมคณะกรรมการ "สนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมของระบบบริการปฐมภูมิ" กับทีมงาน สวรส.ภาคใต้ มอ. ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้ จะเป็นคณะกรรมการพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์การเลือกสรรในระดับประเทศ อีกทั้งเป็นคณะกรรมการสนับสนุนฯ ในระดับภาคไปด้วย โดยมีอาจารย์พงศ์เทพ (ผศ.ภก.พงค์เทพ สุธีรวุฒิ) ผอ.สวรส.ภาคใต้ มอ.เป็นประธานฯ ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาแนวทางการดำเนินงานในเบื้องต้นว่าควรจะแตก Node ของภาคใต้เป็น 3 Node คือ ภาคใต้ตอนบน ตอนล่าง และอันดามัน ในส่วนของอันดามัน พอจะหาคุณอำนวยได้ โดยประธานจะรับไปเอง ส่วนกลุ่มภาคใต้ตอนบนนั้นยังไม่ชัดเจนว่าจะหาใครมาสักคนเพื่อเป็นคุณอำนวยที่เหมาะสมกับเรื่องนี้ดี ที่ประชุมก็นิ่ง ๆ ไป อาจารย์พงศ์เทพ จึงได้หันมาถามผมว่าพอมีรู้จัก มีเครือข่ายบ้างไหม

     ผมไม่ลังเลที่จะเสนอน้องอำนวย (อำนวย สุดสวาทดิ์  สสอ.พะโต๊ะ จว.ชุมพร) เจ้าของ Blog สำนักงานสาธารณสุขอำเภอพะโต๊ะ เป็นผู้ประสานและทำหน้าที่คุณอำนวยของภาคใต้ตอนบน ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยได้ F2F กัน หากจะมีก็เพียง B2B บ้างในบางครั้ง แต่ด้วยเห็นศักยภาพที่ได้อ่านผ่าน Blog มาโดยตลอด อีกทั้งพี่สิริวรรณ เดียวสุรินทร์ จาก รพ.หาดใหญ่ ที่เป็นคณะกรรมการด้วย ก็ได้ให้การสนับสนุนในการเสนอชื่อด้วย และผมก็ได้ให้หมายเลขโทรศัพท์มือถือของน้องอำนวยแก่ ผู้ประสานฯ โครงการไปในทันทีนั้น

     และเมื่อกลับมาถึงบ้าน ผมก็ใช้เครื่องมือใน GotoKnow สื่อสารกับน้องเขาทันที คือ เข้าไปตั้งเป็นข้อคำถาม ที่ “ผู้ประสาน CoP นวัตกรรม PCU ภาคใต้ตอนบน” (น่าจะเป็นเมนู “การรับ-ส่งข่าวสารเฉพาะกิจ”) แต่น้องเขาไม่ตอบกลับมาทั้ง ๆ ที่เห็นไปให้ คห.ในบันทึกต่าง ๆ อยู่ จึงได้ไปกระตุ้นที่บันทึกเขาอีกครั้ง จึงได้รู้ว่าน้องเขายังไม่เคยใช้หน้า “ศูนย์รวมข้อมูล” แต่หากเมื่อแนะนำกันแล้วผ่านทางการให้ คห.ท้ายบันทึก ก็ใช้การได้และใช้ได้ดี การสื่อสารก็บรรลุผล ผลที่คาดหวังก็บรรลุเพราะน้องเขารับหลักการในการรับงาน จะเห็นว่า GotoKnow มีประโยชน์มากมายมหาศาล ไม่เพียงแต่เพื่อการ ลปรร.เท่านั้น ยังสามารถขยายเครือข่ายได้อีกด้วย คนที่เราไม่คิดว่าจะติดต่อประสานกันในวันนี้ วันหนึ่งอาจจะจำเป็นขึ้นก็ได้ อีกทั้งผลงานที่เขานำเสนอออกมา ยังมั่นใจได้มากอย่างเป็นธรรมชาติว่ามั่นใจได้ หรือวางมือได้ ประมาณนั้น...ขอบคุณ GotoKnow ท่านยังมีอะไรอีกมากมายที่เป็นคุณประโยชน์ เพื่อสังคมแห่งการเรียนรู้นี้

หมายเลขบันทึก: 44679เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2006 21:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

การทำงานโดยรู้จักกันผ่านบล็อก ก็ดีอย่างนี้นี่เองค่ะ

พี่ใบบุญ

     แน่นอนครับ ผมเลยเชื่อมั่น GotoKnow.Org แม้บางครั้งคิดจะผละหนีเพราะเหนื่อยจากงานที่ทำ เวลาไม่เพียงพอ พอคิดอีกทีจะทิ้งไปได้ไง เลยยังเห็นกันอยู่นี่แหละครับ

   จาก GotoKnow นี่แหละ ที่ผมขึ้นบัญชีใจ ข้ามเครือข่ายวิชาชีพไว้แล้วหลายคน เจ้าของบันทึกนี้ อยู่เป็นเลขที่ 1 ตามด้วยใครต่อใครอีกหลายคน  ผมเชื่อมั่นว่า เครือข่ายที่เกิดจากการทะลุกำแพงวิชาชีพ มีเสน่ห์ พบกันแล้วได้ความรู้ ความคิดดีๆเสมอ หลายครั้งนึกไม่ถึงเลยทีเดียว  เพราะแม้ว่าแต่ละคนยังติดกรอบอยู่บ้าง  แต่เป็นกรอบคนละอันกัน

อาจารย์พี่ Handy

     ดึก ๆ มาทำซึ้ง ๆ หวาน ๆ ไม่ได้เชียวนา แต่เห็นด้วยมาก ๆ เลยครับที่เราข้าศาสตร์แล้วพบว่าโลกนี้ยังกว้างใหญ่ไพศาลนัก แต่ก่อนเราข้ามไม่พ้น เพราะเรามักจะไม่เคารพความรู้ในตัวคนกัน เราเชื่อกันแต่ที่เราค้นชินที่เราเรียนมาตามตำรา มาถึงวันนี้ความเชื่อนั้นลดลง เราก็ข้ามพ้น (Beyond) แล้วไปถึงกันได้ไงครับ แต่ก็ไม่ลืม GotoKnow นะครับ ที่ทำให้เราได้พบกัน
     สำหรับอาจารย์พี่ในครั้งแรกมาพักนึง แล้วหายไป จำได้วันพี่กลับมา ผมทวงหา "กลอน" จากพี่จนมาถึงวันนี้พี่ไม่เคยหายไปไหนเลย (อิๆๆ ติดใจอะไรครับ)

ดิฉันขอสมัครเป็นเครือข่ายด้วยคน ถึงแม้จะเป็นหน้าใหม่แต่ยินดี ขอร่วมเดินทางไปด้วยคน อยากเรียนรู้ อยากทำงาน และที่สำคัญ อยากให้ชุมชนได้ประโยชน์สูงสุด หากสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ ม.วลัยลักษณ์ จะสามารถทำอะไรให้เกิดประโยชน์กับชุมชนเครือข่ายภาคใต้ตอนบน ดิฉันยินดีรับนะคะ

คุณ ครูพยาบาลชุมชน

     ยินดีมากเลยครับ นับเป็นการเชื่อมประสานเครือข่ายไปยัง ม.วลัยลักษณ์ อย่างที่ปราถนาจะทำมานานแล้วครับ ขอบพระคุณมาก ๆ
     แล้วผมจะนำเรื่องนี้ไปเรียนต่อที่ประชุมในคราวต่อไปนะครับ ซึ่งจะประชุมกันที่ กทม.ร่วมกับทีมงานทั้งหมดระดับประเทศ อาทิตย์หน้านี้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท