Introduction to Rehabilitation Medicine


สอนแพทย์ประจำบ้านเวชศาสตร์ฟื้นฟูเรื่อง Introduction to Rehabilitation Medicine ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี

  บ่ายวันนี้ได้ไปสอนแพทย์ประจำบ้านเวชศาสตร์ฟื้นฟูเรื่อง Introduction to Rehabilitation Medicine ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี รวมแพทย์ประจำบ้านชั้นปีที่ 1-3 ทั้ง 4 สถาบันคือ รามาธิบดี พระมงกุฏเกล้า จุฬา และศิริราช ทราบมาว่ารอบเรียนถัดไปจะเป็นการเรียนแบบ tele-conference เพื่อให้แพทย์ประจำบ้านต่างจังหวัดคือ สงขลา ขอนแก่น และเชียงใหม่ได้เรียนรู้ร่วมกันเป็นครั้งแรก เพราะที่ผ่านๆมาทางโรงเรียนแพทย์ต่างจังหวัดจะเสียเปรียบเพราะไม่ได้ร่วมเรียนหลักสูตรกลางเหมือนใน กทม.

  วันนี้เริ่มต้นด้วยคำถามว่าทำไมถึงเลือกมาเรียนเวชศาสตร์ฟื้นฟู โดยให้แพทย์ประจำบ้านทุกคนตอบใส่กระดาษ ได้คำตอบกลับมาจำนวน 58 คน แล้วจะรวบรวมขึ้นบล็อกในตอนถัดไป จากนั้นก็ให้ดูคลิปของ Nick Vujicic ผู้พิการที่เป็น congenital amputee ที่ผันตัวเองมาเป็นนักพูดที่สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนทั่วโลก ดูจบแล้วแบ่งแพทย์ประจำบ้านเป็น 3 กลุ่มตามปี 1-3 เลียนแบบ world cafe' โดยให้แต่ละกลุ่มตอบคำถามที่กำหนดให้ไว้ ( ดูได้ใน power point ) ให้เวลา 8 นาที แล้วนำเสนอหน้าชั้น

  จากนั้นสอนให้รู้ว่าเวชศาสตร์ฟื้นฟูคืออะไร มีมิติอะไรที่ต้องเรียนรู้ พร้อมทั้งยกตัวอย่างผู้ป่วย 1 รายเพื่อให้ได้คิดว่าแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูต้องทำอะไรบ้าง ตามด้วยแบ่งกลุ่มย่อยอีกรอบหนึ่งตามชั้นปีเหมือนเดิม ให้ช่วยกันคิดว่าคุณภาพของแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู ( บันทึกก่อนหน้านี้ )ควรประกอบไปด้วยอะไรบ้าง ใช้เวลา 10 นาที แล้วให้แต่ละกลุ่มนำเสนอหน้าชั้นเรียน ซึ่งทั้งหมดนี้เรียงลำดับใน power point งานนี้จบลงด้วย 3 คำถามสุดท้ายที่ให้ทุกคนเขียนตอบใส่กระดาษเช่นเดียวกัน แล้วจะรวบรวมลงในตอนต่อไป

หมายเลขบันทึก: 445561เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2011 20:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณมากๆค่ะอาจารย์

หนูเพิ่งเปิดมาเจอบลอคนี้ อ่านแล้วได้ข้อคิดอะไรเยอะขึ้นมากเลยค่ะ^ ^

ขอบคุณค่ะที่ติดตามบลอคนี้

ได้ข้อคิดอะไรบ้างลองแบ่งปันกันหน่อยสิคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท