เจ้าแม่ทุรคา..ปางปราบสามี ที่ภริยาควรดู ?


ศาสนาเปรียบเทียบ มุมความเชื่อที่แตกต่าง พุทธ - ฮินดู

                       พระแม่ทุรคา หรือ พระแม่ทุรกา เป็นอีกปางหนึ่งของ พระแม่อุมาเทวี ที่อวตารมาปราบอสูรชื่อ มหิษาสูร นับว่าเป็นปางที่สำคัญและยิ่งใหญ่ไม่น้อยไปกว่าปาง พระแม่กาลี มีความเหี้ยมหาญ แข็งแกร่ง มีพละกำลังมาก แต่ไม่ดุร้ายน่ากลัวเท่ากับปางพระแม่กาลี  ชาวฮินดูเชื่อว่า เมื่อบูชาพระแม่ทุรคาอย่างสม่ำเสมอ พระองค์จะประทานพรด้านความกล้าหาญ ชนะศัตรูรอบทิศ การมีบริวาร มีความยุติธรรม ตลอดจนการมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง   

 

 

ประวัติพระแม่ทุรคา

 

          เมื่อมีมหิงษอสูร ร้ายเกิดขึ้นเทพ ทั้งหลายไม่สามารถปราบได้..จึงได้รวมพลังมอบให้พระแม่อุมาเทวี รับพลังจากเทพทั้งปวง..แม่อุมาเมื่อได้รับพลังแล้ง..ก็ได้กลายร่างเป็นปางต่าง ๆ เริ่มต้นด้วย ปางแม่ทุรคา...เริ่มทำการปราบอสูร..ปราบอสูรจนไปถึงเก้าวัน แต่ละวันก็จะเปลี่ยนปางเรื่อย ๆ  พอถึงวันที่ ๙ คือปางที่ ๙ เป็น ปางแม่กาลี..มีกำลังสูงสุด สามารถปราบอสูรได้..แต่เมื่อปราบอสุรได้แล้ว..แม่กาลีก็อาละวาดผู้คน ควบคุมตนเองไม่ได้  ไม่มีใครปราบได้จนพระศิวะต้องไปปราบด้วยการนอนให้แม่กาลีเหยียบอก..เมือแม่กาลีเห็นสามี ถูกตนเองเหยียบก็เกิดอาการช๊อคตกใจ..เพราะประเพณีอินเดียนั้นจะบูชาสามียิ่งเทพเจ้า (ภาพที่แม่กาลี ตัวสีดำ น่ากลัว  แลบลิ้นออกมาด้วยความตกใจ นั่นแหละ)..จากนั้นแม่กาลี ที่แสนจะอัปลักษณ์ก็คืนได้สติ แล้วก็กลายเป็นแม่อุมาที่แสนสวยเช่นเดิม... แม่บ้านท่านที่อยากให้สามีเกรงกลัว..ก็น่าจะบูชาปางนี้นะ..น่าจะเรียกปางนี้ว่า เป็นปางปราบสามี.ก็ว่าได้..เพราะคุณสามีจะได้กลัวไม่กล้าหือในขณะที่เข้าทรงปางนี้

 

            เทศกาลบูชานี้จะจัดขึ้นช่วยเดือนตุลาคมของทุก ๆ ปี หลังจากที่เปิดโอกาสให้ประชาชนบูชาครบ ๙ วันแล้ว ถือว่า ได้นำความทุกข์ความเดือดร้อนให้พระแม่ได้รับเอาไว้แล้ว..ก็จักอัญเชิญรูปปั้นไปทิ้งน้ำ..อันเป็นความหมายว่า..ความทุกข์ความลำบากทั้งหลายก็จะหมดไปพร้อมกับรูปปันพระแม่..พระแม่เป็นอมตะไม่มีตาย..มีแต่รับความทุกข์ของมนุษย์ไปทิ้งให้เท่านั้นเอง...และวันนี้ก็จักเป็นวันแรกที่มีการเริ่มรับประทานอาหารสำหรับผู้ที่ตั้งสัจจะไม่รับประทานอาหารหนัก..ที่งดเว้นมาตลอดตั้งแต่วันเริ่มเทศกาล จะรับประทานเฉพาะผลไม้และน้ำเท่านั้นหรือบางคนก็จะดื่มเฉพาะน้ำเท่านั้นตลอดเวลา ๙ วันและเป็นการฉลองวันที่แม่กาลี ปราบมหิงษอสูร (อสุรกายลักษณะคล้ายกระบือ) ได้สำเร็จด้วย..นับว่าเป็นเทศกาลที่บูชาเทพที่ยิ่งใหญ่ของชาวฮินดูในอินเดียช่วงเดือนตุลาคม..ของทุก ๆ ปี

เล่าเรือ่งเทพจากเมืองอินเดีย

ท่านคมสรัญญ์

๔ พฤษภาคม ๒๕๕๔

หมายเลขบันทึก: 438138เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2011 20:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 14:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แวะมารับความรู้เรื่องเทพเจ้าของอินเดียเพิ่มเติมเจ้าค่ะ

กราบขอบพระคุณเจ้าค่ะ

ขออนุโมทนาโยมดาว..ที่แวะเข้ามาอ่าน ที่นี่จะมีเรื่องจากอินเดียให้ติดตามอีกมาก

ท่านคมสรณ์/พระธรรมทูตอินเดีย

ขอบคุน สำหรับ ข้อมูล ทั้งหมด คร้า

ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆคะ ?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท