๙๔.เมื่อปล่อยวาง ก็ว่างเบา


จากนั้น ตัวเราก็จะเบาบาง ...เมื่ออัตตาลดลง ตัวเราก็จะเริ่มผ่อนคลาย จิตใจก็จะสูงขึ้น แล้วจินตภาพที่เรามองออกไป ก็จะมีภาพในมุมกว้าง

      

         มีคนบอกว่าอยากเห็นภาพมุมสูงไหม? แล้วคุณก็จะเห็นอะไร ๆ ในโลกกว้างขึ้น

 


          ทำอย่างไร? ...(ใจฉันคิด)   คำตอบคือ...ก็ขึ้นต้นไม้ หรือบินขึ้นไปสิ

          ฉันคิดต่อไปว่า...การขึ้นต้นไม้ หรือการบินขึ้นไป ก็สามารถมองเห็นภาพทั่ว ๆ ไปได้ด้วยตาเนื้อเท่านั้น หาใช่เป็นการมองออกมาจากข้างในไม่?

   

          แต่ เมื่อมีการปลดปล่อย และวางภาระอันหนักอึ้ง ลงเสียบ้างแล้ว

   

            จากนั้น ตัวเราก็จะเบาบาง ...เมื่ออัตตาลดลง ตัวเราก็จะเริ่มผ่อนคลาย จิตใจก็จะสูงขึ้น แล้วจินตภาพที่เรามองออกไป  ก็จะมีภาพในมุมกว้าง

            จนสามารถมองได้ไกล อย่างไร้ขีดจำกัด อย่างที่ควรจะเป็น...

            นั่นแหละตาในจึงเปิดออกมา

หมายเลขบันทึก: 443812เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2011 11:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

นมัสการครับ

มีคนเคยบอกผม ให้ถอดแว่นตาออกก่อน ถึงจะมองเห็นอะไรชัดเจนขึ้น

กว่าจะรู้ว่า เขาสอนให้ฝึก มองด้วยตาใน ก็หลายปีต่อมา

เสียดายเวลา เสียใจกับความโง่ของตัวเอง

สวัสดีคุณ SR หากมองในแง่ดีก็ไม่ได้เสียเวลาหรือโง่เขลา แต่ประการใด

หากแต่ฝึกหัดโดยผ่านประสบการณ์ โดยใช้เวลานานหน่อย แค่นั้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท