"กล่องรับแจ้งปัญหา" จากการฝึกสอนของนักศึกษา ป.บัณฑิต (สควค.) รุ่น ๑๔ ... (ภาคเรียนที่ ๑/๒๕๕๔)


ปัญหาที่จะส่งเข้ามาฝากไว้ ควรเป็นปัญหาที่ทดลองแก้ไขด้วยตนเอง ... แล้วยังไม่สำเร็จ

ขณะที่นักศึกษา ป.บัณฑิต (สควค.) รุ่น ๑๔ เริ่มต้นฝึกสอนในวันแรก (๓๐ พ.ค.๕๔) ของภาคเรียนที่ ๑/๒๕๕๔ แล้ว ซึ่งเป็นโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาที่อยู่เขตพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดลำพูน

ในระหว่างการฝึกสอนนั้น นักศึกษา ป.บัณฑิต (สควค.) ย่อมพบกับ "อุปสรรค" หรือ "ปัญหา" อย่างแน่นอน ซึ่งบางอุปสรรคหรือปัญหา นักศึกษาอาจจะใช้สติและปัญญาขบคิดและแก้ปัญหานั้นได้อย่างไม่ยากเย็น

แต่บางปัญหา นักศึกษาอาจจะยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ อันเนื่องมาจากประสบการณ์ในการฝึกสอนยังไม่เพียงพอ

ครูจึงตัดสินใจเปิดบันทึก "กล่องรับแจ้งปัญหา" จากนักศึกษา ป.บัณฑิต (สควค.) รุ่น ๑๔ ... (ภาคเรียนที่ ๑/๒๕๕๔) เพื่อรับปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขได้

 

 

ลักษณะของปัญหานั้น ควรเป็น ...

๑. ปัญหาอันเกิดจาก ศูนย์ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ เช่น ระเบียบ หรือ เอกสารต่าง ๆ ของการฝึกสอน ฯลฯ 

๒. ปัญหาอันเกิดจาก หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู (ทุน สควค.) เช่น กิจกรรมเสริมทักษะ, โครงการย่อยเพิ่มเติม, ทุนการศึกษา ฯลฯ

ส่วนปัญหาอื่น ๆ ที่เกิดมาจากตัวบุคคล ต้องเป็นหน้าที่ของนักศึกษาที่จะพยายามแก้ไขให้ได้ด้วยตัวเอง เช่น ปัญหาความขัดแย้งส่วนตัว, ปัญหาการปรับตัวกับสถานศึกษา, ปัญหาจากอาจารย์นิเทศก์เอง ฯลฯ

๓. ปัญหาการเรียนการสอน เช่น การเขียนแผนการสอน, การใช้สื่อการสอน ฯลฯ

 

 

สำหรับ "คำตอบ" นั้น

๑. หากเป็นปัญหาที่ครูสามารถตอบได้ ครูจะตอบปัญหาในบันทึกนี้เลย

๒ หากเป็นปัญหาที่ครูยังไม่สามารถตอบได้ ครูจะไปสอบถามผู้รับผิดชอบอีกครั้งหนึ่ง แล้วจะนำมาตอบในบันทึกนี้ แต่ต้องขอเวลาหน่อย (ประมาณ ๑ - ๒ วัน)

๓. หากเป็นปัญหาที่เหนือความคาดหมาย อาจจะต้องแจ้งให้นักศึกษาเดินทางมาแจ้งด้วยตัวเองที่มหาวิทยาลัยในวันและเวลาที่ผู้รับผิดชอบอยู่

 

 

บุคคลที่จะสามารถ "แก้ไขปัญหา" ได้นั้น  ได้แก่

๑. ตัวของนักศึกษาเอง

๒. อาจารย์ที่ปรึกษาหมู่เรียน (อ.สาโรจน์ สอาดเอี่ยม) และ (ผู้ช่วย) อาจารย์ที่ปรึกษาหมู่เรียน (อ.ทัศนีย์ อารมณ์เกลี้ยง)

๓. อาจารย์นิเทศก์ (ที่รับผิดชอบนิเทศก์นักศึกษา ป.บัณฑิต ทุน สควค.)

๔. หัวหน้าศูนย์ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู (อ.จรูญ วงค์คำ)

๕. รองคณบดีฝ่ายวิชาการ (ผศ.ดร.ชาตรี มณีโกศล)

๖. คณบดี (ผศ.เยี่ยมลักษณ์ อุดาการ)

 

 

หากมีสิ่งใดเพิ่มเติม ครูจะเขียนเพิ่มเติมในบันทึกนี้อีกครั้งหนึ่งครับ

ขอให้โชคดีทุกคน ;)...

 

หมายเลขบันทึก: 441499เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2011 18:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (50)

ขอขอบคุณ

คุณครูOng Kuleemarn มากครับ

สำหรับช่องทางดี ๆ ที่ช่วยเหลือนักศึกษาครับ

แน่นอนครับถ้าผมเจอกับปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขด้วยตนเองได้

ผมจะมาขอคำปรึกษานะครับ

แต่ผมจะพยายามให้ถึงที่สุดก่อนนะครับ

ขอบคุณครับ

ขอบคุณมากครับ ว่าที่คุณครู weat_it47 ;)...

ปัญหามีไว้ให้แก้ไขครับ ;)...

สวัสดีค่ะ อ. Ongkuleemarn

ขอบคุณมากค่ะ สำหรับกล่องรับแจ้งปัญหา มีประโยชน์สำหรับพวกเรามากเลยค่ะ

อาจารย์บอกว่าลักษณะของปัญหา ควรเป็น

๑. ปัญหาอันเกิดจาก ศูนย์ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ เช่น ระเบียบ หรือ เอกสารต่าง ๆ ของการฝึกสอน ฯลฯ

๒. ปัญหาอันเกิดจาก หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู (ทุน สควค.) เช่น กิจกรรมเสริมทักษะ, โครงการย่อยเพิ่มเติม, ทุนการศึกษา ฯลฯ

๓. ปัญหาการเรียนการสอน เช่น การเขียนแผนการสอน, การใช้สื่อการสอน ฯลฯ

ปัญหาของหนูในตอนนี้น่าจะเป็นเรื่องทุนการศึกษาที่ล่าช้าค่ะ เดือดร้อนมากค่ะ รบกวนอาจารย์กรุณาช่วยสอบถามให้ด้วยนะค่ะ

ขอบพระคุณอย่างสูง

สวัสดีค่ะ อ. Ongkuleemarn

คือว่าตอนนี้สำหรับหนูจะว่าปัญหาก็ไม่ใช่นะคะ แต่ว่าหนูโดนให้ทำงานโดยครูหลาย ๆ คน จนบางครั้งหนูไม่รู้จะปฎิเสธยังไงดีหนูตั้งใจจะทำให้ทุกคนนะคะแต่เนื่องจากว่า ของท่านนี้ยังไม่เสร็จ อีกท่านก็รอจะเอา อย่างงี้คะ หนูมีสอน 8 คาบ แต่หนูทำงานตั้งแต่ก้าวแรกที่เข้าโรงเรียนจนกระทั่งออกจากโรงเรียนหรือเป็นเพราะช่วงนี้เป็นช่วงแรก ๆ หรือเปล่าก็ไม่รู้นะคะ หนูควรจะใช้ถ้อยคำอย่างไรดีคะ เพื่อบอกว่าตอนนี้หนูทำงานของ ครูท่านนี้อยู่ ซึ่งไม่อย่างนั้นงานก็จะไม่เสร็จซักงานคะ ถ้าหนูรับปากทำให้หมด หรือหนูควรจะทำอย่างไรดีคะ

ปล. ขอความกรุณาสอบถามเรื่องทุนการศึกษาด้วยนะคะ

ขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะ อ. Ongkuleemarn

ปัญหาของหนูตอนนี้ก็คือเรื่องทุนการศึกษาเช่นกันค่ะ เพราะว่าตอนนี้กำลังเดือดร้อนมาก รบกวนอาจารย์ช่วยสอบถามให้ด้วยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีคะ อ.องค์คุลีมาร

ตอนนี้มีปัญหาเดียวกับพี่เก๋คะ คือ เรื่องของเงินทุนที่ล่าช้าคะ เพราะเงินที่เก็บตอนทำงานตอนนี้มันหมดแล้วจริงๆ ต้องขอจากพ่อ แม่ ซึ่งท่านก็มีภาระอย่างอื่นที่ต้องรับผิดชอบด้วย และอีกอย่างการเรียน ป.บัณฑิต ในครั้งนี้ค่อนข้างใช้เงินเยอะพอสมควร ไหนจะค่าหนังสือ เอกสารจิปาถะ ค่าน้ำมันในการเดินทางไปฝึกสอน เอาเป็นว่าค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการเรียนมันเยอะกว่าตอนที่เรียน ป.ตรี (ตามความรู้สึกของหนูในตอนนี้นะคะ) สำหรับเพื่อนคนอื่นหนูก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะเจอปัญหาเดียวกันไหม ยังไงรบกวนอาจารย์หน่อยนะคะ

ส่วนงานที่โรงเรียนตอนนี้ยังไม่มีปัญหาคะ คณะครูและนักเรียนที่สันทรายวิทยาคม น่ารักมากคะ

ขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะ อ. Ongkuleemarn

หนูจะถามว่า โครงการที่ต้องส่งเทอม 1 จะต้องส่งหัวข้อเมื่อไหร่ แล้วส่งกับใคร มีแบบฟอร์มหัวข้อให้ ไหมคะ หรือว่าอาจารย์จะบอกอีกทีและจะต้องเริ่มดำเนินการตั้งแต่เมื่อไหร่ อยากทราบรายละเอียดคะ

ขอบคุณคะ

ว่าที่คุณครู เสียงของพระจันทร์ , koon_chadaporn , (ใครก็ไม่รู้อีก 2 คน)

เรื่อง "ทุนการศึกษา" นั้น พรุ่งนี้ (2 มิ.ย.54) ครูจะสอบถาม รองคณบดีฝ่ายวิชาการ ให้ครับ เพราะทุนนั้นมาจากส่วนกลาง หรือ สสวท. ครูเองยังไม่ทราบขั้นตอนของการมาซึ่งทุนถึงนักศึกษาครับ

โปรดรอและขอให้อดทนก่อนนะครับ ;)...

ว่าที่คุณครู koon_chadaporn ;)...

เป็น "ปัญหายอดนิยม" ของนักศึกษาฝึกสอนครับ

ที่จะถูกครูในโรงเรียนที่เสมือน "ทดสอบกำลังใจ"

สิ่งที่เราควรทำ

ข้อแรก คือ แจ้งให้ครูพี่เลี้ยงทราบก่อนเป็นคนแรก เพื่อให้ครูพี่เลี้ยงหาทางช่วยเหลือเราก่อน

ข้อสอง คือ หาเทคนิคปฏิเสธอย่างนิ่มนวลว่า มีภาระงานของครูท่านนี้อยู่ หากครูรอได้ หนูจะทำให้ เพื่อมิให้เสียน้ำใจกัน

ลองแก้ปัญหาดูก่อนนะ ;)...

ว่าที่คุณครู koon_chadaporn ... อีกคำถาม ;)

เป็นโครงการที่ต้องทำให้กับโรงเรียนที่ฝึกสอน โดยเราต้องคิดหาโครงการที่เกี่ยวกับวิชาชีพของตัวเอง ซึ่งอาจจะคิดเอง หรือ คิดร่วมกับเพื่อน หรือ คิดร่วมกับโรงเรียน ก็ได้

ดังนั้น ลองปรึกษาครูพี่เลี้ยง เขียนโครงการเพื่อเสนอต่อ ผอ.โรงเรียน ซึ่งโรงเรียนจะเป็นอนุมัติ เราทำ แล้วนำผลมานำเสนอต่อมหาวิทยาลัยในท้ายสุด

เป็นเช่นนี้แล ;)...

สวัสดีค่ะอาจารย์ Ongkuleemarn

ปัญหาของหนูก็คงจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเขียนแผนการสอนค่ะ ตอนนี้หนูรับผิดชอบสอนชั้น ม.1 ซึ่งไม่มีปัญหาอะไร แต่บังเอิญว่าได้สอนวิชาเพิ่มเติมของชั้น ม.2 ซึ่งเป็นวิชาแอนนิเมชั่น (Flash) และอาจารย์ให้ทำแผนเองทั้งหมดเพราะว่าเมื่อปีที่แล้ววิชานี้เป็นชุมนุมเลยไม่มีแผนการสอน เพิ่งเป็นสาระเพิ่มเติมปีนี้ปีแรก

ปัญหามีอยู่ว่าแผนการสอนอาจารย์ต้องการให้มีตั้งแต่ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ Flash และการใช้เครื่องมืออื่น ๆ ซึ่งเป็นทฤษฎีเป็นส่วนใหญ่ แต่ในทางปฏิบัติอาจารย์ให้สอนเป็นพวกเทคนิควิธีการสร้างชิ้นงานแบบต่าง ๆ ไปเลย เช่น การสร้างลูกบอลเด้งดึ๋ง ทำตัวหนังสือเคลื่อนไหว เพราะว่านักเรียนมีพื้นฐานการใช้โปรแกรมมาแล้ว ซึ่งถ้าหากเป็นอย่างนั้นแผนการสอนกับการปฏิบัติการสอนก็จะไม่ตรงกัน และตอนนี้หนูต้องเร่งทำแผนการสอนทั้งหมดเพราะว่าต้องส่งก่อนวันที่ 10 มิถุนายนนี้ หนูควรจะทำอย่างไรดีคะ

ขอบคุณค่ะ

ว่าที่คุณครู Nooyui ;)...

คำแนะนำนะครับ

๑. "วิเคราะห์ผู้เรียน" ด้วยวิธีการสอบถามและสัมภาษณ์ถึงพื้นความรู้ที่มีก่อน

๒. ศึกษาหาความรู้ที่จะใช้ในการเขียนแผนการสอน

๓. เลือกเนื้อหาที่เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน และเวลาที่จะสอนในภาคเรียนนี้

๔. วางโครงสร้างเนื้อหาของแผนการสอนในภาพรวมก่อน

๕. หลังจากนั้น ๆ ค่อย ๆ เขียนไปทีละสัปดาห์ ๆ แจ้งภาพรวมอาจารย์ประจำวิชา (อาจารย์พี่เลี้ยง) แล้วขอทยอยส่งไปเรื่อย ๆ แสดงความตั้งใจในการทำงานให้อาจารย์เขาเห็น หากว่าไม่ทันจริง ๆ ก็พยายามแจ้งความก้าวหน้าของงานไปเรื่อย ๆ

ทุกอย่างไม่น่าตึงเกินไป หรือ หย่อนเกินไป

ขอให้กำลังใจครับ ;)...

สวัสดีค่ะอาจารย์ Ongkuleemarn

คำสั่งให้ส่งแผนการสอนของภาคเรียนนี้ภายในวันที่ 10 มิถุนายนนี้ มาจากหัวหน้าสถานศึกษาค่ะ ซึ่งอาจารย์พี่เลี้ยงเขาก็เห็นใจหนูมาก เพราะว่าต้องทำเองรวมประมาณ 40 แผน ส่วนเรื่องแผนการสอนแฟลชหนูคงต้องทำตามที่อาจารย์พี่เลี้ยงแนะนำก่อนคือให้เขียนให้สมบูรณ์ตั้งแต่ทักษะพื้นฐาน โดยหนูคิดว่าจะเลือกส่วนที่ไม่ยากเกินไปสำหรับเด็ก ม.2 และส่วนที่จำเป็น ลองเอามาเขียนเป็นหน่วยดูว่าได้กี่หน่วย แล้วที่เหลือคงต้องเป็นเทคนิคการสร้างชิ้นงานแบบต่าง ๆ ซึ่งในทางปฏิบัติจะพยายามสอนให้ตรงแผน แต่ถ้าเรื่องใดที่ผู้เรียนมีพื้นฐานมาก่อนแล้วก็จะเสริมเล็กน้อยแล้วสอนเทคนิคในคาบนั้นเลย ซึ่งตอนนี้หนูพยายามจะหาเทคนิคการสร้างชิ้นงานแบบต่าง ๆ สำรองไว้ เพราะบางทีในแผนเป็นการสอนเนื้อหาเกี่ยวกับโปรแกรม เราอาจจะสอนแล้วให้ทำชิ้นงานง่ายๆไปด้วย เพราะถ้าหากสอนเนื้อหาอย่างเดียวมันเยอะมากเลยค่ะ กลัวว่านักเรียนจะไม่มีเวลาเรียนทำชิ้นงาน เพราะเกณฑ์การให้คะแนนที่อาจารย์เขาแจ้งมา ให้วัดทักษะการปฏิบัติมากกว่าทฤษฎีความรู้ อาจารย์ว่าหนูทำแบบนี้ดีไหมคะ จะพยายามทำให้ดีที่สุดค่ะ

ขอบคุณค่ะ

หากเป็นเหตุผลเช่นนั้น คงต้องพยายามทำให้เต็มที่ในเวลาที่จำกัดก่อนก็แล้วกันนะครับ อย่างไรก็ตาม หากมีปัญหาเพิ่มเติม แจ้งเข้ามาได้ที่นี่ครับ ;)...

ขอให้กำลังใจครับ ;)...

ขอบคุณคะ อาจารย์ Ongkuleemarn

ตอบปัญหา เรื่อง "ทุนการศึกษา" ครับ

ตามที่นักศึกษาได้ถามมานั้น ครูได้สอบถามกับทางผู้ประสานงานของคณะแล้ว มีข้อชี้แจง ดังนี้ครับ

๑. การดำเนินการทั้งหมดเกี่ยวกับ "ทุนการศึกษา" จะช้า หรือ เร็ว ขึ้นอยู่กับทาง สสวท. เพียงหน่วยงานเดียวเท่านั้น

๒. ซึ่งในขณะนี้ ทาง สสวท. กำลังดำเนินการด้านเอกสารต่าง ๆ ของนักศึกษาทุน สควค. ทุกคน รวม 42 คน เช่น ตรวจสอบเอกสารที่เกี่ยวข้อง, สัญญาทุน สัญญางาน ที่จะต้องประสานงานความร่วมมือกับหน่วยงานอื่น ๆ เช่น การบรรจุกรอบอัตรากำลังข้าราชการครู, การนำเสนอขอเงินตำแหน่งจากสำนักงบประมาณแผ่นดิน ฯลฯ

๓. หากกระบวนการทั้งหมดเรียบร้อยเร็ว ... "ทุนการศึกษา" จะถูกโอนมายังมหาวิทยาลัย ภายในเดือนมิถุนายนนี้ แต่หากกระบวนการทั้งหมดเรียบร้อยช้า การโอนเงินทุนเข้ามาก็จะช้าตามไปด้วย ซึ่งอาจจะเป็นเดือนกรกฎาคม (ที่กล่าวมาเป็นไปตามสถิติของรุ่นที่ผ่านมา)

ดังนั้น ด้วยเหตุผลดังกล่าว อันเหนือการควบคุมของทางคณะฯ ทำให้นักศึกษาคงต้องใช้การดูแลตัวเองอย่างเคร่งครัดกันต่อไปก่อนครับ

ทางคณะฯ จึงแจ้งมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

 

ป.ล. สู้ สู้ นะครับ อย่าปล่อยให้การเฝ้ารอเป็นเงื่อนไขของการหลุดทุนนี้ โอกาสไม่ได้มีมาบ่อย ๆ นะครับ ... ทุกอย่างมีทางออก หาทางออกให้เจอ ครูขอให้กำลังใจพวกเราทุกคนเลย ;)

ยินดีครับ ว่าที่คุณครู koon_chadaporn ;)...

สวัสดีคะ อ.องค์คุลีมาร

ตอนนีหนูมีปัญหา เรื่องแผน ในสมุดเล่มสีม่วง "คู่มือปฏิบัติการวิชาชีพครู" ตรงสมุดแผนหน้า19 คะ ตรงข้อ 9 แผนการจัดการเรียนรู้ เราต้องเขียนแผนระยะยาวไหมคะ คือตอนนี้งงมากเห็น มช.เขาทำกัน แล้วหนูยังไม่มีความรู้เรื่องนี้เลยคะ งง ว่าเคยเรียนหรือยัง เท่าที่จำได้เหมือนไม่เคยเรียน และตรงที่แผนผังโรงเรียน ถ้าโรงเรียนไม่มีล่ะคะเราข้ามได้ไหม ยังไงรบกวนอาจารย์ด้วยนะคะ

ขอบคุณคะ

ว่าที่คุณครู moowarn ;)

สำหรับหน้าที่ 19 ตรงข้อ 9 นั้น ขอให้คำตอบพรุ่งนี้ครับ ครูไม่มีสมุดเล่มนั้นอยู่ในมือ

แต่แผนระยะยาวนั้น ขึ้นอยู่กับทางโรงเรียนเองด้วยครับ ว่าเขาต้องการแผนระยะยาวเลยหรือไม่ หรือค่อย ๆ เขียน ลองสอบถามอาจารย์พี่เลี้ยงเป็นเบื้องต้นก่อนครับ เพราะเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับโรงเรียนที่เราฝึกสอนโดยตรง ตัวเล่มให้คำแนะนำเพียงคร่าว ๆ เท่านั้น

สำหรับแผนผังโรงเรียน ... ให้เขียนและวาดเองจาก มหาวิทยาลัย ถึง โรงเรียน ห้ามข้ามโดยเด็ดขาดครับ ;)...

สวัสดีคะ อ.องค์คุลีมาร

ทีแรกหนูคิดว่าเป็นแผนผังอาคารภายในโรงเรียน แต่ถ้าเป็นแผนที่น่าจะพอวาดได้คะ

ขอบคุณคะ

เอางี้นะ ว่าที่คุณครู moowarn ... พรุ่งนี้รอฟังคำตอบอีกรอบนะครับ

จะไปถามให้แน่ใจอีกครั้งดีกว่านะ ;)...

ว่าที่คุณครู moowarn ;)

ตอบปัญหา "สมุดแผนการจัดการเรียนรู้"

นักศึกษาทุกคนต้องจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ (เป็นแฟ้มสะสมผลงาน) ดังนี้

๑. ข้อมูลของนักศึกษาและสถานศึกษาฝึกปฏิบัติการวิชาชีพครู

(ฟอร์มหน้า 21 ... รูปถ่ายนักศึกษาติดไว้ด้วย)

๒. แผนผังโรงเรียน/สถานศึกษา ... เป็นแผนผังอาคารต่าง ๆ ของโรงเรียน

(หากโรงเรียนมีข้อมูล ก็ขอถ่ายเอกสาร/สแกนมา

หากโรงเรียนไม่มีข้อมูล ก็ต้องจัดทำเอง เช่น วาดด้วยมือ หรือ ใช้โปรแกรมคอมฯ)

๓. ประวัติสถานศึกษา

(ขอข้อมูลจากทางโรงเรียน)

๔. ปฏิทินสถานศึกษา

(ขอข้อมูลจากทางโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2554)

๕. ตารางสอน

(จัดทำด้วยตนเอง ทั้งคาบสอน และกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย เช่น ชุมนุม .. เพื่อเวลาอาจารย์นิเทศก์จะมาดูการสอนที่โรงเรียน)

(... เร็ว ๆ นี้จะต้องส่งไฟล์ตารางสอนมาให้ครูด้วย...)

๖. แผนผังห้องเรียน

(หมายถึง ห้องเรียนที่นักศึกษาฝึกสอน/สอนอยู่ตลอดภาคเรียนนี้ ... วาดเอง จัดทำเอง)

๗. รายชื่อนักเรียน ซึ่งนักศึกษาปฏิบัติหน้าที่ประจำชั้น

(รายชื่อนักเรียนที่เราประจำชั้น และ รายชื่อนักเรียนที่เราสอนด้วย น่าจะดี)

๘. หน่วยการเรียนรู้

(หน่วยการเรียนรู้ที่เราสอน และที่ใช้ในแผนการสอน)

๙. แผนการจัดการเรียนรู้

(แผนการสอนทุกคาบเรียน ตลอดภาคเรียนที่ 1/2554)

 

ดังนั้น ... นี่คือ ๑ เล่ม แฟ้มสะสมงานของนักศึกษาฝึกสอน ภาคเรียนที่ 1/2554 ที่จะต้องให้อาจารย์พี่เลี้ยง อาจารย์นิเทศก์ตรวจ และส่งคณะฯ ปลายภาคเรียนเพื่อให้คะแนน

ป.ล. สำหรับเรื่องนี้ ครูอาจจะต้องขยายความไว้ในบันทึกต่อไป ;)...

  • ตามมาเชียร์งานของอาจารย์
  • ทำให้นักศึกษาแจ้งข้อมูลได้ง่ายขึ้น
  • เยี่ยมมากๆๆ
  • มาแจ้งบ้างได้ไหมครับ
  • อาจารย์ครับ ผมขาดคนรู้ใจครับ 555

แหม ท่านอาจารย์ ขจิต ฝอยทอง ;)...

"ขาดคนรู้ใจ" นี่เป็นปัญหาโลกแตกครับ

คนอื่นอาจจะแก้ไขได้ง่าย แต่สำหรับอาจารย์แก้ยากครับ 555

ขอบคุณครับที่แวะมาให้คำแนะนำกับลูกศิษย์ผมหลายครั้ง

ช่วยกันดูแลว่าที่คุณครูของประเทศเราครับ ;)...

เรียนอาจารย์ Ongkuleemarn ค่ะ

๖. แผนผังห้องเรียน

(หมายถึง ห้องเรียนที่นักศึกษาฝึกสอน/สอนอยู่ตลอดภาคเรียนนี้ ... วาดเอง จัดทำเอง)

เป็นรูปถ่ายได้หรือไม่คะ

ขอบคุณค่ะ

ตอบคำถาม ... ว่าที่คุณครู Logical ;)...

"แผนผังห้องเรียน" ... เป็นภาพวาด 2 - 3 มิติที่แสดงที่ตั้งของห้องเรียนว่า อยู่ตึกไหน อาคารไหนครับ ซึ่งเราสามารถจะใช้มือวาด หรือ โปรแกรมคอมฯ ก็ใช้ได้

ส่วนภาพถ่ายนั้นจะใช้ประกอบกับแผนผังที่วาดนั้น ก็ย่อมได้ครับ

วัตถุประสงค์ เพื่อให้อาจารย์นิเทศก์เดินทางไปนิเทศก์การสอนได้ถูกห้องเรียน ;)...

สวัสดีค่ะ อาจารย์ Ongkuleemarn

ขอบคุณที่ช่วยให้ความกระจ่างค่ะ

ยินดีครับ ว่าที่คุณครู Logical ;)

สวัสดีค่ะ อาจารย์ Ongkuleemarn

วันนี้หนูมีเรื่องมาปรึกษาค่ะ

หนูสอนนักเรียนชั้น ม.1 โดยจะให้นักเรียนทำรายงาน รายละเอียดดังนี้ค่ะ

ให้นักเรียนทำรายงานเกี่ยวกับส่วนประกอบสำคัญพื้นฐานของคอมพิวเตอร์มาคนละ 1 หน่วย

โดยยกตัวอย่างอุปกรณ์ อธิบายหน้าที่ การเลือกซื้อ และวิธีการดูแลรักษา พร้อมมีรูปภาพประกอบ

หนูจะเรียนปรึกษาว่า ควรให้นักเรียนเขียนรายงานเอง หรือให้คอมพิวเตอร์พิมพ์ดีคะ

เนื่องจากว่า เราเป็นวิชาคอมพิวเตอร์ ก็อยากให้เด็กได้ใช้คอมพิวเตอร์ในการทำงาน

แต่อย่างที่ทราบ ๆ กัน คือ นักเรียนมักจะ copy จากใน internet มาวางใน MS.word โดยไม่อ่านด้วยซ้ำไป

ซึ่งนักเรียนจะไม่ได้ความรู้อย่างที่ควรเป็น

ครั้นจะให้นักเรียนเขียนรายงาน ก็รู้สึกว่า เอ๊ะ !! นี่มันวิชาคอมพิวเตอร์นี่นา ทำไมเด็กต้องเขียนเองด้วย

อาจารย์คะ รบกวนชี้แนะหนูด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ตอบปัญหา ว่าที่คุณครู Logical อีกครั้ง

"การทำรายงานวิชาคอมพิวเตอร์ ควรเขียน หรือ พิมพ์ ดีกว่ากัน?"

โดยความคิดเห็นส่วนตัวของครู ...

การเขียน ... เด็กจะได้มีโอกาสทบทวนความรู้ และฝึกการเขียนด้วยลายมือได้ดีขึ้น

การพิมพ์ ... เด็กจะได้มีโอกาสทบทวนความรู้เช่นกัน (หากพิมพ์เอง) และเป็นการเพิ่มทักษะในการพิมพ์เอกสารมากขึ้น

ทุกอย่างขึ้นอยู่กับเป้าหมายที่เราได้วางเอาไว้ว่า รายงานชิ้นนี้เด็กจะได้ประโยชน์อะไร ?

แต่ดูเหมือนเราเอนเอียงมาทาง "การพิมพ์" ...

หากต้องการให้เด็กพิมพ์งาน แล้วกลัวการ Copy and Paste

๑. ให้เด็กค้นหาเนื้องานจาก "สื่อสิ่งพิมพ์" เท่านั้น ห้ามนำมาจากอินเทอร์เน็ต ใครนำมาก็ "0" พร้อมการแสดงผลในห้องเรียน

๒. เรามั่นใจไหมว่า เมื่อเราตรวจงานเด็ก เราจะรู้ว่า นั่นนำมาจากอินเทอร์เน็ต ... หากเรามั่นใจ ก็สั่งงานตามข้อ ๑ ได้เลย เพราะเราน่าจะตรวจพบได้ไม่ยาก เช่น รูปแบบฟอนต์มันมาจากอินเทอร์เน็ต เป็นต้น

๓. หากต้องการให้เด็กพิมพ์งานมาส่ง อย่าลืม เสริมความรู้เกี่ยวกับการพิมพ์เอกสารที่ถูกต้องด้วยนะครับ

คงได้ข้อมูลตัดสินใจเบื้องต้นบ้างแล้ว ลองคิดดูครับ ;)...

สวัสดีคะอาจารย์ Ongkuleemarn

หนูมีเรื่องจะถามว่า โครงการที่จะต้องส่งสามารถเป็นโครงการ

ที่ไม่เกี่ยวกับสาขาที่เราเรียนได้ไหมคะ

พอดีหนูไปปรึกษาครูพี่เลี้ยงแล้วครูพี่เลี้ยงเลยถามคำถามนี้มาคะ

ขอความกรุณาอาจารย์ชี้ความกระจ่างด้วยนะคะ

ขอบคุณคะ

ว่าที่คุณครู koon_chadaporn ;)

เท่าที่ครูทราบและเคยเห็นมา

"โครงการ" ไม่จำเป็นต้องเป็นโครงการในวิชาเอกของเราก็ได้ครับ

แต่ขอให้เป็น "โครงการ" ที่เราเลือกทำประโยชน์ให้กับโรงเรียนที่เราไปฝึกสอน

เช่น โครงการสวนพฤกษศาสตร์ของโรงเรียน เป็นต้น

ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ ครูจะหาคำตอบเพิ่มมาให้ในวันพรุ่งนี้ (14 มิ.ย.54) ครับ ;)...

สวัสดีคะอาจารย์ Ongkuleemarn

หนูขอสอบถามอีกนิดหน่อยนะคะ

สมมุติว่าอยู่โรงเรียนเดียวกันแต่คนละสาขา

จะสามารถทำโครงการร่วมกันได้ไหมคะ

ขอบพระคุณคะ

ตอบปัญหา ว่าที่คุณครู koon_chadaporn อีกครั้ง ;)...

ว่าด้วยเรื่อง "โครงการ"

๑. โครงการที่จัดทำให้กับโรงเรียน ไม่จำเป็นต้องเป็นโครงการที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพของเราก็ได้

๒. โครงการที่จัดทำให้กับโรงเรียน ต้องมีการเขียนโครงการเพื่อเสนอต่อโรงเรียน และนักศึกษาฝึกสอนมีการลงมือปฏิบัติจริง

๓. นักศึกษาสามารถร่วมทำโครงการเป็นนักศึกษาต่างเอกได้ แต่เวลาเขียนโครงการต้องเด่นชัดว่า ตนเองมีหน้าที่อะไรบ้างในโครงการนั้น ๆ

๔. กรณีเป็นผู้ควบคุมโครงการวิทยาศาสตร์ที่ต้องเป็นที่ปรึกษาให้กับเด็กนักเรียน เพื่อส่งประกวดต่อไปนั้น ต้องมีโครงการที่ชัดเจน และเราคือ ผู้ที่เข้าไปอยู่กับเด็ก เข้าไปสอน เข้าไปให้คำปรึกษา ตั้งแต่แรกจนกระทั่งจบกระบวนการ มิใช่ มีแต่ชื่อ แต่ก็ไม่เคยทำอะไรเลย แบบนี้ไม่ได้

๕. โครงการที่จัดทำให้กับโรงเรียน ต้องมี "โครงการ" ที่นำเสนอโรงเรียน และเมื่อโครงการสิ้นสุด ต้องทำ "รายงานประเมินผลโครงการ" อย่างน้อย ๑ เล่ม ส่งที่โรงเรียน และปลายภาคเรียน ต้องนำมาส่งที่มหาวิทยาลัยด้วย (เพื่อออกเกรดการฝึกสอนประจำภาคเรียนที่ ๑/๒๕๕๔)

ขอแจ้งให้กับนักศึกษา ป.บัณฑิต ทุน สควค. ทุกคนด้วยครับ ;)...

สวัสดีค่ะ อาจารย์ Ongkuleemarn

หนูมีปัญหาเรื่องของการเขียนแผนค่ะ สามารถปรึกษาอาจารย์ท่านไหนได้บ้างคะ

ครูพี่เลี้ยงไม่อะไรกับเราเลย ให้ไปเอาฟอร์มมาจากฝ่ายวิชาการ แล้วทำเอง

บางหัวข้อหนูไม่เข้าใจความหมาย ว่าต้องการให้เขียนอะไรลงไป

ถ้าวันศุกร์นี้หลังเลิกเรียน หนูเข้าไปพบ อ.ชาตรี จะได้หรือเปล่าคะ

ขอบคุณค่ะ

ว่าที่คุณครู Logical

เข้ามาขอคำปรึกษาจากอาจารย์ชาตรีได้ในวันศุกร์

หลังจากเลิกเรียนสัก 17.00 น. ก็ได้ครับ ;)...

ขอบคุณมากค่ะอาจารย์

ตามที่ ว่าที่คุณครู dekdeeka ถามว่า ...

หนูอยากรู้ว่าอาจารย์นิเทศน์ของ คณิตศาสตร์คืออาจารย์คนไหนค่ะ เพราะตอนนี้หนูมีปัญหาข้อหนึ่งคือ ทำไม ลบ คูณ ลบ เท่ากับ บวก ว่าจะต้องอธิบายให้เด็ก ม.1 เข้าใจได้อย่างไรว่ามาจากไหน โดยที่เด็กไม่งง (ครูพี่เลี้ยงไม่ให้หนูสอนโดยใช้วิธีลัด) ขอบคุณค่ะ

ตอบว่า ....

๑. ทางคณะฯ ไม่ทราบว่า สาขาวิชาคณิตศาสตร์จะส่งอาจารย์ท่านใดไปนิเทศเรา จึงตอบยังไม่ได้

๒. การค้นหาคำตอบว่า จะสอนอย่างไรให้เข้าใจ จำเป็นต้องยกให้ตัวเราก่อนที่จะต้องแสวงหาความรู้ และแสวงหากลวิธีที่ทำใหเด็กเข้าใจ เพราะอย่าลืมว่า เราคือ ผู้ที่เชี่ยวชาญที่สุด เพราะจบคณิตศาสตร์มาโดยตรง

เข้าใจหนอ :)...

ป.ล. โปรดใช้นามแฝงของครูเนาะ ;(

สวัสดีค่ะ อาจารย์

หนูหาข้อมูลนี้ในเวบแล้วน่ะค่ะ แต่ส่วนมาก

คนก็ยังไม่เคลียร์กับเรื่องนี้เหมือนกันค่ะ

ตอนทีหนูยังเด็กครูเขาก็สอนแบบนี้

หนูขอแสดงความคิดว่าเรื่องนี้ควรจะเรียนรู้ในระดับที่สูงกว่านี้ค่ะ

เพราะถ้าพิสูจน์ทำได้ แต่เด็กจะงงค่ะอาจารย์

และขอถามอีกเรื่องหนึ่งว่า แผนที่ที่อาจารย์ให้ส่ง ส่งเป็น google mapได้ไหมค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

หนูส่งแผ่นที่กับตารางสอนไปแล้วน่ะค่ะ

หนูรบกวนช่วยดูให้หนูหน่อยน่ะค่ะ

ว่าใช้ได้ไหมค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ว่าที่คุณครู dekdeeka ;)...

เอาธรรมดาของโลกดีไหม Google Map มันดูดีเกินไปนะ 555

น่าจะถึงแล้วนะครับ เมล์ เห็นแว่บ ๆ ;)...

สวัสดีค่ะ อาจารย์ Ongkuleemarn

หนูมีเรื่องเรียนถามค่ะ เรื่องโครงการของภาคเรียนที่ 1

ขณะนี้ของหนูจัดทำโครงการเสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้ทำรายงานให้กับทางโรงเรียน 1 เล่ม

อยากทราบว่า หน้าปกของที่จะส่งทางมหาวิทยาลัย ใช้หน้าปกเดียวกับที่ส่งให้ทางโรงเรียนได้หรือไม่

(อาจารย์ต้องการเห็นไฟล์ปกก่อนหรือเปล่าคะ)

ขอบคุณค่ะ

ว่าที่คุณครู Logical ...

ครูขอไปถาม รองฯ ชาตรี กับ อ.จรูญ ก่อนนะครับ

เดี๋ยวแวะมาบอกคำตอบนะ ;)...

สวัสดีค่ะอาจารย์ Ongkuleemarn

หนูจะรอคำตอบนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ตอบปัญหาของว่าที่คุณครู Logical ;)...

โครงการที่นำเสนอโรงเรียนนั้น เมื่อถึงเวลานำมาส่งที่มหาวิทยาลัยตอนปลายภาคเรียนนั้น ไม่ต้องเปลี่ยนปกแต่อย่างใดครับ ให้ยึดปกเดิมเอาไว้ เพื่อใช้เป็นหลักฐานนำส่งอาจารย์นิเทศก์ว่า เราได้ทำโครงการนี้ตามที่มหาวิทยาลัยกำหนดเอาไว้

แต่ ... อย่าลืมที่ตัวปกต้องมีชื่อ - นามสกุลของเรา ที่นำเสนอทางโรงเรียนอย่างชัดเจนด้วยนะครับ

;)...

สวัสดีค่ะ อาจารย์ Ongkuleemarn

ขอบพระคุณมากค่ะที่ช่วยไขความกระจ่างให้

นึกว่าลืมกันไปแล้วซะอีกค่ะ เห็นอาจารย์หายเงียบไป

สบายดีไหมคะ :)

สวัสดีครับ คุณครู Logical ;)...

แหม ไม่ได้เข้ามาตอบเสียนาน

ท้องเสีย หายดีหรือยัง

พรุ่งนี้เจอกันนะครับที่ห้องฝึกอบรม ;)...

เข้ามาในฐานะครูผู้ช่วย 555 ^^

ปิดกล่องรับปัญหาครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท