teacherann
ครู เดือนรุ่ง แอน น้อยกมล

งาน4


รหัส 532306762 เลขที่ 75

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการยอมรับนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา เมื่อศึกษานวัตกรรมและ

เทคโนโลยีหลายประเภทพร้อมกัน สำหรับการศึกษาในเชิงปริมาณตัวแปรตาม คือ การยอมรับนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา ซึ่งวัดในรูปของความนิยมนวัตกรรม ตามแนวคิดของโรเจอร์ประกอบด้วยตัวแปร ความไวในการยอมรับปริมาณการยอมรับ และความคงทนในการยอมรับส่วนตัวแปรปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อตัวแปรตามประกอบด้วย 5 กลุ่มดังนี้

1. คุณลักษณะส่วนตัวของบุคคลมีผลทำให้การยอมรับและความคงทนในการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา ของบุคคลแตกต่างกัน ตามทฤษฎีของโรเจอร์ ภูมิหลังได้แก่ เพศ วุฒิประสบการณ์การทำงาน สถานภาพทางเศรษฐกิจและสังคม

2. คุณลักษณะขององค์การ ตามทฤษฎีองค์การพบว่า องค์การที่มีลักษณะ ประเภทนโยบาย วิธีการบริหาร การส่งเสริมสนับสนุนแตกต่างกันมีผลทำให้สมาชิกขององค์การมีระดับการยอมรับนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาแตกต่างกัน

3. พฤติกรรมการติดต่อสื่อสาร ตามทฤษฎีการติดต่อสื่อสาร พบว่า บุคคลที่มีพฤติกรรมเปิดรับสารที่เกี่ยวกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา ทั้งในด้านจำนวนช่องสารและประเภทของสื่อและความถี่ในการเปิดรับสาร แตกต่างกันจะมีพฤติกรรมการยอมรับนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาแตกต่างกัน

4. ความรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาตามทฤษฎีของโรเจอร์และทฤษฎีการสื่อสารสรุปได้ว่าบุคคลที่มีความรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาสูงกว่าคนอื่นจะเป็นผู้ที่ยอมรับนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา ได้ไวกว่าคนอื่น ความรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา ได้แก่ การรู้จัก ความรู้ วิธีการใช้ วิธีการผลิตความรู้หลักการของนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษานั้น ๆ โดยวัดครอบคลุมสาระของนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาทั้ง 2 ด้าน คือ ด้านเทคโนโลยีด้านการสอนและสื่อความหมาย เทคโนโลยีด้านสื่อวัสดุและเทคโนโลยี ด้านสื่ออุปกรณ์

                5. คุณลักษณะทางจิตวิทยาตามทฤษฎีของโรเจอร์ และทฤษฎีทัศนคติและแรงจูงใจ บุคคลที่

มีทัศนคติและแรงจูงใจแตกต่างกันมีผลทำให้การยอมรับนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาของ

บุคคลแตกต่างกันด้วย ทัศนคติต่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา ได้แก่ ด้านการรับรู้คุณค่า

ความรู้สึกชอบไม่ชอบ และแนวโน้มที่จะกระทำ โดยวัดครอบคลุมของนวัตกรรมและเทคโนโลยี

การศึกษา 2 ด้าน คือ เทคโนโลยีด้านการสอนและสื่อความหมายของเทคโนโลยีด้านสื่อ แรงจูงใจ

ได้แก่ ความทะเยอทะยาน ความกระตือรือร้น ความรับผิดชอบต่อตนเอง การรู้จักวางแผนและการ

พึ่งตนเอง

 

หมายเลขบันทึก: 442023เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2011 01:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท