โรจน์
นาย โรจนศักดิ์ ทองคำเจริญ

หนังสือ "๑๐๐ ปี ร้อยจดหมาย พุทธทาส-สัญญา"


อย่าเอาจำนวน จงคัดเลือกคุณภาพให้เข้มงวด มีหมู่น้อยๆ ก็ให้บริสุทธิ์ ทั้งแท่ง และทนเอาสักหน่อย เพราะครั้งแรกที่ทำดีกว่าคนอื่นนั้นเขาว่าบ้า แต่ต่อไปเขาก็ให้เราหายเอง

วันที่ผมไปประชุมกับพุทธิกาลองเช้าไปดูใน blog แลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ พุทธิกา ได้หนังสือดีมาเล่มหนึ่งครับ  "๑๐๐ ปี ร้อยจดหมาย พุทธทาส-สัญญา" หนังสือนี้ถูก reference โดยท่าน ว. วชิรเมธี ลองเข้าไปฟังว่าท่านวิจารณ์หนังสือเล่มนี้ไว้เช่นไร จะยิ่งอยากอ่านมากขึ้น

 

ภาพหน้าปก

หนังสือเล่มนี้กล่าวถึงจดหมายติดต่อกันระหว่างท่านอาจารย์ สัญญา ธรรมศักดิ์ กับท่านพุทธทาส ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2477-2534 ผมเพิ่งจะเริ่มอ่านได้ บทแรกของตอนแรกก็รู้สึกได้อะไรมากมายยิ่งนัก

ท่านสัญญาปรึกษาท่านพุทธทาสเรื่อง อุปสรรคในงานสมาคมพุทธธรรม ท่านพบอุปสรรคเรื่องเพื่อนร่วมงานที่ "ไม่มีคนจริงพอ" ท่านลำบากใจจะทำการส่งเสริมพระพุทธศาสนาอย่างไรดี?

ท่านพุทธทาสตอบ ความตอนหนึ่งในจดหมายกินใจผมมากว่า "...ฉะนั้นเราจะต้องมีสมาคมหรือวัดดีโดยนัยที่กล่าวแล้ว และอีกสัก ๑๐ ปีเปนอย่างน้อย. อย่าเอาจำนวน จงคัดเลือกคุณภาพให้เข้มงวด มีหมู่น้อยๆ ก็ให้บริสุทธิ์ ทั้งแท่ง และทนเอาสักหน่อย เพราะครั้งแรกที่ทำดีกว่าคนอื่นนั้นเขาว่าบ้า แต่ต่อไปเขาก็ให้เราหายเอง" (ผมเพิ่งทราบว่าสมัยนั้น ไม่มี "๘ ")

จากความดังกล่าวผมได้เรียนรู้ว่า การทำงานใด สำเร็จได้ด้วยความเพียร และกัลยาณมิตร ......๑๐ ปีอย่างน้อยร่วมกับกัลยาณมิตรไม่มากจำนวนแต่ล้วนด้วยคุณภาพ เลื่อนใสทั้งสองท่านยิ่งนัก เมื่อทั้งสองท่าน ท่านหนึ่งเป็นมหาบุรุษทางโลก กับอีกท่านเป็นอาริยสงฆ์ ทำเพื่อความดีงามแห่งพระศาสนาและประเทศไทย

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากหนังสือเล่มนี้แน่นอนคือ เราได้รู้ว่าอาริยบุคคล 2 คน คุยกันอย่างไร....กัลยาณมิตร ควรเกื้อกูลกันอย่างไร?

ในตอนต่อไปผมจะค่อยๆ code มาที่ละตอน สองตอน ตามสติปัญญาอันต่ำต่อยที่ผมมีครับ

หมายเลขบันทึก: 436141เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2011 06:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะคุณหมอแม่สอด

อ่านแล้วได้มุมคิดดีๆ ขอบคุณนะคะ ไว้จะรอติดตามต่อ

สุขสันต์กับการงานอันรื่นรมย์ ส่งกำลังใจไปเมืองฉอดค่ะ :)

สวัสดีค่ะคุณหมอดีใจมากที่ได้แนะนำหนังสือดี ๆ แล้วนำมาวิเคราะห์ให้อ่านขอบคุณมากค่ะแล้วจะกลับมาอ่านอีกค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท