ผู้สูงวัย-ผู้รักการอ่านหนังสือ


วันเสาร์ ที่ ๒๕ มิถุนายน ๒๕๕๔ ประมาณ ๑๒.๓๐ น.มีโอกาสแวะไปห้องสมุดประชาชน จ.น่าน เพื่อดูแลความเรียบร้อยของช่างเครื่องปรับอากาศ ได้ให้พวกเขาไปติดตั้งเครื่องปรับอากาศที่ห้องประชุมสานฝันน่าน เริ่มติดตั้งเมื่อ ๑๐ น.วันนี้ เท่าที่ได้ไปติดตามช่วงบ่ายงานได้ร้อยละ ๘๐

ประมาณ ๑๕.๓๐ น.คุณสยุมพรฯ บรรณารักษ์มาพูดคุยขอความร่วมมือกับเราว่า ขอให้ช่วยพาคุณยายนักอ่าน ปกติท่านเดินเท้ามาอ่านหนังสือห้องสมุดฯ  ขากลับบ้านทางห้องสมุดฯ จะไปส่ง  วันนี้เธอไม่สะดวก  ด้วยรถยนต์ที่นำมาสูง ประการสำคัญเธอต้องรับเดินทางไป จ.แพร่ เพื่อธุระเกี่ยวกับครอบครัวสามีนำลูกชายไปด้วย  เธอเห็นว่า บ้านพักของคุณยายอยู่ในระแวกเดียวกันกับบ้านของพรา

เวลาประมาณ ๑๐ นาที จาก ๑๖.๔๐ - ๑๖.๕๐ น.วันนี้ เราและคุณยายเดินทางจากห้องสมุดถึงบ้านพักคุณยาย  ได้สนทนากับคุณยายทราบว่ามีอายุ ๘๒ ปี  บิดามีบุตร ๙ คน ยังมีชีวิตอยู่ ๗ คน คุณยายอยู่คนเดียว บ้านพักเป็นบ้านเช่าเดือนละ ๕๐๐ บาท บิดาคุณยายล่วงลับไปนานแล้ว  เคยดำรงตำแหน่ง นายอำเภอนาน้อย และนายอำเภอเมืองน่าน คุณยายเคยเรียน รร.สตรีศรีน่าน สมัยสงครามโลกครั้งที่ ๒ ชีวิตคุณยายน่าสนใจ

การที่ได้สนทนากับคุณยายบนรถยนต์เก๋งแม้ว่าจะไม่มากมายนัก   ทำให้เราถึงคุณแม่อายุรุ่นราวคราวเดียวกับคุณยาย  หรือคุณย่าวัฒนี สายสูง เป็นคุณย่าที่เด็กเยาวชนนักกีฬาเรือพาย จ.น่าน ให้ความเคารพศรัทธา คุณยายที่เป็นภรรยาครูบุญมีฯ บ้านภูมินทร์-ท่าลี่   ทุกท่านที่กล่าวมาเป็นสตรีสูงวัยที่รักการอ่านหนังสือ  ชีวิตผู้สูงวัย-ผู้ที่รักการอ่านหนังสือจะพยายามแสดงหารรวมรวมข้อมูลไว้แล้วนำมาแบ่งปันสมาชิก ผู้สนใจในโกทูโนต่อไป.


คำสำคัญ (Tags): #บันทึกช่วยจำ
หมายเลขบันทึก: 445865เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2011 17:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท