แหล่งสืบค้นข้อมูลอ้างอิง


เอกสารอ้างอิง

แหล่งที่จะสืบค้นข้อมูลอ้างอิงมีหลายฐาน หากเป็นห้องสมุดมหาวิทยาลัยจะได้ยินคำว่า OPAC ซึ่งเป็นช่องทางสำหรับค้นข้อมูลบรรณานุกรมหลายชนิด ได้แก่ หนังสือ รายงานการวิจัย วิทยานิพนธ์ โสตทัศนวัสดุต่างๆ และบทความวารสารภาษาไทย ซึ่งเมื่อสืบค้นข้อมูลในเมนูนี้แล้ว จะได้ข้อมูลในการเขียนเอกสารอ้างอิงได้อย่างครบถ้วน คือ ชื่อผู้เขียน ชื่อเรื่อง ชื่อบทความ ชื่อวารสาร ครั้งที่พิมพ์ สถานที่พิมพ์ สำนักพิมพ์ เลขหน้า (บทความวารสาร)

หากต้องการค้นบทความวารสารต่างประเทศ ฐานข้อมูลที่นึกถึงด้านการแพทย์ คือ ฐาน PubMed, Scopus และ Web of Science ส่วนด้านการพยาบาลคือ ฐาน CINAHL และยังมีฐานอื่นๆ ที่อยากแนะนำเพิ่มเติมคือ ฐาน JCR (Journal Citation Reports) เพื่อตรวจสอบค่า Impact Factor ของวารสาร

ฐาน Scopus และ Web of Science มีลักษณะพิเศษอีกอย่างคือ สามารถค้นข้อมูลการถูกอ้างอิงได้ ทำให้ทราบว่า งานวิจัยของท่านมีใครนำไปอ้างอิงบ้าง

Google Scholar เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม สามารถค้นข้อมูลได้อย่างมากมายมหาศาล และเป็น Open Access ด้วย

ทุกฐานข้อมูลมีเทคนิคการสืบค้นคล้ายกัน คือ ค้นจากผู้แต่ง ชื่อเรื่อง คำสำคัญ ชื่อวารสาร และหัวเรื่อง และยังสามารถใช้คำเชื่อม คือ AND OR NOT ได้ด้วย

 

หมายเลขบันทึก: 435303เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2011 22:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 11:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท