แตงไทย
นฤมล ชื่อเล่น "แตงไทย" (สำหรับครอบครัว), "แตงอ่อน" (สำหรับเพื่อนๆ), "I tang" (สำหรับพี่ๆ ทั้งหลาย) จันทรศรี

เข้าใจ "อีศวร" ในแง่มุมต่างๆ ตามแนวคิดของปตัญชลี (๕/๕)



เว็บศูนย์รวม "โยคะสารัตถะ

บันทึก -(๑/๕)- ;  -(๒/๕)-  ;  -(๓/๕)- ;  -(๔/๕)-




เข้าใจ "อีศวร" ในแง่มุมต่างๆ

ตามแนวคิดของปตัญชลี
(๕/๕)

 

วีระพงษ์ ไกรวิทย์ (ครูโต้)
และจิรวรรณ ตั้งจิตเมธี (ครูจิ)

แปลและเรียบเรียง
คอลัมน์ ; ตำราโยคะดั้งเดิม
โยคะสารัตถะ ตุลาคม ๒๕๕๒

 

เสียงหรืออักษร โอม (AUM) เป็น ไตรมาตรกะ คือ ประกอบด้วยสามมาตระหรือหน่วยของเวลาของเสียง เสียงทั้งสามคือ อะ อุ มะ เสียง "อะ" และ "มะ" เป็นเสียงของอักษรตัวแรกและตัวสุดท้ายในภาษาสันสกฤตตามที่อธิบายไว้ข้างต้นแล้ว ส่วนเสียงที่อยู่ระหว่างอักษรสองตัวนั้นมีตัวอักษรมากมายในภาษาสันสกฤต แต่อักษรที่มีอยู่ทั้งหมดนั้นไม่สามารถสร้างเสียงและอักษรเดี่ยว เช่น โอม (AUM) ดังนั้นอักษร อุ จึงถูกใส่เข้าไประหว่าง อะ กับ มะ เพื่อเป็นตัวแทนของอักษรทั้งหมด คำถามก็คือว่า ทำไมต้องเป็น อุ อาจเป็นไปได้ว่า อุ เป็นอักษรแรกหลังจาก อะ ที่การออกเสียงของมันทำให้ปากถูกบังคับให้ผิดรูปไปอย่างชัดเจน ส่วนการออกเสียงของอักษรอื่นๆ เช่น อา อิ อี การผิดรูปของปากจะไม่สามารถสังเกตเห็นได้ชัดเจนมากนัก

ดังนั้นเสียงหรืออักษร โอม ซึ่งประกอบด้วยอักษรพื้นฐาน ๓ ตัวจึงรวมกันเป็นอักษรหรือเสียงเดี่ยว เป็นการรวมกันในเชิงสัญลักษณ์ของทุกๆ เสียงและอักษรของภาษาสันสกฤต มีชายผู้หนึ่งได้เคยกล่าวอ้างไว้เมื่อก่อนว่า หากให้คนทั้ง ๕๒ คนเปล่งเสียงคนละหนึ่งตัวอักษรของทั้ง ๕๒ ตัวอักษรเทวนาครี เราจะได้ยินเสียงที่ประสานกันออกมานั้นเป็นเสียง โอม เรื่องนี้จะเป็นความจริงหรือไม่นั้นต้องมีการพิสูจน์ ต่อมาในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๒๕ ทางไกวัลยธรรมพยายามทดลองเรื่องนี้ในห้องแล็บของสถาบัน ผู้สังเกตการณ์ทั้งหมดและเครื่องอัดเสียงถูกเตรียมไว้เป็นอย่างดี ผลปรากฏเป็นเอกฉันท์ว่าเสียงที่ได้นั้นไม่ได้เป็นเสียง โอม อย่างชัดเจน

คัมภีร์ทางศาสนาที่สำคัญที่สุดอย่างเช่น พระเวท หรือไบเบิ้ล ดูเหมือนจะมีแนวคิดทั้งที่แสดงไว้อย่างชัดเจนและเป็นนัยว่า พระเป็นเจ้าปรากฏตัวครั้งแรกในรูปของเสียงหรือคำพูด เป็นที่แน่ชัดว่ามันเป็นไปไม่ได้ที่จะรู้ว่าเสียง อักษร หรือคำพูดนั้นคืออะไร เพราะไม่มีใครเคยได้ยินหรือไม่มีการบันทึกเกิดขึ้นแต่อย่างใด บ่อยครั้งมีการกล่าวว่าสรรพสิ่งทั้งหมดมาจากเสียงแห่งพรหม (นาทะ-พรหม) อีกทั้งทุกคำพูดและอักษรของทุกๆ ภาษามีต้นกำเนิดมาจากเสียงหรืออักษรดั้งเดิมนี้ เป็นไปได้ว่าเมื่อฤาษีสมัยก่อนตั้งใจทำเรื่องนี้และต้องการจินตนาการว่าเสียงเดี่ยวนี้จะเป็นอะไร ฤาษีเหล่านั้นอาจจะทดลองค้นหาจนได้เสียงหรืออักษร โอม ซึ่งประสบผลสำเร็จอย่างน้อยที่สุดก็ในเชิงสัญลักษณ์และเชิงเหตุผล โอม จึงกลายเป็นการปรากฏตัวของพระเป็นเจ้าในรูปแบบของเสียง และเป็นวิถีโดยตรงที่จะเข้าถึงพระเป็นเจ้าโดยสามารถเข้าใจและติดต่อสื่อสารกับพระเป็นเจ้าได้ง่ายและโดยตรง ส่วนจะปฏิบัติอย่างไรนั้นโปรดติดตามในประโยคที่ ๒๘ ของฉบับหน้า

เอกสารอ้างอิง :

๑) Karambelkar, P. V. (1986). PATANJALA YOGA SUTRAS Sanskrta Sutras with Transliteration, Translation & Commentary. Lonavla : Kaivalyadhama.

๒) Philosophico Literary Research Department, (1991). Yoga Kosa. Lonavla : Kaivalyadhama. 


    
มูลนิธิหมอชาวบ้าน

2220/101 ซอยรามคำแหง 36/1 ถนนรามคำแหง แขวงหัวหมาก เขต บางกะปิ กรุงเทพฯ 10240
โทรศัพท์ 02-732-2016 - 17, โทรสาร 02-732-2811 มือถือ 081-401-7744
E-mail: [email protected] ; www.thaiyogainstitute.com

หมายเลขบันทึก: 431963เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2011 15:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท