การปฏิรูปการศึกษาทศวรรษที่สอง


แนวทางการปฏิรูปการศึกษารอบสอง หรือที่เขาเรียกกันว่าปฏิรูป ๔ ใหม่  ได้แก่ คนไทยยุคใหม่ ครูยุคใหม่ สถานศึกษาและแหล่งการเรียนรู้ยุคใหม่  และการบริหารจัดการใหม่

(ไม่แน่ใจว่าจะใหม่ได้สักแค่ไหนถ้าคนไทยไม่ได้เป็นผู้กำหนดการศึกษาด้วยตนเอง)

 

http://gotoknow.org/file/kittiphongmcu/PPT2.ppt

หมายเลขบันทึก: 436619เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2011 10:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • นมัสการครับพระอาจารย์
  • ใช่เลยครับว่าจะใหม่เท่าไรถ้าคนไทยไม่ได้กำหนดเอง

นมัสการค่ะ

"ไม่แน่ใจว่าจะใหม่ได้สักแค่ไหนถ้าคนไทยไม่ได้เป็นผู้กำหนดการศึกษาด้วยตนเอง"

คนไทยกำหนดเองค่ะ จัดประชุมแล้วประชุมอีก เปลี่ยนแปลงแล้วแปลงร่างอีก ไม่รู้ตั้งกี่ครั้ง จนประเทศเพื่อนบ้านที่เคยตามหลัง แซงเราไปหลายช่วงตัวแล้ว ค่ะ

เพราะเราตัวเป็นคนไทยเวลาประชุมต้องแสดงความเป็นนอก (international..) เข้าไว้ กำหนดโดยเอาแบบอย่างจากที่อื่น โดยลืมมองวิถีชีวิต ความเป็นจริงแบบไทยๆ และส่วนมากคนกำหนดไม่ได้ลองลงมาดูเด็กๆในชนบทที่เป็นส่วนใหญ่ของปท ว่าเขาอยู่ เขาเป็นกันอย่างไร  ตอนเด็กๆ โชคดี ที่ก๋งสอนให้ยึดหลักการเรียน 4 หัวใจหลักคือ สุ .จิ. ปุ. ลิ. เลยเรียนหนังสือได้ดี ไม่ว่าอะไรจะเปลี่ยนอย่างไร

นมัสการพระคุณท่าน

ทุ่มเทกับการปฏิรูปทศวรรตที่สอง แต่มองเรื่องงงบประมาณมากไป อัดเงินสร้างสิ่งปลูกสร้าง การสร้างคนกลับเป็นเรื่องรอง ต้องการคุณภาพผู้เรียนแต่กลับเน้นปัจจัยอื่นเลียบ ๆ เคียงๆ ครับท่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท