ที่ไทรย้อย ..คนเล็กคนน้อย เขารวมพลัง


ฉันอยากไปดูให้เห็นกับตา ว่า ไทรย้อยวันนี้..ผู้คนในตำบลเขาดูแล จัดการสุขภาวะ ของตนเองกันอย่างไร..

วันที่ 23 มิย. 54 ที่ผ่านมา ฉันได้ไปติดตามงานด้านข้อมูล และ ไปดูให้เห็นจริง เรื่องความเข้มแข็งของคน ตำบลไทรย้อย  เมื่อแรก ฉันเห็นไทรย้อย ผ่านเรื่องเล่า ของ ท่านนายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลไทรย้อย ในห้องประชุม ท่านเล่าให้เห็นภาพว่าไทรย้อยมีคนทำงานเพื่อชุมชนกันอย่างแข็งขัน มีกลุ่มต่าง ๆ มากมาย ต่อมาฉันเริ่มปะติดปะต่อข้อมูลจาก คุณไพรฑูรย์  พรรณา อสม.ดีเด่น ระดับประเทศ และ คุณอารมย์ คำจริง อดีต พยาบาลวิชาชีพ ปัจจุบันเป็นผู้นำภาคประชาชน ที่พยายามขยับเรื่อง ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคเพื่อ สุขภาพ ตัวจริงในชุมชน ข้อมูลต่าง ๆ น่าสนใจทำให้ฉันอยากไปดูให้เห็นกับตา ว่า ไทรย้อยวันนี้..ผู้คนในตำบลเขาดูแล จัดการสุขภาวะ ของตนเองกันอย่างไร..  ผู้ร่วมเดินทางของฉัน คือ นายไพบูลย์ อิ่มอินทร์ เจ้าหน้าที่ประจำโครงการ เพื่อนร่วมงานของฉัน

ผู้ที่ช่วยประสานงานให้ตัวแทนผู้นำกลุ่มต่าง ๆ คือ คุณสัมฤทธิ์ สินสมุทร หัวหน้าสถานีอนามัย หนองขมิ้น  ท่านได้เชิญผู้นำในตำบลมาอย่างหลากหลาย เช่น รองนายกเทศมนตรี / ปลัดเทศบาล /กำนัน /นักวิชาการสาธารณสุข / ประธานอสม. ระดับตำบล / ประธานกลุ่มผู้สูงอายุ ระดับตำบล / หัวหน้า อสม. บางหมู่บ้าน /ผู้ใหญ่บ้าน บางหมู่บ้าน /ครูดีเด่นเรื่องการน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ระดับประเทศ /ประธานกลุ่มครูผู้ดูแลเด็กเล็ก ในตำบล / รวมประมาณ 15 คน

ฉันพิจารณาจาก ตำแหน่งหน้าที่ และ หน่วยงาน ที่ผู้เข้าร่วมประชุมสังกัด ฉันเห็นความเชื่อมโยงที่น่าทึ่งเพราะมาจาก ท้องที่ /ท้องถิ่น /สาธารณสุข / โรงเรียน /ภาคประชาชนหลายกลุ่ม ยิ่งแต่ละคนเล่าเรื่องที่ตนเองได้ทำ เพื่อท้องถิ่นมาเป็นเวลานาน บางกลุ่มรวมตัวกันเพื่อแก้ปัญหาของตนเองกันตั้งแต่ ปี 2524 และค่อย ๆ ขยายตัว ต่อยอดกันมามากมาย 

ช่วงบ่าย ฉันได้รับโอกาสลงพื้นที่ไปดูฐานเรียนรู้ที่ หมู่ 3  บ้านผารังหมี ที่นี่เขาเป็นศูนย์ฝึกอบรมสำหรับผู้มีปัญหาหนี้นอกระบบและกำลังจัดอบรมอยู่พอดี คุณสัมฤทธิ์พาฉันไปดู เรื่อง การจัดการขยะ /การลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนด้วยน้ำยาอเนกประสงค์/กลุ่มผลิตข้าวกล้องปลอดสารพิษ ครบวงจร

ฐานกิจกรรมทั้ง 3 มีความเป็นมาจากความพยายามจะแก้ปัญหาสุขภาพด้วยตัวเองของชาวบ้าน เขาเริ่มทำประชาคม หาปัญหาร่วม และลงมติลำดับความเร่งด่วนของปัญหา เริ่มลงขันเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายร่วมกัน ร่วมทำไป เรียนรู้และพัฒนาร่วมกันมานานมาก บางประเด็นสามารถเชื่อมโยงเกิดเป็นวาระของคนทั้งตำบล เช่น ระบบช่วยเหลือฉุกเฉิน /ระบบดูแลช่วยเหลือผู้พิการ/ระบบจัดการขยะ เพื่อสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

ฉันเห็นกับตาแล้วว่า คนที่นี่เขาเข้มแข็งและมีส่วนร่วมกับการจัดการสุขภาพกันจริง ๆ

หมายเลขบันทึก: 446149เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2011 12:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท