ส่งงาน ใบงานที่ 2 ข้อ 2


ส่งงาน ใบงานที่ 2

2.  เลือกหนังสือมา 1 เล่มที่สนใจ  เขียนบันทึกลงในบล็อก  แนะนำเพื่อนๆเกี่ยวกับหนังสือที่เลือกว่ามีความน่าสนใจอย่างไร  เมื่ออ่านแล้วเพื่อนๆจะเกิดการเรียนรู้อะไร  อย่างไรบ้าง

                หนังสือการบริหารและการจัดการศึกษาพิเศษเรียนร่วม  เป็นหนังสือที่มีความน่าสนใจและมีคุณค่า  ให้ความรู้เกี่ยวกับการศึกษาพิเศษและการจัดการเรียนร่วม  โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบริหารและการจัดการ  ซึ่งได้จากการปฏิบัติจริง  การจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิการ  ในปัจจุบันนั้นมีความเป็นรูปธรรมรุดหน้าก้าวไปสู่คุณภาพ  ทั้งคุณภาพการประกันโอกาสและคุณภาพชีวิตของเด็กพิการ  รอยยิ้มและความสุขที่ได้เห็นทั้งจากผู้ปกครองและเด็กพิการ  เป็นเครื่องยืนยันในความมุ่งมั่นการทำงานเพื่อเด็กพิการอย่างแท้จริง  และหนังสือเล่มนี้ก็เป็นหลักฐานอีกประการที่มีคุณค่าต่อวงการศึกษาพิเศษของผู้ปฏิบัติจริงเป็นประโยชน์ต่อผู้เกี่ยวข้องได้ศึกษา  รวมทั้งเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานเพื่อเด็กพิการ

                ดังนั้น  เมื่อท่านได้อ่านหนังสือเล่มนี้แล้วนั้น  ท่านจะเกิดการเรียนรู้เกี่ยวกับความหมายของ “การศึกษาพิเศษ”  และ  “การจัดการเรียนร่วม”  ความเป็นมาของการเรียนร่วม  ประโยชน์ของการเรียนร่วม  หลักการจัดการเรียนร่วม  องค์ประกอบที่จะช่วยให้การเรียนร่วมประสบผลสำเร็จ

                “การศึกษาพิเศษ”  หมายถึง  การจัดการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ  ซึ่งเด็กกลุ่มพิเศษเหล่านี้  จะไม่สามารถได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่จากการจัดการศึกษาแบบเดียวกันกับเด็กปกติ

                ดังนั้น  การศึกษาพิเศษจึงมีความจำเป็นต่อการจัดการศึกษาแก่เด็กกลุ่มพิเศษดังกล่าว  ซึ่งการจัดการศึกษาพิเศษได้รวมถึงด้านกระบวนการสอน  วิธีการสอน  เนื้อหาวิชา  เครื่องมือและอุปกรณ์ในการจัดการเรียนการสอนที่สนองตอบต่อความสามารถ  อย่างไรก็ตาม  การเรียนร่วมจะต้องพิจารณาถึง  ประเภทและความรุนแรงของความบกพร่อง

                ประโยชน์ของการเรียนร่วม

  1.  ด้านการเรียน   ได้เรียนตามลำดับชั้นในโรงเรียนปกติ  โดยไม่มีข้อยกเว้น
  2. ทางด้านสังคม  เด็กสามารถปรับตัวให้เข้ากับสังคมปกติได้ดีขึ้น  มีเพื่อนมากขึ้น
  3. การเปลี่ยนเจตคติ  เด็กปกติจะมีความเคยชินกับเด็กพิการมากขึ้น  เพราะได้อยู่ร่วมกัน  เรียนร่วมกัน  นอกจากนี้เด็กยังเรียนรู้ว่า  เด็กพิการต้องการความช่วยเหลืออะไรบ้างและความเข้าใจต่อเด็กพิการดีขึ้น

 

องค์ประกอบที่จะช่วยให้การเรียนร่วมประสบผลสำเร็จ

  1.  การทำงานประสานกันและร่วมมือกันอย่างดีระหว่างครูการศึกษาพิเศษกับครูปกติ
  2. หากครูมีปัญหาในการสอนเด็กที่มีความต้องการพิเศษควรหาทางแก้ปัญหา
  3. ครูควรมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนร่วม
  4. จัดอบรมครูให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความต้องการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
  5. ได้รับการสนับสนุนจากผู้อำนวยการโรงเรียน
  6. ประเมินการเรียน  ความก้าวหน้าในการเรียนสม่ำเสมอ
  7. ใช้แหล่งทรัพยากรจากชุมชนให้มากที่สุด
  8. โรงเรียนมีความพร้อมก่อนจัดการเรียนร่วม
  9. การคัดเลือกเด็กควรพิจารณาถึงความพร้อมของเด็กเป็นสำคัญ

               

 

คำสำคัญ (Tags): #ส่งงาน
หมายเลขบันทึก: 444767เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2011 10:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท