เมื่อโบตั๋นบาน(อีกครั้ง)


ราชินีแห่งรัตติกาล

ใช่ครับโบตั๋นที่ว่านี้เป็นดอกไม้ชนิดหนึ่ง ผบทบ.(ผู้บัญชาการที่บ้าน)ของผมได้มาจากเพื่อนร่วมงานสักสามสี่ปีมาแล้ว ที่จริงจะเรียกว่า"โบตั๋น"ก็ไม่แน่ใจว่าจะใช่หรือเปล่านะครับ เพราะมันไม่ใช่โบตั๋น(Peony) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความร่ำรวยและเกียรติยศ รวมถึงเป็นสัญลักษณ์ในด้านศิลปของจีน  แต่มันเป็นพรรณไม้ในตระกูลกระบองเพชรชนิดหนึ่งครับ

จริงๆแล้วมันคือ Epiphyllum oxypetalum เป็นพรรณไม้หนึ่งในสายพันธุ์ cactus และเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ของไม้ประเภทนี้ที่มีการปลูกกันมากที่สุด มันจะถูกอ้างอิงว่าเป็นพรรณไม้ทีมีดอกบานในเวลากลางคืนและมักจะมีความสับสนในสายพันธุ์ประเภทเดียวกันอย่างมากเช่นกัน http://en.wikipedia.org/wiki/Epiphyllum_oxypetalum

แม้ว่าโบตั๋นต้นนี้เราจะได้มาปลูกเป็นเวลาค่อนข้างนาน ออกดอกให้ได้ชื่นชมมาหลายรอบแล้วด้วย แต่เราก็ไม่เคยรู้จักมันจริงๆจังๆเลย การค้นหาข้อมูลลักษณะเฉพาะของมันค่อนข้างหาได้ยาก โดยเฉพาะข้อมูลที่เป็นภาษาไทย การถามไถ่จากบรรดาเพื่อนฝูงหรือคนรู้จักก็มักจะไม่ได้ข้อมูลอะไรมากนัก

Epiphyllum oxypetalum เป็นพรรณไม้ที่มีดอกงดงาม มีเสนห์เฉพาะตัว เป็นดอกไม้ที่บานในเวลากลางคืน(Night Blooming Flower)ครับ มีถิ่นกำเนิดในศรีลังกา สามารถพบเห็นได้จากแม็กซิโกไปจนถึงเวเนซูเอล่า รวมถึงในเขตที่มีอากาศอบอุ่นของอเมริกาเช่นในแคลิฟอร์เนีย ความลึกลับ อัศจรรย์ของมันก็คือ แม้ว่ามันจะใช้เวลานานนับปีเพื่อที่จะออกดอกให้เราได้ชื่นชม แต่มันก็ใช้เวลาเพียงค่ำคืนเดียวสำหรับการเบ่งบาน จากนั้นก็จะร่วงโรยลงเมื่อพบกับแสงทองของวันใหม่ มันจึงได้สมญานามว่า "ราชินีแห่งรัตติกาล (Night Queen)" หรือ "Queen of The Night" และจากการที่มันใช้เวลาในการเบ่งบานและร่วงโรยในเวลาเพียงค่ำคืนเดียว บางครั้งมันจึงถูกเรียกว่า "Queen of One Night" ซึ่งในสำนวนจีนใช้แทนใครบางคนที่สามารถสร้างความประทับใจอย่างยิ่งแต่เป็นเพียงช่วงเวลาสั้นมากเหลือเกินเท่านั้น เหมือนกับสำนวนที่ว่า like a "flash in a pan"

ผมกับ ผบทบ.(เรียกด้วยความเกรงใจเป็นอย่างมาก) เคยเฝ้าติดตามดูเวลาที่ดอกของมันบาน แต่ก็ประสบความสำเร็จเพียงไม่กี่ครั้งเท่านั้น แล้วก็ไม่เคยมีโอกาสถ่ายภาพไว้เลย ครั้งนี้ก็เกือบพลาดไปเหมือนกันเพราะมันออกดอกมาเมื่อไหร่ไม่ทันสังเกตุจริงๆครับ เนื่องจากใบของไม้อื่นที่ปลูกไว้ด้วยกันบังจนมองไม่เห็น บังเอิญผมลากสายยางเพื่อเอาไปล้างรถเฉียดไปเห็นเข้าโดยบังเอิญ..นับว่าโชคดีจริงๆ

ในครั้งนี้มันออกมาสองดอกครับสังเกตุว่าดอกหนึ่งนั้นคงจะบานไปเรียบร้อย เนื่องจากก้านดอกอ่อนจนดอกห้อยลงไปแล้ว ยังเหลืออีกดอกหนึ่งซึ่งก็คาดว่าต้องบานในคืนนี้แน่นอน(2 มิถุนายน 2554) ก็เลยเตรียมตัวให้พร้อม และก็เก็บภาพไว้ได้สมใจ

เริ่มถ่ายเมื่อเวลา 21.56 น. วันที่ 2/6/2554


 

เวลา 22.00 น. วันที่ 2/6/2554

 

เวลา 23.11 วันที่ 2/6/2554




เวลา 05.11 น. วันที่ 3/6/2554

 

เวลา 06.46 น. วันที่ 3/6/2554

 

เวลา 07.25 น. วันที่ 3/6/2554


เวลา 10.26 น. วันที่ 3/6/2554

 

ลักษณะของต้นครับ ส่วนที่คล้ายกับใบที่งอกออกมาสามารถตัดไปชำเพื่อขยายพันธุ์ได้

งดงามจริงๆเหมือนอย่างที่ผม(และ ผบทบ.)รู้สึกไหมครับ มันมีเสนห์ สวยงาม มีความเป็นอัตลักษณ์ของตัวเองจนไม่อยากจะเปรียบให้เป็น "flash in a pan" เพราะสำนวนนี้มาจากการเห็นแสงสว่างวาบอันเป็นความหวังอันบรรเจิดที่จะได้พบโลหะมีค่าที่เรียกว่าทองคำในกระทะร่อนทอง แต่แท้จริงแล้วมันไม่ได้มีอะไรเลย มันเป็นสำนวนที่ควรจะนำไปใช้กับอย่างอื่นมากกว่า เพราะดอกไม้นี้ถึงจะเบ่งบานแล้วร่วงโรยในเวลาอันรวดเร็วแต่ก็เป็นสิ่งที่เป็นจริง เป็นธรรมชาติ เป็นสิ่งที่แตะต้องได้และมีคุณค่าเสมอ

ต่างจากพฤติกรรมของสังคมมนุษย์ บางครั้งเราพากันเห็นว่าบุคคลนี้น่าจะเป็นความหวังเป็นความรุ่งเรืองของประเทศและผู้คนทั้งหลาย จนมีผู้หลักผู้ใหญ่บางคนถึงกับกล่าวว่า ประเทศเราโชคดีที่ได้คนนี้มาเป็นผู้นำ

แต่อนิจจา เมื่อวันเวลาผ่านไปเพียงช่วงสั้นๆเราจึงได้พบว่า

... like a flash in a pan ...

อ้าว !!! ออกนอกเรื่องต้นหมากรากไม้อีกแล้ว.....

หมายเลขบันทึก: 442647เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2011 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวยงามมากค่ะ

ยังไม่เคยเห็นของจริงๆ มองไปแล้วคล้ายดอกแก้วมังกรค่ะ

...ดูเพลิน..จน..สนุกกับนอกเรื่อง..ต้นหมากรากไม้..อ้ะะๆๆ..(ชอบใจเจ้าค่ะ)..ยายธี

ได้ยินแต่ชื่อ เพิ่งได้เห็นเดี๊ยวนี้นี่เอง ว่าดอกโบตั๋น เป็นยังไง

สวยมากคะ

คล้ายดอกดอกแก้วมังกร มากๆ เลยค่ะ ช่วงนี้กำลังแข่งกันบานเช่นกัน สวยงามจังค่ะ ชอบๆ ขอบคุณค่ะ

needle or the window scale settings are its focus was on getting the watch back

อยากได้จังเลยอ่าครับผม พอจะหาสักต้นได้จากที่ไหนได้บ้างไหมอ่าครับผม

บานเมื่อ12/5/56คะ่ไม่ทราบว่าบานกลางคืนเลยไม่ได้รูปสวยเสียดายจังรอบหน้าคงมีสวยๆให้ชม

เพิ่งไปได้ โบตั๋น เป็นของขวัญปีใหม่ให้ตัวเอง ค้นหาเรื่องวิธีดูแล จึงมาพบบันทึกนี้ค่ะ

I have one at home that bloom the beginning of this year smells very nice but it got really tall and big I just wanted to know how to take care this beautiful tree

น่าจะเข้าใจผิดเรื่องชื่อ ต้นไม้ชนิดนี้ฝรั่งเรียกว่า Dutchman’s pipe cactus เป็นแคคตัสชนิดหนึ่ง อันที่จริงดอกโบตั๋นไม่ใช่ลักษณะนี้ โบตั๋นเป็นดอกไม้ที่บานกลางวัน ชอบอากาศเย็นปลูกในแถบอบอุ่น ฝรั่งเรียก tree peony จีนเรียกว่า หมู่ต๊าน ญี่ปุ่นเรียก โบตอง เป็นไม้พุ่มใบเป็นหยัก กลีบดอกซ้อนมีหลายสีและมีกลิ่นหอม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท