ฉวีวรรณ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ฉวีวรรณ สุวรรณาภา

เกร็ดความรู้


ภูมิปัญญาไทย

            

เกร็ดความรู้  ภูมิปัญญาไทยช่วยแก้ปัญหาได้                                     

  แม้ว่าโลกปัจจุบันมีความเจริญรุดหน้าด้านความรู้  ข้อมูลข่าวสาร  วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว  ทำให้สังคมมีความซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ส่งผลให้เกิดปัญหา ตามมามากมาย  ผู้คนที่จะดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข  และสร้างสรรค์สังคมได้  ต้องเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้  ใฝ่ดี  และมีทักษะชีวิตที่เหมาะสมเพียงพอนั้น  ทุกคนจะต้องแก้ไขปัญหาชีวิตประจำ   ทั้งที่เกิดขึ้นกับตนเองและครอบครัว   ตลอดจนเพื่อนบ้านใกล้เคียง   ภูมิปัญญาของคนไทยที่ได้คิดและทดลองใช้อย่างได้ผลจึงเป็นส่วนหนึ่งที่ จะนำมาเผยแพร่เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับทุก ๆ  คนในครอบครัว  ชุมชนและสังคมไทยได้อย่างเหมาะสม เช่น 

วิธีรักษาหวัดและอาการคัดจมูกแบบง่าย ๆ

วิธีที่  ๑    ให้นำเอาหัวหอมแดงหรืออาจจะใช้ต้นหอมหรือใบหอม  ก็ได้มารับประทาน

               เป็นผักจิ้มน้ำพริก หรือจะใช้หัวหอมแดงทุบพอแตกและนำไปผสมกับน้ำอุ่นดื่ม 

               โรคหวัดคัดจมูกก็จะหาย

วิธีที่  ๒  ให้นำเอาหัวหอมแดงมาทุบแล้วผสมน้ำอุ่นให้เด็กเล็ก ๆ ที่เป็นหวัดอาบ และเวลา

                นอนก็ให้เอาหัวหอมแดงทุบแล้วห่อผ้าขาวบาง ๆ  แล้วนำไปบางไว้ใกล้หมอน  เพื่อ

                ให้ไอระเหยของหัวหอมเข้าทางจมูกเด็กที่นอนหลับ แล้วหวัดก็จะค่อย ๆ หายไป

วิธีแก้ผื่นคันและลมพิษ

วิธีที่  ๑  ใช้ใบพลูสดมาบดตำแล้วผสมเหล้าขาวทาบริเวณที่เป็นพิษ  หรือที่ผื่นคัน

วิธีที่  ๒  ใช้เชื้อแป้งข้าวหมายละลายกับเหล้าโรง  (เหล้าขาว) แล้วขยี้ให้เป็นเนื้อเดียวกัน แล้วทาบริเวณที่เป็นลมพิษ

วิธีแก้และรักษาอาการบวมโน

            เวลาศีรษะ หรือแขนขา หรืออวัยวะส่วนอื่นของร่างกายถูกกระแทกจากของแข็งแล้วเกิดอาการบวมโน  ให้ใช้แป้งกระแจะ  หรือดินสอพอง นำมาผสมกับน้ำแล้วใช้นิ้วมือขยี้ให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วนำไปทาบริเวณที่มีอาการบวมโน (บริเวณที่ศีรษะปูดขึ้นมา)  นั้นเพียงครู่เดียวอาการดังกล่าวก็จะหายไป

 ยาแก้โรคท้องร่วงหรือท้องเสีย

            ท้องเสียมักเกิดจากสาเหตุอาหารเป็นพิษ  มีอาการปวดท้องและถ่ายอุจจาระไม่หยุด (บ่อยครั้ง)  วิธีรักษาให้นำเอาใบฝรั่งสด   (ภาษาเหนือ -  มะแก๋ว , มะก้วย  ,มะมั่น   ,  ภาษาอีสาน – มะสีดา)  ประมาณ  ๑๐   ใบ ล้างให้สะอาดใส่ครกโขลก  (ตำ) พอให้แตกแต่ไม่ต้องละเอียดมากนักแล้วนำไปต้มใส่เกลือนิดหน่อย   พอเดือดได้สักครู่ยกลง แล้วรินน้ำฝรั่งดื่มตอนกำลังอุ่น ๆ สักครึ่งแก้ว  อาการท้องร่วงก็จะหาย

วิธีแก้พิษปลายักทุกชนิด

          เมื่อโดนปลาจำพวกที่มีเงี่ยงยัก  เช่น  ปลาดุก  ปลากด  ฯลฯ  จะทำให้เกิดอาการปวดมาก  บางคนก็มีอาการแพ้จนเป็นไข้ก็มี  วิธีแก้พิษให้เอายาเส้น หรือบุหรี่      นำไปชุบน้ำพอเปียก แล้วเอาไปแปะไว้ตรงแผลที่ถูกเงี่ยงปลายัก  สักครู่อาการปวดจะค่อยๆ ทุเลาลงและหายไปในที่สุด

วิธีแก้ไอโดยใช้ผลไม้

            เมื่อรู้สึกตัวว่าเริ่มมีอาการไอ  หรือไอมาก  ๆ  แต่ยังหายาแก้ไอไม่ได้   ให้ใช้น้ำมะนาว  ๑  ช้อนโต๊ะ  หรือจะมากกว่านี้ก็ได้ โรยเกลือป่นลงไปเล็กน้อยเพื่อให้มีรสอร่อยขึ้น  แล้วรับประทานแทนยา   จะได้ผลดีอาการไอจะทุเลาลงทันที หรือจะใช้จิบบ่อย ๆ เวลาไอ   แต่ถ้านำไปใช้แก้ไอสำหรับเด็ก    ให้ลดขนาดน้ำมะนาวหรือเกลือลงตามส่วน  โดยเทียบกับผู้ใหญ่ตามเกณฑ์

วิธีแก้พิษแมงกะพรุนไฟ

            แมงกะพรุนไฟ เป็นสัตว์น้ำที่อาศัยอยู่ในทะเล  มักจะขึ้นมาตามผิวน้ำตื้น ๆ ใกล้ชายหาด  ผู้ที่ลงอาบน้ำทะเลมักจะถูกแมงกะพรุนไฟมากระทบจะทำให้เกิดอาการไหม้ ปวดแสบปวดร้อนเสมอ    ซึ่งมีวิธีแก้  คือ ให้นำเอาผักบุ้งทะเลที่เกิดขึ้นอยู่ตามชายหาด  จะมีดอกเหมือนผักบุ้งทั่วไป  เป็นพรรณไม้เลื้อยชนิดหนึ่ง  ให้นำเอายางที่เกิดจากยอด  หรือก้านใบมาทาตรงบริเวณผิวหนังตรงที่ถูกแมงกะพรุนไฟมากระทบ เกิดอาการไหม้หรือปวดแสบปวดร้อนก็จะค่อย ๆ จางหายไป

 วิทยาเขตแพร่

 

คำสำคัญ (Tags): #มหาจุฬาฯ
หมายเลขบันทึก: 436480เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2011 16:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ทักทายครับ

วิธีแก้ผื่นคันและลมพิษ

  • วิธีที่  ๑  ใช้ใบพลูสดมาบดตำแล้วผสมเหล้าขาวทาบริเวณที่เป็นพิษ  หรือที่ผื่นคัน
  • เล่นเอาผมหายจากคันเป็นเมาแทนเลยครับ

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท