...วงจรชีวิตหนอนผีเสื้อกลางคืน MOTH...


...สามสิบสี่วันกับหนอนน้อยท่องโลก......

 

...วงจรชีวิตหนอนผีเสื้อกลางคืน MOTH...

 

     ...สามสิบสี่วันกับหนอนน้อยท่องโลก......

   สวัสดีทุกท่านครับ ผมเคยติดตามถ่ายภาพเจ้าหนอนผีเสื้อมาครั้งหนึ่ง ถ่ายต่อเนื่องได้แค่เจ็ดวันนกก็มาขโมยกินซะเกลี้ยง คราวนี้ลองใหม่ครับ เอาชนะอุปสรรคให้ได้ พอดีตอนนี้เห็นมีมาไข่เอาไว้ที่ต้นชวนชมหลายสิบที่ ลองดูกันครับว่าคราวนี้จะเอาชนะอุปสรรคใด้หรือไม่........ 

     ข้อมูลต่อไปนี้เป็นข้อมูลที่ผมบันทึกตามสายตาที่เห็นวันต่อวัน เป็นเพียงเรื่องเล่าจากประสบการณ์ ซึ่งไม่ใช่ข้อมูลของผู้ที่มีความรู้เรื่องหนอนและผีเสื้อ ข้อมูลบางส่วนอาจไม่ตรงกันกับข้อมูลอื่นๆ กรุณาค้นคว้าข้อมูลจากตำหรับตำราที่ถูกต้องในการนำข้อมูลไปใช้งานนะครับ และภาพเหตุการณ์ของบางวันผมขอตัดออก ไม่นำมาแสดงเพราะเนื้อหาจะยาวเกินจำเป็น ไม่อยากให้ท่านต้องมาเสียเวลามากเกินไป

 

    เริ่มที่ภาพในระยะฟักไข่ หลังจากที่พบว่ามีผีเสื้อมาวนเวียนอย่แถวๆต้นไม้ ต้นชวนชมที่หน้าบ้าน วันรุ่งขึ้นก็เลยสำรวจดูก็พบว่ามีผีเสื้อมาไข่เอาไว้หลายฟอง

 

 

 

  

 

 

 

   

    อีกสามวันต่อมา ไข่ผีเสื้อก็ฟักตัวออกมากลายเป็นเจ้าหนอนน้อยตัวจิ๋ว เริ่มเข้าสู่ระยะหนอนหรือบุ้ง เจ้าหนอนน้อยเริ่มต้นด้วยการกินเปลือกไข่ของตัวเอง แล้วก็เริ่มกัดกินใบเพื่อเริ่มสะสมพลังงานต่อไป นับอายุเป็นวันแรกในวงจรชีวิตนี้

 

 

 

   

 

 

 

   

    หนอนผีเสื้ออายุสองวัน ตัวยังเล็กจิ๋วอยู่เลย ลวดลายตามตัวยังไม่มีให้เห็น เห็นแต่ลำตัวสีเขียวๆ ยังสังกตุอะไรไม่ได้มากนัก

 

 

 

   

 

 

  

      พออายุได้เจ็ดวันตัวก็ใหญ่ขึ้นมาอีกนิด บริเวณข้างลำตัวเริ่มมีจุดเพิ่มขึ้นมา กินเก่งขึ้น หางยาวขึ้นตามสัดส่วน

 

 

  

 

 

 

   

   มีการจำแนกผีเสื้อออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มผีเสื้อกลางวันเรียก Butterfly และกลุ่มผีเสื้อกลางคืนเรียกว่า Moth ตอนนี้มีอายุได้สิบวันแล้ว ดูซิว่าหล่อขึ้นบ้างหรือยัง

 

 

  

 

 

  

     วันนี้เจ้าหนอนน้อยก็มีอายุได้สิบเอ็ดวัน ตัวเริ่มอ้วน กลม กินมากขึ้น ลวดลายบนตัวชัดเจนมาก เมื่อมีเหตุที่เขาคิดว่าจะเกิดอันตราย เขาจะรีบม้วนหัวซุกเข้าไปซ่อนไว้ใต้ท้อง ทำให้ส่วนหัวดูใหญ่ขึ้นและจะโชว์ลายลูกตาหลอกๆเพื่อขู่ศตรู วันนี้สังเกตุเจ้าหนอนน้อยซึ่งมีอยู่หลายสิบตัวเริ่มร่อยหรอลงไป เลยต้องจัดการให้อยู่บ้านใหม่ มีมุ้งตาข่ายป้องกัน

 

 

  

 

 

  

    เข้ามาวันที่สิบสอง ได้อยู่บ้านใหม่ปลอดภัยขึ้น กินอิ่ม นอนสบาย ดูท่านอนของเขาสิ นอนค้างอยู่อย่างนี้ตั้งนาน ตื่นมาก็กินต่อได้เลย ภาพนี้ถ่ายให้เห็นมุ้งลวดเป็นฉากหลัง

 

 

  

 

 

  

     วันนี้มีอายุสิบสามวันแล้ว ให้ดูท่านอนอีกท่านึง มักจะแอบซ่อนอยู่ใต้ใบไม้เพื่อความปรอดภัย ภาพนี้ถ่ายเพื่อให้เห็นขาจริงสามคู่ที่ส่วนอก และขาเทียมอยู่ที่ส่วนท้อง

 

 

  

 

 

  

   ในวันนี้เขากินใบชวนชมจนหมดต้นแล้ว ตอนนี้กำลังไต่ลงมาเพื่อเปลี่ยนไปยังอีกต้นนึงที่อยู่ข้างๆ

 

 

  

 

 

  

    อายุได้สิบสี่วัน เปลี่ยนมากินชวนชมต้นใหม่ เพลินไปเลย กินแล้วก็นอน

 

 

  

 

 

  

    อายุได้สิบห้าวัน มาดูศิลปการกินของเจ้าหนอนน้อยกัน น่าอร่อยมั๊ย

 

 

  

 

 

  

    หลังจากที่หนอนฟักออกจากไข่แล้ว อาหารอย่างแรกที่หนอนกินก็คือ เปลือกไข่ของตัวเอง หลังจากนั้นตัวหนอนจึงเริ่มกินใบพืช โดยเริ่มที่ใบอ่อนก่อน

 

 

  

 

 

  

   ลักษณะการกินของตัวหนอนจะเริ่มจากขอบใบเข้าหากลางใบ จากทางด้านปลายเข้าหาก้าน

 

 

  

 

 

  

   อายุได้สิบหกวัน กลายร่างเป็นหมาหูตูบ เอ๊ย!..ไม่ใช่ ข้อมูลบางข้อมูลระบุว่า ระยะที่เป็นตัวหนอนใช้เวลาสิบห้าวัน นี่ผมบันทึกไว้ได้สิบหกวันแล้ว สงสัยติดใจชวนชมบ้านลุงชาตินะนี่

 

 

  

 

 

  

    อายุได้สิบเจ็ดวัน สงสัยมันจะชอบอยู่ที่นี่จริงๆมั้ง มันกินซะอ้วนพีเชียว พอกินอิ่มพุงพลุ้ยขยับเขยื้อนไปไหนไม่ค่อยสะดวกแล้ว นอนมันซะตรงที่กินนั่นเลย  แล้วดูท่านอนเขาซี....

 

 

  

 

 

  

   นอนหลับจริงๆนะ มันเล่นนอนอยู่ท่านี้ตั้งนาน ผมถ่ายท่านอนท่านี้ไว้หลายเฟรมเลย เอาให้ดูอีกรูปก็ได้

 

 

  

 

 

  

   ถ่ายภาพท่านอนของเจ้าหนอนจนพอแล้วผมก็ไปทำอย่างอื่น กลับมาดูอีกทีตอนใกล้ค่ำ ร่างกายเขาค่อยๆเปลี่ยนไป สีเริ่มเปลี่ยนเป็นสีเหลือง และค่อยๆเหลืองเข้มขึ้นเรื่อยๆ

 

 

  

 

 

 

   นาทีจากนี้ไปผมคงต้องคอยจ้องมองเจ้าหนอนน้อยไม่ให้พลาดเหตุการสำคัญที่ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น จากนาทีเป็นชั่วโมง...เป็นหลายชั่วโมง ตาเริ่มถ่างไม่ขึ้นมันหรี่ลงหรี่ลง อีตาลุงชาติม่อยหลับไป มาตกใจตื่นอีกที ด้วยความรอบคอบของตัวเอง(อิ อิ ชมตัวเองซะหน่อย) ผมตั้งนาฬิกาปลุกทุกชั่วโมง เวลาตีสอง จึงได้ภาพนี้มา

 

 

 

 

 

  

    ถึงเวลาของเจ้าหนอนน้อยแล้วที่จะต้องเข้าสู่ระยะดักแด้ เจ้าตัวนี้เลือกพื้นที่ใต้ต้นชวนชม มันใช้ส่วนหัวส่วนปากขุดคุ้ยดิน แล้วแทรกตัวเองลงไปสิงสถิตย์อยู่ในดินใต้ต้นชวนชมที่มันใช้เป็นอาหารสะสมพลังงาน รอเวลาที่จะเข้าสู่ระยะเจริญวัยต่อไป

 

 

  

 

 

  

   เจ้าหนอนน้อยใช้เวลาในระยะหนอนหรือบุ้งรวมทั้งหมดสิบเจ็ดวัน  และจะใช้เวลาในระยะดักแด้ ซึ่งค้นดูข้อมูลจากในเวบต่างๆบอกว่าจะใช้เวลาประมาณเจ็ดถึงสิบวัน ช่วงที่นับวันรอเจ้าหนอนน้อยก็นำภาพต้นชวนชมที่ถูกกินใบมาให้ชมกัน ต้นแรกด้านหน้าใบเกลี้ยงต้นเลย ต้นที่สองใบเกือบหมด

 

 

  

 

 

  

   เวลาผ่านไปเจ็ดวันก็แล้ว รอไปจนถึงสิบวันตามข้อมูลที่ได้มาจากเวบ ก็ยังไม่มีไม่เห็นอะไรอีก เอาน่า รอต่ออีกหน่อย จนกระทั่งสิบสี่วันผ่านไป โผล่ออกมาให้เห็นจนใด้ในตอนเช้ามืด

 

 

  

 

 

  

   เป็นผีเสื้อกลางคืนที่เรียกว่า Moth มีลายพรางสีเขียวแบบชุดพรางของทหาร

 

 

  

 

 

  

   ออกมานี่หัวเถิกตั้งแต่เกิดเลย

 

 

  

 

 

  

   ออกมาใหม่ๆ เขายังไปไหนไม่ค่อยได้ เลยจัดชุด พอตเทรตได้ชุดนึง

 

 

  

 

 

  

มุมสูงด้านหน้า

 

 

  

 

 

  

   นับจากนี้ไปเป็นเวลาที่เขาจะใด้ใช้ชีวิตตามวิถีที่ควรจะเป็น สามสิบสี่วันที่เฝ้าติดตามมา มันมีอะไรที่มีความหมายในชีวิตมากมายนัก หวังว่าโลกใบนี้คงไม่เลวร้ายเกินไปสำหรับเจ้านะ...เจ้ามอธ... 

   .....บิน....บิน....บิน.......บินไป....ตามทางที่เจ้าใฝ่ฝัน........

 

 

  

 

 

  

  ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาแนะนำ ติชม ขอบคุณ gotoknow ที่ให้พื้นที่ดีๆในการแบ่งปันความสุข ขอบคุณครับ

 

 

  

หมายเลขบันทึก: 438272เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2011 11:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:44 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

สุดยอดภาพสวย ๆ ค่ะ

หนอนแก้วน่ารักจริง ๆ

ขออนุญาตเก็บภาพบางส่วนไปเผยแพร่นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ÄÄÄ...ยกนิ้ว..หัวแม่โป้งให้เล้ย..ยอดของยอดๆๆๆๆ..สุขที่สุดเมื่อได้ดูรูปภาพ..ที่ถ่ายด้วยใจจริงๆๆ....(จะรอดูชัดดด์ต่อๆไป..เจ้าค่ะ)..ยายธี...ชอบที่สุด..หนอน..นอน..อิอิ

คนไม่มีราก สวัสดีครับ ขอบคุณสำหรับคำชมครับ และยินดีสำหรับการเผยแพร่เป้นความรู้เพื่อการศึกษาครับ

ยายธี สวัสดีครับ ขอบคุณมากครับ จะมีภาพชุดหนอนผีเสื้อตามมาอีกแน่นอนครับ ตั้งใจติดตามถ่ายไว้หลายพันธุ์ครับ

สวัสดีค่ะคุณ ลุงชาติ

ยอดเยี่ยมไปเลยค่ะ กำลังเริ่มหัดจับกล้องค่ะ

ขออนุญาติฝากตัวเป็นผู้ติดตามเรียนรู้ค่ะ

  • ทุกภาพสื่อวงจรแห่งชีวิต...ได้อย่างงดงาม ขอบคุณมากค่ะ

ภาพสวย..แต่ไม่อยากได้หนอนยูนิฟ

ที่บ้านปลูกชวนชม...เป็นศัตรูกันโดยสิ้นเชิง

...ปริม ทัดบุปผา.. สวัสดีครับ ด้วยความยินดีครับสำหรับการถ่ายภาพ ผมมีลงเป็นความรู้เอาไว้บ้างแล้ว ลองหาอ่านดูนะครับ

Kanchana สวัสดีครับ ขอบคุณมากนะครับ

ครู ป.1 สวัสดีครับคุณครู สงสัยหนอนไม่ไปบ้านคุณครู เลยมาที่บ้านผมแทนซะมั๊งครับ มากันเรื่อยๆเลย ผมกำลังตามถ่ายอยู่ก็มีครับ ขอบคุณมากนะครับคุณครู

ลุงชาติค่ะ สงสารชวนชมจังเลยถูกเจ้าหนอนน้อยกินใบซะโกร๋น ถ้ามีตัวสองตัวก็พออโหสิ แต่ที่บ้านคุณครูศิวพรมันมีหนอนยักษ์เป็นสิบ พ่อบ้านจับเอาไปปล่อยมันก็โผล่อมากินใบชวนชมอีก เฮ้อเพราะอยากเห็นผีเสื้อสวยๆ ยังไงก็ต้องยอมค่ะ

คุณครูศิวพร สวัสดีครับคุณครู มันเป็นไปตามธรรมชาติครับ เขาต้องหาแหล่งอาหารของเขาเหมือนกัน ตอนนี้ผมเริ่มชินแล้วครับ ตอนนี้เลยพยายามถ่ายภาพให้เป็นเรื่องราวไปซะเลย ขอบคุณคุณครูมากนะครับ

เสีดายที่มาเสิชช้าไปนิดนึงแต่ก็ได้ความรู้ค่ะหนูทำแบบคุณลุงชาติเลยค่ะแม่หนูเขารักต้นไม้ จะเอาเจ้าตัวเล็กทิ้งหนูไปแอบเก็บมาเลี้ยง(แต่ลืมนับวันน่ะค่ะ) แต่เสียดายไม่่ทันเห็นตอนตัวเล็กเป็นผีเสื้อไปต่างจังหวัดสองวันแต่เปิดฝาตะกร้าที่เลี้ยงไว้กลับมาอีกครั้งก็เหลือแต่คราบซะแล้ว ตกดึกเปิดหน้าต่างไว้มีผีเสื้อกลางคืนบินเข้ามาลวดลายแปลกๆ เลยเอะใจมาเสิชดูสงสัยเป็นเจ้าตัวเล็กาินกลับมบดีใจจริงๆค่ะ ภาพที่คุณลุงถ่ายสวยมากจริงๆ ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันนะคะ^^¥

ภาพสวยมากค่ะ แต่ไม่ชอบหนอน อึ๋ยยยย

สุดยอดดดดดดดดดดด...ที่บ้านเลี้ยงแพงพวยครับบบ โดนนนนนนน...จนไม่อยากเลี้ยงแล้ว...ขอบคุณคับบบบ

ขวัญชีวา ศิริโชติ

ขอชื่นชมความอดทนที่เฝ้าดูค่ะ เป็นการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้อย่างชัดเจน ขอบคุณนะคะ

ภาพสวยค่ะ แต่เกลียดมัน กินใบไม้ที่อุตสาห์ถนุถนอมจนเกลี้ยง หน้าตาน่าเกลียด หยะแหยง อย่าให้เจอ เมิงตาย เจอยาฆ่าหนอนแน่

เลี้ยงค่ะมี19ตัว ลูกชาวัย4ขวบ อยากเลี้ยงเลยไปหามาจากต้นชวนชมได้มาตั้งแต่ตัวเล็กๆๆๆๆเลี้ยงด้วยต้นดอกพุดค่ะ กินจนโกร๋น สั่งซื้อมารอเลย 20 ต้น กับต้นแพงพวยชอบมากๆ กินจนอ้วนพี บางตัวเปลี่ยนสีเป็นสีส้มด้วยนะคะ ตัวที่แข็งแรงมีต่อสู้กันด้วยนะคะ เขาขาจริง3คู่ตรงส่วนหัวมาต่อยกัน ตลกมากๆ เลี้ยงมาได้7วันแล้ว อิ่มหนำสำราญกันใหญ่ ตอนนี้รอเลวลาให้เขาเข้าดักแด้ค่ะ

เลี้ยงค่ะมี19ตัว ลูกชายวัย4ขวบ อยากเลี้ยง แม่เลยต้องไปหามาจากต้นชวนชม ได้มาตั้งแต่ตัวเล็กๆๆๆๆ….เลี้ยงด้วยต้นดอกพุดศุภโชคค่ะ กินจนโกร๋น สั่งซื้อมารอเลย 20 ต้น กับต้นแพงพวยชอบมากๆ กินจนอ้วนพี บางตัวเปลี่ยนสีเป็นสีส้มด้วยนะคะ ตัวที่แข็งแรงมีต่อสู้กันด้วยนะคะ เอาขาจริง3คู่ตรงส่วนหัวมาต่อยกัน โยกไปโยกมา ตลกมากๆ เลี้ยงมาได้7วันแล้ว อิ่มหนำสำราญกันใหญ่ ตอนนี้รอเลวลาให้เขาเข้าดักแด้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท