Palliative Care Day ที่รามาธิบดี


สิ่งดีๆที่เกิดจากความร่วมแรงร่วมใจ ไม่ได้ต้องใช้ค่าใช้จ่ายมากเลย

เราจัดงาน Palliative Care Day เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2554 สำหรับแพทย์ประจำบ้านเข้าใหม่ปี 1 ที่รามาธิบดีจำนวน 168 คน ตั้งใจให้น้องๆได้เรียนรู้เรื่อง Palliative Care และทำความรู้จักกันไปด้วย เลยจัดที่นั่งให้นั่งเป็น 15 กลุ่ม กลุ่มละ 11-12 คน

เราสอนกันทั้งวันโดยใช้เทคนิค interactive หลายๆอย่าง ได้รับความช่วยเหลือจากอาจารย์หลายๆภาคและแพทย์ประจำบ้านเวชศาสตร์ครอบครัว ขอขอบคุณเป็นพิเศษสำหรับคุณหมออิทธิพล ประธานแพทย์ประจำบ้าน และคุณหมอภควีร์ คุณหมอกฤษฏา และคุณหมออดิศักดิ์ที่มาช่วยประสานงานเรื่องการจัดการเล่นเกม ทุกๆกลุ่มต้องช่วยกันระดมความคิดเพื่อให้ได้คะแนนมากที่สุด และในที่สุดเราก็ได้ผู้ชนะมา 1 คน คือคุณหมอภาวศุทธิ์ รับรางวัลเป็น external hard drive ไป 1 อัน

การสอนทั้งวันประกอบด้วย 4C ดังต่อไปนี้

1)      Comprehension อันนี้เราสอนเองโดยแนะนำคำจำกัดความให้ครอบคลุม What Where When Why and How for Palliative Care และให้แต่ละกลุ่มระดมความคิดกัน มีการเอาหนัง My sister keeper มาฉาย

2)      Control symptoms เชิญอาจารย์นุชจากหน่วยระงับปวด ภาควิชาวิสัญญีมาสอน Practical point ต่างๆในการระงับปวดและใช้ยา Morphine

3)      Communication เชิญอาจารย์ธนิตาจากจิตเวชมาสอนหลักการการสื่อสาร ก่อนจะแยกย้ายกันไปตามกลุ่มเพื่อสัมภาษณ์ผู้ป่วยจำลอง ซึ่งได้รับการแต่งหน้าอย่างสมจริงจากคุณหมอไพลิน และ น้องๆทุกคนเตรียมเสื้อผ้ากันมาอย่างสวยงาม

4)      Coordination ปิดท้ายด้วยอาจารย์กิติพลมาช่วยสรุปหลักการดูแลผู้ป่วย Palliative Care และการประสานงานกันในรามาธิบดีในอนาคต

น้องๆแพทย์ประจำบ้านที่เข้าร่วมอบรมประเมินว่าอยากให้จัดงานนี้อีกในปีต่อๆไปเพราะเห็นว่าเป็นประโยชน์ เห็นผลการประเมินแล้วชื่นใจหายเหนื่อยกันเลยทีเดียว

ชมภาพได้ที่นี่ค่ะ

http://www.facebook.com/media/set/?set=a.2110516766724.2133545.1359758020

ข้อคิดดีๆที่ได้มาจากการจัดงานนี้

One thing leads to another เมื่อเราเริ่มต้นทำอะไรดีๆจะมีคนมาช่วยจากทุกสารทิศ ถึงจะเหนื่อยกายแต่ก็สุขใจที่ได้ทำ

น้องๆแพทย์ประจำบ้านเวชศาสตร์ครอบครัวเล่นเป็น standardized patients ได้ดีมากๆ ถ้าไม่เป็นหมอก็ไปเป็นดาราต่อได้เลย

การทำงานเป็นทีม ทำให้เกิดพลังและความคิดสร้างสรรค์อย่างไม่มีข้อจำกัด

และสิ่งดีๆที่เกิดจากความร่วมแรงร่วมใจ ไม่ได้ต้องใช้ค่าใช้จ่ายมากเลย

 

คำสำคัญ (Tags): #Palliative Care Day
หมายเลขบันทึก: 441500เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2011 18:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 14:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท