6 มิ.ย 2554 วันนี้ลุยเอง...เต็มที่เลย


ในการสอนนั้นเราต้องมีคำถามเพื่อกระตุ้นให้เด็กอยากเรียนรู้ และคำถามที่ถามควรเป็นคำถามที่ฝึกให้นักเรียนเกิดทักษะการคิดวิเคราะห์ และที่สำคัญควรมีการเสริมแรงด้วยการชมเมื่อนักเรียนตอบคำถามถูก

วันแรกของสัปดาห์ที่สองในการมาฝึกสอน  วันนี้มีหน้าที่ต้องรับผิดชอบ  คือ  เป็นคุณครูเวรประจำวันจันทร์ วันนี้ก็เลยมาแต่เช้า  มาถึงโรงเรียนประมาณ 07.00 น.  เพื่อมารอรับนักเรียนที่หน้าประตูโรงเรียน 

แต่วันนี้ฝนฟ้าไม่ค่อยอำนวยเท่าไร  เพราะตั้งแต่เช้าฝนตกปรอยๆ  ตลอดเวลาเลย  ก็เลยไปยืนหลบอยู่แถว ๆ หน้าป้อมยามโรงเรียน  ที่โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงใหม่  จะมีนักเรียนบางส่วนที่ไม่ได้มาอยู่ประจำที่โรงเรียน  จะเดินทางไปกลับในตอนเช้าและเย็น หน้าที่ของครูเวรคือไปตรวจสอบ  ดูแลความเรียนบร้อยของนักเรียนให้ลงชื่อตอนเช้าให้เรียบร้อย  ยืนรับเด็กนักเรียนจนกระทั่ง สัญญาณให้เข้าแถวพร้อมกัน  วันนี้ก็เช่นเคยฝนตกต้องไปเข้าแถวในหอประชุมเหมือนเดิม

วันนี้คาบ 1-2  เข้าสอนชั้น ม.1/3  เนื่องจากอาทิตย์ที่แล้วได้ทำการทดลองศึกษาเซลล์พืชและเซลล์สัตว์  โดยให้นักเรียนไปลงผลการศึกษา  และสรุปผลการศึกษามา  วันนี้ก็เลยมาอธิบายเพิ่มเติมและอภิปรายร่วมกันกับนักเรียนว่าที่ศึกษาไปนั้นผลการศึกษาเป็นอย่างไร  และทำการสรุปผลการศึกษา  หลังจากนั้นก็ให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดท้ายการศึกษา  และแล้วก็หมดคาบพอดี....อ้อ วันนี้ทำการสอนเองตลอดทั้งสองคาบ  โดยมีคุณครูพี่เลี้ยงอยู่ด้วย  คุณครูพี่เลี้ยงแนะนำหลายอย่างเกี่ยวกับเทคนิคการสอน  ว่าในการสอนนั้นเราต้องมีคำถามเพื่อกระตุ้นให้เด็กอยากเรียนรู้  และคำถามที่ถามควรเป็นคำถามที่ฝึกให้นักเรียนเกิดทักษะการคิดวิเคราะห์  และที่สำคัญควรมีการเสริมแรงด้วยการชมเมื่อนักเรียนตอบคำถามถูก   ขอบคุณคุณครูพี่เลี้ยงสำหรับคำแนะนำ  จะนำไปปรับปรุงสำหรับการสอนต่อไปค่ะ...

ตอนกลางวัน (คุณครูเวรประจำวัน) ต้องไปดุแลนักเรียนรับประทานอาหารที่โรงอาหารกลาง....ระบบที่นี่จะแบ่งให้นักเรียนรับประทานอาหาร  คือ  เด็กที่อยู่ประจำจะไปรับประทานอาหารที่เรือนนอนของตนเอง  ส่วนเด็กนักเรียนที่เดินเรียนก็จะต้องไปรับประทานอาหารที่โรงอาหารกลาง  ที่นี่มีการจัดระบบอย่างดีซึ่งฉันชื่นชมมาก  จะใช้ระบบพี่ดูแลน้อง  โดยรุ่นพี่จะเป็นคนจัดการทั้งหมดให้รุ่นน้องรับประทานอาหาร  ดูแลความเรียนบร้อยหลังรับประทานอาหาร  ที่นี่มีความเป็นอยู่แบบเรียบง่าย  กินง่ายอยู่ง่าย  วันนี้ก็เลยอยู่ง่าย ๆ กับเด็ก ๆ รับประทานอาหารกลางวันกับเด็กที่โรงอาหารกลาง

ตอนบ่าย  คาบ 5-6  สอนชั้น ม.1/1  ห้องนี้เมื่อคาบที่แล้วทำการศึกษาเซลล์พืชและเซลล์สัตว์  แต่ข้ามเนื้อหามาเรื่องหนึ่ง  วันนี้ก็เลยย้อนกลับไปเรียนเรื่องที่ข้ามมา (คาบนี้คุณครูพี่เลี้งท่านที่ 2 ก็เข้ามาฟังเหมือนกัน) ก็เลยรู้สึกเกร็งในตอนแรก  แต่พอท้าย ๆ คาบก็ผ่อนคลาย  เพราะคุณครูพี่เลี้ยงไม่ได้ว่าอะไร  แต่ท่านให้กำลังใจและให้คำแนะนำในการสอน  ขอบคุณคุณครูพี่เลี้ยงค่ะ...

วันนี้เป็นวันที่ลุยเองเต็มที่เลย  มีตะกุกตะกักบ้างบางครั้ง  แต่การเรียนการสอนก็เป็นไปด้วยดี  วันนี้ได้เรียนรู้อะไรเยอะแยะเลย.....

 

หมายเลขบันทึก: 443427เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2011 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท