ความตายและการกักขัง


หากว่าในชีวิตที่ดำรงอยู่เราปราศจากการรู้ตัวในลมหายใจ

ว่า...ณ ขณะนี้เรากำลังหายใจเข้า

และ...เรากำลังหายใจออก

ปราศจากการใคร่ครวญในลมหายใจว่า...สภาวะแห่งลมหายใจเราเป็นอย่างไร...

เราจะดำเนินชีวิตไปด้วยความคิดต่างๆ นานาที่กระโดดจากเรื่องหนึ่งไปอีกเรื่องหนึ่ง...อยู่ต่อเนื่องไม่ขาดสาย แต่เราไม่ได้ใช้พลังแห่งความคิดด้วยการใคร่ครวญพิจารณาตามเหตุแห่งปัจจัย

เรา...จึงฟุ้งซ่านและคิดมากซะเป็นส่วนใหญ่

สภาวะเช่นนี้ทำให้เราเต็มไปด้วยความหวาดกลัว ... ความคิดในเช่นนี้มักนำพาเราด้วยเหตุผลที่สวยหรูหรือเหตุผลที่ดีเสมอ แต่เมื่อพิจารณาให้ลึกซึ้งจะพบว่า...เหตุผลดังกล่าว มักครอบเราไว้ไม่ให้ออกจากกรอบที่คุ้นชินหรือเคยปฏิบัติมา

ความหวาดกลัว...มักถูกแสดงออกด้วยความเป็นผู้ที่มีเหตุผลที่ดีเสมอ

เราจึงมักถูกความหวาดกลัวครอบงำให้ดำเนินวิถีชีวิต...ไปเรื่อยๆ  จนวาระสุดท้าย

....

บุคคลท่านหนึ่งที่มีจิตอันเบิกบาน

แต่กลับถูกกักขังด้วยระบบการรักษาที่เครือญาติและคนแวดล้อมเชื่อว่านี่คือ วิธีที่ดีที่สุดของการดูแล แต่...นั่นเป็นเพียงการดูแลภายนอก แต่สภาวะภายในอันประกอบไปด้วยจิต-จิตวิญญาณได้ถูกละเลยไป อย่างน่าเสียดายในโอกาส

 

๓ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๔

 

หมายเลขบันทึก: 442037เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2011 07:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

บางครั้งผมก็กลัวความตาย

บางครั้งก็ทำเป็นกล้า

แต่ยังข้ามไปไม่พ้นวนกลับมากลัว

อยู่บ่อยๆ ครับผม

ภาพทะเลปราณ1-2มิย2554

สวัสดีครับ

อาจารย์ได้รับวารสารและหนังสือยังครับ

มีความสุขมาก ๆ นะครับ

ผมกลับมองเห็นว่า ไม่มีใครจะกักขังจิตใจที่เบิกบานได้

มันคนละมิติกันเลยครับ

ผิดพลาดขออภัยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท